Bài Học Giáng Sinh

Chào các bạn,

Giáng Sinh thường được xem như là một ngày lễ của Ki tô giáo. Nhưng nếu chúng ta xem đó chỉ là một ngày lễ tôn giáo như thế, thì có lẽ chúng ta sẽ không thấy được bài học Giáng Sinh đối với các hành giả tư duy tích cực.

Bỏ qua các chuyện thần thánh phù phép và chú tâm vào các dữ kiện thuần thúy, Giáng Sinh là mở đầu của một bài học tư duy tích cực lớn nhất mà chúng ta có thể suy ngẫm để tìm ra bí quyết tư duy tích cực.

Câu chuyện giản dị thế này: Ta có một gia đình thợ mộc, sinh ra một cậu bé mà chẳng biết cha là ai. Cậu bé lớn lên theo bố dượng làm nghề thợ mộc. Đến 30 tuổi cậu bé trở thành chàng thợ mộc với một vài tư tưởng triệt để về bình đẳng con người, về tình yêu con người, và về liên hệ giữa con người là thượng đế, và chàng bắt đầu đi lang thang khắp nơi rao giảng tư tưởng của mình. Có được một số môn đệ đi theo, đại đa số là người chài lưới thất học. Chỉ sau 3 năm chàng thanh niên này bị xử tử, vì các lời giảng của chàng làm chói tai các chức sắc và giáo sĩ Do Thái. Các đệ tử bỏ chạy tán loạn.

Nhưng đến 2 ngàn năm sau thì vài tư tưởng căn bản của chàng thợ mộc này chinh phục phần lớn nhân loại.

Làm sao tư tưởng của một người không được học hành nhiều, lại không có nhiều thời gian (chỉ 3 năm đi giảng lang thang), với mới một mớ đệ tử ít học như thế, lại có sức mạnh chinh phục thế giới như thế? Theo lệ thường thì tất cả sẽ biến mất ngay khi chàng thợ mộc bị xử tử, chẳng có gì tồn tại được một ngày, đừng nói là chinh phục gần hết thế giới hai nghìn năm sau.

Tại sao?

Điều gì trong tư tưởng của Giêsu có sức mạnh chinh phục thế giới như thế?

Giêsu không nói gì nhiều, chỉ vài trang giấy là hết chuyện. Và tất cả có thể thu gọn vào: “Điều luật quan trọng nhất là … Yêu Chúa là Thượng đế của chúng ta với tất cả trái tim và tất cả linh hồn và tất cả tâm trí và tất cả sức mạnh của bạn. Điệu luật thứ hai là điều này: ‘Yêu láng giềng của bạn như yêu chính mình’ ”. Mark 12:30-31. Và “Yêu kẻ thù của các bạn và cầu nguyện cho những người bách hại bạn.” (Matt 5:44)

Dù các nhà thần học thích viết tràng giang đại hải bao nhiêu pho sách làm cho mọi người nhức cả đầu, thì các điều giảng dạy của Giêsu chỉ ít ỏi và giản dị có vậy, không hơn không kém. Cho nên sức mạnh của Giêsu không cần phải được khám phá trong các l‎ý giải thần học dài nghìn trang mà chỉ trong câu nói giản dị của Giêsu như thế.

Sức mạnh của Giêsu nằm ở trong lòng tin của những môn đệ Giêsu vào cách sống cực đoan của tình yêu một chiều vô điều kiện: “Yêu Thượng đế và yêu mọi người kể cả kẻ thù của ta.”

Trước đó trong Cựu Ước, thế giới của người Do Thái luôn luôn có hai phe chánh tà—chánh là được Chúa thương, tà là bị tiêu diệt không thương tiếc.

Đây là điều mà Phật gia gọi là tâm phân biệt—phân biệt chánh tà, ta người.

Giêsu dạy đưa tâm thức con người lên một tầng cao hơn, dẹp bỏ tâm phân biệt đó—không còn chánh tà, phe ta phe địch. Yêu tất cả mọi người, kể cả kẻ thù.

