Tân Nhạc VN – Ca Khúc Vượt Thời Gian – “Cô Đơn”, “Buồn Ơi, Chào Mi”, “Không”, “Ai Đưa Em Về”, “Chia Phôi”, “Trọn Kiếp Đơn Côi”, “Tiếng Hát Lạc Loài”

Đọc các bài cùng chuỗi, xin click vào đây.

Chào các bạn,

Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn các ca khúc “Cô Đơn”, “Buồn Ơi, Chào Mi”, “Không”, “Ai Đưa Em Về”, “Chia Phôi”, “Trọn Kiếp Đơn Côi”,“Tiếng Hát Lạc Loài” của Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là nhạc công dương cầm nổi tiếng của Việt Nam. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã sáng tác nhiều ca khúc giá trị. Ông tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh ngày 1 tháng 1 năm 1940 tại tỉnh Phan Rang, Việt Nam (cũng có nguồn cho rằng ông sinh năm 1939). Ông là con út trong một gia đình khá giả có ba người con. Gia đình nhạc sĩ Nguyễn Đình Ánh chuyển đến Nha Trang và năm ông 11 tuổi thì vào Sài Gòn.

Nguyễn Đình Ánh theo học trường Taberd đến năm 1954 rồi lên Đà Lạt, ở nội trú trường Yersin cho đến năm 1958. Ông bỏ nhà đi năm 18 tuổi để theo đuổi con đường âm nhạc. Ông tập chơi dương cầm từ nhỏ và trong thời gian học ở Đà Lạt, Nguyễn Đình Ánh có quen biết với nhạc sĩ Hoàng Nguyên và được Hoàng Nguyên dìu dắt vào con đường âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thời trẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thời trẻ.

nguyenanh9_Cô Đơn1

nguyenanh9_Cô Đơn2

Sau khi tốt nghiệp Tú Tài 2, qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Hoàng Nguyên, Nguyễn Ánh 9 được vào tham gia chương trình Tuổi Xanh của Đài phát thanh Sài Gòn và Đài phát thanh Đà Lạt. Ông cũng cộng tác với chương trình Tiếng hát sinh viên do Duy Trác thực hiện. Từ đó, Nguyễn Ánh 9 đi khắp nơi biểu diễn dương cầm ở các bar, các nhà hàng nổi tiếng và những ban nhạc thanh niên.

Nguyễn Ánh 9 bắt đầu sự nghiệp viết nhạc một cách rất tình cờ trong một chuyến đi Nhật biểu diễn cùng ca sĩ Khánh Ly. Sau buổi diễn tại hội chợ Ōsaka, khi cùng với Khánh Ly đứng chờ thang máy lên phòng khách sạn, thấy người bạn mình mang vẻ mặt buồn buồn, Khánh Ly lên tiếng hỏi: “Còn thương nó không bạn?”, ý muốn hỏi về một người bạn gái quen biết Nguyễn Ánh 9 vào thời đó. Sẵn cây đàn ghi-ta trên tay, Nguyễn Ánh 9 gảy ngay rồi cất tiếng hát: “Không! Không! Tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa…”. Đến khi trở về Việt Nam, Khánh Ly đề nghị ông soạn nhạc phẩm này. Trước đề nghị đó, ông đã hoàn tất nhạc phẩm đầu tiên của mình trong một thời gian ngắn.

Ca khúc “Không” được Khánh Ly thu lần đầu trong đĩa nhựa của nhãn đĩa Tình ca quê hương. “Không” trở thành một trong những nhạc phẩm gắn liền với cuộc đời ca hát của Elvis Phương, cũng như một số ca khúc khác của Nguyễn Ánh 9 như “Ai đưa em về”, “Chia phôi”, “Lời cuối cho em”,… được Elvis Phương trình bày thường xuyên trên sân khấu của vũ trường Queen Bee tại thành phố Sài Gòn vào đầu thập niên 1970.

nguyenanh9_Buồn Ơi Chào Mi1

nguyenanh9_Buồn Ơi Chào Mi2

Những năm đầu thập niên 1970, Nguyễn Ánh 9 cộng tác với nhiều vũ trường lớn ở Sài Gòn. Ông đã từng đệm dương cầm cho những ca sĩ nổi tiếng như Khánh Ly,Thái Thanh. Trong một cuộc phỏng vấn, Nguyễn Ánh 9 đã nói ông mê nhất được đệm đàn cho hai danh ca này. Cũng thời gian đó, ông viết thêm một vài nhạc phẩm nổi tiếng khác như “Mùa Thu Cánh Nâu”, “Đêm Tình Yêu”.

