Thiện ác đối đầu

Chào các bạn,

Chúng ta thường nghe “Thiện ác đối đầu” như là câu chuyện chính của lịch sử loài người, và mỗi nền văn hóa dùng những từ và biểu tượng khác nhau để nói về cuộc chiến trường kỳ đó: thiện versus ác, đúng v. sai, bóng tối v. ánh sáng, Chúa v. Satan, Christ v. Anti-Christ, Phật v. ma, Thiên đàng v. Hỏa ngục, Niết bàn v. Địa ngục… Dù ngôn ngữ và hình ảnh có khác nhau, mọi văn hóa đều chỉ nói về một khái niệm: Thiện Ác đối đầu.

Chúng ta có khuynh hường lạc lối vào rừng rậm của nhiều ngôn ngữ và hình ảnh biểu tượng khác nhau của nhiều nền văn hóa khác nhau. Tệ hơn nữa con người thường cho rằng văn hóa của mình đúng và những nền văn hoá khác là sai lầm, là ngu dốt, hay là tội lỗi. Do đó, con người luôn có chiến tranh văn hóa, chiến tranh tôn giáo từ ngàn xưa cho đến nay.

Kỳ thực là mọi nền văn hóa đều chỉ nói về một điểm duy nhất: Thiện ác đối đầu, chống nhau.

Và thiện ác đó dù có hình ảnh biểu tượng là gì thì cũng chỉ nói đến một điều: thiện ác trong lòng ta, trong trái tim mỗi người. Phật và ma là thiện ác trong trái tim ta. Chúa và Satan là thiện ác trong trái tim ta. Đó là cốt lõi của triết lý, đạo học và thần học.

Mọi kinh sách, mọi lý thuyết, mọi giáo lý rốt cuộc cũng chỉ có một mục đích – để chúng ta làm thiện và tránh ác, làm lành và lánh dữ.

Nếu bạn làm lành và lánh dữ là bạn đã có mọi triết lý, đạo học, và thần học trong người, dù bạn chẳng biết nhà thờ nhà chùa là gì. Đến đền thờ mỗi ngày cũng hoàn toàn vô ích nếu bạn làm ác tránh thiện.

Điều này quan trọng cho mỗi chúng ta hiểu, (1) để ta biết mọi nền văn hóa, triết lý, đạo học, thần học của thế giới đều có cùng một mục đích và, do đó, là anh em của nhau. Không có lý do để văn hóa này tìm cách tận điệt văn hóa kia như là lịch sử stupid của loài người cho thấy, và (2) để bạn biết rằng nếu bạn làm lành lánh dữ, bạn đã có đời sống tâm linh sâu sắc, dù bạn theo tôn giáo nào hoặc chẳng theo tôn giáo nào cả.

Không phải tôn giáo là chính, mà trái tim linh thiêng của bạn là chính – tâm linh/trái tim linh thiêng.

Mọi kinh sánh đều tụ lại một điểm – trái tim linh thiêng của bạn.

Chúc các luôn tràn đầy tâm linh.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment