Mỗi ngày là một món quà

Chào các bạn,

Hôm nay mình giới thiệu với các bạn một tác giả mới của ĐCN nhé – đó là Nhữ Hoa Quỳnh Nga.

Quỳnh Nga hiện đang học Master in Finance ở University of Porto, Bồ Đào Nha theo học bổng Erasmus Mundus.

Quỳnh Nga biết đến Đọt Chuối Non qua Thu Hằng. Cám ơn Hằng đã mang Quỳnh Nga tới ĐCN. 🙂

Chào mừng Quỳnh Nga đến với ĐCN nhé! 🙂

Chúc Quỳnh Nga, Hằng và các bạn luôn vui nhé. 🙂

Thu Hương,

*****

Mỗi ngày là một món quà

Chào buổi sáng cả nhà mình 🙂

Gần đây mình mới được đọc một chia sẻ từ một thầy giáo về buổi phỏng vấn tuyển nhân viên cho một công ty mà thầy trực tiếp đảm nhiệm. Vì không là bạn của thầy, chỉ dựa vào profile trên facebook nên mình đoán đây là giảng viên đại học. Nội dung đại khái là phê phán khả năng ngôn ngữ của cử nhân này. Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về khoảng “thời gian chết” từ lúc tốt nghiệp đến khi nộp đơn vào công ty, thay vì nói là lao động tại địa phương hay kinh doanh tại nhà thì lại để trống, không điền trong CV và trả lời là đi chơi cùng bạn bè.

Các sinh viên của thầy giáo bình luận và “like” rất nhiệt tình, yêu cầu thầy chia sẻ thêm nhiều “bí kíp” về viết CV và phỏng vấn. Một người bạn của mình, vốn cũng không phải bạn của thầy nhưng do thầy đã public dòng chia sẻ để các sinh viên tiện chia sẻ lại nên bạn của mình vẫn đọc được, bình luận rằng bạn ấy không đồng tình với lý do thầy đưa ra để loại bạn cử nhân đó cũng như lời khuyên của thầy. Lý do đưa ra về vấn đề khả năng ngôn ngữ là chưa hợp lý và lời khuyên như vậy vô hình trung khuyến khích sự không trung thực nhằm cốt để đạt được mục đích. Những bình luận của bạn mình không nhận được sự ủng hộ và chào đón từ phía thầy và các sinh viên của thầy…

Theo mình, với vị trí và sức ảnh hưởng của một thầy giáo, thay vì bày cho sinh viên của mình cách viết không đúng sự thật về bản thân trong CV, thầy có thể dùng ví dụ của bạn cử nhân này để làm bài học rút kinh nghiệm cho các sinh viên của mình, đưa ra gợi ý những công việc sinh viên có thể làm trong lúc chờ xin việc, vừa là “người thật việc thật” vừa tăng “chất” cho CV và cho chính bản thân bạn sinh viên đó.

Các bạn sinh viên có thể tham gia vào các chương trình tình nguyện nếu là một người ưa thích các hoạt động xã hội, tham gia các lớp học tiếng anh và kĩ năng để nâng cao kiến thức, hay đơn giản là lên mạng và bắt đầu học theo những video miễn phí sẵn có về dạy đàn, dạy nhảy, nấu ăn, viết bài cho ĐCN hay bất cứ hoạt động nào có ích khác theo sở thích trong khoảng thời gian tương đối nhàn rỗi này…

Mỗi người chúng ta được tạo hóa ban cho một món quà công bằng cho tất cả mọi người: “24 giờ mỗi ngày”. Nếu như chúng ta vẫn thường trầm trồ trước những tấm gương vừa đạt thành tích cao trong học tập, vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vừa nói giỏi vài ngoại ngữ và còn có những tài lẻ đàn hát khác, thì chúng ta tin nên tự tin rằng, chúng ta hoàn toàn cũng có thể làm được như họ, nếu như chúng ta đặt ra mục tiêu rõ ràng, bắt tay lên kế hoạch thực hiện ngay bây giờ và tận dụng hiệu quả “món quà” này như họ.

