Mục đích của đời sống

Chào các bạn,
life-purpose
Bình thường, chúng ta được dạy ta sống để có hai loại mục tiêu. Vật chất: có công việc tốt để làm việc giúp đời. Tinh thần: Sống tốt để lên thiên đàng hay đầu thai vào đời sống cao hơn ở kiếp sau.

Cách đặt mục tiêu như thế có một sự phân cách đời sống tinh thần và đời sống vật chất, giữa hiện tại và tương lai

Có lẽ chúng ta cần đặt mục tiêu sống rõ ràng hơn: Ở đây lúc này.

Chúng ta muốn:

1. Phát triển đời sống tâm linh của ta để ta có thể thành Bồ tát, là con gương mẫu của Chúa ở đây lúc này, và

2. Chúng ta phát triển đời sống vật chất của ta và giúp mọi người khác phát triển đời sống vật chất của họ.

3. Đời sống vật chất của ta hỗ trợ đời sống tâm linh của ta, và đời sống tâm linh của ta hỗ trợ đời sống vật chất của ta. Tâm linh và vật chất là hai khía cạnh của đời sống của ta, như hai mặt của một đồng xu.

Nếu ta sống như thế thì ta sẽ không tự chia đời sống thành hai mặt vật chất và tinh thần đối nghịch, một đối nghịch phi lý và không cần thiết.

Chúc các bạn luôn sống ở đây lúc này.

Mến,

Hoành

Bài liên hệ: Vật chất và tâm linh, chỉ là một

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

8 thoughts on “Mục đích của đời sống”

  1. DearAnh Hai

    Em đồng ý với chia sẻ của Anh Hai: “Đời sống vật chất của ta hỗ trợ đời sống tâm linh của ta, và đời sống tâm linh của ta hỗ trợ đời sống vật chất của ta. Tâm linh và vật chất là hai khía cạnh của đời sống của ta, như hai mặt của một đồng xu”

    Như vậy để đời sống vật chất và tâm linh được phát triển cân bằng quân bình không dị dạng đều cần phải được nuôi dưỡng.

    Nhưng trong thực tế đôi khi mình chỉ chăm chăm chú chú lo bồi dưỡng cho đời sống vật chất mà quên vun đắp cho đời sống tâm linh hoặc ngược lại…

    Nguyên nhân vì vô tình đã chia đôi: “chia đời sống thành hai mặt vật chất và tinh thần đối nghịch, một đối nghịch phi lý và không cần thiết”

    Em cảm ơn Anh Hai về những chia sẻ và nhắc nhở mỗi ngày.

    Em M Lành

    Like

  2. Hi anh Hoành,

    Em rất thích đọc những bài Trà đàm của anh, từ những ngày đầu tiên cách đây gần 5 năm, và bằng sự nhận biết tự nhiên về điều tốt đẹp, những điều anh viết tác động đến em rất mạnh và em luôn cố gắng làm theo những điều được đề cập đến trong mỗi ngày. Có những điều đã dần thấm sâu vào tư duy của em, như là bất kể trong hoàn cảnh nào cũng phải làm tốt và tích cực, không một mục đích tốt nào có thể biện minh cho hành động xấu. Những bài học đó, đọc qua rất đơn giản và dễ hiểu (sau này thì em biết chân lý thật ra rất đơn giản, nhưng nói được chân lý một cách đơn giản thì không dễ), em nghĩ là em đã tiến bộ mỗi ngày.

    Nhưng mỗi tầm nhìn mỗi khác, sau 5 năm đọc lại những bài cũ em lại hiểu thêm được những tầng ý nghĩa nhiều hơn, và có lẽ mỗi 5 năm nhìn lại em mới có thể hiểu được thấu đáo hơn về một vấn đề. Em coi những bài Trà đàm như một món quà của một trong những người từng trải và có chiều sâu tâm linh truyền lại cho thế hệ sau, và nhận nó một cách tự nhiên, miễn phí 😀 Tự nhiên hôm nay khi em thấy sau 5 năm em mới chỉ có thể tiến một bước nhỏ như vậy (nhìn được thêm 1 tầng ý nghĩa trong mỗi bài), vậy thì người thành lập ra cả một hệ thống cả vài ngàn bài “Tư duy tích cực” này phải uyên bác và sâu sắc tới bậc nào, nên em viết vài dòng tri ân đến anh, người đã giúp em xác định được mục đích của đời sống.

    Em học theo trí tuệ của Bát Nhã (như trong một bài anh đã viết), phương tiện và mục đích sống của em là sống tử tế mỗi ngày trong mọi hoàn cảnh, và hướng đến những điều tốt đẹp trong mình và mọi người, cũng là trong Một thể thống nhất.
    Em cảm ơn Anh về những điều tốt đẹp anh viết mỗi ngày.

    Em Hường.

    Like

  3. Thân chào anh,

    Bài viết hay, giúp mọi người hướng về 1 mục đích sống cao đẹp và trọn vẹn của kiếp người. Chỉ tiếc là anh định nghĩa vật chất ” có công việc tốt để giúp đời ” như là 1 mục tiêu sống đúng hơn nên mới nói được sự hỗ trợ mà thôi, nên không đưa ra được sự ảnh hưởng qua lại giữa đời sống vật chất và đời sống tâm linh. Dự báo thời tiết thường nói ” Ảnh hưởng của bão đến..” , con người cũng dễ thay đổi như thời tiết vậy. Nếu không nhìn rõ được sự ảnh hưởng sẽ khó bước đến mức cao hơn là sự hỗ trợ. Ảnh hưởng ra sao? Cái nào quan trọng hơn , vì sao ? Có ảnh hưởng theo tỉ lệ thuận không hay xảy ra đồng thời cả tỉ lệ nghịch ? Ai cũng muốn vừa có cả tâm linh vừa có cả đời sống no đủ bằng phẳng được không, hay chỉ khi thiếu hụt một trong hai đời sống mới tìm đến cái còn lại ? Vài dòng chia sẻ , chúc anh và gia đình cuối tuần hạnh phúc

    Have a nice weekend.

    Like

  4. Cảm ơn Hường đã chia sẻ, làm anh thật cảm động. Đó là một thùng vitamin rất lớn cho anh.

    Em đã thấy các bài viết của anh có nhiều tầng, thì em đã tiến bộ nhiều trong đời sống tâm linh.

    Anh mong rằng em sẽ chỉ lại cho những người khác. Vì thế giới này cần nhiều thầy tâm linh thực sự thương yêu loài người.

    Like

  5. Cám ơn anh Hoành,

    Hôm qua, em chia sẻ với học trò của mình về kỹ năng lập kế hoạch, trong đó quan trọng nhất là xác định được mục tiêu đúng đắn và tốt đẹp. Cuối buổi, em có chốt lại mục tiêu quan trọng nhất của cuộc đời là sống ở đây lúc này, lập kế hoạch nào thì cũng cần nhớ plan on go. Rồi em giới thiệu với học trò về trang dotchuoinon. Sáng nay khi vừa vào đọc bài này, em cảm thất rất xúc động. Hình như những gì đọc và thực hành đã có chút ít thấm vào, nhưng lại làm em thay đổi rất mạnh. Đó chắc chắn là tác động của luật hấp dẫn.
    Mong cho những học trò của em cũng hàng ngày đọc và thực hành những bài viết của dotchuoinon, luôn tích cực sống, học tập và lao động để đạt được mục tiêu quan trọng nhất.

    Like

Leave a comment