Băn khoăn lo lắng gì?

Chào các bạn,

Băn khoăn lo lắng có lẽ là bệnh rộng lớn nhất của loài người. Mình chẳng biết bà con đặt băn khoăn lo lắng ở đâu trong tham sân si, nhưng rất có thể là trong cả ba – tham thì lo lắng không có được cái mình tham, sân thì cũng lo lắng vì nổi giận muốn giết hắn nhưng lo giết không được lại bị hắn giết, si thì ngu và ngu thì lo lắng với đủ mọi thứ trên đời kể cả những thứ chẳng nên lo như là chiếc máy bay nào sẽ rớt xuống trên đầu mình bây giờ.

Dù thế nào thì lo lắng là hiện tượng hoàn vũ, khắp mọi nơi, và khắp mọi người. Các triết gia và đạo gia đã từng diễn tả lo lắng dưới đủ mọi ngôn từ và ý nghĩa. Triết lý hiện sinh của thế kỷ 20 thì rõ ràng nhất với lo lắng băn khoăn là trọng tâm của triết lý – rằng cuộc đời vô nghĩa, chỉ là băn khoăn, lo lắng, buồn nôn, mà chẳng có được một ý nghĩa gì. Nhà Phật thì cho rằng lo lắng buồn khổ là phần chính của đời sống phàm phu vì si mê, chưa nhận ra được chân lý “nhất thiết pháp giai không – mọi thứ đều là không”. Nhà Lão thì cho rằng sống không hợp tự nhiên, mất vô vi, thì hỏng đủ kiểu. Triết lý xã hội chủ nghĩa thì cho rằng băn khoăn lo lắng và khổ đau đến từ bị áp bức và bóc lột bởi những người và giai cấp cao hơn. Các trường phái tâm linh lấy God làm trung tâm thì nói rằng lo lắng, lạc hướng, khổ sở là vì con người rời khỏi God, bị cắt đứt from God. Nhiều luồng tư duy khác của thời New Age thì chạy trốn sự thật nhiều băn hoăn lắng lo của cuộc đời bằng music, sex và chất say… Nói chung là bạn có thể tìm thấy lo lắng trong chính bạn và trong tất cả mọi người quanh bạn dù họ là ai và băn khoăn lo lắng về chuyện gì.

Lo lắng, băn khoăn là một căn bệnh hoàn vũ của mọi thời đại. Hầu như mọi trường phái tâm linh lớn đều lấy bình an, hết băn khoăn lo lắng, làm tiêu điểm tu tập.

Sở dĩ chúng ta lo lắng vì đời là vô thường, luôn thay đổi. Chúng ta không bao giờ chắc ngày mai sẽ ra sao, sẽ tốt xấu với mình thế nào, mình sẽ vui hay buồn, sướng hay khổ, điều gì sẽ đến với mình. Điều gì, ra sao, thế nào, tốt xấu…? Chỉ bao nhiêu đó trong đầu đủ làm nhiều người chết rét hay điên vì lo.

Đời sống của bố mẹ chúng ta, các bạn đã thấy và đã nghe, là một chuỗi ngày lo lắng từ bắt đầu lớn cho đến chết. Và cuộc đời của chúng ta cũng đang lập lại câu chuyện đó. Truyền đời, truyền kiếp.

Người ta dạy sống tự nhiên, vô vi, vui chơi như cây cỏ – trời sinh voi trời sinh cỏ. Hay, sống tùy duyên – đói thì ăn no, mệt ngủ liền, đối cảnh vô tâm hỏi chi thiền. Hay, tin vào Chúa và đặt mọi sự vào tay Chúa – Tĩnh lặng, và biết ta là Chúa; Chúa là đấng chăn dắt con, con còn lo lắng chi; Chúa dọn bàn tiệc cho con trước mặt kẻ thù con… Tất cả mọi bài học đều nhằm mục đích cho ta tĩnh lặng, an lạc, nghĩa là không còn băn khoăn lo lắng nữa.

Đương nhiên là bạn không muốn luyện tập để chống băn khoăn lo lắng. Vì càng “chống”, càng nghĩ đến điều gì, thì bạn lại càng hấp dẫn điều đó vào bạn, với Luật Hấp Dẫn.