Ở đây ta thấy Giêsu gặp Thích ca (ra đời 500 trước đó)—vấn đề của con người là phân biệt, đấu tranh, giết chóc. Và giải pháp cho con người là trưởng thành tâm linh đến một mức cao hơn—vượt quá tầng phân biệt, lên đến tầng tâm không phân biệt, tâm bình đẳng, để thấy tất cả là một, nối kết nhau bằng tình yêu căn bản của con người. Yêu mọi người vô điều kiện. Từ tâm với tất cả mọi người, không phân biệt.

Chính tình yêu vô điều kiện đó, chính tâm không phân biệt đó, là sức mạnh tích cực làm cho Ki tô giáo từ một nhóm người nhỏ, ít học, bị đuổi bắt và bách hại từ khi Giêsu bị xử tử cho đến cả 300 năm, nhưng càng bị bách hại nhóm Ki tô hữu đầu tiên lại càng mạnh mẽ lòng tin, và đến năm 313 được Đại Đế Constantine với Milan Edit tuyên bố Ki tô giáo sẽ không còn bị bách hại, và sự thật là Constanttine biến Ki tô giáo thành quốc giáo cho Đế quốc La Mã !

Cho đến 2000 năm sau, có những thời kỳ Ki tô giáo bị bách hại tại nhiều nơi trên thế giới, hoặc bị lũng đoạn ngay trong hàng lãnh đạo Ki tô giáo để trở thành một lực lượng tôn giáo và chính trị cực kỳ tồi tệ, thì Ki tô giáo vẫn sống còn, nhờ sức mạnh của câu dạy giản dị của Giêsu ngay trong cốt lõi Ki tô giáo.

Cho nên đây là bài học lớn mà các hành giả tư duy tích cực của chúng ta cần nắm vững.

Và điều này thật là quan trọng cho việc phát triển đất nước chúng ta. Cho đến ngày nay, chúng ta có rất nhiều người, hàng ngày phun ra trong bầu khí quyển của chúng ta mọi thứ ngôn ngữ của hận thù, ganh ghét, và chiến tranh. Họ không hiểu sức mạnh chinh phục của tình yêu một chiều, vô điều kiện.

Nhưng các hành giả tư duy tích cực chúng ta phải hiểu sức mạnh của tình yêu không phân biệt.

Và đó là bài học Giáng Sinh thật sự cho chúng ta.

Chúc các bạn một mùa Giáng Sinh yêu thương vô điều kiện.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

11 thoughts on “Bài Học Giáng Sinh”

  1. Một điều mà có lẽ nếu ai thực hành tư duy tích cực chắc cũng biết rằng: Chính sự phân biệt đem lại khổ cho mọi người, khiến tình yêu biến mất và vì vậy muốn yêu mọi người vô điều kiện việc đầu tiên là phá bỏ phân biệt, cao hơn nữa là phá bỏ chấp nơi mình, nơi người.

