Bản Môn Xuân Ấy Còn Nguyên Vẹn (*)

VNG_NH1
 

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Làm sáng tỏ công lao Phật hoàng Trần Nhân Tông”

Trong ngày Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ nước Pháp trở về thăm quê hương lần thứ hai vào năm 2007. Thiền sư đã tận thân đến tư thất Đại tướng Võ Nguyên Giáp để thăm Ông trong tinh thần đạo vị sĩ phu. Cảnh giữa hai vị cao niên gặp nhau không khỏi làm bài học lịch sử càng tăng thêm tình người cùng một Dân tộc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mở cửa vào căn nhà nơi vợ chồng Đại tướng làm chỗ quay về … và Đại tướng đã cho người ra ngỏ hái chùm hoa cau để dâng tặng Thiền sư. Đóa hoa cau ấy đã đi vào dòng thời gian như một dấu ấn “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”. Tâm thức của hai bậc đại nhân của thế giới như đã nối lại trên đất Thăng Long sau hơn 40 năm xa rời quê hương.

VNG
Vườn cau nhà Đại tướng đã tỏa hương Chánh niệm mà nhường như sau thời gian trở về nhà, khi cuộc dấn thân “nối dài Dân tộc” Bắc- Nam thì lần nà, Ông tận mắt nhìn một phái đoàn Tăng đoàn ngoại quốc đến Việt Nam hành lễ “Chẩn tế bình đẳng” cùng với Thiền sư Thích Nhất Hạnh để hàn gắn vết thương chiến tranh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ông dành những phút cầu nguyện cùng với Trai đàn ở Ba miền đất nước: “Phật giáo đã du nhập vào Việt Nam, hòa nhập với nền văn hóa dân tộc, góp phần to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Đến thời đại nhà Trần, vua Trần Nhân Tông đã hai lần trực tiếp lãnh đạo quân và dân Đại Việt đánh thắng quân Nguyên Mông và mở mang đất nước”.
VNG_NH2
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã họa tặng lại Đại tướng bức thư pháp với dòng chữ “Bản Môn Xuân Ấy Còn Nguyên Vẹn” như muốn nói con đường ấy, con người ấy, tất cả là Chân thật …như mùa Xuân của tình huynh đệ, của sự chan hòa, ấm áp một nhà.

Được biết, khi Ông vừa bước qua tuổi tám mươi. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chọn cho mình cuộc sống ẩn cư với láng vườn, với thiên nhiên đạm bạc, có lúc Ông đã dành thời gian hai buổi sáng chiều để hành thiền, ngồi thiền kết hợp với các bài học sức khỏe. Sau giờ tọa thiền kết thúc Ông tìm đến chỗ yên tĩnh và chắp tay lại nhiếp tâm cầu nguyện theo nghi thức mà Ông nghiên cứu kinh sách Đạo Phật. “Trong thời đại nhà Trần, lần đầu tiên xuất hiện một vị vua – vua Trần Nhân Tông đã rời bỏ ngai vàng đi vào nhân dân, xuất gia tu hành đạo Phật, sáng tạo nên một trường phái Phật giáo mới – Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam”.
VNG_NH3
Đại tướng còn đúc kết: “Trần Nhân Tông đúng là một vị vua văn võ song toàn, một vị Phật hoàng có công lao to lớn đối với dân tộc”. Có thể nói, Ông là người luôn thao thức và luôn tìm hướng đi cho một Dân tộc tự chủ. Qua thi kệ Thị tịch của Tổ sư Thiệt Diệu – Liễu Quán, thấy Tổ đã chỉ cho ta rõ, Ngài từ đâu đến và đi về đâu.

Kệ rằng:

“Thất thập dư niên thế giới trung
Không không sắc sắc diệc dung thông
Kim triêu nguyện mãn hoàn gia lý
Hà tất bôn mang vấn Tổ tông”.

Nghĩa là:

“Hơn bảy mươi năm giữa cõi đời
Không không sắc sắc thảy dung thông
Sáng nay nguyện mãn về quê cũ
Nào phải bôn ba hỏi Tổ Tông”.

Với câu “Hà tất bôn mang vấn tổ tông?”. Tổ Tông ấy, chính pháp thân thường trú của hết thảy thân, là tự tánh thanh tịnh ở nơi tâm và là pháp tánh thanh tịnh bất sanh diệt ở nơi muôn vật, là “đại thiên sa giới lộ toàn thân”, chứ không phải Tổ tông ở Ấn độ, ở Trung hoa hay ở nơi bất cứ Tông phái, Tông môn nào để phải nhọc công kiếm tìm!. Tấm gương xuất chúng, bậc trưởng lão Anh hùng thế giới,

Người cư sĩ tại gia thượng sĩ.
Hương cau tại địa cầu quê hương,
còn ghi mãi hương Võ Nguyên Giáp.

