Biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba

BBC

Biểu tình ở Hà Nội (ảnh Lê Tuấn Anh, lấy từ blog Nguyễn Xuân Diện)

Một cuộc biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc tại Biển Đông lại được tổ chức ở Hà Nội trong tuần thứ ba liên tiếp.

Hãng tin Mỹ Associated Press cho hay khoảng 300 người tụ họp trước Đại sứ quán Trung Quốc ở H̀a Nội từ sáng.

Họ cầm cờ Việt Nam và giương cao các biểu ngữ “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam”, “Trung Quốc hãy chấm dứt xâm lược lãnh thổ Việt Nam”…

Sau chừng nửa tiếng đồng hồ, đoàn biểu tình bắt đầu cuộc tuần hành về hướng trung tâm thành phố. Được biết không khí diễn ra ôn hòa, không có va chạm hay đụng độ gì với lực lượng an ninh được điều tới giữ trật tự.

Trong số những người tham gia biểu tình có các nhân vật được nhiều người biết tới như Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.

Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, một người bất đồng chính kiến, được nói cũng đã tới tham dự.

Mấy hôm trước lời kêu gọi biểu tình ôn hòa, không chỉ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mà còn ở các tỉnh khác, đã được đưa ra trên mạng internet.

Tuy nhiên, vào thời điểm dự tính, cuộc tuần hành chưa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, nơi được nói là an ninh tăng cường hiện diện quanh địa điểm tòa lãnh sự Trung Quốc.

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đang gặp căng thẳng ngoại giao sau các vụ Việt Nam nói là tàu Trung Quốc gây hấn và phá hoại thiết bị thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Thăm Trung Quốc

Hôm thứ Sáu 17/06, sau đối thoại an ninh-chính trị-quốc phòng Mỹ-Việt lần thứ tư tại Washington D.C., hai bên đã ra thông cáo chung kêu gọi tự do lưu thông hàng hải và phản đối việc dùng vũ lực tại Biển Đông.

Thông cáo này cũng kêu gọi giải quyết các tranh chấp bất đồng bằng luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến khác đáng chú ý, hai tàu hải quân Việt Nam mang số hiệu HQ375 và HQ376 vừa lên đường tham gia tuần tra liên hợp tại Vịnh Bắc Bộ cùng hải quân Trung Quốc và sau đó thăm chính thức Trung Quốc.

Đây là đợt tuần tra chung lần thứ 11 kể từ khi hai nước ký kết thỏa thuận về Quy chế tuần tra liên hợp hồi tháng 10/2005.

Đại tá Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, làm trưởng đoàn Việt Nam.

Cuộc tuần tra chung tiến hành trong hai ngày 19/06-20/06.

Báo Quân đội Nhân dân cho hay sau đó, hai tàu chiến Việt Nam sẽ “qua eo biển Quỳnh Châu vào cảng Trạm Giang thực hiện chuyến thăm, giao lưu hữu nghị với Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc”.

21 thoughts on “Biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba”

  1. Tôi điên hay số đông người Việt Nam yêu nước sai lầm???

    Cuộc biểu tình của các bạn có tính đại diện rất cao cho tiếng nói của người dân Việt Nam. Hy vọng cac bạn sẽ suy nghĩ và hành động thận trọng, đừng làm mất thể diện của dân tộc VN.

    Tôi đã theo dõi các cuộc biểu tình gần đây của nhân dân VN. Và tôi cảm thấy những thông tin và người biểu tình VN muốn truyền tải cho thế giới có nhiều điều đáng lo ngại các bạn ạ. Chúng ta bức xúc trước những tuyên bố đòi hỏi vô lý của TQ nhưng chúng ta cũng nên tự hỏi phản ứng của các nước khác như thế nào đối với yêu cầu về chủ quyền của VN?
    Các bạn nói ‘ Hoàng Sa, Trường Sa là của VN’. Tôi là người VN nhưng tôi thực sự không ủng hộ với khẩu hiệu này. Tôi cảm thấy điều đó có thể gây ra nhiều phản cảm đáng tiếc đối với người VN của không chỉ người dân ở các nước đang có tranh chấp với VN mà cả cộng đồng quốc tế trung lập nữa.
    Các bạn có thể phản đối tôi, nhưng mong các bạn cho tôi biết lý do vì sao các bạn có thể tin tưởng và khẳng định điều đó? Vì những bằng chứng được xét theo quan điểm của VN ư? Hay đơn giản vì ta là người VN nên ta phải tin tưởng chủ quyền của VN? Chúng ta phản đối đường lưỡi bò, vậy đã bao giờ các bạn hình dung về đường ranh giới trên biển mà VN coi là chủ quyền chưa? Sự thật là chúng ta đang có tranh chấp với rất nhiều nước khác không chỉ TQ.
    Các trí thức yêu nước, tôi tin tưởng các bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách có lý trí, không để tình cảm lấn át. Việc xác định chủ quyền đảo, ranh giới chủ quyền vung biển không phải là đơn giản như các bạn nghĩ, đó vẫn đang là vấn đề nan giải ngay cả đối với các chuyên gia, các luật sư trong nghành.
    Theo tôi có những điều luôn là chân lý nhưng cũng chưa bao giờ mất đi tầm quan trọng:
    – Hòa bình.
    – Giải quyết tranh chấp bằng luật quốc tế.
    Thế giới đánh giá cao những mục tiêu đó chứ không phải những đòi hỏi tham lam.
    Xin đừng khắc sâu thêm những mâu thuẫn mà hãy gây thiện cảm với các dân tộc khác các bạn ạ. Cần phải tránh những ngôn từ hành vi nhắm vào nhân dân TQ (tôi tin tưởng họ cũng là những con người hiểu đạo lý), tránh khẳng định những yêu cầu về chủ quyền (dù bạn rất tin tưởng nhưng vẫn chưa được quốc tế công nhận) của VN. Làm được điều đó chúng ta sẽ giành được sự ủng hộ của quốc tế.