Sau sự kiện tháng 4 năm 1975, thời gian đầu ông có đi diễn ở các tỉnh với đoàn văn nghệ của Duy Khánh cùng với nhạc sĩ Quốc Dũng. Từ 1976, ông làm nhân viên kiểm soát xe lưu thông tại Xa cảng miền Tây cho đến năm 1978. Một thời gian Nguyễn Ánh 9 có mở một lớp dạy dương cầm.

Năm 1982, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trở lại với âm nhạc; ông tiếp tục tham gia các chương trình hòa tấu và biểu diễn dương cầm ở nhiều nơi. Nguyễn Ánh 9 còn được mời viết nhạc nền cho một số phim như “Mảnh Tình Nghiệt Ngã”, “Mênh Mông Tình Buồn”. Những năm cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có viết thêm một số ca khúc nữa như “Tình Yêu Đến Trong Giã Từ”, “Cho Người Tình Xa” và “Cô Đơn”.

nguyenanh9_Ai Đưa Em Về

Gần đây, ông vẫn còn biểu diễn, tham gia một số đêm nhạc của ca sĩ Ánh Tuyết. Ông thường chơi dương cầm hàng tuần tại khách sạn Sofitel Plaza Saigon.

Ngày 27 tháng 5 năm 2006, Trung tâm Thúy Nga tổ chức đại nhạc hội trực tiếp thu hình Paris By Night 83 chủ đề Những khúc hát ân tình tại California, Hoa Kỳ để vinh danh ba nhạc sĩ Việt Nam, trong đó các ca sĩ đã trình bày 11 ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Phu nhân của ông tên Ngọc Hân – một vũ công ông quen biết trong thời gian làm việc tại vũ trường Anh Vũ. Hai người kết hôn vào năm 1965 sau khi ông đã nhờ mẹ năn nỉ với bố cho quay về nhà cũng như xin phép được lấy vợ. Trước đó bố ông đã đuổi ông khỏi nhà khi thấy ông quyết tâm theo con đường âm nhạc. Vợ chồng ông có hai con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang và Nguyễn Đình Quang Anh – cả hai đều theo con đường âm nhạc.

nguyenanh9_Không

Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9”.

Về ca khúc “Không”, trong một cuộc phỏng vấn, ông lại trả lời khác: “Vào cuối năm 1969 – 1970, tôi có chuyến lưu diễn ở Pháp cùng đoàn nghệ sĩ trong nước, lúc ấy có Khánh Ly. Một đêm trời trở lạnh, tôi và Khánh Ly tản bộ, bất ngờ trong tôi loé lên dòng nhạc, tôi thử ngân nga một mình, Khánh Ly nghe thấy và bảo: “Hay lắm, anh hát tiếp đi…”. Thế là nhạc phẩm “Không” ra đời và được ca sĩ Elvis Phương thể hiện rất thành công.”

Dưới đây mình có bài:

-“Con đường âm nhạc” Nguyễn Ánh 9: Dư âm sâu lắng

Cùng với 19 clips các ca khúc “Cô Đơn”, “Buồn Ơi, Chào Mi”, “Không”, “Ai Đưa Em Về”, “Chia Phôi”, “Trọn Kiếp Đơn Côi”, “Tiếng Hát Lạc Loài” do các ca sĩ xưa và nay diễn xướng để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.

Mời các bạn.

Túy Phượng

(Theo Wikipedia)

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

“Con đường âm nhạc” Nguyễn Ánh 9: Dư âm sâu lắng

Chương trình con đường âm nhạc tháng Mười một để lại dư âm đặc biệt về một người nhạc sĩ cao niên mà gần gũi, giản dị lạ thường. Dấu ấn về nhạc, về người đã đem đến thành công, kiểu thành công sâu lắng…

Vĩ thanh của chương trình vang tình khúc nồng nàn

Với chủ đề “Lặng lẽ tiếng dương cầm,” đêm nhạc tôn vinh con đường âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vừa diễn ra lúc tối 21/11 tại Nhà hát Quân đội, Thành phố Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam.

Nguyễn Ánh 9 sinh ra tại Phan Rang, nhưng lớn lên và học tại Nha Trang, sau đó là Đà Lạt. Thuở nhỏ, ông đã tự học hỏi và chơi dương cầm từ những đĩa nhạc cổ điển đi mượn được của bạn bè.

