Hai vế của yêu thương

Chào các bạn,

Có một câu về yêu thương nhiều người không nắm được, và câu đó cũng là đầu mối cho cuộc cách mạng đẫm máu nhất trong lịch sử loài người của thế kỷ 20 vừa qua.

Đó là câu nói nổi tiếng của Giêsu: Thứ nhất, yêu thượng đế với tất cả trái tim, tất cả trí óc, tất cả linh hồn, tất cả sức mạnh của bạn. Thứ hai là yêu láng giềng của bạn như yêu chính mình.

Nói vắn tắt, 2 vế của câu đó là: Yêu Chúa và yêu người.

Karl Marx cho rằng tôn giáo là thuốc phiện, làm cho người ta hết năng lực chiến đấu cho chính mình. Tôn giáo bảo vệ quyền lực bất công của tư bản và giữ những kẻ bị thống trị ngủ nghiện. Cho nên vế thứ nhất–yêu Chúa–phải được xóa bỏ và con người tự yêu nhau trong tình huynh đệ để tạo lập thiên đàng cộng sản.

Nhiều phê phán tôn giáo của Marx về tôn giáo vẫn còn đúng ngày nay trong những tổ chức tôn giáo thiếu chiều sâu tâm linh, mà chỉ chú tâm về quyền lực, tiền bạc, mê muội và ru ngủ.

Mình không nhớ Marx phê phán một chữ nào về Giêsu cả. Marx phê phán tôn giáo mà không phê phán Giêsu, tức là Marx rất hiểu sự khác nhau giữa tôn giáo và Giêsu. Nhưng khi Marx cổ vũ xóa bỏ tôn giáo, nhất là trong khung cảnh văn hóa Âu châu, thì xóa bỏ tôn giáo đồng nghĩa với xóa bỏ Giêsu và xóa bỏ Thiên chúa. (Và có lẽ Marx không hiểu sự khác biệt giữa tôn giáo và tâm linh, cho nên đổ nước trong chậu tắm với cả em bé xuống rãnh).

Cũng được, Marx nói nghe rất có lý, vì vậy có cả hàng tỉ người theo vào thời đỉnh điểm của cuộc cách mạnh cộng sản toàn cầu, khoảng thập niên 1960, 1970.

Nhưng điều gì đã xảy ra với tiến trình cách mạng cộng sản? Điều gì làm cho những người cộng sản, bắt đầu với một lý tưởng tuyệt đẹp cho bình đẳng, công lý và tình huynh đệ của con người, trở thành những đại đồ tể lớn nhất trong lịch sử loài người như Staline, Mao Trạch Đông, Polpot… và những đồ tể khác ít tên tuổi hơn, giết người như ngóe, giết, hành hạ và cầm tù hàng chục triệu người cùng một lúc, với những Gulag, killing fields, mồ chôn tập thể… trong những quốc gia cộng sản? Điều gì đã làm những lãnh đạo cộng sản, từ những người với những lý tưởng trong sáng nhất của con người, trở thành đại ác quỷ của nhân loại?

Sự thật quá rõ phải không các bạn? Khi con người xóa bỏ thượng đế, hắn trở thành kiêu căng vì trên đầu hắn không còn ai quản lý, hắn trở nên ngu dốt vì không biết yêu người vô điều kiện mà chỉ biết yêu và ghét có qua có lại—ai theo tôi tôi yêu, ai không theo tôi hay chống tôi tôi giết.

Thực sự là yêu kính thượng đế rất cần thiết cho loài người, để chúng ta có được một trái tim nhân ái và yêu thương thực sự cho đồng loại. Câu nói của Giêsu phải có đủ hai vế đúng thứ tự: yêu Chúa rồi yêu người. Chính vì vậy mà tôn giáo, với đủ thứ tội lỗi của họ, vẫn luôn luôn tồn tại, vì trong một góc tối nào đó của tôn giáo vẫn luôn có Giêsu, Thiên chúa, Allah, Phật Thích Ca, Phật Bà Quan Âm… đứng đó.

Trái tim con người rất nhiều kiêu căng, mà kiêu căng là đầu mối của tất cả mọi tội lỗi và đau khổ khác. Chỉ có một cách thực sự để con người bớt kiêu căng là có một liên hệ gần gũi với các thần linh của họ.