    Lời kết, tôi xin gửi đến các bạn thông điệp về biển Nam Trung Hoa-Biển Đông-Biển Đông Nam Á.

    Các bạn.
    Cái gì của các bạn hãy luôn thuộc về các bạn.
    Cái gì của chúng tôi phải thuộc về chúng tôi.
    Cái gì của ai, xin để pháp luật phán xét.
    Và chúng ta vẫn sẽ luôn là bạn.

    Like

  2. Xin phép nói lại cho rõ: Tôi đồng tình với thông điệp (5 dòng cuối) của bạn. Và tôi nghĩ rằng rất nhiều người dân VN cũng đồng tình.
    Vấn đề là: “Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”. Khó thay!

    Like

  3. Chào Lonely Way,

    Mình nghĩ Lonely Way nói sai người rồi. Vì cách nói của Lonely Way đúng ra phải nói với TQ.

    Trong vấn đề tranh chấp Hoàng Sa và Trường Sa, mỗi xuốc gia liên hệ đều có tuyên bố chủ quyền. Đò là chuyện chẳng có gì sai trái. Điều quan trọng là người ta làm gì trong khi chờ giải quyết cuối cùng.

    – TQ bắt hơn 1000 ngư dân VN hai năm nay rồi. Cùng lắm thì đây là vùng biển tranh chấp, chẳng ai có quyền bắt ai. Bắt người như vậy mà VN nhin nhục không nổ súng là rất nhịn nhục. Quốc gia không thể coi thường tự do và tính mạng của công dân mình.

    – TQ cắt cáp của 2 tàu VN trong hải phận Vùng Đặc Quyền Kinh Kế VN (EEZ, exclusive economic zone, 200 hải llý tính từ bở biển Việt Nam). Đây là vùng không thể có tranh chấp.

    – Đường lưỡi bò của TQ hoàn toàn không có một căn bản pháp lý cả. TQ đương nhiên tuyên bố “cả vùng biển này là của chúng tôi vì từ xưa đến nay nó là vùng biển của chúng tôi”. Đây là cực kỳ xấc xược với cả thế giới, không riêng gì VN.

    – Viêt Nam đã tuyên bố chủ quyền trền toàn cõi Biển Đông, nhưng có căn bản hợp lý, ít ra là trên phương diện “đặt vấn đề để dàn xếp”: Nếu lấy 200 hải l‎ý EEZ từ bờ biển VN và bờ Hoàng Sa và Trường Sa tính ra, thì EEZ của VN có thể che hết Biển Đông. Ít ra đây cũng là căn bản chủ quyền theo luật Công Ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UN Convention on the Law of the Sea) (không như đường lưỡi bò, chẳng có căn bản gì cả).

    – Gần đây, VN và Phi Luật Tân đã đồng ‎ ý là các “đảo” của Trường Sa và Hoàng Sa không nên gọi là “đảo” vì người ta không sinh sống trên đó được, mà nên gọi là “đá” theo Công Ước LHQ. Nếu là “đá” thì quốc gia chỉ có chủ quyền trên đá và 12 hải lý hải phận tính từ bờ đá. Không có EEZ. Đây cũng là một thái độ rất công bình. Nó làm giảm bớt vấn đề 200 hải l‎y’ EEZ của Hoàng Sa và Trường Sa, các quốc gia đỡ tranh cãi chủ quyền EEZ.

    (Mình nghe tyên bố “rock” này trong buổi họp CSIS ở Washington vừa rồi)

    – TQ không những tuyên bố chủ quyền cả biển với đương lưỡi bò vô căn cứ, lại còn bắt bớ người mấy năm nay, rồi lại tấn công tàu VN và Phi Luật Tân nhiều lần.

    Thái độ của TQ rất ngang ngược và nguy hiểm cho hòa bình thế giới. Các nước khác đều đã rất nhịn nhục và hiếu hòa. Nhưng tất cả phải đứng lên, không thể để TQ làm tới, vì như thế rất nguy hiểm cho hòa bình thế giới.

    Với thái độ như TQ, nhún ngường là sẽ gây đại họa vì TQ sẽ làm điều điên rồ khi TQ nghĩ là ai cũng sơ mình.

    Chúng ta phải hiểu rõ vấn đề.

    Like

  4. Rất mừng khi nhận được cả ý kiến đồng tình và không đồng tình của các anh.

    Gửi anh Ngô Xuân Thảo: Nếu thực sự rất nhiều người dân VN cũng đồng tình thì tại sao các cuộc biểu tình của chúng ta lại không phản ánh điều đó ạ?

    Gửi anh Trần Đình Hoành:
    Cảm ơn anh đã có sự quan tâm và phân tích chặt chẽ suy nghĩ của tôi.

