Bạn không dùng túi Nylon?

Chào các bạn,

Đảo Cù Lao Chàm ở tỉnh Quảng Nam gần đây đã có chiến dịch không sử dụng túi nilon rất thành công. Hiệu quả thì thấy rõ: bãi biển xanh sạch đẹp và thu hút ngày càng đông khách du lịch hơn. Nếu Singapore nổi tiếng là đất nước sạch nhất thế giới, vậy thì mai đây người dân Cù Lao Chàm cũng có thể tự hào để nói rằng nơi họ sống là hòn đảo sạch nhất Việt Nam. Điều đó không chỉ mang lại một môi trường sống tốt hơn, bền vững hơn cho người dân mà còn là một cách marketing rất hiệu quả để thu hút đầu tư và du lịch.
phuquoc
Bạn hãy nghĩ xem, nếu như thành phố của bạn cũng trở nên nổi tiếng vì không có rác bẩn, nhiều cây xanh, con người thân thiện thì chắc chắn sẽ có nhiều người tìm đến chơi, ở lại, và đầu tư.

Tác hại của sử dụng túi nilon vô tội vạ thì quá rõ rồi, vấn đề là bao nhiêu người trong số chúng ta đã thực sự bắt tay vào hành động và tạo hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng của mình.

Mình có một câu hỏi cho các độc giả của Đọt chuối non là “Bạn làm gì để giảm xả rác túi nilon?”.

Hãy coi đây là một mục tiêu lớn của bạn để biến thành phố của mình trở thành nơi sạch đẹp nhất Việt Nam.

Người dân Cù Lao Chàm đã làm được, vậy thì mỗi chúng ta cũng hoàn toàn có thể làm được phải không các bạn :-).

Các bạn hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm và tổng kết các kết quả của mình nhé (ví dụ như là chia sẻ với ĐCN 2 bức ảnh chụp…thùng rác nhà bạn trước và sau khi bạn thực hiện kế hoạch “mỗi ngày chỉ 1 túi nilon” chẳng hạn :-)).

Chúc các bạn một ngày không túi nilon!

Hoàng Khánh Hòa

14 thoughts on “Bạn không dùng túi Nylon?”

  1. Hoàng Khánh Hòa thân mến .Vấn đề bạn đưa thông tin về Cù Lao Chàm thực hiện không túi nilon quá tuyệt vời có thể đây là mô hình đầu tiên để chúng ta nhân lên trong chương trính sạch xanh môi trường ..Nếu mổi địa phương điều dấy lên phong trào vệ sinh môi trường vì tương lai ngày mai có một môi trường trong lành ..hy vọng đất nước ta sẽ có một môi trường tốt .Nhờ đó mà sức khõe được nâng cao .cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn.Xin Cảm ơn bạn khánh Hòa đã đưa thông điệp nầy .chúc Khánh hòa sức khõe và có nhiều thông tin bổ ích .
    Hồng phúc

    Like

  2. Hi KH,

    Vấn đề này rất là nghiêm trọng đấy nhé. Cảm ơn KH đã giới thiệu Cù Lao Chàm. Chị hy vọng từng địa phương trong nước sẽ đi theo mô hình gương mẩu này để cho đất nước chúng ta có một môi trường tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Hành tinh trái đất của chúng ta đang sống thật là quá nhỏ bé. Nếu như chúng ta không gìn giử bảo vệ đúng mức thì hậu quả sẽ không thể nào mà tưởng tượng nỗi :-).

    Bình An & Sức khoẻ, KH :-).

    Like

  3. Em cảm ơn anh Phúc và chị Phượng ạ.

    Em nghĩ người dân Cù Lao Chàm bây giờ nhìn thấy bãi biển quê mình xanh sạch thì tự nhiên mọi người đều không ai muốn làm bẩn một bức tranh đẹp bởi một cái túi nilon trơ trọi trên bờ, dù có thể trước đó họ vẫn làm điều đó rất bình thường như là “chuyện thường ngày ở huyện” 🙂

    Anh Phúc ơi, anh có đang ở VN không ạ? Em thấy ở Mỹ thì cũng dùng túi nilon vô tội vạ lắm, mỗi lần shopping mua đồ ăn thì không biết bao nhiêu túi cho kể. Họ cũng chưa có thói quen tách rác làm 2 loại như ở Nhật đâu nhưng công nghệ tách rác thì chắc cũng ổn.

