Biết điều nào là chính, điều nào là phụ

Chào các bạn,

Hôm nay mình muốn lấy một ví dụ trong Thánh kinh để giải thích cho các bạn nhận ra thế nào là điều chính, thế nào là điều phụ, trong tư duy và cách sống của ta.

Chúa Giêsu dạy chúng ta (1) Yêu Thượng đế và (2) Yêu tất cả loài người, kể cả kẻ thù của mình. (Matt 22:37-38, 5:33-35).

Và Chúa Giêsu cũng nói: Vì Thượng đế yêu thương thế gian đến nỗi cho đi con một và duy nhất của Ngài, để ai tin vào Con thì sẽ không hư mất nhưng sẽ được sự sống đời đời. (John 3:16). Câu này thường được xem là câu quan trọng nhất trong Thánh kinh. Nói tóm tắt là: Hãy tin vào Chúa Giêsu thì sẽ được sự sống đời đời.

A, nhưng câu này trong lịch sử đã được người Công giáo sử dụng để làm các việc nhảm nhí và giết người máu chảy thành sông trong 300 năm thánh chiến với Hồi giáo và những thanh trừng khốc liệt nhằm triệt tiêu Tin Lành.

Căn bản là, người Công giáo cho rằng là người Công giáo đi nhà thờ là “tin” vào Chúa Giêsu và sẽ được sự sống đời đời sau khi chết. Thiên đàng đã được “bảo đảm”, đặc biệt là thời thánh chiến giáo hội cho “vé tàu suốt lên thiên đàng” bằng cách bán cho tín hữu các indulgences (sự xá tội), tội quá khứ cũng như tội sẽ phạm trong tương lai, để dùng tiền cho các thánh chiến.

Các bạn có thể tưởng tượng mọi tội lỗi tiếp theo với các vé lên thiên đàng như thế.

Đó là ví dụ rất rõ của ngu dốt và tội lỗi – dùng lời Chúa để hành động còn tồi hơn kẻ chống Chúa. Đó là vì thiên hạ không cần biết đâu là chính đâu là phụ, và thích diễn giải lời Chúa kiểu tội lỗi của họ.

Chúa dạy Yêu Chúa và Yêu người. Đó là việc ta phải làm.

Tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là làm theo lời Chúa Giêsu dạy, tức là Yêu Chúa và Yêu người.

Tin vào Giêsu không có nghĩa là đi nhà thờ, và giết người hay tiếp tay giết người như ngóe.

Vấn đề rất dễ hiểu, nhưng các bạn đừng coi thường là “dễ hiểu quá mà”. Nếu quá dễ hiểu thì cả một giáo hội lớn của thế giới không thể sai cả hàng mấy trăm năm.

Đừng bao giờ coi thường sự si mê của con người, nhất là của chính cá nhân mình.

Nhà Phật nói đến 3 độc: tham, sân, si. Si là 1/3 trong ba độc. Nhưng thực ra là 100% của 3 độc, vì nếu bạn tham hay sân, thì tức là bạn si (si mê, ngu dốt).

Và ngày nay thiên hạ còn tiếp tục sai, vì thiên hạ nói đủ kiểu, làm đủ kiểu, trừ một việc duy nhất là yêu mọi người, một chiều, vô điều kiên. A! không phải trừ một việc duy nhất, mà là trừ hai việc duy nhất, vì không yêu người thì cũng là không yêu Chúa.

Chúa Giêsu dạy chỉ hai điều răn lớn: Yêu Chúa và Yêu mọi người vô điều kiện. Tất cả mọi điều răn, giáo luật, và lời dạy của các tiên tri xưa nay đều tóm gọn vào hai điều răn lớn này. (Matt 22:39). Không làm hai điều này là có zero lòng tin vào Giêsu.

