Nàng Dây Leo và chàng Bạch Dương

Trong một khu vườn nhỏ có rất nhiều loài cây và hoa khác nhau. Nằm dưới lớp đất của khu vườn đó là một nàng hạt giống bé nhỏ sống thu mình trong chiếc vỏ đã khá lâu.
seed_germination
Vào một ngày xuân nọ, có một âm thanh rạn nứt từ đâu đó phát ra. Âm thanh này lúc đầu thật nhẹ nhàng rồi vụt tắt rất nhanh, nhưng bỗng dưng lại trội lên và mạnh hơn lần trước, như tiếng trống thúc giục nàng hạt giống hãy nhanh chân theo mình… Từ đó nàng hạt giống ngày đêm nỗ lực vận động để phá vỡ chiếc vỏ dầy và cứng của mình.

Sự chăm chỉ của nàng hạt giống không hề vô ích tẹo nào. Khi mùa xuân đã gần kết thúc, nàng đã kịp cắn rạn chiếc vỏ
để nhô lên một lá mầm.

Giờ nàng hạt giống đã trở thành một nàng dây leo bé nhỏ, nàng dây leo không chờ cho đến khi rễ của mình cắm sâu xuống dưới lòng đất, mà ngay lập tức đi tìm anh chàng hạt giống đã phát ra âm thanh khiến cho nàng phải vội vã đến vậy. Nàng phát hiện ra anh chàng đó cũng nằm trong khu vườn cùng với mình và cách không xa là mấy, nhưng giờ chàng hạt giống đó đã là một anh chàng Bạch Dương đẹp trai, cao lớn hơn mình đến nửa mét rồi, mà chân nàng lúc này lại bị mắc kẹt dưới một bức tường cao lớn.
birch-cutleaf-weeping
Vì để mình có thể lớn nhanh giống chàng, nàng dây leo đã ra sức vươn mình đón nắng và mưa. Mặc cho mưa gió, mặc cho các vết nứt của vỏ cứa vào bàn chân, mặc cho mặt tường chà trầy xước da và thân mình… nàng dây leo không hề than vãn đến một lời mà vẫn ngậm ngùi chịu đựng để mong mình nhanh chóng được cao bằng chàng.

Nàng vốn nổi tiếng là xinh đẹp và ít nói, nên gây được sự chú ý của rất nhiều anh chàng cùng khu vườn, nhưng dù là những lời nịnh hót của hoa hướng dương, hay những lời tỏ tình của cây kiếm lan thì nàng cũng không hề để tâm, thậm chí nàng còn cự tuyêt với họ…

Mùa đông đến, nàng dây leo đã cao được nửa mét, nhưng lúc này chàng Bạch Dương đã cao hơn bức tường mất rồi. Mùa đông này thật là dài và khắc nhiệt, nàng dây leo cố vươn những chiếc rễ gầy yếu của mình về phía Bạch Dương, nhưng vì nàng quá nhỏ bé nên chàng vẫn không hề biết gì về những nỗ lực và sự quan tâm mà nàng giành cho chàng. Không vì thế mà nàng dây leo nản lòng, thậm chí nàng còn mạnh mẽ hơn trước rất nhiều, trong mắt nàng lúc này không còn hình ành của một bức tường to lớn, không còn những cảm giác đau đớn của khe nứt sắc nhọn đang đâm vào thân hình bé nhỏ từ nhiều phía của mình nữa. Nàng cố dồn sức lực của mình vào những chiếc rễ để bò về hướng của chàng.
birch and ivy
Mùa xuân đến, cuối cùng những chiếc rễ gầy guộc của nàng cũng kịp chạm vào chàng, nàng quấn quanh chàng và lúc này Bạch Dương mới phát hiện ra trên thân nàng đầy những vết thương. Cảm động trước tình cảm mà nàng dành cho mình Bạch Dương đã dùng những chiếc rễ của mình một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để che những vết thương trên thân nàng, rồi ôm trọn lấy nàng vào trong lòng mình.