    Thế còn khi đã vô chấp thì sẽ thế nào ,ta sẽ tự do với mọi điều ,và …chỉ dành năng lượng để vui đùa với vạn vật, và hiểu về trái đất của chúng ta ,rất nhiều điều thú vị xảy ra hàng ngày nhưng hầu như mọi người không ai thèm để ý ,sự chuyển dịch tự nhiên ,sự thay đổi của vạn vật,mà nếu để ý,chúng ta sẽ làm được rất nhiều điều mà chúng ta không thể nào tin đó là sự thật .Một điều rất đơn giản thế này, các bạn ai cũng biết cơ thể mình có lúc gầy,lúc béo ,lúc sảng khóai, lúc lại rất khó chịu ,các bạn cũng có thể biết là do lí do gì, à tôi ăn nhiều chất béo lên tôi tăng cân, dạo này tôi ăn kiêng lên tôi giảm cân ,các bạn đều biết,nhưng có ai để ý rằng nó chính là sự biến dịch liên quan đến một định luật của tự nhiên : mọi thứ sẽ thay đổi khi có một xúc tác mới,chỉ cần hiểu điều này thôi một cách sấu sắc ,tôi tin chắc các bạn sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống,trong đó có những điều đang ràng buộc chúng ta , nó nói lên rằng,mọi thứ sẽ thay đổi khi các bạn cho thêm chất xúc tác,đó là định luật bất di bất dịch ,đó là điều đã tạo ra thế giới của chúng ta đây,cho nên các bạn chỉ cần kiên trì vào việc mình đang muốn thay đổi, các bạn sẽ thấy kết quả ngay,khi mình còn nhiều thói quen không tích cực,hãy kiên nhẫn với quyết tâm thay đổi,các bạn sẽ có thái độ tích cực mà nghĩ rằng hình như điều đó là dĩ nhiên vậy.

    Tri thức hiện nay của chúng ta ,chúng ta chưa khám phá thêm được nơi nào có sự sống đa dạng và đẹp đẽ như ở trái đất, những năm thế kỉ 19, cả thế giới đều mong chờ tại sao Hỏa,hay sao Kim,hay sao nào đó hi vọng có một sự sống dù chỉ là một con vi trùng bé nhỏ ,nhưng đến tận bây giờ các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy nơi nào khác có thể sống như ở Trái đất,nếu các bạn hiểu sự sống của chúng ta quí giá đến mức nào,khi mà một con vi trùng cũng có ý nghĩa lớn lao ,thế thì cơ thể con người còn tuyệt vời và vĩ đại đến mức nào,chúng ta đang sở hữu của báu ,đang sở hữu cả một hành tinh sự sống với hàng nghìn hàng nghìn thế giới các lòai sinh ,động vật phong phú.

    Sao chúng ta cứ ôm mãi những nỗi khổ nhỏ tí của bản thân, không có một đôi giày đẹp,không có một người như ý muốn,.tôi tin chắc rằng những ham muốn đó nó hết sức nhỏ bé so với thế giới chúng ta đang sống, vì sự vui thích của nó sẽ chấm dứt ngay sau khi các bạn có nó, sau khi các bạn có thể bị vài đau khổ nào đó( không có cái gì các bạn được nhận mà chẳng mất cái gì .
    Tôi rất hay đặt các câu hỏi cho mỗi quyết định của mình,vì sao mình phải tích cực, vì sao mình phải thực hàng yêu người vô điều kiện ,sau cái đó là cái gì,và tôi chỉ thấy,câu trả lời là nó đem lại cho tôi những điều tôi không thể tưởng tượng ra được ,các bạn có nên thử suy nghĩ vì sao mình phải tích cực không ? ít nhất là chỉ vấn đề đó thôi, điều mà anh Hòanh vẫn luôn nhắc đến trong mỗi bài viết của anh ,phải có điều gì đó chứ nhỉ?