    Còn VN mình thì vứt bừa bãi quá mà xử lý rác đâu có hết được. Tính ra một ngày mẹ em ở nhà mà đi chợ chắc mang về chừng 5-6 cái là ít. Trung bình một nhà 4 người mà tiêu thụ ngày 10 cái túi nilon, tức là một thành phố 1 triệu dân mỗi ngày dùng khoảng 250,000 cái túi. Thật khủng khiếp phải không các anh chị.

    Mỗi ngày mình giảm đi 4 người chỉ dùng 4 cái thôi là giảm còn hơn nửa, mà 4 người chỉ 1 cái thôi thì giảm được 1/10. Recycle, reuse như vậy chắc chắn sẽ giảm được khá nhiều tiền cho…người bán hàng, nhất là những người bán hàng rất nghèo ở chợ cóc, mỗi ngày họ cũng mất vài ngàn tiền mua túi cho khách rồi. Người đi chợ như chúng ta thì có vẻ như chẳng được lợi gì trực tiếp, nhưng nếu cả khu phố, cả thành phố ai cũng thực hiện tốt thì tất cả đều sẽ benefit từ một môi trường sống xanh.

    Em thì vẫn có thói quen reuse các loại túi nilon, zip loc và chai pet. Cứ khi nào lỡ để quên mất cái chai nước lọc ở đâu đó thì em chỉ mua 1 chai mới uống hết rồi refill nước lọc ở nhà hii vừa tiết kiệm tiền vừa đỡ xả nhiều rác nilon.

    Các anh chị thì sao ạ?

    Like

  4. Hi KH,

    Chị thì cũng recycle và reuse cho đến khi không thể dùng được nữa. Trong khu vực nhà chị ở, mọi người đều tách rác ra theo thứ tự rồi bỏ vào những thùng đã được quy định hẳn hòi của sở đổ rác. Nylon thì theo nylon. Aluminum thì theo aluminum. Thủy tinh thì theo thủy tinh…etc…

    Chị nghĩ rằng nếu như có một chiến dịch nào đó về bảo vệ môi trường rộng lớn một cách tĩ mĩ tích cực cho quần chúng thì có lẽ vấn đề này sẽ được khá hơn chăng…

    Bình An & Sức Khoẻ KH nhé :-).

    Like

  5. Bạn Khánh Hòa thân mến !
    Mình hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa Khoa Thị Xã Buôn Hồ,Daklak. Mình thấy thực tế trong Bệnh Viện vẫn dùng túi Nilon đễ đựng rác theo phân loại rác .Và có cách xử lí rác một cách hợp lí theo hệ thống để giảm mức tối thiểu ô nhiểm môi trường .Nếu mọi người đều ý thức khi xử dụng túi nilon bừa bải thì giảm mức độ ô nhiểm rất tốt .Cũng như bạn nói nếu có một hệ thống phân tách và chọn lọc tái chế rác thải thì rất có lợi về mặt kinh tế vừa giảm tác hại đến môi trường sống .Hy vọng mọi người dân Việt nam sẽ ý thức vì một môi trường xanh đẹp và tương lai sẽ tươi sáng hơn.
    Hồng phúc.

    Like

  6. Hi Khánh Hòa và các bạn,

    Anh có cảm tưởng vấn đề túi Nylon có thể là phức tạp hơn là chỉ ngưng dùng nó. Vì không dùng túi nylon, người ta vẫn phải dùng túi gì đó, phần nhiều là túi giấy. Mà túi giấy thì đắt tiền hơn túi nylon, và cũng lại ảnh hưởng môi trường, vì người ta phải đốn cây để làm giấy. Đó là chưa kể túi giấy không tốt bằng túi nylon trong rất nhiều nhu cầu.

