tai22

Lấy nhiều vợ

Chào các bạn,

Sáng thứ Bảy mình đến Sóc Bù Đăng Srây cách thị trấn Bù Đăng năm cây số, gia đình mình đến đầu tiên là gia đình của em Khách. Em Khách là một giáo lý viên lâu năm của giáo xứ nhưng đó không phải lý do, để mình chọn gia đình em Khách là gia đình đầu tiên mình đến, mà mình đến do gia đình em Khách rất đặc biệt. Bố em Khách là ông MBét một già làng có đến ba người vợ, hiện tại ông MBét đã về với ông bà nhưng ba người vợ với những người con của họ, vẫn sống chung hòa thuận với nhau dưới một mái nhà.

Mình đến vào sáng sớm nên những người trong gia đình chưa đi chăn trâu chưa lên nương rãy, riêng em Khách đang bưng một tô cơm lớn. Mình hỏi và được em Khách cho biết cả nhà chuẩn bị ăn sáng để đi tỉa cành điều.

Mình vào nhà được khoảng mười phút, lần lượt các bà mẹ ra chào và cùng ngồi chơi. Người mình được em Khách giới thiệu đầu tiên là mẹ em Khách, người vợ thứ ba. Tiếp đến là người vợ thứ hai và một lúc sau bà vợ cả cũng ra. Trong ba người vợ, bà cả mập có khuôn mặt rất phúc hậu còn bà hai và bà ba gầy, nhưng nhìn lỗ tai của ba người vợ mình biết được trước kia gia đình này rất giàu có, vì lỗ tai của ba người vợ đều đeo ngà voi và mình nhìn bức di ảnh của ông MBét trên bàn thờ mình thấy lỗ tai ông MBét cũng đeo đôi bông tai ngà voi rất lớn.

Sau một lúc hỏi chuyện mình được biết bà cả không có con, bà hai có ba người con gái đã lập gia đình, hiện đang ở trong nhà vì cả ba đều ở rể. Bà ba có tất cả năm người con, bốn người con gái lớn và một người con trai út. Đối với anh em đồng bào sắc tộc Stiêng, con trai út là người nuôi bố mẹ sau này, vì vậy khi chia gia tài người con trai út bao giờ cũng được phần nhiều và chia của thường gia đình cũng đợi người con trai út lập gia đình xong mới chia. Bởi còn đợi để đi lễ đủ cho bên vợ người con trai út xong mới có thể chia được. Chính vì vậy trong khi nói chuyện với ba người mẹ mình hỏi đến việc ông MBét chia của thì được em Khách kể:

– “Mẹ ba đông con hơn nên được nhiều hơn hai mẫu điều và nhiều hơn mẹ hai ba con trâu.”

– “Sao nhiều hơn mẹ hai ba con trâu còn mẹ cả thì sao?”

– “Mẹ cả không được chia trâu vì mẹ cả không có con nghĩa là không có người đi chăn.”

– “Mẹ cả có một mình như vậy mẹ cả làm gì với mấy mẫu điều đó?”

– “Bố MBét trước khi chết đã chia rõ ràng: Có hai căn nhà xây lớn, một căn mấy mẹ con mình ở, còn một căn mẹ cả ở chung với mẹ hai, hiện tại mẹ cả ở chung và làm chung với mẹ hai.”

Nói đến đây em Khách im lặng một lúc sau đó nói tiếp:

– “Bố MBét của mình khi còn sống không biết Chúa, đã lấy nhiều vợ, nhưng bố MBét thương và lo lắng cho mọi người rất đồng đều. Không biết như vậy đã đủ để Chúa thương xóa tội cho bố MBét chưa?”

Matta Xuân Lành

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s