Những khái niệm trong Phật triết

Chào các bạn,

Phật triết không có nhiều khái niệm trừu tượng, chỉ một số ít cốt lõi – vô thường, vô ngã, vô chấp, tĩnh lặng, Niết bàn… Nhưng thật sự khó hiểu cho đến nỗi hàng tăng ni trong 1 ngàn người chưa có được một người nắm được. Cho nên nếu các bạn cứ bị rối rắm vì các khái niệm đó thì cũng là chuyện thường. Đó là những khái niệm cực kỳ sâu sắc, chính xác, uyển chuyển, đầy lý luận, lại cũng cực kì mơ hồ. Hồi trước mình học ngồi suy nghĩ mãi đến nhức đầu mà cũng chỉ thấy một màn khói dày đặc.

Phật triết vì khó hiểu nên có khuynh hướng mời mọc người ta nói chữ và phân tích chữ và dùng chữ giải thích chữ. Mọi thứ này chẳng giúp được gì bạn, vì ngôn ngữ chỉ tạm được dùng để diễn tả điều không thể diễn tả, đó là thực hành và trải nghiệm. Chỉ khi bạn thực hành nghiêm chỉnh thì bạn sẽ từ từ hiểu rất rõ. Nhưng bạn cũng sẽ chẳng nói cho ai thật sự hiểu được, trừ khi người đó thực hành thường xuyên điều bạn chỉ.

Cho nên các bạn, đừng cố gắng quá đáng để hiểu lý thuyết. Bạn muốn học đúng lý thuyết, ít bị lạc thì học ở ĐCN. Nhưng dù chúng ta vững lý thuyết cho bạn, thì bạn cũng sẽ chẳng hiểu rõ được, cho đến khi bạn thực hành thường xuyên lâu ngày.

Ví dụ, vô chấp là không bám. Không bám, không phải là xả bỏ. Chẳng có điều gì phải bỏ. Bạn có thể có mọi thứ, miễn là đừng bám. Chỉ một chữ “vô chấp”, hiểu là không bám. Và thực hành nó hằng ngày.

Bạn có thể có tiền trong túi cả đời, nhưng không bám vào tiền. Có chức vị cả đời, nhưng không bám vào chức vị. Có bằng cấp cả đời nhưng không bám vào bằng cấp. Có ý kiến riêng về điều này điều kia, nhưng không bám vào ý kiến…

Cứ thực hành “không bám”. Có mà không bám nên không có gì. Không có gì nhưng có tất cả. Có tất cả nhưng chẳng bám vào đâu. Vì chẳng bám vào đâu nên có tất cả…

Nói lần quần thấy rối rắm. Nhưng hãy nghĩ đến chú chim. Chú đứng mọi nơi, nhưng không dính cứng vào đâu, do đó chú có cả bầu trời.

Vô chấp là khái niệm có lẽ là trung tâm số 1 của Phật gia. Nắm được vô chấp là có tâm Phật. Ưng vô sở trụ, nhi sanh Bồ đề tâm (Không trụ/chấp vào đâu thì sanh tâm Giác Ngộ).

Nhưng bạn sẽ không thực hành điều gì được nếu bạn không có nền yêu thương bên dưới. Yêu người – như Phật yêu tất cả mọi người – là điều kiện tiên quyết để sinh ra mọi thứ. Tất cả mọi pháp môn mà không có yêu người làm nền, thì đều là tà đạo.

Giản dị như thế. Đừng làm đầu bạn thêm rối rắm với chữ nghĩa và lý luận.

Hãy thực hành, và bạn sẽ hiểu.

Chúc các bạn luôn tỉnh thức thực hành.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s