    Dù sao đi nữa thì giấy vẫn tốt hơn cho môi trường vì nó biodegradable, và ta có thể tiếp tục trồng thêm cây. Nhưng có lẽ là áp lực kinh tế của giảm giá thành sản phẩm sẽ tiếp tục làm cho túi nylon (và các sản phẩm nhựa và plastic–từ vỏ xe hơi đến các sản phẩm gia dụng hàng ngày) thống trị kinh tế thế giới rất lâu.

    Nếu có thể không dùng túi nylon thì rất hay. Nhưng đằng nào đi nữa thì vệ sinh môi trường, phân lọai rác, và tái chế rác vẫn là vấn đề chính. 🙂

    Like

  7. Cám ơn Khánh Hòa về bài viết rất thực tế.

    Dùng túi Nylon có cái dở là túi rất dễ bị rách. Bị rách và không dùng được nữa thì phải vứt đi. Hơn nữa, túi Nylon rẻ nên mọi người cũng dễ dàng vứt đi bừa bãi không thấy tiếc.

    Bên cạnh việc vận động từ phía người dân, giới kinh doanh có thể tạo được tác động rất lớn.

    1) Các công ty lương thực ở Mỹ như Stop and Shop, Price Chopper hiện nay đều có bán các túi recycle được làm bằng pô ly mê ở gần quầy tính tiền.

    Khác hàng tiện tay sẽ mua luôn túi xanh. Đó là những chiếc túi như sau: Túi Xanh.

    Cửa hàng cũng có cơ chế để ủng hộ việc tái sử dụng túi bằng cách: nếu lần sau khách hàng quay lại mua hàng mang theo túi xanh để đựng đồ mang về thì được ‘thưởng” mấy xu, giá trị khoảng 1/4 giá túi.

    Sau khoảng 3-4 lần khách hàng mang túi xanh để chở đồ về nhà thì khách hàng được không cái túi.

    Về mặt kinh tế, giá cả 4 cái túi Nylon có thể bằng 1 cái túi xanh?

    2) Cửa hàng Shop Rite thì có chính sách khác:

    Cửa hàng bán một loại túi nhất định, bán cả túi Nylon.

    Nếu khách hàng không mang túi Nylon hay túi khác đến để đựng đồ mua sắm thì phải mua túi. Tất nhiên là khách hàng ngại phải mua túi, do đó cũng tăng ý thức môi trường của khách hàng.

    Khách hàng, tuy thế không “bực” gì cửa hàng mà còn cám ơn cửa hàng vì giúp mình có được ý thức môi trường 🙂 Cửa hàng, hơn nữa cùng sẽ có thêm lượng khách có ý thức ủng hộ môi trường, tới mua hàng để ủng hộ ý thức môi trường của cửa hàng. 🙂

    3) Ở những tiểu bang rất sạch như Vermont, mọi người tự giác mang túi Nylon tới cửa hàng để đựng đồ về nhà. Trường hợp này, cửa hàng không theo kịp khách hàng 🙂

    Like

  8. @ CACC:

    Em nghĩ khi mà điều kiện kinh tế chưa cho phép dùng túi giấy nhiều hơn, hay là các loại vật liệu khác ít harmful hơn nilon, thì trước tiên mình giảm sử dụng túi nilon cũng là tốt lắm rồi phải không ạ.

    Em thấy ý tưởng trả lại cho khách vài cent khi reuse túi như anh Hiển nói cũng rất hay, các siêu thị ở Vn hoàn toàn có thể áp dụng được.