Xuân đến rồi xuân đi, những tán lá do chàng phát ra đã che kín nửa khu vườn, chàng Bạch Dương bây giờ đã có thể xem thường tất cả các cây cối, hoa cỏ trong vườn. Nhìn vào thân hình cường tráng của chàng, rồi nhìn lại mình, nàng thấy nản lòng, buồn chán vì nghĩ rằng mình vĩnh viễn không thể cao lớn để sánh vai cùng chàng.

Bạch Dương ý thức được những tâm tư buồn chán của nàng, vì vậy chàng càng dồn tình thương yêu của mình vào những chiếc rễ để ôm lấy nàng chặt hơn. Được chàng tiếp sức và che chở, birchandivy3nàng mỗi ngày một cao hơn và to hơn, giờ nàng đã cao hơn chiếc tường và đã có thể cùng chàng lắng nghe tiếng líu ríu cười nói của làn gió, có thể cùng chàng ngồi đếm những đám mây trên bầu trời…

Vào một đêm nọ, cuồng phong bỗng nổi lên, những đợt cười dữ tợn của gió hướng về tấm thân gầy guộc của nàng, khiến cho nàng phải lắc lư và da thịt của nàng không ngừng cọ xát với bức tường, toàn thân nàng lại đầy những vết trầy xước. Sót xa khi thấy người mình thương yêu phải chịu đau đớn, chàng Bạch Dương đã cố làm giảm những đau đớn ấy bằng cách nghiêng hẳn người về phía của nàng, tập chung hết sức của mình vào những chiếc rễ để cuốn lấy nàng, để tiếp sức và cùng nàng chống chọi với những cơn gió lốc.

Những chiếc rễ của chàng giờ đây cuốn chi chít trên thân nàng, đến nỗi không thể phân biệt được đâu là rễ của chàng và đâu là rễ của nàng, chàng và nàng đã nhập làm một để cùng nhau chống lại cơn cuồng phong.

Cũng trong chính cái đêm mưa bão ấy, trong cái giây phút mà chàng và nàng đang phải đấu tranh từng giờ từng phút để chống trọi lại với sự giận giữ của gió, thì toàn bộ khu vườn bỗng tràn ngập một mùi hương thơm lạ lùng. Mùi hương này đã làm chàng thức tỉnh, chàng vội vàng đánh thức nàng để hai người cùng có thể tận hưởng giây phút lãng mạn này. Nhưng, Bạch Dương đã đứng lặng người khi trước mắt chàng lúc này là nụ cười đầy âu yếm của nàng, và tấm thân gầy guộc của nàng lại là vô số những nụ hoa bé bằng hạt gạo đang chứa đầy những mùi hương kỳ lạ đó.
IvyFlowers
Chàng lặng lẽ nhìn nàng, cảm động trước sắc đẹp của nàng, trước những vết nứt trên thân thể của nàng. Chỉ có chàng mới hiểu được rằng, nàng đã phải trả một cái giá đắt như thế nào cho ngày hôm nay, cho cái giờ phút thiêng liêng này. Và chàng thấy yêu những vết sẹo trên người nàng hơn bao giờ hết, chính những vết sẹo ấy là bằng chứng cho tình yêu mà nàng giành cho chàng.

Khi trời rạng sáng, người chủ nhà bước vào khu vườn của mình và đứng trước hai cái cây kỳ lạ này, họ nói với nhau: “cái cây dây leo này hoa của nó thật là thơm, chúng ta để lại đi, chỉ chặt cây Bạch Dương này thôi.”

Khi người chủ nhà dùng chiếc cuốc để rỡ bỏ rễ của hai cái cây, họ cảm thấy rất kì quặc vì làm thế nào cũng không thể tách chúng ra khỏi nhau.birchandivy2 Người chủ nhà đã không hiểu được rằng, đó chính là kết quả mà chàng Bạch Dương và nàng dây leo đã cố gắng vun đắp gây dựng. Trong tích tắc Bạch Dương đã bị người chủ nhà dùng chiếc quốc chặt ngang thân, khi chàng ngã đổ xuống toàn bộ cánh hoa của nàng dây leo đã trút xuống như một cơn mưa rào.