Chúc các bạn một ngày linh thánh.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Hai vế của yêu thương”

  1. Cảm ơn bài viết của anh Hoành.

    Em mời các bạn cùng đọc lại bài anh Hoành viết trước đây trả lời câu hỏi của mình về một câu nói rất nguy hiểm “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” và chỉ 1 câu nói này thôi nhiều thế hệ đã bị “nhồi sọ” và bơ vơ trong nhiều năm qua . Lòng tin cuồng tín vào bất cứ chủ nghĩa nào bao gồm tôn giáo, CNCS hay CNTB đều là mê tín

    https://dotchuoinon.com/2013/01/25/long-tin-hay-me-tin/

    1. Khi lòng tin tôn giáo làm bạn phát triển tâm linh–khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng–thì đó là lòng tin chân truyền.

    2. Khi lòng tin của bạn đưa bạn đến kiêu căng, tham lam, ích kỷ, gây lộn… thì đó là mê tín dị đoan.

    Chúc cả nhà có lòng tin chân truyền

    Thích

  2. Hi anh Hoành,

    Có một người bạn của em đọc bài này của anh và nhờ em post đoạn trao đổi này của bạn lên trên đây vì bạn hơi ngại.

    Em nói với bạn là em sẽ post hộ tuy nhiên là em khuyến khích bạn trao trao đổi trực tiếp khi cảm thấy đủ hiểu và đủ tự tin

    Bạn có trao đổi như sau:

    Tớ đã đọc khá nhiều bài của anh Hoành chỉ trích Marx và tư tưởng của Marx. Nhưng về cơ bản tớ không đồng ý với những luận điểm của anh Hoành, vì tớ thấy anh Hoành cũng chưa nắm rõ tư tưởng của Marx và đánh giá nó thông qua những gì những người tự nhận mình là cộng sản làm. Tớ cũng không phủ nhận ý nghĩa to lớn của Chúa. Nhưng tớ thấy tư tưởng của Marx có rất nhiều điều tốt đẹp và tiến bộ.
    Cậu thử đọc kĩ bài này xem nhé :P:
    http://nguyen.hoai.van.pagesperso-orange.fr/Marx-nhung-ngo-nhan.htm

    Những gì đang diễn ra ở các nước Bắc Âu – được coi là các nước tiến bộ, dân chủ và phát triển nhất đều hoàn toàn trùng khớp với những gì mà Marx đã mô tả, nhưng ít người hiểu được. Nhân loại cũng phải mất cả ngàn năm mới thấu hiểu được tư tưởng vĩ đại của Jesus mà

    “Điều gì làm cho những người cộng sản, bắt đầu với một lý tưởng tuyệt đẹp cho bình đẳng, công lý và tình huynh đệ của con người, trở thành những đại đồ tể lớn nhất trong lịch sử loài người như Staline, Mao Trạch Đông, Polpot… và những đồ tể khác ít tên tuổi hơn, giết người như ngóe, giết, hành hạ và cầm tù hàng chục triệu người cùng một lúc, với những Gulag, killing fields, mồ chôn tập thể… trong những quốc gia cộng sản? Điều gì đã làm những lãnh đạo cộng sản, từ những người với những lý tưởng trong sáng nhất của con người, trở thành đại ác quỷ của nhân loại?”

    Như đoạn này của anh Hoành chẳng hạn, không thể đổ hết những tội lỗi đó cho những tư tưởng của Marx, cũng như không thể đổ tất cả tội lỗi của những người gây ra những cuộc thánh chiến cho Jesus được, và cũng ko phải vì những điều mà những người nhân danh Chúa hay Marx gây ra mà phủ nhận những điều tốt trong những tư tưởng mà Jesus hay Marx đưa ra.

    Hồi trước tớ đọc tiểu sử của Karl Marx có nhớ Marx có nói những câu như sau:
    Karl Marx:
    – “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất…”
    – “Chỉ có cầm thú mới quay mặt trước nỗi đau của đồng loại, mà chăm lo cho hạnh phúc riêng của mình.
    Khi nghiên cứu những tư tưởng và lý luận của Marx:
    1. Marx là 1 nhân cách lớn.
    2. Marx bị người ta lợi dụng và diễn dịch 1 chiều những tư tưởng của mình để làm điều ác, tương tự như những gì mà giáo hội đã làm với những tư tưởng của Jesus.
    3. Những tư tưởng của Marx rất tiến bộ, chặt chẽ, hiện đại, rộng mở, hợp lý và rất cụ thể, thực tế.

