First impression – Ấn tượng đầu tiên

Chào các bạn,

Mọi người trên thế giới, dù họ có ý thức hay không, đều biết điều này: Ấn tượng đầu tiên cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lâu dài.

Ví dụ, một anh muốn đến làm quen một cô. Chào hỏi được hai giây, cô này có cảm tưởng anh này rất côn đồ, thế là cô tìm cách từ chối khéo và bỏ đi. Vậy là anh ấy mất cô ấy, không chỉ là lúc đó mà có lẽ là vĩnh viển.

Đó là ấn tượng đầu tiên.

Chúng ta ai cũng biết điều đó, nhưng thực hành thì rất kém, vì biết không đến nơi đến chốn.

Chúng ta nghĩ đến ấn tượng đầu tiên khi phải vào interview tìm việc hay phỏng vấn du học, hay ngày hẹn để được giới thiệu với một cô/cậu mới… Đương nhiên đó là các dịp quan trọng, nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng tạo ấn tượng đầu tiên với cả hàng chục hàng trăm người trong nhiều dịp trong ngày. Và đương nhiên những ấn tượng đầu tiên đó cũng đều có ảnh hưởng lâu dài.

Nếu bạn ngày nào cũng đi bộ trên một quãng phố ngắn, ví dụ từ nơi bạn gửi xe đến chỗ làm việc, thì mỗi ngày bạn tạo ấn tượng mới cho những người trên quãng phố đó. Nhưng đối với những người bán tiệm ở đó thì có lẽ đó chỉ là ấn tượng mới đầu ngày – mặt mũi bạn tươi tỉnh hay nhăn nhó các vị sẽ biết.

Bạn vào chùa này lần đầu tụng kinh với 200 người khác, cả 200 người đều có ấn tượng đầu tiên về bạn.

Nếu bạn viết bài trên báo hay trên blog, những bạn đọc mới sẽ có ấn tượng đầu tiên về bạn.

Nếu bạn là MC một chương trình TV, những khán giả mới sẽ có ấn tượng đầu tiên về bạn.

Đặc biệt, nếu bạn bán hàng, mọi khách hàng mới đều có ấn tượng đầu tiên về bạn.

Kiến thức chung trong lĩnh vực kinh doanh, thiên hạ dạy nhau rằng, người ta kết luận về ấn tượng đầu tiên họ có trong 6 giây đầu tiên sau khi thấy bạn. Bạn chỉ có 6 giây để tạo ấn tượng tốt. Nhưng thường là bạn có zero giây, vì bạn chẳng thấy người ta.

Cho nên, tốt hơn hết là bạn luôn để lại ấn tượng tốt dù bạn có thấy người ta hay không và dù bạn có 6 giây hay không.

Nghĩa là lúc nào cũng để cho trong người mình tỏa ra một aura khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng.

Và bạn chỉ tỏa aura đó ra được nếu bạn có bốn thứ đó. Và bạn sẽ tỏa aura mà chẳng cần cố gắng, chẳng cần làm, chẳng cần ý thức. Aura của bạn tự động lan tỏa ra ngoài.

Nhưng tại sao mình lại cần ấn tường đầu tiên đến thế (ngoài trừ các dịp quan trọng)?

Thưa, vì (1) bạn chẳng biết những người có ấn tượng về bạn là ai. Nếu nhiều người có ấn tượng xấu về bạn quá thì có khả năng là bạn sẽ đụng vài người đó trong vài dịp quan trọng trong đời bạn và bạn sẽ thất bại trong những dịp đó. Ngược lại, nếu có nhiều người có ấn tượng tốt với bạn, đời bạn tăng thêm cơ hội thành công, và

(2) Quan trọng nhất là, ấn tượng của người ta về bạn, dù đó là lần đầu tiên hay lần thứ 100, luôn có ảnh hưởng tức thì và trực tiếp đến tâm ý của người đó – vui vẻ, bức xúc, trầm cảm… tùy theo lúc đó họ thấy aura của bạn thế nào. Nếu bạn muốn thế giới có thêm một chút hương vui thì hãy có trái tim tạo aura vui vẻ yêu thương cho thế giới.

Các bạn, chúng ta có ảnh hưởng lớn đến đời ta và thế giới trong rất nhiều cung cách mà ta không nghĩ đến. Nhưng các bạn đừng quan tâm đến hàng nghìn cung cách mình chẳng biết đến đó. Hãy quan tâm đến một điều duy nhất – trái tim của bạn. Rồi mọi sự hãy để trái tim lo.

Chúc các bạn luôn tạo ấn tượng tốt.

Mến,

Hoành
© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “First impression – Ấn tượng đầu tiên”

  1. Em cảm ơn anh đã viết bài mỗi ngày.
    Em xin cầu nguyện để anh, gia đình anh và gia đình Đọt Chuối Non luôn mạnh khỏe ạ.

    Like

Leave a comment