    Like

  2. Em chào anh Hoành !
    em cảm ơn anh vì những hệ thống tư duy tích cực trong ĐCN rất có ý nghĩa để thành công và hạnh phúc.
    em là một người dân tộc thiểu số, sống ở vùng miền núi phía Tây của Quảng Ngãi.
    em mới ra trường tháng 7 năm 2011, hiện em đang công tác ở huyện nhà.( huyện miền núi còn lạc hậu nhiều lắm) ! hix.
    em cũng chỉ mới quan tâm, và thật sự khát khao được thành công chỉ trong thời gian gần đây. Đặc biệt em được biết ĐCN và đọc những lời chia sẽ của anh hằng ngày sẽ là động lực để em phấn đấu.
    em đã xác định được muc tiêu cuộc đời, giá trị sống của mình.
    em đang cố gắng thực hành tư duy sống tích cực mỗi ngày, em luôn nghĩ về mục tiêu hằng ngày, em đã phát họa về hình tượng bản thân mà mình mong muốn trở thành trong tương lai và em cũng đang tập trung suy nghĩ, thực hành nó trong từng ngày.
    Nhưng hiện nay ở xung quanh em luôn rãi đầy hiện tượng tiêu cực về bản thân, công việc, về mọi thứ xung quanh… em vẫn biết rằng mình sẽ khó có thể thay đổi được họ trừ khi mình phải tự thay đổi trước để từ đó truyền tải những ín hiệu tư duy tích cực cho những người xung quanh, để cuộc sống quanh ta luôn tràn ngập yêu thương, hạnh phúc. Nhưng em nghe nói nếu xung quanh mình hằng ngày luôn phát tán ra tín hiệu của tiêu cực thì mình dễ bị nhiễm và có cơ sở để nản chí. Anh có thể cho em lời khuyên để em có thể cũng cố, duy trì niềm tin vào mục tiêu thành công. Còn một vấn đề khiến em phải suy nghĩ nhiều là những đồng nghiệp và sếp trong cơ quan hay rủ nhậu mỗi khi tan sở, nhưng em thật sự không muốn loãng phí tiền bạc( tuy là của cơ quan nhưng đó cũng là của dân), thời gian vô bổ đó( với lại em cũng không thích rượu, bia, thuốc lá… (nên hiện giờ em không dùng được thứ đó), nhưng em lại bị các sếp và đồng nghiệp ” dọa” rằng ai không biết uống bia rượu thì rất rất rất khó thành công trong cơ quan hành chính Nhà nước ở thời buổi này, mà cũng đúng thật ngay cả bản thân em cũng nhận thấy đều đó và tiềm thức của em đôi khi còn là đồng lõa với những lời nhận xét ấy. Mong anh chia sẽ thêm với em về vấn đề này để em tự tin vững bước vào cuộc hành trình chinh phục tiêu.
    em cảm ơn anh nhiều !
    Chúc anh sức khỏe !

    Like

  3. Hi Mười,

    Những câu hỏi của em rất thực tế. Anh rất vui là em có những câu hỏi thực tế về cuộc sống như vậy.

    1. “Em nghe nói nếu xung quanh mình hằng ngày luôn phát tán ra tín hiệu của tiêu cực thì mình dễ bị nhiễm và có cơ sở để nản chí. Anh có thể cho em lời khuyên để em có thể cũng cố, duy trì niềm tin vào mục tiêu thành công”.

    Điều đầu tiên em cần nhớ là kể cả người tiêu cực cũng thích người tích cực. Ví dụ: Những người hay nói dối cũng thích người thành thật, nhũng người kiêu căng cũng thích người khiêm tốn, những người chuyên hối lộ cũng thích người thanh liêm, những người chuyên nói ra và không làm gì cũng thich người siêng năng làm việc…

    Điều quan trọng là em cứ dịu dàng thầm lặng và khiêm tốn với cách sống của em, đừng self-righteous (tự cho là mình đạo đức) để chỉ trích và gây hấn với những người khác quanh mình. Họ có cách sống của họ (thích ăn mắm nêm), em có cách sống của em (ăn xì dầu). Đừng phê phán họ.

    Gần gũi với những người tư duy tích cực, như đọc và comment trên ĐCN hàng ngày. Và nếu có một hai người bạn tích cực gần nơi mình ở thì rất tốt.

    2. “Còn một vấn đề khiến em phải suy nghĩ nhiều là những đồng nghiệp và sếp trong cơ quan hay rủ nhậu mỗi khi tan sở, nhưng em thật sự không muốn loãng phí tiền bạc( tuy là của cơ quan nhưng đó cũng là của dân), thời gian vô bổ đó( với lại em cũng không thích rượu, bia, thuốc lá… (nên hiện giờ em không dùng được thứ đó), nhưng em lại bị các sếp và đồng nghiệp ” dọa” rằng ai không biết uống bia rượu thì rất rất rất khó thành công trong cơ quan hành chính”.