    Đáng tiếc là những tư tưởng tiến bộ đó không được mọi người hiểu 1 cách thấu đáo mà bị làm lu mờ bởi tội ác của những người nhân danh là cộng sản. Hi vọng là trong tương lai sẽ có nhiều người hiểu được thấu đáo, từ đó trân trọng nó và vận dụng nó vào cuộc sống với một trái tim yêu thương đồng loại để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, giống như việc bây giờ người ta bắt đầu nhận ra giá trị của những lời Chúa Jesus đã dạy sau bao cuộc thập tự chinh đẫm máu.

    Tớ vẫn thấy sự tương đồng của việc chỉ có một số ít người có thể hiểu được thấu đáo và làm theo những lời dạy của Jesus, tương tự như vậy đối với những tư tưởng của Marx


    Em chỉ nói với bạn là:

    Nhân loại cũng phải mất cả ngàn năm mới thấu hiểu được tư tưởng vĩ đại của Jesus mà –> điều này là không đúng.

    Tớ sẽ gửi giúp cậu, như Hằng đã nói, Hằng không muốn tranh luận vấn đề này mà muốn cậu suy ngẫm. Bao giờ cậu đủ tự tin thì nên trao đổi thảo luận cho mọi người cùng biết. Số đông chưa chắc là đúng. Khi nào cậu bắt đầu có căn cơ đủ hiểu Phật Thích Ca và Jesus thì Hằng sẽ nói chuyện tiếp chứ Hằng không tranh luận riêng với cậu ở đây.

    Thích

  3. Cám ơn Hằng đã post dùm bạn.

    Thực sự là Marx nói có những điều rất có lý. Nhưng nền tảng thì vẫn sai, coi như là lý luận thiếu nền, vì Marx chẳng hiểu sâu được trái tim con người. Con người không chỉ là cái máy sản xuất và tiêu thụ kinh tế. Trái tim con người có nhiều điều sâu sắc hơn là sản xuất và tiêu thụ.

    Thực sự là đã có cả một luồng sóng vĩ đại hiểu và theo Marx cả mấy mươi năm, và đã sụp hết rồi. Không phải là chưa ai hiểu. Nhìn lịch sử thì thấy, cần gì phải tranh luận. Chỉ trong vòng mấy mươi năm tư tưởng của Marx đã lên mạnh và đã chết.

    Còn Jesus thì vẫn tồn tại sau 2 nghìn năm, dù có hàng triệu người đã lạm dụng tên Jesus và đi sai đường. Nhìn đó thì biết sự thật. Việc gì phải tranh luận.

    Thích

  4. Đa số đằng sau mỗi hành động đêu có một định kiến. Đằng sau một lòng tin, một tin điều, một chủ nghĩa là nhửng động lực tiềm ẩn mà mọi tôn giáo, chủ nghĩa đêu cồ ảnh hưởng để nghiên phần thắng về mình. Cuồi cùng chính nhửng người thắng cuộc củng bị hủ hóa. Cái mà mình nghĩ là tốt đẹp đáng để công sức (Right Efort) trở thành Cái Sai (Wrong Effort) khổ cho mình và cho người

    Ngay cả cái nhiều người cho là “unconditioned love” củng có conditioned và định kiến của nó tùy theo người diển tả. Do đó tất cả nhửng gì diển tả chỉ là một khía canh người đó thấy vả muốn chia sẻ. Nếu khía cạnh này đưa dến An Vui Hạnh phúc thì khía cạnh đó có thể là một định luật của Vủ Trụ, “reproducible” trong điều kiện của nó. Ông Jesus hay Phật Thich Ca củng chỉ là nhửng explorers như các anh, các chị, và tôi.

    Đó chính là định nghĩa của Nhân Bản (Human Nature), recognizing sự khác biệt và khả năng của từng người, nhưng không có sự khác biệt và củng là cái quyền (Human Right) được giảm thiểu cái khổ đau không cần thiết, củng như quyền mưu cầu Hạnh Phúc cho mình và cho môi trường mình sống. Không có sự khác biệt nào trong cái Quyền làm người này giửa ông Jesus, ông Thich Ca, các chị các anh và tôi, đừng nói chi đên nhửng người tự cho mình là gate keepers để kiếm ăn Bất Chính.

