Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng

Chào các bạn,

Câu này hồi nhỏ bố mẹ dạy để chúng ta biết chọn bạn hiền hậu tử tế mà chơi, và tránh xa mấy đứa dữ dằn có nhiều vấn đề.

Nhưng khi bạn đã thành thầy, bạn sẽ phải chọn lựa ngược lại. Những trò siêng năng tử tế thì luôn có đó với bạn, nhưng những trò lười học hay phá phách là những người bạn cần quan tâm để nâng lên. Đây là sự lựa chọn bắt buộc của một người thầy, và nó không dễ như bạn tưởng.

Chúa Giê Su thường thích ăn uống với người thâu thuế, trộm cắp và những người “tội lỗi”… Và đây là lý do để các lãnh đạo Do Thái buộc tội Giê Su, vì luật Do Thái không cho người Do Thái giao du với những người “xấu” như thế.

Ngày nay chúng ta cũng có khuynh hướng giao du với những người nhiều quyền lực và nổi tiếng hơn là những người bán hàng rong bần hàn. Đặc biệt là những người bị gì đó có thể vấy vào ta, như những người bị bệnh Aids, những người làm nghề mãi dâm, những người trộm cắp vặt trên đường phố… và những người có tư tưởng chính trị bị nhà nước hay những người quanh ta chống đối.

Trong các việc Chúa Giê Su làm, “Người mù được thấy, người què được đi, người cùi được sạch, người điếc được nghe, người chết được sống lại, và người nghèo được rao giảng Tin Mừng,” (Matthew 11:5), mang Tin Mừng đến cho người nghèo là điều quan trọng nhất được Giê Su đặt cuối, sau tất cả mọi điều trước đó, kể cả việc làm người chết sống lại.

Hơn nữa, “Người khỏe mạnh không cần bác sĩ, nhưng người bệnh tật thì cần.” (Matthew 9:12)

Các bạn, giao du với “mực” không phải là dễ, nó đòi hỏi tình yêu và can đảm, để mang Tin Mừng và an ủi đến cho họ.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”

  1. Dear Anh Hai

    Đọc bài chia sẻ này của anh Hai em nhớ đến những người học trò cá biệt của em.

    Để yêu thương những người học trò giỏi, ngoan hiền, khôi ngô tuấn tú là một điều rất dễ, mọi người ai cũng có thể làm được, và rất nhiều người thích làm không cần phải cố gắng.

    Còn đúng như anh Hai chia sẻ để yêu thương, để giao du với “mực” không phải là dễ, nó đòi hỏi tình yêu và can đảm, để mang Tin Mừng và an ủi đến cho họ.

    Để được như vậy đòi hỏi em phải luôn biết sống gắn kết với Jesus để sống như Jesus đã sống, yêu như Jesus đã yêu và làm như Jesus đã làm.

    Em cảm ơn và chúc anh Hai an lành.

    Em M Lành

    Like

  2. “Người khỏe mạnh không cần bác sĩ, nhưng người bệnh tật thì cần.” (Matthew 9:12)

    Vâng, là bác sĩ thì chăm sóc người bệnh là chuyện đương nhiên.

    Em cám ơn và chúc anh luôn an lành.

    Like

Leave a comment