Qua vài ngày sau, người chủ nhà phát hiện nàng dây leo cũng chết theo, toàn thân nàng ngã nghiêng về phía gốc cây Bạch Dương còn sót lại trên mặt đất. Nhưng điều đó cũng không làm cho người chủ nhà hiểu nổi chuyện gì đang diễn ra trong khu vườn của mình, chỉ bạn và tôi là hiểu vì sao mà nàng dây leo lại chết phải không?

Chúc các bạn một ngày được yêu nhé,

Kiều Tố Uyên
(dịch từ Trung văn)

23 thoughts on “Nàng Dây Leo và chàng Bạch Dương”

  1. Hi Tố Uyên,

    Câu chuyện cảm động quá, Uyên à!

    Mới đọc, ngỡ như kết cuộc không happy end! Nhưng suy cho cùng, Dây Leo và Bạch Dương đã cùng sẻ chia khó khăn, cùng tận hưởng hạnh phúc, đến cái chết cũng không tách rời được họ. Như vậy cũng đủ cho một đời rồi, phải không Uyên?

    Chị chờ đọc nhiều bài hay của em nha.
    Nice day, em 🙂

    Like

  2. Một câu chuyện cảm động.
    Bài dich tuyệt vời!
    Lời chúc thật tương xứng!
    Cảm ơn Kiều Tố Uyên.

    Like

  3. Tố Uyên ơi,

    Cho chị đề nghị em chúc mọi người được yêu dài lâu, thay vì chỉ có một ngày được yêu, chí ít cũng đến khi em post bài mới.

    Khi đó được nghe một câu chúc mới của em, ai cũng sẽ hạnh phúc hơn nhiều 😀

    Đọc Dây Leo và Bạch Dương để thấy một trong những giá trị lớn nhất trên đời là Yêu Thương.
    Dù cuộc đời gian truân, lắm phong ba, tình yêu vẫn là sự ” cứu chuộc ”
    Dây Leo và Bach Dương đã chứng minh rằng

    Ta đã yêu, thế là ta đã sống không vô nghĩa

    🙂

    Like

  4. Hi Tố Uyên,

    Thật là một chuyện tình dễ thương và cảm động. Tình yêu thực sự càng phong ba bảo táp càng trở thành vĩnh cửu.

    Cám ơn Tố Uyên về bài viết

    Like

  5. em a, cau chuyen ve day leo va bach duong nhung anh thay do cung la cau chuyen ma hinh nhu anh, em , hay nhung nguoi khac da tung trai qua…o mot khoanh khac nao do trong cuoc doi

    Like

  6. Bài viết nhẹ nhàng và thật là cảm động. Chúc dì Uyên sớm tìm được một tình yêu đẹp và bền bỉ theo thời gian nhé

    Like

  7. @anh Hoanh
    A Hoanh oi, bat ngo qua ta, hom nay di lam ve len mang em thay hop thu cua minh co den 9 la, toan la loi dong vien cua cac anh chi trong DCN goi cho minh. Em thay rat vui, cam on anh trai nhieu nha.
    @Chi Yen va chi Hue.
    Cac chi oi, mot cau chuyen vi von nhung that cam dong phai khong cac chi? khi em doc nhung chuyen tinh buon nhu the nay, em luon tim thay bong dang minh trong cau chuyen do chi a. Nhung em co cung quan diem voi chi Yen rang ket cuc cua bai van la mot ket cuc dep, du no khong co hau nhung qua do lai the hien duoc dieu ma chi Hue da noi “Ta da yeu the la ta da song khong vo nghia”.
    Chi Hue oi, chi la mot con nguoi manh me va tinh yeu cua chi cung that manh me, em rat thich bai tho cua chi va em van muon duoc doc lai bai tho nay cho chinh ban than minh
    Em có thấy yêu là lẽ sống
    “Dù mấy khi yêu mà chắc được yêu”
    Mặc ai kia chỉ trích lắm điều
    Em cứ thế hãy yêu nhiều em nhé
    Yêu là đứng dậy sau nhiều lần té
    Là mỉm cười sau tình phụ cô liêu
    Ngẩng mặt nhìn đời không thấy quạnh hiu
    Là yêu tiếp đời còn nhiều người yêu lắm
    Cam on cac chi cua em nhieu lam.
    @ anh Ai
    Anh Ai oi, em phai cam on su uu ai ma anh danh cho em rat nhieu, bua nay biet hinh anh Ai roi nhe, khi mo biet hinh co Tam cua anh nua thi vui, thay chi Hue khen hoai em cung thay thac mac anh a. 😀