Thích Pháp Bảo
Từ http://www.vedepphatphap.vn/

(*) Dòng thư pháp Thiền sư Thích Nhất Hạnh tán thán Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Bản Môn Xuân Ấy Còn Nguyên Vẹn (*)”

  1. Xin cảm ơn Thầy đã chia sẻ bài báo. Khi đọc bài báo khắc họa lại một vài nét của cuộc đời một vị Đại tướng tài ba. Đã gợi lên cảm nhận:

    Chính TÂM – ĐỨC đã tạo nên một con người

    Chính TÂM – ĐỨC đã dệt nên một cuộc đời

    Chính TÂM – ĐỨC đã dẫn đưa cuộc đời vị Đại tướng cập bến bờ an lạc.

    Matta Xuân Lành

    Số lượt thích

  2. Bước Chân Tướng Giáp Đến Chùa Linh Mụ – Huế.

    Sau một năm miền Bắc công bố hoàn toàn giải phóng miền Nam năm 1976, đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thân hành đến chùa Linh Mụ vấn an, thỉnh ý Hòa thượng Thích Đôn Hậu từng đảm trách chủ nhiệm ủy ban hòa bình, thống nhất, dân chủ của Mặt trận Dận tộc giải phóng miền Nam. Cả hai nhân vật trong hình, được gắn liền với dòng lịch sử của Tổ quốc còn có tổng bí thư Lê Duẩn ngồi chung bàn trà, đối diện Hòa thượng Thích Đôn Hậu – Trụ trì chùa Linh Mụ. Qua tấm hình, sau năm hai miền sum họp thì nay Tướng Giáp lại có chuyến gặp gỡ tại một ngôi Cổ tự Cố đô Huế trong nụ cười “cần bày tỏ” thắm thiết như muốn thổi vào lòng Dân tộc – Đạo pháp cơn gió mới của sự hòa hợp, hàn gắn, tôn trọng.

    tuong-giap--le-duan-1
    Hình: Bên phải Hòa Thượng ĐÔN HẬU.
    Bên trái nguyên Tổng bí thư LÊ DUẨN
    Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP

    Đã biết bao giấy mực từng trang, viết nên đoạn di thảo ấy của Ngài. Hòa thượng Thích Đôn Hậu mở miệng cười vui trước nét mặt đắc ý của nhị vị lãnh đạo quân sự thời sơ khởi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tay cầm cây quạt truyền thống và đưa mắt nhìn thật lâu vào nó và tự vấn?
    “T lòng luyến m kính li thăm
    Chúc nguyn tôn nhan ánh nguyt rm”

    Câu chuyện của người xưa, thật không ai không thể tả hết cái chân tình của những vị tướng khi đặt chân lên chốn thiền môn (cửa Phật) để phân trình những hướng đi cho cả một quốc gia. Có thể nói, trong thân tâm sâu thẳm của Tướng Giáp luôn có niềm tin ở nơi quý vị Chư tôn đức trưởng lão lãnh đạo Phật giáo. Sau những “biến cố tôn giáo 1963” đã làm tổn thương đến sứ mạng của người con Phật. Sự hiện diện của hai nhà Cách mạng lớn trong khung cảnh “Dĩ hòa vi quý”; Nghĩa là lấy hòa thuận làm gốc không nên lún sâu mất đoàn kết.

    Hòa thượng Thích Đôn Hậu luôn xem đó là Kim chỉ nam định hướng về một Phật giáo cần đi theo con đường hòa giải và Hòa thượng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mạnh dạn thảo luận những gì mà Phật giáo đã cống hiến cho Dân tộc, mong lịch sử nhìn lại thấu đáo để có sự cởi trói. Hòa thượng chia sẻ: “Nếu Phật Giáo không phải là yêu nước thì trong khi mà các Ngài ở chùa đó, nếu các nhà sư mà xấu, thì chắc là các Ngài cũng không còn đến ngày nay để lãnh đạo. Và từ đó về sau, trải qua những cuộc kháng chiến chống Pháp, đến chống Mỹ, các vị cũng biết rằng nhà chùa, nhất là nhà chùa là những nơi giúp đỡ, chở che cho cán bộ, bộ đội như thế nào! Và ngay cả Tết Mậu Thân, dù cán bộ, bộ đội về nhiều như thế, về thành phố Huế nhiều như thế, thì về ở đâu, không phải là ở nhà đạo khác mà chỉ là ở nhà Phật tử”.

    Nói như vậy để thấy rằng Phật Giáo luôn luôn gắn liền với cách mạng. Vì gắn liền với cách mạng cho nên khi nghe đến giải phóng chỗ nào thì người Phật Giáo hoan nghênh lắm. Mà nhất là khi nghe giải phóng đến Sài gòn, thì phấn khởi vô cùng, hoan nghênh hết sức. Nếu chúng ta làm thành tựu như vậy đó, thì sẽ mang lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Cuộc trò chuyện đầy tâm huyết giữa các Đại biểu Quốc hội đầu tiên của nhà nước CHXHCNVN. Kể từ đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ông thật sự lắng nghe hoài bảo của Tăng ni tín đồ Phật giáo trên tinh thần ‘cùng có công xây dựng tổ quốc’ mở ra một phương hướng cao rộng cho Phật giáo Việt nam.

    Pháp Bảo
    từ http://www.vedepphatphap.vn/

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s