    Do đó hiểu rõ và áp dụng các định luật thiên nhiên, mọi người đêu có khả năng và có quyền trong phạm vi nhỏ hẹp cúa mình thay đỏi cuộc đời và môi trương mình sống. Đem sự hiểu rõ các định luật thiên nhiên vá các điều kiện cần thiết cho sự phát triển đến mọi người là con đường thực sự dân chủ để mọi người có thể đóng góp khả năng cho sự An Vui, Hạnh Phúc, Thịnh Vượng cho mình và cho cộng đồng.

    Đó chính là “Insight” của vua đầu đời Trần để mọi cố gắng của mổi người là “Right Effort” không phải “Wrong Effort” -> “Chỉ sai hữu niệm quên vô niệm” cho sự bất đầu của khoa học Khai Phóng Nhân Bản:

    1) Biết được cái động lực đăng sau feelings / thoughts at the Volition / Freewill level to properly manage one’s Realities. Thưc sự biết trạng thái “Gateway-to-Oneness Non-Duality of No-Conflict” mà rất nhiều người biết qua lòng Từ (Kindness), Tâm Bi (Compassion), Good Samaritan (Love). Nhưng vì không tin chính mình và không biết đươc các động lực đằng sau feelings / thoughts trước khi đưa đến hánh động nên rất dể bị nhưng người nhân danh tôn giáo như Cha / Thầy lợi dụng trong nhửng gì họ cho là Right Effort (Tin Mưng) mhưng bản chất của nó là Wrong Effort.

    2) Khai mở, giải tỏa nhửng gút mát (outdated Marks) để nhìn sự vật và hành động không bị tainted bởi hình ảnh, danh từ hay định kiến. Cái trạng thái Khai mở này khi stable sẽ giải tỏa nhửng ràng buộc về danh từ, hình ảnh qua năng lưc của Natural Purification mà nhiều người củng đã biết trên bề mặt qua lòng Từ, Tâm Bi, Giúp người trong cơn hoạn nạn, hay gần với thiên nhiên. Sự khác biệt giửa cái biết trên bề mặt và cái biết sâu đậm hơn là nhửng định luật thiên nhiên for heavy lifting.

    3) Có khả năng ra ngoài cái vỏ bọc nhỏ hep của mình, accessing cài “outside-the-box” for a Sudden breakthrough (Đột Phá) in Higher Consciousness như Lý Công Uẩn quyết định dời kinh đô ra Thăng Long, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của dân tộc, ra khỏi cái Phòng Thủ chật hẹp không còn thích hợp nữa.

    4) Thu nhập một định luật khác đã được khám phá đó là Christian Love / Faith (not ‘Sola Fide’ của giao hội ky-to) where Faith can take one from Relative Truth to outside-the-box Perfected Nature / Absolute Truth, and from that Perfected Nature back to Relative Truth for an Insight into the Emptiness (aka the Kingdom of God). Nhưng vì sự Hiểu Biết đúng và nội lực từ (1), (2), (3), mình không rơi vào cài “Watched Out” của Just Faith (‘Sola Fide’), và khi không cần thiết có thể bỏ nó như quần áo củ.

    5) Nới rộng ra một khám phá khác trong Islam đó là Faith / Swirling (Quay) hay technology to move from Relative truth to their Absolute Truth / Perfected Nature, và đi trở lại như sự thu nhập từ (4). Nhưng lần này, cái Quay đó không phải chỉ để vào Trance, hội nhập vói đấng Tối Cao hay Năng Lực của Vủ Trụ, mà là consciously inject cái nội lực Emptiness vảo cái Alertness / Awareness (Thich Ca Mindfulness) và Conscience (Prajna – cái khả năng biết đúng sai và Xóa Mờ nhửng vết hằng không cần thiết).

    Nói tóm lại Khoa Học Khai Phóng Nhân Bản là khoa hoc gom tất cả nhửng khám phá – tested by time as lasting Values, bao gổm cả physical lẩn Consciousness / Spiritual technologies, Making Life Easier and Happier làm sáng tỏ cái Quyền con người như một Intelligent Being, not only in Human Realm but also Inter-Realms trong đó Allah, Chúa , Phật, là một phần trong sự tương quan, tương tác (Dependent Nature) của Multi-Verses. Hy vọng nhưng gì trình bày không quà cô đọng.

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s