Có bầu khi đi học là chuyện bình thường

Chào các bạn,

Dĩ nhiên các em đang tuổi đi học thì không nên có bầu, nhưng nếu em có bầu, đó nên được xem là chuyện bình thường.

Chừng nào chúng ta còn làm lớn chuyện các em có bầu khi đi học, chính chúng ta, chứ không phải ai khác, đẩy các em vào con đường đau khổ và tuyệt vọng. Các em phải nghĩ đến phá thai dù thai đã lớn, phải nghĩ đến chuyện bỏ học dù sắp tốt nghiệp, phải nghĩ đến chuyện trốn chui trốn nhủi ở đâu đó chờ ngày đẻ con, phải nghĩ đến chuyện đẻ con một mình, không ai nương tựa, rồi cắn răng bỏ con nơi cổng chùa…

Có bầu khi còn đi học thì đã sao? Tại sao bố mẹ lại cảm thấy mất mặt khi con gái có bầu khi còn đi học? Tại sao nhà trường lại nói khéo để nữ sinh có bầu phải nghỉ học hoặc chuyển sang trường khác? Tại sao y bác sĩ lại có vẻ coi khinh hay thương hại sản phụ tuổi học sinh? Tại sao nhà thờ nhà chùa lại tội nghiệp con chiên và đệ tử còn đi học có bầu?

Tại sao cả xã hội này lại dã man với phụ nữ và trẻ em gái đến thế?

Đó là vì xã hội cảm thấy: Đã là con gái, mới đang đi học, mà lại có bầu, trong khi chưa chồng, chưa cưới hỏi, thì nhục. Nhục không để đâu cho hết. Chính em gái đó bị nhục chưa đủ, những ai liên quan đến em cũng bị nhục lây. Từ bố mẹ nuôi nấng em cho đến thầy cô dạy dỗ em, đến bác sĩ hỗ trợ sức khỏe cho em, đến các nhà chăm sóc bà mẹ đơn thân do nhà chùa nhà thờ xây dựng cho em…, những ai có liên hệ với em đều cảm thấy bị nhục lây.

Còn cậu con trai, hay người đàn ông, – cha của em bé trong bụng em gái – thì bình an vô sự, vẫn được tiếp tục đi học đi làm như bình thường, chẳng phải gặp ánh nhìn khác lạ của ai, chẳng bị nghe ai nói: “Thằng đó lỡ dại”, “Tội nghiệp, thằng đó còn nhỏ mà phải làm cha bất đắc dĩ”…

Chỉ có em gái có bầu mới lỡ dại, khờ dại và dại dột, còn em trai hay đàn ông thì không. Những từ này trong hoàn cảnh này đều có nghĩa là ngu, dốt, hư thân mất nết, không biết giữ gìn và không biết tự bảo vệ bản thân.

Em gái chỉ có danh dự khi cậu con trai, hay người đàn ông, kết hôn với em. Phải, danh dự và nhân phẩm của em gái lúc này phụ thuộc vào cha của em bé trong bụng. Họ kết hôn với em thì em còn nhân phẩm, còn không thì phải chịu nhục.

Thật xúc phạm phụ nữ và trẻ em gái.

Xã hội năm 2024, không phải 1724, hãy xem chuyện có bầu khi đi học là chuyện bình thường. Dĩ nhiên các em đang tuổi đi học thì không nên có bầu, nhưng nếu em có bầu, đó nên được xem là chuyện bình thường, chẳng có gì phải nhục.

Quan trọng hơn, chúng ta cần giáo dục đàn ông con trai lòng trung tín với phụ nữ và trẻ em gái. Trung tín là trung thành và đáng tin.

Đàn ông con trai yêu đương với phụ nữ, cùng họ có bầu, rồi bỏ mặc họ chịu mọi khổ sở về thể chất và tinh thần một mình, thì chẳng ra gì. Đến cả người gần gũi với họ nhất mà họ còn không có trung tín, thì họ sẽ chẳng có trung thành và đáng tin với bất kỳ ai. 

Nên nhớ, xã hội Việt Nam hiện tại, phần lớn vẫn do đàn ông nắm quyền lãnh đạo cấp cao, từ chính phủ cho đến công ty. Nếu đa số đàn ông xã hội ta không ra gì, đất nước ta cũng không ra gì. Thế nên, đừng chỉ ngón tay vào xã hội tồi. Hãy chỉ ngón tay vào chính mình khi không biết dạy con trai cho tốt và không biết tôn trọng nhân phẩm phụ nữ.

Có bầu khi đi học là chuyện bình thường.

Chúc các bạn một ngày tình yêu.

Phạm Thu Hương

Leave a comment