Được biết đến đầu tiên như một nghệ sĩ chơi dương cầm (ông từng đệm đàn cho các danh ca: Thái Thanh, Khánh Ly…), nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bắt đầu sự nghiệp sáng tác với ca khúc “Không” – được viết rất tình cờ và nhanh chóng, từ một câu hỏi của người bạn (nên câu hát đầu tiên là lời đáp: “Không, không, tôi không còn, tôi không còn yêu em nữa…).

Hiện nay, nhạc sĩ đã ở tuổi thất thập, ông vẫn là nghệ sĩ biểu diễn dương cầm đều đặn ở một khách sạn lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, không chỉ chủ đề, mà cả thiết kế sân khấu cũng được thực hiện như một chiếc dương cầm gắn liền với sự nghiệp. Và “Lặng lẽ tiếng dương cầm” cũng là sáng tác gần đây nhất của nhạc sĩ…

Chương trình đã có sự tham gia của các ca sĩ: Ánh Tuyết, Mỹ Hạnh, Hồng Hạnh, Mỹ Lệ, Đức Tuấn, Thụy Long, Bonneur Trinh, Dịu Hiền, Bích Hiền, Huy Luân…nhưng người khán giả vẫn hơi tiếc vì muốn có những giọng hát hay hơn nữa ở một số bài…

Nhiều người Việt Nam quen nghe nhạc mà chưa biết đó là tác phẩm của ai nên chương trình “Con đường âm nhạc” của Nguyễn Ánh 9 gây ra không ít ngỡ ngàng cho người xem. Thì ra ông là tác giả của những ca khúc trữ tình, những câu hát luôn bất giác bật lên trên môi ta như: “Buồn ơi, chào mi,” “Không. Tôi không còn yêu em nữa,” “Ai đưa em về”, “Một lời cuối cho em”, “Chia phôi”, “Không”, “Trọn kiếp đơn côi,” “Cô đơn,” “Cho người tình xa”…

Dư âm về cuộc giao lưu với tác giả

Điều ấn tượng đặc biệt của chương trình là cuộc giao lưu thật chân tình cùng ông. Sau chương trình có một Nguyễn Ánh 9 với nhân cách nghệ sĩ đã gây ấn tượng đẹp với người xem. Đây cũng là điểm khiến chúng ta liên tưởng đến sự tự tin, tự phụ thái quá của vài nhạc sĩ trẻ mới có đôi bài.

Trước tấm gương về nhân cách và sự giản dị, khán giả thấy ấm lòng. Và từ đây những tình khúc của Nguyễn Ánh 9 lại ngọt ngào hơn trong hồn người yêu nhạc.

Nhạc sĩ có tên thật là Nguyễn Đình Ánh, ông đã giải thích nghệ danh Nguyễn Ánh 9 của mình khá bất ngờ. Đó là ông đã lấy ngày cưới của mình (ngày mùng 9) trong niềm hạnh phúc gia đình sau 5 năm kết hôn với người vợ hiền và có được những đứa con kháu khỉnh.

Ông còn chia sẻ làm cả hội trường lớn cùng vỗ tay ông đặt tên có số sẽ lạ để gây chú ý và PR cho mình. Khiêm tốn, giản dị ông bảo: “Tôi có trong chương trình ‘Con đường âm nhạc’ này đã là câu trả lời chọn tên Nguyễn Ánh 9 có được hay không.”

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình là tại sao tình khúc của ông cứ buồn làm vậy, Nguyễn Ánh 9 đã trả lời hóm hỉnh: “Giống như câu thơ ‘Tình chỉ đẹp khi còn dang dở’… Khi mình mới yêu nhau, không ai mang cái xấu cái dở của mình để nói với nhau, Chỉ yêu thương thôi. Thành vợ thành chồng rồi những cái dở sẽ lộ ra hết. Dang dở của tình yêu giống như thức ăn có vị chua, có cay cay mới ngon.”

Nhạc sĩ tâm sự: “Người nghệ sĩ dù “thương vay khóc mướn” nhưng phải có cái tâm. Mình sáng tác một bài hát có thể xoa dịu nỗi đau của người khác. Ví dụ một người vừa chia tay người yêu sẽ có thể gặp được sự đồng cảm trong ca khúc. Người nghệ sĩ và người thưởng thức phải có sự đồng điệu trong tâm hồn.”