    Like

  8. @chi DaLa
    Chi Dala oi, em rat vui khi thay chi thich cau chuyen dang yeu nay, cam on chi dala nhieu nha.
    A, may bua nay em thay chi dala nhieu, chi ghe tham dcn nhieu nghe chi, cac anh chi trong ngoi nha dcn nay vui va tinh cam lam, em cung la mot trong nhung nguoi vi su nhiet tinh do ma ngay nao cung vo dcn do chi a, chuc chi mot ngay vui nhe chi dala.
    Em Uyen.
    @anh Bao
    anh oi, vay la em da giup anh tim lai mot khoanh khac trong cuoc doi roi do nghen. 😀
    @ chi Phuong
    Hihi chi yeu oi, chi yen tam di em gai chi khong e dau, chang qua em doi de zinzin lon nhanh len mot chut roi kiem nguoi yeu do thoi. Co co chau ho thuan, dam bao “si” nha minh se vui hon nhieu.
    Chi va chau khoe nhe,

    Like

  9. Uyên ơi!
    Anh xin lỗi nhé, không tại anh làm dáng đâu, xưa anh vốn không có hình!
    Uyên à, hỏi nhỏ trong tình anh em của đọt chuối non nhé: Hình anh có bét lắm không?
    Mở ngoặc đơn rằng chị Huệ và chị Yến khen rằng ra dáng anh lắm , Uyên khen đi!

    Like

  10. Choỳ oy, chị sướng nhaz’, nhìu comment quá choyz lun 😛
    Câu chuyện hay quá chị à, Jun thik mấy câu chuyện buồn như thế này, nhưng mà bây giờ tìm một tình yêu như Dây Leo và Bạch Dương không pýt có dễ không chị nhỉ 😀
    Xie xie
    @ Tan Ai: Ban đầu đọc bài của anh trên DCN, Jun nghĩ anh thư sinh :”>, không ngờ anh lại “chất” đến như vậy :P, Mx và Chị Yến loý đúng ý, nhìn anh ra dáng lắm 🙂

    Like

  11. Bài viết làm tớ nhớ đến Sự tích trầu cau của mình
    và 1 đoạn trong bài Tự hát của Xuân Quỳnh
    “Em trở về đúng nghĩa trái tim em
    Là máu thịt đời thường ai chẳng có
    Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
    Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi..”
    Phải ko…Uyên!

    Like

  12. Uyên ơi,
    Người ta sốt ruột kia kìa. Hà hà! có ai tiếc chi một câu khen? Mà cái sụ việc để khen này là đúng người đúng kiểu luôn ?
    Ôi Tấn Ái, chị với chị Yến nói nhỏ với nhau rằng nhìn hình em không giống thư sinh mà giống lời bình của Hồng Vũ. 🙂
    Chị crop hình và khen em “handsome” nhưng đó là chuyện riêng giữa hai chị em, ai lại đưa lên đây càng nhiều người ngắm và khen “mệt lắm” 😀
    😀

