Quy luật tự nhiên của thành công

Chào các bạn,

Nếu bạn cầm một trái cam trên tay và buông tay, trái cam sẽ rơi xuống đất vì luật trọng lực. Nếu bạn ra đường chỉ mặt một người và chửi, bạn sẽ bị đánh bầm mặt – đó là luật nhân quả. Vậy luật gì giúp cho bạn thành công trong cuộc sống?

Nhưng trước hết, thành công nghĩa là gì? Có gì? Được gì?

Câu trả lời hoàn toàn lệ thuộc vào bạn. Có người cho rằng thành công là có nhiều tiền, có người muốn thành công là được nổi tiếng, có người muốn thành công là sống nhàn hạ… Thành công có nghĩa là bạn có một mục tiêu chính bạn đặt ra, và bạn đạt được mục tiêu đó, vậy nghĩa là thành công.

Dù mục tiêu thành công trong đời sống của bạn là gì, quy luật thành công cũng đều như nhau. Quy luật thành công đó là: “Bạn làm việc (1) kiên trì và (2) tử tế, để bước đến mục tiêu bạn đã đề ra.”

“Kiên trì” là làm việc liên tục không ngừng. Nếu bạn muốn có một loạt quán phở trải dài nước Việt Nam, trước hết bạn phải nghiên cứu nấu phở rất ngon và rất giỏi. Rồi nấu phở thường xuyên mời bạn bè đến ăn và phê bình thành thật cho bạn, để bạn bắt đầu biết nhiều về thị hiếu mọi người. Rồi bạn nghiên cứu cách mở quán. Rồi bạn mở một quán nhỏ xíu. Rồi nâng nó lớn lên từ từ theo số lượng thực khách. Rồi nhân mô hình quán đó lên từ từ khắp nước. Đây là một mô hình tốn nhiều năm. Có lẽ sẽ tốn bạn ít nhất là 20 năm để quán phở của bạn có mặt trên mọi tỉnh thành của Việt Nam. Và bạn cần làm việc liên tục trong 20 năm đó để đạt mục tiêu. Dù gặp khó khăn gì thì cũng cứ kiên trì làm việc mỗi ngày để tiến tới.

Làm việc tử tế. “Tử tế” là gì? Mình dùng từ “tử tế” ở đây để nói đến liên hệ giữa bạn và mọi người khác trong mục tiêu thành công về phở của bạn.

– Điều quan trọng nhất và đầu tiên của tử tế là thành thật. Nếu bạn quảng cáo với mọi người phở của bạn có gì trong đó, không có gì trong đó, hàng bạn mua ở đâu, tập trung vào sức khỏe, v.v… thì những lời đó nên là sự thật. Đừng quảng cáo láo.

– Điều quan trọng thứ hai của tử tế là ứng xử với thực khách nhã nhặn và lễ độ. Thực khách là vua. Nhân viên của bạn cần được huấn luyện cách nói năng nhã nhặn và lễ độ với khách. Nếu khách phàn nàn, thì đừng cãi. Ví dụ: Khách nói “Phở hôm nay hơi bị nguội” thì tiếp viên cần xin lỗi tức thì và nói là sẽ nói chuyện với manager tức thì. Và manager cần ra xin lỗi khách ngay và nói: “Em xin lỗi chị. Tô phở này chúng em sẽ xin không tính tiền chị.” Đó là vừa xin lỗi vừa tiếp thị.

Nói chung là thành thật với khách, và nhã nhặn lễ độ với khách. Ứng xử với khách như vua của mình. Nói vắn tắt là trọng khách.

Kiên trì và trọng khách thì sẽ thành công. Đó là quy luật thành công, hoạt động trăm lần như một, không sai, như trọng lực.

Mình thấy nhiều người làm ăn cả đời nhưng chẳng ngóc đầu lên được, và mình luôn luôn thấy vấn đề của họ. Vấn đề lớn nhất là họ thiếu thành thật – họ nói chuyện với mình và mình thấy ngay họ thiếu thành thật trong cách nói chuyện, thì đương nhiên với khách của họ, họ cũng thiếu thành thật. Thứ hai, họ thường chẳng tôn trọng khách. Rất nhiều quán, bạn có nói gì thì cũng chẳng ai quan tâm đến lời bạn nói. Đừng mong có câu xin lỗi, và đương nhiên là đừng mong được giảm giá xin lỗi, đừng nói là không tính tiền.

Nói chung là mình thấy rất rất rất nhiều người làm kinh doanh mà chẳng biết quy luật kinh doanh gì cả.

Các bạn, quy luật thành công ở đời giản dị thế: kiên trì và tử tế với mọi người mà bạn phục vụ, kể cả học trò của bạn nếu bạn làm thầy giáo, hay tín đồ của bạn nếu bạn là tu sĩ (Mình cố tình nói đến tu sĩ ở đây, vì mình đã có kinh nghiệm trực tiếp với nhiều tu sĩ ứng xử với giáo dân rất … ông nội, và đôi khi rất côn đồ. Và đó là điều cực kì đáng tiếc cho các tôn giáo. Tu sĩ nên là gương mẫu bác ái và khiêm cung cho mọi người học theo).

Quy luật thành công trong công ăn việc làm chỉ giản dị có thế – kiên trì và tử tế. Nhưng mình chẳng hiểu sao mọi người không làm được. Vì họ không biết? Hay họ biết mà chẳng buồn thực hành?

Người ta thường đổ lỗi thất bại của họ cho số phận. Mình không chấp nhận lý giải số phận. Mình thấy những người thất bại đều vì chính họ.

Chúc các bạn thành công.

Mến,

Hoành

© copyright 2023
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Quy luật tự nhiên của thành công”

  1. Thank you. Quy luật thành công đó là: “Bạn làm việc (1) kiên trì và (2) tử tế, để bước đến mục tiêu bạn đã đề ra.”

    Like

Leave a comment