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nhìn lại rất chừng mực: “Vấn đề tôi đã đạt được là sự thương mến của thính giả, sự yêu thương của bạn bè đồng nghiệp, của những nghệ sĩ đã gắn bó với cuộc đời tôi.”

Và nỗi trăn trở của ông cũng đâu đáu vì sự nghiệp âm nhạc nước nhà: “Cái chưa được là âm nhạc nước ngoài vào Việt Nam nhiều người rất thích, rất si mê mà tại sao những bài hát Việt Nam chưa ra nước ngoài”./.

oOo

Cô Đơn – Ca sĩ Sĩ Phú:

 

Cô Đơn – Ca sĩ Trần Thu Hà:

 

Cô Đơn – Ca sĩ Ánh Tuyết:

 

Cô Đơn – Ca sĩ Cẩm Vân:

 

Buồn Ơi, Chào Mi – Ca sĩ Sĩ Phú:

 

Buồn Ơi, Chào Mi – Ca sĩ Nguyễn Hưng:

 

Buồn Ơi, Chào Mi – Ca sĩ Thanh Lam:

 

Không – Ca sĩ Elvis Phương:

 

Không – Ca sĩ Đặng Lệ Quân:

 

Liên khúc “Không” – Ca sĩ Nguyễn Hưng và Thùy Vân:

 

Ai Đưa Em Về – Ca sĩ Lương Tùng Quang, Ngọc Liên:

 

Ai Đưa Em Về – Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ:

 

Ai Đưa Em Về – Ca sĩ Quang Dũng, Thanh Hà, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng:

 

Chia Phôi – Ca sĩ Elvis Phương:

 

Trọn Kiếp Đơn Côi – Ca sĩ Nguyễn Hưng:

 

Trọn Kiếp Đơn Côi – Ca sĩ Thế Sơn, Ngọc Anh:

 

Tiếng Hát Lạc Loài – Ca sĩ Ngọc Hạ:

 

Tiếng Hát Lạc Loài – Ca sĩ Mỹ Linh:

 

Tiếng Hát Lạc Loài – Ca sĩ Lê Tâm:

 

Một suy nghĩ 7 thoughts on “Tân Nhạc VN – Ca Khúc Vượt Thời Gian – “Cô Đơn”, “Buồn Ơi, Chào Mi”, “Không”, “Ai Đưa Em Về”, “Chia Phôi”, “Trọn Kiếp Đơn Côi”, “Tiếng Hát Lạc Loài””

  1. Em chào chị một ngày mới!
    Nhạc si Nguyễn Ánh 9 tài ba, ca khúc “Cô đơn” là một bài ruột của em đó. Ước gì có chị ở đây em hát luôn một mạch tặng chị hiiiiiiiiiii. Chị sẵn sàng nghe mèo kêu kg … hay để tối em về hát rồi em ghi âm lại rồi gửi tặng chị. Mà gửi lên bằng cách nào nhỉ? em còn nợ Thu Hương một bài nữa. hicccccccccc
    Chúc chị luôn vui vẻ.

    Số lượt thích

  2. Chị chào Queen ngày mới,

    Chị cũng rất thích âm điệu của bài “Cô Đơn”. Em làm chị nôn nao muốn nghe em hát tặng chị quá chừng chừng. 🙂

    Có Queen ở đâu là vui ở đó hè. Em về nhà hát ghi âm rồi gửi tặng chị đi. Chị chờ nhé. Tiện thể em trả nợ cho Thu Hương luôn. 🙂

    Chị nghĩ em cứ ghi âm xong rồi gửi qua email cho Thu Hương, hoặc chị rồi admins sẽ tìm cách post sau em nhé.

    Cám ơn em. Em cũng luôn khỏe, luôn vui nha.