Bạn muốn luyện tập để sống vô vi, hợp tự nhiên (hợp với tự nhiên như cây cỏ sống tự nhiên với mọi điều kiện sống – mưa nắng, lụt hạn, tự do hay bị giẫm đạp – cả bao niên đại như thế, tự nhiên phơi phới). Hay sống tùy duyên – duyên đưa đến điều gì thì vui sống với điều đó – và tạo nhiều nghiệp tốt để có nhiều duyên lành đến với mình hơn là duyên dữ. Hay sống tập trung trong Chúa – sống như chính Chúa sống trong mình, tư duy, hành động và tĩnh lặng như chính Chúa đang tư duy, hành động và tĩnh lặng trong mình.

Nghĩa là bạn tập trung vào một tập trung tích cực, để mọi tư duy tiêu cực, như là băn khoăn lo lắng, đương nhiên biến mất vì bạn chẳng còn quan tâm đến chúng bao giờ nữa.

Băn khoăn lo lắng là dấu hiệu bạn chưa tập trung đủ vào điểm tích cực của bạn – vô vi, tâm Không, vô chấp/không bám vào điều gì, tùy duyên, Chúa/Phật… Băn khoăn lo lắng là dấu hiệu bạn chưa có tích cực đủ, như là bóng tối là dấu hiệu thiếu ánh sáng. Băn khoăn lo lắng không phải là hiện diện của một điều có thật để bạn phải tập trung vào đó và chống nó, cũng như bạn không thể tập trung vào chống bóng tối vì bóng tối không có thật. Bạn phải tập trung vào đưa ánh sáng vào, có sáng thì hết tối.

Bạn không thế tập trung vào chống băn khoăn lo lắng vì chúng không có thật, mà chỉ là một hiện tượng của thiếu tập trung tích cực. Tập trung vào ánh sáng – vô chấp, tùy duyên, vô vi, Chúa/Phật, và đặc biệt là tình yêu cho con người và cho thế giới. Tình yêu luôn là nguồn ánh sáng tích cực lớn cho đời sống của chúng ta, và tình yêu thì luôn cụ thể.

Nếu bạn tập trung vào tích cực, mọi tiêu cực đều sẽ biến mất khỏi đầu bạn và đời bạn. Nhưng đừng tập trung vào chống tiêu cực, vì tiêu cực – bóng tối – không có thật để bạn chống. Bạn hết tối khi bạn đưa ánh sáng vào. Ánh sáng mới là điều có thật.

Chúc các bạn luôn sáng. Và tĩnh lặng, an lạc.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Băn khoăn lo lắng gì?”

  1. Cám ơn Thầy đã khai thị.
    E có băn khoăn muốn đc Thầy chỉ dạy là:
    – Tập trung vào tư duy tích cực có mâu thuẫn với nhìn sự vật đúng như nó đang là không?
    – Nếu chỉ nhìn vào mặt tích cực, nhưng gặp hoàn cảnh không được như thế, liệu có càng bị rơi xuống đau buồn hơn không?
    Trân trọng!

    Thích

  2. Thanks for the question, Mạnh.

    Tích cực là một thái độ của tâm trí. Hoàn toàn chẳng liên quan gì đến vấn đề bên ngoài đang xảy ra. Ví dụ: Nhà cháy thì tích cực dập lửa ngay để nó không thiêu rụi cả căn nhà. Nếu cháy có lẽ sẽ hết căn nhà thì tích cực chặn lửa không cho cháy các nhà bên cạnh, thiêu cả khu phố. Đấu võ đài, thây khó thắng anh này thì ít nhất là lo bảo vệ mình để khỏi bị đấm nằm dài, nếu phải thua thì thua tính điểm thôi.

    Bất kì tình trạng nào ta cũng tích cực được. Như là luật sư ra tòa, bằng chứng thân chủ mình giết người rành rành, đi tù cũng cỡ 30 năm, vậy thì hãy tìm cách đỡ để nếu tù thì chỉ đi 10 năm hay 3, 4 năm thôi.

    Chiến tranh cũng vậy, thấy bên địch mạnh quá chịu không nổi thì chuồn êm đi, để lúc khác phục kích địch.

    Moi vấn đề xảy ra thì xảy ra như thế (như nó là), nhưng thái độ tích cực hay tiếu cực là thái độ của ta để giải quyết vấn đề, hay để vấn đề giải quyết ta.

    Mến,

    Hoành

    Thích

  3. Em cám ơn Thầy ạ. E rất tâm đắc câu cuối Thầy dạy: “Mọi vấn đề xảy ra thì xảy ra như thế (như nó là), nhưng thái độ tích cực hay tiêu cực là thái độ của ta để giải quyết vấn đề, hay để vấn đề giải quyết ta.”

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s