    Bây giờ chỉ cần các bà các cô và các anh đi chợ tự mang túi đi, mang giỏ đi thì cũng đỡ cho cả người bán hàng lẫn môi trường chung khá nhiều chi phí rồi. Phân loại rác ngay tại nhà cũng không khó lắm, chỉ cần mỗi nhà làm 2 cái thùng rác thay vì 1 cái chung, ít ra khi đi đổ rác thì cũng có 1 túi riêng đồ nilon tái chế được để những người đi thu dọn rác cũng đỡ mất công hơn. (thậm chí ở VN vẫn còn nhiều người sống nhờ vào việc đi nhặt đồ tái chế ở bãi rác, mình làm vậy coi như cũng giúp cho ai đó nếu cần thu nhặt mấy đồ nhựa nhanh hơn). Nếu em về nhà em sẽ vận động khu phố làm như vậy. Các anh chị có cao kiến gì nữa không tiếp tục chia sẻ nhé 🙂

    Chúc các anh chị luôn khỏe ạ.

    Like

  9. Chào Khánh Hòa!

    Mình thấy việc giảm sử dụng túi nylon tốt. Theo mình nghĩ, trước tiên mọi người nên có thói quen phân lọai rác tại nhà hoặc dùng túi nylon sử dụng nhiều lần. Thay vì kêu gọi và cấm sử dụng túi nylon thì việc phân lọai rác, xử lý rác và tái chế phế thải cần được quan tâm nhiều hơn. Vì không có lọai túi nào thay thế được túi nylon trong việc chống ẩm ướt, trưng bày, bảo vệ hàng hóa và rẻ. Xã hội ngày càng phát triển không lẽ quay lại thời gói hàng bằng lá chuối, lá sen. Bản thân túi nylon không tốt cho môi trường, nhưng để làm thế nào giảm thiểu tác động xấu đến môi trường đó chính là ý thức sử dụng túi nylon của mỗi người.

    Mình có thói quen phân lọai rác, cũng như một số nhà người quen, bạn bè mình tìm hiểu. Mình thấy hầu như mọi người chỉ vứt bỏ những túi nylon rách, dơ (những túi này chủ yếu là túi đựng hàng ngòai chợ có chất lượng kém, mỏng manh), còn những túi nylon có chất lượng tốt, không rách, sạch sẽ thì giữ lại đựng đồ dùng trong nhà, đựng rác,…như vậy cũng giảm số lượng sử dụng túi và không
    phải tốn tiền mua túi đựng rác.

    Các bạn nghĩ sao?

    Like

  10. Chào Phương Thanh.

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu sử dụng túi nilon. Mình đồng ý là khi chưa có vật liệu nào tốt hơn thay thế nilon, thì chúng ta vẫn phải dùng thôi. Cách tốt nhất hiện nay chỉ có thể là giảm thiểu, và phân loại rác nilon ngay từ đầu, tránh thải nilon bừa bãi vì nilon rất khó tiêu hủy trong đất (mất khoảng 500 năm gì đó nếu mình nhớ không nhầm 🙂 ).

    Mình nghĩ một cách là quay trở lại việc mang giỏ xách đi chợ, hình như bây giờ ít người dùng hơn ngày xưa thì phải (vì túi nilon tiện quá rồi). Hoặc là dùng các loại túi sử dụng nhiều lần (mình thấy một số siêu thị ở Vn đã áp dụng rồi đó).

    Với cả không chỉ Phương Thanh, mình và một số anh chị ở đây quan tâm thực hiện, mà chúng ta cần thuyết phục mọi người nữa. Hi vọng sẽ có nhiều người cùng ủng hộ 🙂

    Chúc Phương Thanh khỏe nhé ^^

    Khánh Hòa

    Like

  11. Hi chị Khánh Hòa!
    Nếu em lấy con số của chị đem ước tính cho 1 năm thôi ở Việt nam mình thì cũng đáng sợ thật nhỉ? Nhất là với công nghệ xử lý rác thải như hiện nay của Việt Nam mình nữa.Em nhớ hồi còn bé ở quê mẹ em đào hố để trồng cây mà thấy những cài bao lynon cũ kỹ lâu đời lắm mà vẫn chưa phân hủy.
    Thuy thoảng em đi siêu thị vào hàng rau quả mua đồ thấy :Có những siêu thị dùng bao lynon đựng đồ đem cân sao thấy chỉ dùng 1 loại kích kỡ duy nhất (loại này lớn) để đựng (không phải là hết túi nhỏ đâu),Nhiều khi em chỉ đựng có mấy cọng hành lá thôi mà phải dùng tới cái túi to đùng, sao thấy vừa lãng phí vừa ô nhiễm thêm môi trường khi lượng túi đó thải đi….các anh chị thấy thế có đúng không?