    Mục đích của tôi cũng là muốn thông qua các cuộc biểu tình, chúng ta truyền tải thông điệp đó với TQ và cả các nước khác nữa.
    Tôi cũng rất đồng tình với những quan điểm của anh đã đề cập đến nhiều vấn đề những cũng có đôi lời muốn thảo luận:

    – Mỗi quốc gia đều có quyền đưa ra yêu sách và tuyên bố chủ quyền, song cái cách mà người biểu tình VN thực hiện liệu có nhận được sự ủng hộ của quốc tế không? Đành rằng tuyên bố chủ quyền của VN căn cứ công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, nhưng vấn đề rất quan trọng là tuyên bố đó có hợp lý và được các bên liên quan và thế giới công nhận chưa hay chỉ là đánh giá từ phía VN. Có thể chúng ta có bằng chứng về chủ quyền nhưng nếu nước khác có những bằng chứng thuyết phục hơn (theo luật) thì cần phải công nhận điều đó. Chúng ta có quyền bảo vệ quan điểm của mình nhưng nếu lấy đó để khẳng định chắc chắn ‘ Hsa, Tsa là của VN’. Đó là việc của các nhà chuyên môn. Khi mọi việc còn chưa rõ ràng thì mong chúng ta nhìn nhận đó là vùng tranh chấp (mặc dù chúng ta tin tưởng). Trên BBC còn có đăng 1 đánh giá của 1 giáo sư người Mỹ nói VN và TQ đuối lý hơn các nước khác (thông tin có tính tham khảo). Vùng biển tranh chấp thì chẳng có ai có quyền bắt ai, rất đúng anh ạ. Vì thế thay vì chúng ta khẳng định 1 điều còn chưa rõ ràng thì chúng ta có thể thay nó bằng những khẩu hiệu khác ví dụ như: ‘Phản đối hành động đơn phương, bạo lực trong vùng đang có tranh chấp’ Điều đó luôn đúng chứ ạ, đúng với ngay cả những người dân TQ. Còn nếu chúng ta tiếp tục kêu gào chủ quyền cho VN thì điều đó có gây được thiện cảm cho người dân các nước khác không hay chỉ gây thêm chia rẽ, phản đối.

    – Chúng ta tự hào với biểu tượng 1 người lính hải quân cầm súng với dòng khẩu hiệu khẳng định chủ quyền. Với chúng ta đó là biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất nhưng tôi e ngại rằng các nước khác lại nhìn thấy ở đó 1 lời đe dọa sẵn sàng sử dụng bạo lực đối với bất cứ ai tranh chấp 2 quần đảo mà VN khẳng định. Nếu được cho phép, tôi có nguyện vọng được thay hình ảnh người lính cầm súng bằng 1 người dân bình thường cầm trên tay công ước luật quốc tế. Các bạn có bao giờ suy ngẫm chúng ta đang được ủng hộ hay đang bị cô lập hay không? Tại sao Asean lại không thể đoàn kết trong vấn đề này?

    – Thứ hai là tôi cũng muốn thảo luận với anh tính đầy đủ, đa chiều của thông tin. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bằng chứng, quan điểm ủng hộ cho chủ quyền của VN, bác bỏ ý kiến của các nước khác (chủ yếu thông tin bằng tiếng Việt). Nhưng xin hỏi những thông tin đó đã đủ chưa các bạn? Những thông tin phản đối VN của các nước khác và những bằng chứng pháp lý của họ chúng ta có nắm rõ không? Chúng ta có khách quan không hay đã để lòng yêu nước lấn át? Tôi có xem 1 số bản đồ về yêu cầu chủ quyền của các bên, thì chỉ có VN và TQ là che phủ hết biển Đông và gói toàn bộ 2 quần đảo (không chắc chắn về tính chính xác) còn Philippine, Malaysia, Brunei không lớn hơn quá nhiều đường của UNCLOS. Cần phải xác định rõ ràng vùng nào của ta, vùng nào đang tranh chấp và thông báo rộng rãi với nhân dân. Không chỉ TQ, Phippine và Brunei cũng có lần bắt giữ ngư dân của VN. Chỉ có dân đen là khổ. Khi nhận định tuyên bố của nước khác là không có cơ sở thì ở đây là hoàn toàn vô căn cứ hay là có căn cứ mà chúng ta không biết? Không thể đánh giá 1 con voi giống như 1 cái chổi bởi vì ta chỉ sờ thấy cái đuôi của nó, có đúng không ạ? Tôi ủng hộ khẩu hiệu ‘Công khai thông tin và sự thật’.

    – Chiến tranh là 1 thảm họa và với tình hình hiện nay nguy cơ đó không phải là không thể xảy ra. Ngu ngốc nhất là 1 cuộc chiến giữa những con người yêu nước tàn sát lẫn nhau với lý tưởng bảo vệ chủ quyền cho quốc gia. Tôi hy vọng các cuộc biểu tình không làm căng thăng thêm tình hình mà hãy hướng đến mục đích tháo gỡ thái độ thù địch, thiếu thiện cảm bằng những giá trị đạo lý không biên giới của con người. Thay vì khăng khăng chủ quyền của mình, hãy kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng luật quốc tế.

    – Tôi cũng rất lo ngại về mối hiểm họa từ chủ nghĩa dân tộc của TQ. Nếu thực sự TQ bất chấp luật pháp thì chúng ta cũng không thể cam chịu. Nhưng có vẻ như các bạn đang góp phần đẩy dân tộc VN vào 1 cuộc chiến đơn độc không cân sức. Đau thương lắm các bạn ơi.