    Like

  13. @Hi, anh ai
    Anh Ai thay chua, Quan khang dinh cau tra loi giup em roi do nghen, em nghi la minh phai gio muoi dau ngon tay len de dong y voi chi Hue,chi Yen va em Quan do. Trong mat em thi anh Hoanh, anh Ai , anh Hien va cac anh khac trong dcn, ai cung deu co dang lam anh trai ca. Chuc cac anh manh khoe va dong gop nhieu bai hay cho ban doc nhe.
    @Quan,
    Chi biet la Quan moi dan tour ve, chac tinh than thoai mai va co nhieu chuyen de ke lam day, may bua nay khong thay Quan dcn thieu soi dong hon han day, chi cho doc bai moi ve tour vua roi cua em nhe.
    @ Thu,
    Thu oi, cam on Thu da gui cho minh bai viet ” Cay, La va Gio” nhe, mot cau chuyen tinh rat cam dong Thu a.
    tang Thu cau nay :“蓝天为路,阳光满屋,青春自然,划破边缘”. Moi lan doc lai Uyen deu thay song la phai lac quan va yeu doi Thu a.
    Luon vui ve Thu nhe.

    Like

  14. Hihi, em đây, pok tem mục Chuyện Uyên Ương này, chú Hoành vừa kick off là em lao vào comment luôn!!!
    Yeahh, chị tạt qua Vẻ Đẹp Ẩn Dấu của em đi, em vừa kể chuyến đi cho mình chị ý 😛
    Mấy hum nay đi tour nhiều vui lắm chị à :”>

    Like

  15. thank
    Truyện dịch ok, nhung văn tàu tôi thấy không … effect lắm,
    cũ, ảo, ngô nghê hay là … tại bạn trans chưa chuẩn nhỉ 😀

    Like

  16. Chào bạn Linh,

    Như đã nói trong Giới Thiệu, trên trang đầu ĐCN

    Đọt Chuối Non nhằm giúp chúng ta yêu đời, yêu người, và tích cực hằng ngày

    Quan điểm chủ đạo này được tất cả admins và các bạn nhất trí rất cao. Bạn có thể trải nghiệm điều đó khi đọc những bài viết và phản hồi của các bạn.

    Nàng Dây Leo và chàng Bạch Dương là một câu chuyện hay, có ý nghĩa, với 17 ý kiến tích cực, trong đó có những ý kiến đánh giá cao chất lượng dịch bài này của 4 cây bút của ĐCN, trong đó có 3 admin là những người chuyên dịch, 2 người là giảng viên và giáo viên dạy văn học.

    Mời bạn đọc lại và mình tin là bạn sẽ nghĩ lại để thấy mình có khắt khe quá trong cách đáng giá chăng, nếu không nói là bạn có chút thiên kiến.

    Bạn nói văn tàu tôi thấy không … effect lắm (_ _)!!

    Xin đươc hỏi bạn, bạn đã đọc bao nhiêu tác phẩm, cái mà bạn gọi là văn tàu, và được bao nhiêu trong số đó bạn cho là kiệt tác?

    Dù hiện nay chúng ta có vấn đề về lãnh thổ và lãnh hải với TQ nhưng không có nghĩa là ta cũng chống cả những giá trị văn chương của TQ đã được thế giới công nhận.

    Chắc bạn chưa đọc Bộ sách Những Bài Văn Nổi Tiếng của Trung Hoa ? Bạn có đọc Tào Tuyết Cần, Kim Dung, Lỗ Tấn .. không?

    Mình không có ý nói chuyện này là tuyệt tác gì cả, nhưng thực lòng muốn nói là mình cũng không nên vơ đũa cả nắm. 🙂

    ĐCN rất tôn trọng và rất hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp chia sẻ về những trải nghiệm trong cuộc sống, những cảm nhận của các bạn về chủ đề, nội dung bài viết, và dù chỉ một lời động viên ngắn thể hiện tư duy tích cực: Thật quý giá và đáng trân trọng. 😛

    Bởi đó cũng chính là những liều vitamin, thuốc bổ, hay nụ cười gửi đến cho các tác giả đã tham gia một cách tự nguyên, đã đổ bao nhiêu mồ hôi vun xới cho khu vườn này của chúng ta được như hôm nay.