    Like

  12. Chao Cham bi (may tinh cua chi co van de chut nen chua go duoc tieng Viet co odau em thong cam nhe).

    Co 2 van de chinh o day: mot la giam su dung tui nilon, va hai la giam vut tui nilon bua bai lam o nhiem moi truong. Cac sieu thi thi ho order mot loai tui mot kich co de cho giam chi phi ma. Neu la nguoi di cho co y thuc, thi minh nen giam dung tui nilon, chi dung khi thuc su can thiet, va cung khong vut tui nilon lung tung ngoai duong pho. Tang cuong tai su dung. Nhu the cung la gop ich nhieu lam do em.

    Em tiep tuc chia se cac y kien cua minh nhe 🙂

    C. Hoa

    Like

  13. Chào chị Khánh Hòa! mãi hôm nay em mới coi lại được bài viết.
    Em hiểu hơn vấn đề rồi chị
    cảm ơn chị nhé! chúc chị ngày vui vẻ.

    Like

  14. Mình là sinh viên ngành kinh tế tài nguyên môi trường! Mình cũng đang đau đầu zụ này nè, mình đang cố gáng làm thật nhiều thật nhiều để tìm ra giải pháp cho vấn đề này nè! ý kiến của mấy bạn và mấy cô chú anh chị là vô cùng hữu ích và sát thực tế, vấn đề này có rất nhiều khía cạnh khác nhau cần phối hợp giải quyết, giải quyết đồng bộ thì mới có khả năng giảm thiểu túi nylon. Mình đã tìm hiểu nhiều tài liệu cả trong và ngoài nước, tuy nhiên tận mắt chứng kiến và cụ thể ra sao thì mình không thể có thông tin chi tiết! Hiện tại TPHCM cũng đang đề xuất giải pháp đánh thuế trên túi nylon!Tuy nhiên tới giờ mình theo dõi tin tức mà vẫn không nghe nói cụ thể! Hiện tạimình cần rất nhiều tài liệu cho vấn đề nay! Khánh Hòa ơi, bạn có thể cung cấp tài liệu về chiến dịch của Cù Lao Chàm này cho mình được không và mình cũng rất cần những thông tin cụ thể về những chiến dịch thành công trên Thế giới, cũng như một số thông tin về các loại túi nylon( phân theo độ dày hay một số tiêu chí khác), thành phần chính của các loại túi nylon nữa, mong mấy anh chị, cô chú có thông tin này cung cấp giúp mình với!Vấn đề túi nylon tràn ngập không còn là vấn đề của riêng mỗi tỉnh thành nữa, đâu đâu trên những nơi tập trung dân cư, những khu du lịch,….mà trước mắt là Hà Nội và TPHCM thì rác thải nylon ngày càng gia tăng và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người và tài nguyên thiên nhiên! Vậy liệu ta có chắc rằng những vùng kinh tế chưa phát triển sau này một khi công nghiệp hóa, tập trung dân cư, dịch vụ mọc lên hàng loạt có chắc không vướng tình trạng sử dụng quá mức và bừa bãi túi nylon không? Chính vì vậy bạn hãy cùng chúng tôi làm hết sức để tìm giải pháp cho cuộc sống chúng ta!
    Rất mong được sự giúp đỡ từ phía mọi người!
    Đây là địa chỉ email của mình: phuthuy888@yahoo.com

    Like

Leave a comment