    Mong các anh và mọi người hãy cùng nhau làm sảng tỏ đến cùng định hướng đấu tranh của nhân dân VN hoặc giúp tôi hiểu ra cái điên của mình.

    Like

  5. Anh bạn Lonely Way,

    Mình có cảm tưởng bạn chẳng hiểu vấn đề một chút nào. Vấn đề TQ áp bức mọi quốc gia trên BĐ cả mấy năm nay cả thế giới đều thấy (bắt bớ hàng nghìn ngư dân VN, Đe dọa tàu bè VN và Phi Luật Tâm…) và không nước nào làm gì TQ cả. Và TQ luôn luôn nói “hòa bình, hòa bình”…

    Cả thế giới đang nổi giận, chứ không phải chỉ VN. Trong hội nghị CSIS vừa rồi, không có một tiếng nói nào ủrng hộ TQ một điều gì. Đại diện TQ Tô Hạo chỉ có một mình bị tất cả đại diện mọi quốc gia công kích, kể cả đại diện ASEAN. Thái độ ngang tàng áp bức của TQ quá rõ cho cả thế giớii,. KHông thể có dấu hỏi.

    Aii đúng ai sai về chủ quyền là vấn đề còn phải giải quyết nhiều năm..

    Vấn đè hiện nay là NGAY LÚC NÀY hành động gây hấn của TQ phải được chấm dứt HOÀN TOÀN, NGAY LẬP TỨC, VĨNH VIỄN.

    . TQ không có quyền bắt ngư dân VN và các nước. Không có quyền đe dọa tàu bè VN và các nước.

    Và VN phải có xương sống để bảo vệ công dân của mình. Nếu TQ tiếp tục bắt bớ ngư dân VN thi mọi công dân VN sẽ phải đứng lên chiến đấu. Nếu chúng ta tiếp tục hèn nhát thì TQ sẽ tiếp tục bỏ tù người Việt và sẽ tiếp tục những hành động ngang ngược khác trên BĐ.

    Chuyện hòa bình thì ta luôn luôn bàn với TQ và các quốc gia khác. Nhưng hành vi ngang ngược của TQ phải chấm dứt.

    TQ là một hiểm họạ cho hòa bình thế giới..

    Like

  6. Mình cần nói thêm để tất cả trí thức Việt Nam trong và ngoài nước hiểu điểm quan trọng này.

    Nhìn thái độ của GS Tô Hạo đại diện Trung quốc, và lời lẽ và hành động TQ trong các năm qua. chúng ta và cả thế giới phải nắm vững điều này:

    — TQ luôn luôn nói hòa bình, anh em, tương thân tương ái… (GS Tô Hạo còn đi xa đến mức nói TQ “is scared”? Sợ bóng ma của chính mình hay sao? Kinh hoàng!)

    _ TQ luôn luôn lấn chiếm, áp bức, bắt bớ trong hành động.

    Đại điện ASEAN, dr. Termsak Chalermpalanupap nói rất hay: Các nước ASEAN thì nói và nói (talk and talk). TQ thì nói và lấy (talk and take).

    Sự thật là TQ từ xưa đến nay vẫn có chủ trương ủng hộ nhũng chế độ áp bức và điên rồ trên thế giới Sudan, Bắc Triều Tiên, Sudan, Miến Điện…. chỉ để tạo thế lực chống số đông các quốc gia yêu chuộng hòa bình và lý lẽ của thế giới.

    Và hiên nay TQ hành xử như ông vua ở Đông Nam Á, không quan tâm đến công dân các quốc gia khác. Và đặt ảnh hưởng trên các quốc gia Châu Phi với các đầu tư lớn, rẽ tiền, không quan tâm đến môi trường, không quan tâm đến sự minh bạch và trong sạch của các chính phủ các nước trong việc quản lý đầu tư, không quan tâm nhân dân các nước có ý kiến gì, chỉ cần mua các chính phủ các nước, và các chính phủ càng độc tài càng dễ mua.. Mục đích chỉ là tạo thế lực chính trị và kinh tế cho TQ.

    Và TQ, với chế độ độc tài hiện nay, chỉ là một vài anh chóp bu, muốn làm gì thế giới thì làm. Nhân dân TQ vốn yêu chuộng hoà bình, bị kiểm soát thông tin, chỉ nghe được tuyên truyền và làm theo tuyên truyền, không hiểu gì cả.

    Hiểm họa TQ cho hòa bình và an ninh thế giới rất lớn.

    Like

  7. Tôi hoàn toàn đồng tình với những điều anh nói nhưng mong anh quay lai vấn đề tôi đề cập.
    Điều tôi lo lắng là hành động của chúng ta sẽ không đạt được những mong muốn của anh cũng như người dân VN mà ngược lại còn có thể làm gia tăng căng thẳng và đẩy VN vào thế bị cô lập.
    Hội nghị CSIS có ủng hộ các tuyên bố của VN ko a? Tự xem xét lại bản thân mình sẽ giúp cho VN tránh được những sai lầm và giành được sự ủng hộ, để chúng ta không bị cô lập.
    Tôi không có ý bảo về cho các hanh động của TQ, nhưng tôi tin tưởng vào nhân dân TQ. Tôi tin tưởng vào 1 giải pháp hòa bình cho vấn đề này chứ không phải là chiến tranh.