Mình có thể dùng vài ví dụ tương tự trong Phật giáo, như là Miến Điện Phật giáo hiện đang kỳ thị, đàn áp, và tiếp tục thanh trừng người thiểu số Hồi Giáo Rohingya ở Miến Điện (kể cả người hùng thế giới Aun Sang Suu Kyi cũng đồng lõa với chính quyền Miến Điện). Nhưng mình dùng Thánh kinh làm ví dụ vì Thánh kinh được ghi chép rõ ràng và lịch sử Công giáo cũng rõ ràng. Mình nói ra để chúng ta cùng học mà tránh các vết xe đổ mà thôi (không phải là để tố khổ).

Nhưng ngày nay chúng ta vẫn rất có thể “tin” Chúa Giêsu trong nhà thờ và xem thường các đạo khác (Do thái giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo) như mê tín hay sai đường, và người không tôn giáo như là kẻ vô thần chống Chúa.

Đây chẳng chỉ là vấn đề cá nhân, mà là còn vấn đề hòa bình quốc gia và hòa bình thế giới.

Come on, các bạn. Please!

Hãy biết điều gì là chính điều gì là phụ trong đời sống tâm linh của chúng ta.

Và hãy cầu nguyện thường xuyên để Chúa giúp chúng ta có trí tuệ, để không dùng lời Chúa mà chống Chúa.

Yêu Chúa, Yêu người. Yêu Chúa, Yêu người.

Chúc các bạn luôn đầy Thánh linh và trí tuệ.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Biết điều nào là chính, điều nào là phụ”

  1. yêu người bất chấp điều kiện, nói thì dễ làm rất khó vì bất đồng chính kiến. hãy chấp nhận quan điểm thống nhất trong đa dạng để dễ bao dung hơn.

    Số lượt thích

  2. “Yêu người bất chấp điều kiện. Nói thì dễ, làm rât khó”.
    Bạn trần nguyên trọng nói rất đúng! Do đó mà ít người làm được. Nên chúng ta cần cầu xin Chúa / Phật giúp chúng ta thực hiện được điều này mọi lúc mọi nơi. Sẽ có lúc chúng ta không thực hiện được, nhưng tinh thần chúng ta phải luôn hướng đến điều ấy, để luôn biết quay về con đường này.

    Liked by 1 person

  3. Hi Trần Nguyên,

    Điều Nguyên nói nhiều người hay nói: “Nếu bất đồng chính kiến thì hãy chấp nhận quan điểm “thống nhất trong đa dạng” để dễ bao dung hơn.” Đây là cách xử lý chính trị học hay xã hội học.

    Nhưng nếu người ta chưa yêu nhau đến một mức tối thiểu nào đó, thì người ta chẳng thể nghe quan điểm của nhau được. Nếu ghét nhau thì bất đồng là đánh nhau. Và dân Việt ta rất tiếc là như thế – khác quan điểm chính trị là thường xem nhau như thù địch (kể cả Việt kiều Mỹ, đã sống trong nền dân chủ hàng đầu của thế giới hơn 40 năm rồi).

    Cho nên cái gì trước? Cái gì là con trâu và cái gì là cái cày, để con trâu đứng trước và kéo cái cày?

    Con trâu đó là một nền văn hóa huynh đệ, bằng hữu. Và nền văn hóa này chỉ có thể xây dựng được nếu chất xám của nền văn hóa – lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo đền thờ, giới trí thức – sống với văn hóa đó và giúp cả nước tạo ra văn hóa đó.

    Nếu hai đội bóng không biết hành xử với nhau như bằng hữu cùng nghề, mà ghét nhau đến nỗi lên sân là đánh nhau túi bụi, thì không thể chơi bóng.

    Và trong đời sống chính trị xã hội, không có trọng tài như trên sân bóng. Trọng tài trong đời sống chính trị xã hội là đội bóng có thế lực nhất, vừa chơi bóng vừa làm trọng tài. Đây là thực tế trong rất nhiều nền dân chủ trên thế giới ngày nay.

    Cho nên ta phải thực hành yêu người vô điều kiện trước, để năng lực đó sinh ra một nền văn hóa huynh đệ bằng hữu cho đám đông.

    Lúc đó mới nghe nhau được.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s