    Anh từ nhỏ không bia rượu được, vì chỉ uống một chút là mặt đỏ như gấc và nhức đầu kinh khủng. Mỗi lần các bạn rủ đi nhậu, anh nói: “Tôi uống rượu không được vì uống vô một chút là nhức đầu kinh khủng. Tôi đi theo cho vui cũng được, nhưng mấy ông đừng trách tôi phá đồ nhắm.” Thỉnh thoảng anh đi, ngồi đó chới, uống chút xíu và các bạn cũng không ép. Thường thì các bạn không rủ anh vì biết anh ngồi đó mà không uống thì cũng không vui.

    Có lẽ em thử những cách tương tự như thế.

    Anh thấy sống ỏ một nơi với nhiều người có tác phong khác mình, mình cứ sống kiểu của mình, nhưng tôn trọng cách sống của mọi người chung quanh, (như các tu sĩ vào các nơi xa xôi hẻo lánh, sống với dân ở đó và truyền đạo), thì mọi sự sẽ tốt. Người ta chỉ thực sự có khó khăn khi người ta chỉ trích cách sống của mọi người chung quanh mình là sai. Dù em cho là cách sống của những người khác là không tốt, chẳng lý do gì mà em phải gây lộn với họ bằng cách phê phán ho. Hãy giữ mọi người là bạn tốt của mình, dù cách sống có phần khác nhau. (Ở đâu cũng vậy, có nhiều kẻ thù thì khó sống).

    Like

  4. Buổi sáng tốt lành !
    em cảm ơn anh Hoành nhiều nhiều !
    sao trường họp của anh giống y hệt em vậy nhỉ ! ( em chỉ uống được 1ly là đỏ mặt, đau đầu…).
    Lời khuyên của anh sẽ giúp em thêm tự tin và vững vàng khi bước vào đời.
    em thích nhất là câu” Người ta chỉ thực sự có khó khăn khi người ta chỉ trích cách sống của mọi người chung quanh mình là sai”.
    Cảm ơn Anh lần nữa.
    Chúc Anh một ngày an lành !
    Em mười !

    Like

  5. Hi anh Hoành!
    Vấn nạn uống rượu bia ở VN nó trở thành 1 phần tất yếu trong cuộc sống. Nó gắn liền hầu hết với mọi gia đình ở VN. Nên việc đàn ông VN “từ chối’ được chỉ riêng ở đất Đà Nẵng nơi em đang sống chỉ có vài người thôi anh a.
    Ông xã em, sau giờ dạy hầu như “được” các học sinh mời đều đều. Tính em hay lo xa nên lúc nào cũng chờ đợi đến lúc nghe tiếng xe về rồi mới thở phào nhẹ nhỏm. Nhăn nhó bực mình chỉ tự chuốc lấy thêm phiền phức vào thân thôi nên lâu rồi cũng thành quen thôi.
    Bởi ông xã em không làm chủ được chuyện bia rượu nên em không để ông xã em ở VN vì em chắc chắn 1 điều trước sau gì cũng xảy ra chuyện. Khi say rồi chuyện khác chắc chắn sẽ xảy ra khi không có vợ con bên cạnh .Mặc dù ông xã em luôn được mọi người thừa nhận là 1 người có học, hiền lành, chất phát có đạo đức mà thời nay không dễ gì gặp.
    Anh có thể cho em biết em suy nghĩ như vậy có đúng không.?
    Chúc anh khỏe!

    Like

  6. Chú Hoành mến, cháu xin hỏi nhé. Có khi nào sự im lặng trước hành động sai của người khác là mình đang khuyến khích họ tiếp tục sai?

    Like

  7. Hi Kim,

    Thường là như thế. Nếu một người bully mình chẳng hạn, im lặng thường là khuyến khich họ làm tới.

    Nhưng im lặng cùng thường làm cho 100 người khác ủng hộ mình.