    Tôi cũng xin hỏi anh: tại sao TQ là 1 hiểm họa cho hòa bình thế giới?

    Có phải vì bản chất của người TQ là như thế không a?

    Like

  8. Lonely Way,

    Mình thấy kiểu anh bạn nói rất đúng kiểu TQ hay nói,

    Mình không nói về đúng sai về chủ quyền. Mình nói đến thái độ chiến tranh, bắt bớ, gây hấn của chính phủ TQ trong mấy năm qua. Nếu TQ còn làm thế thì, bắt buộc chiến tranh phải bùng nổ lớn, vì TQ ĐÃ khởi sự chiến tranh cả mấy năm nay. Nó không bùng nổ lớn vì VN, Phi Luật Tân và các nước nhịn nhục (hay là hèn nhát, tùy theo ai nói).

    Mình lập lại: TQ ĐÃ tạo chiến tranh cả hai, ba năm nay. Hơn 1000 người dân VN ĐÃ bị bắt, đánh đập, và tàu bè họ ĐÃ bị nhân chìm. Tàu bè VN và Phi Luật Tân ĐÃ bị tấn công.

    Vấn đề là: Nếu TQ còn tiếp tục làm thế thì nhất định chiến tranh sẽ bùng nổ. Không quốc gia nào có quyền cho phép người dân của họ bị nước khác bắt bớ đánh đập mãi.

    Mình tin rằng nhân dân TQ cũng như nhân dân VN và nhân dân mọi nơi trên thế giới, yêu chuộng hòa bình. Nhưng chính phủ TQ là một hiểm họa cho an ninh thế giới. Chỉ mới mạnh một chút thôi là chính phủ TQ đã đối xử với nhân dân và các nước ASEAN như ông vua trong vùng, không coi các chính phủ và nhân dân trong vùng ra gì. Để TQ mạnh hơn chút nữa thì hiểm nguy không chỉ cho ĐNA mà cà thế giới.

    Vấn đề là nhân dân TQ, vì bản chất kiểm soát thông tin và độc đoán của chính phủ TQ, không đủ thông tin và không đủ quyền thảo luận hay quyết định việc gì, Cho nên họ mặc nhiên để chính quyền TQ ngang ngược với nhân dân các nước.

    Nhưng mình tin là Internet và các phương tiện truyền thông sẽ đưa thông tin thật đén trí thức và nhân dân TQ.

    Việc ngay lúc này là , nếu chính phủ TQ còn ứng xử ngang ngược ở Đông Nam  và Biển Đông, TQ sẽ bị cô lập hoàn toàn trên toàn thế giới về chính trị và kinh tế. Mặt trận đó đã thành hình, và mình hứa với các bạn là thế giới này có công lý.

    TQ không cần nói hòa bình. Cứ ứng xử hòa bình, và tiếp tục thảo luận thì chẳng ai làm phiền gì cả.

    Mình mong là message này rất rõ ràng với các bạn TQ. Chứng ta có thể là bạn, nhưng nếu các bạn tiếp tục chiến tranh, chúng ta sẽ có đánh nhau, và các bạn sẽ phải đánh nhau với cả thế giới, không chỉ là quân sự mà còn kinh tế. Và TQ sẽ có nội loạn nếu các bạn bị bao vây kinh tế.

    Liked by 1 person

  9. Chào Lonely Way!
    Tôi hiểu biết ít về chuyện quốc gia và thế giới. Nhưng qua những trao đổi giửa Lonely Way và anh Hoành, tôi được biết thêm những điều chưa biết.
    Về câu hỏi của Lonely Way dành cho tôi. Tôi xin có ý kiến như sau:
    Về thông điệp “5 dòng cuối” của bạn thì tôi nghĩ rằng TẤT CẢ MỌI NGƯỜI YÊU CHUỘNG CÔNG LÝ TRÊN THẾ GIỚI – KỂ CẢ NHỮNG NGƯỜI DÂN TRUNG QUỐC YÊU CHUỘNG CÔNG LÝ – ĐỀU ĐỒNG TÌNH.
    Vấn đề là NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC HIỆN NAY KHÔNG ĐỒNG TÌNH.
    Hai bên đang tranh chấp và đang bất đồng ý kiến nghiêm trọng, không thể khoan nhượng. Đó là lúc phải cần “người thứ ba” phân giải, cần nhiều người tham gia ý kiến để hòa giải và làm rõ thị phi.
    Nhưng một bên ỷ mình có sức mạnh cơ bắp hơn, cứ đòi giải quyết tay đôi, đã có hành động ăn hiếp và đe dọa bên kia, nhất quyết không chịu cho bất cứ ai tham gia ý kiến.
    Vậy thì làm sao đây?
    Đó là hình ảnh “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”.
    CÂY – là nhân dân VN. Trong đó có những người tham gia biểu tình vừa qua.
    Và GIÓ – rất rõ ràng là nhà cầm quyền TQ!

    Like

  10. Đúng vậy thưa anh Trần Đình Hoành, nguồn gốc của mối hiểm họa cho hòa bình thế giới nằm ở những vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền và tự do thông tin của TQ. Với 1/5 dân số thế giới là người TQ, sẽ là 1 tai họa lớn nếu chính phủ TQ có 1 hướng đi sai lầm.

