Một cháu bé

Chào các bạn,

Mình đến thăm gia đình bố mẹ Bít cũng khá lâu mình không đến. Lần này đến mình ngạc nhiên khi thấy mẹ Bít vừa địu cháu bé vừa trải chiếc chiếu giữa nhà để cả nhà ngồi chơi. Nhìn cháu bé mình thắc mắc không biết cháu bé con ai? Bởi mình biết gia đình bố mẹ Bít có tất cả mười hai người con, trong đó có hai người con trai và mười người con gái. Người con trai cả năm nay trên ba mươi tuổi vẫn chưa lập gia đình, mỗi lần gặp mình hỏi đến người con trai cả là bố Bít lắc đầu nói không biết tại sao A Bít không chịu lấy vợ! Còn trong mười người con gái mới chỉ có em Xêly Kỳ uống rượu cưới chưa được một tháng, người con út của bố mẹ Bít năm nay đã học lớp Sáu.

Bố mẹ Bít còn có em Xêly học sinh Lưu trú của mình, sau khi thi đậu tốt nghiệp THPT em Xêly đi làm rãy phụ giúp gia đình được một năm, đến đầu Nk mới lại xin đi học lại. Gia đình đã làm thủ tục hồ sơ cho em Xêly thi vào ngành Mầm non tỉnh Đăklăk nhưng không đậu.

– “Yăh đến hỏi xem năm nay em Xêly có muốn thi vào học Trung cấp ngành nào đó Yăh giúp cho.”

– “Chắc không thi nữa đâu Yăh! Em Xêly đã chọn ngành Mầm non và thi không đậu. Trước đó mình nói em Xêly chọn học Trung cấp Điều dưỡng vì ngành này có mở hệ dân lập, nhưng em Xêly nói rất sợ vết thương cũng như sợ nhìn thấy máu me. Mình có bốn người con thi tốt nghiệp THPT nhưng chỉ đậu được hai và rớt hai, mẹ cháu bé này cũng thi rớt bây giờ để cháu bé ở nhà bà ngoại địu còn mẹ đi làm lò gạch với em Xêly.”

– “Cháu bé là con ai trong gia đình?”

– “Cháu bé con của em Xêlít người chị kế em Xêly. Gia đình mình đang chưa biết tính sao về chuyện của em Xêlít. Bởi bố của cháu bé bây giờ không chịu uống rượu cưới, không chịu nhận cháu bé.”

– “Bố của cháu bé người trong Buôn Làng của mình hay ở nơi khác đến?”

– “Ở trong Buôn Làng mình, con trai út của bố Brét người ở bên thôn Tư.”

– “Biết rõ gia đình bố mẹ của bố cháu bé, sao gia đình bố mẹ Bít không qua gặp gia đình bố cháu bé nói chuyện để giải quyết cho tốt đẹp?”

– “Mình làm sao đủ tư cách để gặp bố Brét được!”

– “Bố Bít nói như vậy nghĩa là sao Yăh không hiểu?”

– “Yăh không hiểu cũng phải thôi, vì có những chuyện trong Buôn Làng khi gặp Yăh mới biết được. Bố Brét lớn tuổi bằng tuổi bố của mình, mình chỉ bằng tuổi con của bố Brét. Vì vậy để gặp bố Brét nói chuyện này chỉ có ông nội cháu bé là bố của mình mới có quyền gặp bố Brét. Rất nhiều lần mình đến xin bố mình qua gặp nói chuyện với bố Brét cho cháu bé, nhưng bố mình không chịu đi còn rất giận khi nói: ‘Sinh con mà không biết dạy dỗ giáo dục con thì sinh con làm gì? Làm bố mẹ để làm gì?’ Bố mình nói vậy nhưng mình hy vọng bố mình sớm hết giận, vì không có bố mẹ nào để bụng tội lỗi của con cái mình.”

Matta Xuân Lành

One thought on “Một cháu bé”

Leave a comment