    Cám ơn bạn Linh. Mong bạn tiếp tục ghé chơi và góp nhũng ý kiến tích cực, xây dựng cho ĐCN nha.

    Chúc bạn một ngày vui. 😛

    Like

  17. Hi everybody,

    Mình cũng có một số ý kiến sau khi đọc phản hồi của bạn Linh. Mình nghĩ có lẽ Linh hơi chủ quan và thiên kiến khi nhận định về văn chương Trung Hoa đấy. Hay bạn đang trong tâm trạng không được vui khi đọc bài dịch của Tố Uyên?

    Tố Uyên dịch một bài văn từ tiếng Trung Hoa sang tiếng Việt Nam mà mình đọc có cảm tưởng như đọc một bài văn tiếng Việt vậy, không có gì là trúc trắc cả. Vậy là quá hay rồi! Vậy thì sao có thể bảo văn tàu là không… effect!.

    ” Nàng Dây Leo và chàng Bạch Dương ” là một trong những câu chuyện Uyên dịch mà mình thích nhất. Mặc dầu cốt chuyện đon giản, chỉ nói lên tình yêu mãnh liệt, gắn bó keo sơn, chung thủy cho đến chết, nhưng qua câu chuyện, người đọc có thể cảm nhận được một tình yêu thật sự. Hai người yêu nhau, ( Dây Leo và Bạch Dương mặc dầu chỉ là tên hai loại cây nhưng đã được nhân cách hóa ) vượt qua bao khó khăn gian khổ, phong ba bão táp, để được bên nhau suốt đời. Một tình yêu như vậy đáng được ca tụng lắm chứ.

    Mà chuyện tình yêu thì tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, không bao giờ cũ cả, và cũng không ảo. Thực tế đã có không ít cặp yêu nhau phải vượt qua biết bao chông gai thử thách mới đến được bến bờ hạnh phúc đấy.

    Nhưng không lẽ cứ kể chuyện có hai người yêu nhau, cha mẹ đánh đập cản ngăn, phải đi trốn, phải đi tù… vượt qua bao rào cản mới lấy được nhau thì mới gọi là chuyện… không ảo. Tây, Tàu ,Ta, mình cũng đã có khối chuyện như thế rồi.

    Vậy sao mình không để cho đầu óc thư giãn, tâm trí nhẹ nhàng, đồng cảm với người dịch khi đọc NDLVCBD ? Nên quá đi chứ, và lại càng nên cảm ơn người dịch đã cho mình những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng nữa.

    Cảm ơn em Tố Uyên yêu quý. Em đã thành công khi chuyển tải được tình cảm qua bài dịch, khiến chị thấy trân trọng tình yêu hơn và lại càng thấy tình yêu đẹp hơn bao giờ hết. Có vậy mình mới nhìn người, nhìn đời với con mắt bao dung hơn, phải không em?

    Mong rằng bạn Linh hãy để lòng mình lắng lại, đọc chầm chậm câu chuyện dễ thương trên để thấy được cái tình của tác giả trong ấy. Cảm ơn bạn nhé.

    Chúc mọi người một ngày bình an

    Like

  18. bài dịch rất hay và cảm động đó chị àk 😀
    thanks chị nhìu nhá…:D
    ngàY xink

    Like

  19. Em cũng ko đồng tình với ý kiến của chị Linh.Câu chuyện trên thật sự cảm động và là món ăn tinh thần bổ ích cho tất cả độc giả đúng như giới thiệu trên đầu trang ĐCN.Mong chị đọc kĩ lại câu chuyện và thưởng thức cái hồn của nó.

    Like

  20. Chị hay anh Linh gì đó ơi, chị hãy thử dịch bài này nha.Chị hãy dịch cho thật hay chị nhé:D. Waiting for your answer……

    Like

Leave a comment