    Tôi biết anh không thích kiểu tôi nói, nhưng tôi cảm thấy có những mối quan hệ nhân quả khá rõ ràng:

    – Anh cũng đã tách biệt rạch ròi sự khác biệt giữa chính phủ TQ và nhân dân TQ. Chính vì thế liệu sẽ có ích gì nếu chúng ta cố gắng bày tỏ với những kẻ bá quyền, bành trướng (nhắn gửi anh Ngô Xuân Thảo). Với sự độc đoán và kiểm soát thông tin như thế, ai cũng hiểu người dân TQ bị định hướng tư tưởng như thế nào rồi. Cảm giác của anh thế nào khi thấy người dân TQ khẳng định ‘chủ quyền không thể chối cãi của TQ ở biển Đông’? Người dân TQ cũng như thế thôi, họ cũng đang có niềm tin về chủ quyền của họ. Anh cũng đồng ý rằng không nói đúng sai về chủ quyền, nhưng hiện tại các cuộc biểu tình của VN lại luôn phản ánh điều đó? ‘Has, Tsa là của VN’ , bỏ qua những tác động rõ ràng đến Philippine Malaysia, … điều này cũng có những ảnh hưởng đến cả người dân TQ nữa chứ. Đó có thể dễ dàng trở thành công cụ để cho chính phủ TQ truyền nỗi bức xúc và lòng hận thù đến nhân dân TQ dọn đường dư luận cho 1 cuộc chiến. Điều này đã là thực tế ở trên các diễn đàn của TQ. Thay vào đó, nếu chúng ta truyền đạt mong muốn ‘giải quyết tranh chấp bằng luật pháp’ đến họ, tôi hy vọng sẽ nhen nhóm trong họ những băn khoăn về chính phủ TQ. Bởi đó là 1 điều hợp đạo lý mà tại sao chính phủ của họ lại không làm? Như thế hay hơn rất nhiều so với việc gửi đến họ 1 lời thách thức.

    – Tôi cũng cảm thấy anh quá dễ dàng nghĩ đến giải pháp chiến tranh và coi đó là 1 việc tất yếu nếu căng thẳng tiếp tục. Phải ngăn chặn chiến tranh để không có ai phải hy sinh, mất mát anh ạ. Cách tốt nhất để làm được điều đó là thức tỉnh nhân dân TQ (không hề dễ dàng), hơn là 1 cuộc chạy đua vũ trang. Tôi hiểu giải pháp đó gần như vô vọng và có lẽ tôi đã hy vọng quá nhiều vào sức mạnh của lời nói nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng: Thông điệp của các cuộc biểu tình có ảnh hưởng lớn đến cách nhìn nhận và đánh giá của người dân TQ và các bên liên quan. Những khẩu hiệu, và cách các bạn thực hiện có tính đại diện rất cao cho tiếng nói của nhân dân VN. Và vì thế, các bạn phải có trách nhiệm với những thông điệp đó.

    – Một điều nữa, anh nói TQ sẽ bị cô lập và mặt trận chống TQ đã hình thành đúng không a? Xin hỏi anh VN chúng ta liệu có nằm trong mặt trận đó không? Tôi lo ngại rằng chúng ta đang quá cô độc. Tại sao?

    Like

  11. Hỡi đồng bào toàn quốc!
    Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
    Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
    Hỡi đồng bào!
    Chúng ta phải đứng lên!
    Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.
    Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
    Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước.
    Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!
    Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm! Kháng chiến thắng lợi muôn năm!
    Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1946
    Hồ Chí Minh
    (Bút tích lưu tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam)
    65 trôi qua. Mọi thứ đã thay đổi nhiều. Nhưng …

    Like

  12. Tặng các bạn bài thơ của Chi Lăng:

    ~~~~~~ Biển Đông Dậy Sóng ~~~~~~

    Đèn khuya bạn gởi nửa khuya
    Khuya nay định ngủ, thấy bài đọc luôn
    Chiều nay nghĩ lại thấy buồn
    Biển Đông nổi sóng, Tàu cuồng nổi điên

    Đem tàu ức hiếp dân hiền
    Ngư dân hứng chịu ưu phiền đeo mang
    Biển ta chúng tới hiên ngang
    Xem như ao chúng ngang tàng lưu thông

    Mỗi ngày chúng vẫn chơi ngông
    Dương oai diễu võ như ông con trời
    Lưỡi Bò Chín Điểm vẽ chơi
    Đó là lãnh hải thuộc nơi Thiên Triều

    Ai mà gan uống thuốc liều
    Đi vào lãnh hải là tiêu mạng liền
    Chúng đang gây hấn trước tiên
    Chúng đang chuẩn bị chiếm miền Trường Sa

    Trường Sa biển đảo của ta
    Hoàng Sa đã mất xót xa năm nào
    Con Hồng cháu Lạc tự hào
    Nghìn năm giữ nước đánh nhào xâm lăng

    Quân Minh nhớ trận Chi Lăng?
    Quân Mông nhớ trận Bạch Đằng Giang xưa?
    Diên Hồng Hội Nghị đời Trần
    Toàn Dân quyết chiến đem thân sát thù

    Ngày nay Phương Bắc đang hù
    Dân Nam không lẻ êm ru ngồi chờ?
    Ngồi chờ chúng cướp Trường Sa?
    Biển Đông dậy sóng, biển nhà lâm nguy

    Vua-Tôi đoàn kết ngày xưa
    Đánh tan Mông Cổ chạy thua về Tàu
    Ngày nay Nhà Nước ở đâu?
    Hay là dâng biển từ lâu cho Tàu?