    Số lượt thích

  3. Chị Phượng, e Thu Hương thân mến!
    Như em đã hứa, tối hôm qua em đã hành động. Em xin kể lại như sau:
    Em đã hát và dùng điện thoại ghi âm lại nhưng lúc đó trời mưa và đang sớm nên khi mở ra nghe thì quá nhiều tạp âm, nghe cực dở. Sau đó em đợi mọi người ngủ hết và mưa tạnh em xuống hành động lần nữa. Đang say sưa thì tự nhiên con chó nhà em nó sủa inh ỏi …(con chó nằm ngoài hiên chỉ cách phòng khách một cánh cửa, nơi có đặt cây đàn để “tác nghiệp” hiiiii) vậy là em phải dừng lại và nhờ người nhà mang dùm con chó đi một vòng. Sau đó em thu bài “cô đơn” trở lại… ui trời ơi… đang đến lúc cao trào thì đột nhiên con chó nhà bên cạnh sủa um xùm… sủa như chưa bao giờ được sủa… hóa ra là vì con chó nhà em đi ngang nên chúng nó châu vào cùng sủa… Bây giờ em có nguyên bài “cô đơn” có vọng vào tiếng chó sủa.. nghe chẳng đâu vào đâu. Em nghĩ ý trời không teamwork với mình rồi, không nên vội vàng và em quyết định dừng lại. Em sẽ tìm phòng thu và thu lại hẳn hoi chị nhé. Vấn đề phòng thu có nhạc sẵn như karaoke thì rất nhiều nhưng em sẽ tìm phòng thu nào có sẵn cây đàn dương cầm để tự “tác nghiệp” tặng chị đúng nghĩa cây nhà lá vườn mới giá trị chị nhỉ. Em xin khất vài hôm. Mà nhân tiện đã đi thu như vậy thì em cũng thu luôn một bài tặng nhà chuối thân thương. à em cũng tặng cho chi Hoa Hồng một bài nữa. hiiiiiiiiiiiiic
    Đấy nhé! em rất xông xênh, rất hào phóng nhóe!
    Em cảm ơn chị, em Hương, cả nhà… đã lắng nghe.

    Số lượt thích

  4. Whoa… Queen lại là một nhạc sĩ Piano hở? Thích ghê luôn.

    I’m so impress and can’t wait to listen to your music.

    Nhưng không sao hết. Em cứ từ từ thu thanh theo ý em thích rồi hãy gửi nhé. Nghe em kể chuyện em bị mấy chú chó hoành hành mà chị không khỏi cười ôm bụng. Lại khổ thân em tôi. 🙂 🙂 🙂

    Cám ơn đức tính xông xênh và hào phóng của em nha. Phen này chị Hoa Hồng được em tặng quà sẽ thích nhé. 🙂

    Số lượt thích

  5. Chị Queen ơi,

    Nghe chị kể quá trình thu âm mà mắc cười quá. Chị hát bài “cô đơn” mà hết tiếng mưa đến tiếng chó góp giọng thì chắc là trời không muốn chị cô đơn rồi, 😀

    Chị Queen là nghệ sĩ dương cầm ạ? Hay quá. Bài “Sống như những đóa hoa” chị tặng em mà được hát cùng dương cầm thì hay lắm ạ, hihi.

    Chị cứ thong thả thu âm ạ.

    Em cám ơn tính xông xênh và hào phóng của chị, hihi.

    Số lượt thích

  6. ôi khônggggggggggggg! xỉu…. Quèn xỉu…. haaaaaaaaa! Q mà là nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm chắc nổi tiếng ngồi tận đẩu tận đâu rồi….. Q lại bị áp lực rồi hiiiiiiiic.
    Thế này chị nhé! em làm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng với những con số khô khốc nên cũng không dính gì đến nghệ sĩ. Tuy nhiên lúc nhỏ em có được học đàn. Một thời gian dài do mưu sinh nên E bỏ bê bạn cầm, bạn ấy rất giận và “kêu lên” những âm thanh cũng rất là khô khốc. Từ lúc dạo chơi ở ĐCN, em cảm thấy tinh thần văn nghệ, âm nhạc trổi dậy…. và em đã cưng bạn ấy trở lại … và bạn ấy đã hợp tác với những âm thanh mượt mà hơn. Như vậy, chỉ là nghiệp dư thôi chị nhé! và e hát thì cũng chỉ là đúng cao độ tiết tấu thôi chị nhé…nhưng em hát bằng cả tâm hồn để tặng chị…đúng nghĩa cây nhà lá vườn hiiiiiiiiiiiiiiiic.
    ôiiiiiiiii! chị và em Hương làm em xỉu…. giờ thì em phải có hành động lặp đi lặp lại với bạn cầm rồi đây… không thì nhà chuối cười chết… áp lực quá hic hic.
    Chị Hoa Hồng đi đâu mà không lên tinh thần cho Quèn nhỉ? thỉnh thoảng chị cứ mất tích đâu…

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s