    Cho nên im lặng thường là kế sách kiên nhẫn lấy 100 chọi 1.

    Liked by 1 person

  8. Có lẽ sự mâu thuẫn, xung khắc là một phần tất yếu của cuộc sống, khiến chúng ta phải…nhức đầu. Tuy nhiên, nếu mọi thứ đều hoàn hảo như ý muốn của chúng ta, thì cuộc sống chắc chắn sẽ nhàm chán.
    Trong những trường hợp này, cá nhân mình cũng thấy khó hóa giải. Bản thân là một người thích kinh doanh, thường xuyên phải làm việc với các đối tác,… nhưng mình chỉ duy trì tối đa 2 lon bia (và cố gắng giảm hết sức có thể).
    Thoạt nghe có vẻ cũng đơn giản, nhưng để hiện thực hóa nó quả không dễ. Và ở bối cảnh VN hiện nay, mình tin là rất nhiều người cũng đang mắc phải vấn đề này đấy. Thay đổi bền vững nhất phải bắt nguồn từ bên trong bạn. Sống như 1 chiếc thuyền rỗng, như trong cuốn sách OSHO đã viết:
    “…
    Nếu một người đi thuyền qua sông
    Và chiếc đò trống vô tình trôi đụng phải,
    Dù người có hẹp lòng đến đâu
    Cũng không giận dữ bao giờ.
    Nhưng nếu thấy người trên thuyền đó,
    Thì đã thấy chủ đò giận dữ
    La lối một lần bên thuyền chẳng nghe
    Tất la lối đến hai lần,
    Hai lần cũng chẳng ai nghe,
    Tất la lối đến ba lần rồi buông lời chửi mắng,
    Trước không giận mà nay giận là vì sao
    Vì trước không có người nay lại có người.
    Nếu như thuyền trống rỗng,
    Người đó ắt chẳng la lối, cũng chẳng giận dữ
    Nếu biết làm trống rỗng con thuyền của mình
    Đi qua dòng sông thế giới này,
    Chẳng ai đối lập lại mình.
    Chẳng ai tìm cách hại mình
    Cây mọc thẳng là cây đầu tiên bị chặt xuống
    Dòng nước trong là dòng nước đầu tiên bị tát cạn khô
    ….
    Người đó sẽ tuôn chảy như Đạo, vô hình
    Người đó sẽ đi giống như bản thân cuộc sống
    Không tên tuổi và không nhà cửa.
    Người đó đơn giản, không phân biệt.
    Với mọi dáng vẻ người đó đều ngây ngô.
    Người đó bước đi không để lại dấu vết gì.
    Người đó không có quyền năng.
    Người đó chẳng đạt được cái gì,
    Người đó không có danh tiếng.
    Vì người đó không phán xét ai,
    Không ai phán xét người đó.
    Người hoàn hảo như vậy –
    Con thuyền của người đó trống rỗng. “

    Liked by 1 person

  9. Những ý niệm rất hay và hết sức thuyết phục. Tôi học hỏi nhiều không những từ bài viết mà cả từ những phản hồi của các anh chị.
    Xin cám ơn và chúc 1 nùa Giáng Sinh an lành.

    Liked by 1 person

  10. “Sức mạnh của Giêsu nằm ở trong lòng tin của những môn đệ Giêsu vào cách sống cực đoan của tình yêu một chiều vô điều kiện: “Yêu Thượng đế và yêu mọi người kể cả kẻ thù của ta.”

    Cảm ơn Anh Hoành đã cho chúng em biết về bài học sâu sắc của lễ Giáng Sinh. Thật hạnh phúc thay khi Chúa Giêsu được sinh ra đời.

    Kính chúc Anh và Anh, Chị trong Vườn Chuối một mùa Giáng Sinh an lành và tràn đầy tin yêu. 🎄💛

    Merry Xmas! Many blessings to you and yours,

    Em. An An

    Liked by 2 people

Leave a comment