    Dân ta thấy tức mà đau
    Biểu tình yêu nước, quan Tàu không cho !!!

    Chi Lăng (24 June 2011)

    Like

  13. Các các bạn và Lonely Way,

    Mình đã nói đủ rồi và sẽ không nói thêm nữa.

    * Đúng sai trong các vấn đề tuyên bố chủ quyền, sẽ còn nhiều năm để giải quyết.

    * Các quốc gia cần làm việc với nhau một cách hữu lý và hòa bình.

    * Trong thời gian chờ đợi TQ phải NGAY LẬP TỨC và VĨNH VIỄN ngưng các hành vi có tính cách chiến tranh như bắt bớ, đánh đập và làm chìm tàu của ngư dân VN, và tấn công các tàu thuyền VN.

    * TQ đã gây hấn hơn hai năm nay. Việt Nam cần phải đứng vững để bảo vệ tự do, tính mạng và tài sản của công dân VN.

    * Biển Đông là khu vực hàng hải bận rộn thứ hai trên thế giới, Rất nhiều quốc gia trên thế giới có tàu bè đi qua khu vực này. Chúng ta cần mọi quốc gia trên thế giới nhúng tay vào việc ổn định hòa bình và giải quyết tranh chấp Biển Đông. Hành vi đòi chủ quyền trên toàn cõi Biển Đông của TQ vì “lý do lịch sử” thách thức tự do hàng hải của toàn thế giới.

    * Mọi hành động vi phạm hòa bình trong Biền Đông ảnh hưởng đến hàng hải và kinh tế toàn thế giới.

    * Toàn thế giới đều đã rất rõ thái độ ngang ngược của TQ trong mấy năm nay. Việt Nam, Phi Luật Tân và các nước ASEAN nhân nhượng, nhưng không mù và thế giới không mù.

    * TQ muốn có hòa bình thì chỉ cần đừng có hành động chiến tranh: Không bắt bớ ngư dân, không tấn công tàu bè các nước.

    * Nếu TQ muốn tiếp tục chiến tranh với VN, thì VN sẽ chiến đấu để bảo vệ công lý và hòa bình cho VN, Đông Nam Á, và cộng đồng thế giới. Và cả thế giới sẽ ủng hộ quân sự và bao vây kinh tế TQ. Thế giới có nhu cầu chận đứng các hành vi ngang ngược, không cho chúng có thể tiếp diễn với mức độ cao hơn, rộng hon, và nguy hiểm hơn. Thế giới có công lý và bảo vệ công lý quốc tế. Thê giới không cho quốc gia nào sử dụng bạo lực áp bức các quốc gia khác, nhất là khi xúc phạm công lý đó ảnh hưởng đến trật tự, hòa bình và kinh tế thế giới.

    * Đây không chỉ là vấn đề tranh cãi láng giềng. Nó còn là vấn đề trật tự, hòa bình và công lý thế giới.

    Mình mong là không có điều gì mình nói mà các bạn TQ không hiểu rõ.

    Mình sẽ ngưng. Bạn Lonely Way muốn có lời cuối, xin cứ tứ nhiên, mình sẽ ngưng ở đây.

    Like

  14. Vậy thì:

    TÔI ĐIÊN HAY SỐ ĐÔNG NGƯỜI VIỆT NAM YÊU NƯỚC SAI LẦM?

    Có lẽ tôi sẽ tiếp tục con đường đơn độc của mình – Lonely Way , cho đến khi tìm được câu trả lời.

    Like

  15. Gui Lonely way . Loi suy nghi cua Ban qua non not va cam on , nho do toi biet con lam nguoi noi tieng Viet thong thao nhung y nghi hoi ky quac ? Ban chua THAY nhung hanh dong hung hang cua Tau Cong doi voi Ngu-phu Vietnam sao ? 1000 ngan nam do-ho TAU chua du sao ? Xin Thuong-de giup do dan Viet chung ta.

    Like

  16. @ Lonely way:

    Mình thấy ở đây có sự không đồng nhất trong mục đích nói và đối tượng người nghe định hướng đến giữa Lonely way và anh Hoành. Hai người không chỉ nói chuyện với nhau mà đều nói với người thứ ba cả – mà 2 nhóm người thứ ba khác nhau.

    Có vẻ như anh Hoành muốn qua trang web của mình truyền thông điệp cho nhân dân Trung Quốc rằng dân tộc Việt Nam bất khuất, kiên cường và sẵn sàng hi sinh bảo vệ tổ quốc, và Trung Quốc cần xem xét lại thái độ và cách hành xử của mình. [Nếu em chưa hiểu hết, hiểu đúng ý anh Hoành, nhờ anh chỉnh lại hộ em. :)]

    Còn Lonely way lại nhìn từ góc độ bàn chuyện trong nhà với nhau, giữa những người Việt Nam bàn chuyện làm sao để hành xử của Việt Nam và cụ thể hơn là nhân dân Việt Nam (như qua các khẩu hiệu trong các cuộc biểu tình gần đây) “thu phục” được mức độ cao nhất sự ủng hộ của bạn bè quốc tế và cả nhân dân Trung Quốc và do đó e ngại liệu những thông điệp nghe có vẻ chủ quan và một chiều của Việt Nam có gây hiệu ứng tương tự như cách làm của Trung Quốc là đặt chính mình vào thế cô lập với cộng đồng còn lại.

