Làm sao sống thảnh thơi trong cuộc đời rối rắm

Chào các bạn,

Làm sao sống thảnh thơi trong cuộc đời rối rắm? Câu trả lời là: Nếu bạn thấy cuộc đời rối rắm, bạn chẳng thể sống thảnh thơi. Nếu bạn sống thảnh thơi, thì bạn chẳng thấy cuộc đời rối rắm.

Cuộc đời luôn có nhiều rối rắm nếu chúng ta quan tâm vào rối rắm – cơm áo gạo tiền; hàng xóm láng giềng khó chịu; bạn bè đâm sau lưng; tranh giành chụp giật; gian dối khắp nơi; lúc nào cũng có thể bị ai đó tấn công dù là bạn đồng nghiệp, khách hàng, hay anh chàng nào đó mình chẳng biết trên Internet; thành phố rác rến; các đại gia và quan chức tham nhũng nát nước; người nghèo thiếu ăn thiếu mặc; bạo lực học đường; con cái coi thường bố mẹ… Nói chung là chúng ta có đủ 1001 lý do để chúng ta điên cái đầu vì mọi thứ rối rắm trong đời sống quanh ta. Nghĩa là chẳng dễ gì mà sống với cái đầu thanh thản.

Nhưng cuộc đời nó vậy. Cây cau cao chót vót lên trời, chẳng lý do gì bạn phải stress. Cọng rau răm lè tè trên mặt đất, chẳng lý do gì bạn phải stress. Con lợn thích nằm trong bùn, chẳng lý do gì bạn phải stress. Cuộc đời có nhiều thứ rối rắm, chẳng lý do gì bạn phải stress.

Cuộc đời nó vậy, thì nó vậy. Chẳng khác gì mưa nắng. Nếu ta chẳng stress với nắng mưa thì chẳng lý do gì ta phải stress với cuộc đời.

Chúng ta stress vì chúng ta thường muốn có một cuộc đời khác cuộc đời đang có – muốn mọi bạn bè phải trung thành nhau, muốn đồng nghiệp phải nâng đỡ nhau, muốn không có giàu nghèo bất công, muốn quan chức và các đại gia tử tế như nhà tu… Nói chung, mỗi chúng ta có một hình ảnh về một thế giới ta muốn có, nó chẳng giống thế giới ta đang sống, và do đó ta stress vì ta không yêu được thế giới ta đang sống – nó tồi tệ quá.

Well, thế giới nó vậy vì nó vậy. Tự nhiên như mưa nắng. Chẳng lý do gì ta phải stress chỉ vì thế giới nó chẳng giống ta tưởng tượng. Chẳng lý do gì phải stress vì mưa nắng.

Và con người cũng vậy. Sẽ có người yêu bạn, sẽ có người ghét bạn, sẽ có người giúp bạn, sẽ có người đâm sau lưng bạn… Con người là như thế. Người ta làm điều gì người ta làm, chẳng việc gì phải stress. Người ta khen mình, đó là việc của họ. Chẳng lý do gì mình phải chộn rộn. Người ta chửi mình, đó là việc của họ. Chẳng lý do gì mình phải quan tâm và phải stress.

Thiên hạ làm gì họ làm, mình chẳng cần quan tâm đến việc của họ. Ta không thể sống vì thiên hạ nghĩ gì về ta hoặc làm gì về ta. Thiên hạ khen thì cũng vậy, và chê thì cũng vậy. Đó là việc của họ. Việc của ta là bình thản sống. Đó là việc của ta.

Nói chung là đời làm gì đời làm, người làm gì người làm, và ta làm gì ta làm. Nếu ta chỉ tập trung vào điều ta làm và không quan tâm đến điều gì đời làm hoặc người làm, thì thái độ của chúng ta chẳng thể bị chi phối bởi đời hay người. Thái độ của ta chỉ bị chi phối bởi điều gì ta quan tâm đến, không bị chi phối bởi điều gì thiên hạ quan tâm đến.

Dĩ nhiên là ta luôn muốn làm cho đời đẹp thêm một chút, thì cứ làm gì đó cho đời đẹp thêm một chút. Làm cho đời đẹp thêm một chút là một việc tích cực và thường làm cho ta vui. Ví dụ, ta làm một bản nhạc để làm đời đẹp thêm một chút, và đương nhiên là ta vui vì làm xong một bản nhạc.

Nhưng thực sự là, nếu bạn chỉ sống bình thản với đời và với người, không căng không stress, thì bạn đã làm đời đẹp thêm một chút. Chẳng cần gì hơn.

Những cách tư duy này thực sự là rất dễ thực hiện nếu bạn thực tập chúng. Đời chỉ là đời, ta chẳng thể stress vì đời. Người chỉ là người, ta chẳng thể stress vì người. Nếu ta muốn làm đời đẹp thêm một chút, thì làm đời đẹp thêm một chút và vui với công việc đó.

Không stress chỉ vì đời nó thế và ta không muốn nó thế. Đời nó luôn như thế.

Trúc Lâm Thiền tổ Trần Nhân Tông nói: “Sống đời vui đạo hãy tùy duyên. Đói thì ăn no, mệt ngủ liền.” Nếu ta sống tự nhiên giản dị như thế, thì mọi thứ của đời và của người chẳng có gì làm ta quan tâm và stress.

Rốt cuộc, đời và người có rối rắm hay không cũng chỉ là ở thái độ của ta. Nếu ta bám vào đời và vào người, thì đời và người rối rắm. Nếu ta không bám vào đời và vào người, thì đời và người chẳng có gì rối rắm với ta.

Ta có thể chọn nhìn đời như nhiều rối rắm, hoặc nhìn đời như là một thế giới tự nhiên như thế, chẳng lý do gì để stress. Và đó là lựa chọn của ta.

Chúc các bạn luôn thanh thản.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Làm sao sống thảnh thơi trong cuộc đời rối rắm”

  1. “Đời và người có rối rắm hay không cũng chỉ là ở thái độ của ta. Nếu ta bám vào đời và vào người, thì đời và người rối rắm. Nếu ta không bám vào đời và vào người, thì đời và người chẳng có gì rối rắm với ta.” – Em cám ơn anh

    Like

Leave a comment