Thời gian trôi đi không lấy lại được, dù muốn hay không muốn thì bạn và mình vẫn sẽ trở nên “già” đi từng phút từng giây. Hãy biến sự “già đi” mỗi ngày về mặt sinh học của chúng ta thành sự trưởng thành hơn mỗi ngày về kiến thức và tâm hồn…

Chúc các bạn một ngày mới hạnh phúc và làm việc hiệu quả!

Nhữ Hoa Quỳnh Nga

9 thoughts on “Mỗi ngày là một món quà”

  1. Welcomes Quỳnh Nga tới ĐCN. Chúc mừng bài viết đầu tiên của Nga nhé. Những chia sẻ của Nga rất hay và thực tế và có ích cho các bạn sinh viên. Chị hóng các bài viết chia sẻ tiếp theo của Nga nha 😉

    Like

  2. Cậu cử nhân này không biết dùng ngôn ngữ, vì không biết trình bày vấn đề một cách tích cực và thành thật.

    “ĐI chơi với bạn bè” thường có một ý nghĩa sâu hơn vậy rất nhiều, như là “đi khám phá và tìm hiểu thêm về đất nước và con người”. Hay “dành thời gian để tìm hiểu chính mình”. Hay “dành thời gian tìm hiểu hướng đi của mình”.. Hay “đó là thời gian em tìm việc khắp nơi.”

    Nhất định phải có một lý do nào đó để trình bày tích cực hơn là “đi chơi với bạn”. Kém thông minh thế thì chinh anh cũng không tuyển.

    Chúng ta luôn luôn có được cách nói thành thật và tích cực.

    Cám ơn Quỳnh Nga chia sẻ. Chào mừng em đến với ĐCN.

    Liked by 1 person

  3. Chao mung chi den vuon chuoi.
    E hoc them mot dieu khi viet CV xin viec.
    E cho bai viet tiep cua chi ve chu de nay a. Cam on chi that nhieu. 🙂

    Like

  4. Cảm ơn chị Quỳnh Nga rất nhiều về bài viết. Mỗi ngày là một món quà, và trong món quà đó lại có nhiều nhiều những món quà nhỏ do chính chúng ta tự khám phá. Như việc mỗi ngày vào dotchuoinon đọc bài như là một món quà cho tinh thần.

    Cảm ơn anh Hoành đã gợi ý câu trả lời khi được hỏi về “khoảng thời gian chết”

    Like

  5. Em cũng đồng ý với quan điểm của anh Hoành. “Đi chơi với bạn” không phải là một việc giết thời gian, hay thậm chí là “thời gian chết”, đặc biệt là đi du lịch cùng với bạn. Khoảng thời gian này rất quan trọng vì nó giúp mình mở rộng kiến thức, trải nghiệm về vùng đất mình đi qua, thắt chặt thêm quan hệ bạn bè, hiểu mình và hiểu người hơn.
    “Chúng ta luôn luôn có được cách nói thành thật và tích cực.”

    Like

  6. Hi cả nhà,
    Cám ơn mọi người vì những chia sẻ cho bài viết đầu tiên của mình 🙂
    @Anh Hoành: Anh nói rất đúng, chúng ta luôn phải học cách trả lời sao cho tích cực mà vẫn không sai sự thật. Trong bài viết này, em chỉ nêu ra quan điểm là em không đồng tình với lý do và lời khuyên của thầy giáo, chứ không bàn tới chuyện tuyển hay không tuyển bạn ấy ạ 🙂 Câu trả lời thẳng đó có thể cho thấy bạn ấy không nghiêm túc lắm khi trả lời câu hỏi này, chứ em không nghĩ là do bạn ấy có vấn đề về ngôn ngữ đâu ạ.

    Like

  7. Cám ơn câu chuyện của Quỳnh Nga và anh Hoành.

    Nhân đây em cũng chia sẻ: Có một lần em đi phỏng vấn, em cũng trả lời là: “đó là thời gian em đi tìm hiểu chính mình”. 🙂

    Like

  8. cảm ơn câu chuyện của chị !
    sẽ là kinh nghiệm quý báu dành cho em sắp tới.
    sự chân thật luôn được đánh giá cao.

    Like

Leave a comment