    Mình thấy những thông điệp của anh Hoành truyền đi vào thời điểm này là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên, mình cũng hoàn toàn chia sẻ với những suy tư, trăn trở của Lonely way.

    Mình thấy những điều Lonely way nói đều đáng để cân nhắc và suy nghĩ khi hành động cụ thể. Tuy nhiên, về mặt “tuyên truyền” nó có vẻ muốn “phanh lại” với xu thế “chống Tàu” đang hừng hực của dân tộc Việt Nam. Để quyết định hành động, hiện nay mình cần củng cố cái gì: tinh thần dân tộc và dấn thân của nhân dân Việt Nam hay sự ủng hộ từ bạn bè quốc tế. Tất nhiên mình cần cả hai, nên mỗi thứ cần có sự gia giảm hợp lý. Có lẽ với những đều Lonely way quan tâm, bạn nên chủ động tham gia vào đoàn biểu tình và góp ý với những người viết lên các câu khẩu hiệu hơn là vị trí kiểu đối diện với đoàn biểu tình và nói “các người về thay câu khẩu hiệu đi” – bạn sẽ bị trào lưu đè bẹp một cách oan uổng.

    Like

  17. À, nếu nói “ủng hộ chiến tranh” hay “không ủng hộ chiến tranh” với Trung Quốc, mình nghĩ đó là vấn đề chiến lược rồi. Giải quyết hòa bình được thì giải quyết hòa bình, nếu buộc phải đánh nhau thì đánh nhau. Người Việt Nam không bám víu vào hòa bình, cũng chẳng phải dân võ biền hiếu chiến. Điều gì cần làm thì làm thôi. Người Việt Nam yêu chuộng hòa bình nhưng không phải dân tộc hèn nhát – cả HAI điều này chảy trong huyết mạch dân tộc Việt Nam, dù trong nước hay đang ở nước ngoài, bao đời nay rồi. Mình tin rằng Lonely way không phải ngoại lệ. Lonely way chỉ khác xu thế một chút về cách suy nghĩ trong một vài vấn đề hành xử cụ thể mà thôi.

    Like

  18. Làng quê Việt Nam với bao lũy tre:
    “Cha ông ta khéo trồng tre thành chiến lũy – Lớp lớp trùng trùng xanh thẳm giữa quê hương” (Thu Bồn).
    Tinh thần Việt Nam là tinh thần CÂY TRE!
    Loài cây rổng ruột và có đủ hai tính CƯƠNG NHU.
    Khi nhu: là lạt mềm, là nan mỏng – giúp ích bao việc cho đời sống con người…
    Khi cương: là gậy tầm vông, là mủi tên, là ngọn chông – xuyên thủng quân thù…
    Tre chiến đấu vì tình yêu, vì nhân nghĩa.
    “Cô em ngồi vót chông tre – Vót cả nắng trưa hè – Ửng hồng lên đôi má”…
    Hãy vót đi em mũi nhọn kiên cường – Bó chông này đây: nhân nghĩa yêu thương” (Thu Bồn).
    Tre Việt Nam đã bao lần bị cuồng phong phương bắc xô ngả…
    Nhưng tre Việt Nam – vẫn quật khởi và trường tồn!
    Hãy là một cây tre: biết nhu, biết cương đúng lúc!
    Bởi cương hay nhu đều có cái tốt và không tốt.
    Lúc cần nhu, thì nhu là tốt.
    Lúc cần cương, thì cương là tốt!
    Và cuồng phong nào – kể cả cuồng phong phương bắc – rồi cũng tan.
    Tre Việt Nam luôn bất tử!

    Like

  19. Cảm ơn Quỳnh Linh đã hiểu đúng mục đích của tôi.
    Hiện tại tôi đang học ở nước ngoài nên không thể tham gia vào các cuộc biểu tình ở VN được,

    Gửi anh Hoành cùng các bạn yêu nước.
    Mặc dù anh với tôi còn nhiều điểm chưa thống nhất được với nhau nhưng tôi biết anh là người hiểu rõ bản chất vấn đề và có tâm huyết vì dân tộc. Đó mới là điều quan trọng.
    Tình hình gần đây tôi nhận thấy chính phủ VN và TQ đang có những động thái mới thỏa hiệp với nhau. Tôi lo ngại rằng nhân dân VN lại tiếp tục bị kiểm soát thông tin và định hướng tư tưởng giống như dân TQ vậy. Anh có ý kiến gì không?

    Like

  20. Chào Lonely Way,

    Mình nghĩ rằng nhà nước VN cũng có thói quen định hướng dư luận và tư tưởng nhân dân. Một chút thì được, vì nhà nước cũng cần ngăn chận các lạm dụng. Nhưng mình có cảm tưởng nhà nước VN thông minh hơn nhà nước TQ và sẽ đi theo tư duy của nhân dân và chỉ “định hướng” chút chút để tránh lạm dụng thôi.

    Vấn đề Biển Đông là vấn đề phức tạp, cần tất cả nhân dân trong và ngoài nước và nhà nước phải cùng một lòng tiến bước, nhiều năm nữa. Mình tin là nhà nước Vn hiểu điều đó rất rõ.

    Mình mong rằng giới trí thức VN nắm vững các vấn đề về BIỂN ĐÔNG hơn. Và có tiếng nói lớn hơn trong cộng đồng quốc tế.

    Like

Leave a comment