Già làng xử thì tốt hơn

Chào các bạn,

Mình cảm nhận trước kia đời sống hôn nhân gia đình của anh em đồng bào sắc tộc thiểu số, trong các buôn làng trong các bon sóc được bảo vệ chặt chẽ, bởi những luật lệ những phong tục tập quán tốt hơn bây giờ, nên chuyện ly hôn ly dị hoặc bỏ vợ bỏ chồng theo người khác không nhiều như bây giờ.

Đặc biệt đối với anh em đồng bào ở các sóc thuộc huyện Bù Đăng, nơi có nhiều người Kinh từ miền Tây đến, đa số những thanh niên nghèo không có trình độ văn hóa và công ăn việc làm, vào làm công nhân cạo mủ cao su hoặc công nhân của các rãy điều ở các sóc, sau một thời gian đã quen với chị em phụ nữ người đồng bào.

Những người trẻ thì làm quen với những em chưa có gia đình, những người đứng tuổi làm quen với các mẹ đã có gia đình, thậm chí có bốn năm người con như mẹ Hương có năm người con ở sóc Bù Lôn, đã bỏ chồng theo người yêu mới, mẹ Tuân có hai người con ở sóc Bù Xa cũng bỏ chồng theo một người Kinh quê ở Vĩnh Long, mặc dầu bố mẹ anh em họ hàng khuyên can nhưng không kết quả.

Và gần đây nhất mình tình cờ vào thăm một gia đình sát cạnh gia đình bố mẹ Đen ở sóc Bù Xa, vào nhà trên không thấy ai mình vòng ra phía sau nhà bếp, mình thấy ngoài cửa nhà bếp dựng chiếc xe máy Sirius màu đỏ, chiếc xe còn rất mới, mình nghĩ có người trong nhà nên vừa gọi vừa bước vào, nhìn thấy ở chiếc bàn giữa nhà bếp hai em nhỏ một trai một gái, tuổi từ sáu đến tám tuổi đang im lặng đứng dùng cơm vì nhà chỉ có bàn không có ghế. Mình hỏi em trai có bố ở nhà không và em trai đưa tay chỉ ra phía ngoài vách ván của căn nhà bếp, mình nhìn theo thấy người đàn ông trên bốn mươi tuổi đang vét mương nước sát cạnh hông nhà bếp, mình chưa kịp gọi người đang ông đã ngẩng lên nhìn thấy mình, ông chui qua khe hở của nhà bếp để vào nhà. Ông hỏi:

– “Có phải Pi không?”

Mình gật đầu, người đàn ông nói tiếp:

– “Mình tên Manh, mẹ Manh vợ mình bỏ đi mình mới tìm về và giao cho anh trai của mẹ Manh là bố Khang bên sóc Bù Có, chắc Pi biết nhà bố Khanh chút nữa Pi qua đó sẽ gặp.”

– “Mẹ Manh đi đâu và đi với ai?”

– “Mẹ Manh đến ở nhà trọ trên Quảng Tín với người đàn ông, mình biết nhưng chưa bắt được.”

– “Người đàn ông đó là người đồng bào hay người Kinh và có vợ chưa?”

– “Người Kinh người miền Tây, mẹ mình nói ông ta có bốn người vợ nhưng đều bỏ hết rồi.”

– “Tại sao bố Manh không cho mẹ Manh ở nhà mà lại giao cho người anh trai?”

– “Mình không để ở nhà được vì ba tuần mẹ Manh bỏ đi bốn lần, mình sợ mẹ Manh bỏ đi lần nữa mình lên cơn tức sẽ đánh mẹ Manh chết. Lúc đó không ai làm nuôi bốn người con của mình, cũng vì thương con mình chịu nhịn. Anh trai mẹ Manh nói nếu mẹ Manh còn làm sai sẽ có già làng xử, và già làng xử thì tốt hơn là mình đánh vợ.”

Matta Xuân Lành

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s