Không thích Toán nhưng thích làm thầy dạy Toán

Chào các bạn,

Mình nhớ vào một sáng Chúa nhật mình đi bộ trên bờ đê của những đám ruộng lúa giữa xóm Đào và thôn Một, khi đi đến đầu con đường đất rộng mình gặp một số em nhỏ vừa trai vừa gái đi chăn bò chung, các em vừa đi vừa chơi reo hò ầm ĩ sau những đàn bò trên mười con, vì là ngày Chúa nhật được nghỉ học các em đi chăn bò thay cho các bố mẹ. Nhìn các em, mình hiểu đi chăn bò chung vui quá vậy nên khi ra ở nhà Lưu trú để đi học, các em buồn, không muốn ở, không muốn học, cũng như có những em khóc và khi được hỏi các em nói nhớ con bò cũng không lạ!

Khi mình đi xa đàn bò chung của các em khoảng năm mươi mét, mình gặp một em trai đi chăn bốn con bò. Em đi một mình và sau lưng em đeo một cái giỏ tự chế bằng bao cám con cò. Lúc đi gần đối diện với mình, em rất lễ phép gật đầu chào mình. Mình dừng lại hỏi:

– “Em tên gì và đang học lớp mấy?”

– “Mình tên Nghiệp, đang học lớp Sáu.”

– “Năm nay em Nghiệp bao nhiêu tuổi và nhà em Nghiệp ở đâu?”

– “Mình mười lăm tuổi, nhà mình ở thôn Một.”

– “Em Nghiệp con của bố mẹ nào ở thôn Một?”

– “Mình con của bố mẹ Hiệp.”

Nhìn em Nghiệp rất hiền và lễ phép, mình muốn nói chuyện thêm với em Nghiệp nên thay vì đi về thôn Một, mình đi ngược trở lại theo em Nghiệp. Đi phía sau em Nghiệp, mình thấy cái giỏ em Nghiệp đeo sau lưng hơi phồng cao lên một chút, mình nói:

– “Cho yăh xem trong cái giỏ em Nghiệp đựng cái gì được không?”

Không ngần ngại em Nghiệp gật đầu và dừng lại cho mình xem. Nhìn vào phía trong giỏ mình thấy một hộp nhựa màu trắng rất cũ, trong đó đựng khoảng hai chén cơm và một phần tư trái dưa leo cùng với một chút muối bột. Nhìn thấy phần cơm trưa của em Nghiệp, tự dưng mình cảm thấy nghẹn vì thương em! Bên cạnh hộp cơm là một chai nước và điều mình không ngờ là bên cạnh hộp cơm chai nước là quyển sách Toán. Cầm quyển sách Toán lên xem, lại là quyển sách Toán lớp Năm, mình ngạc nhiên hỏi:

– “Em Nghiệp mang sách Toán đi để học?”

Em Nghiệp im lặng nhìn mình gật đầu. Mình nghĩ lúc nãy không biết mình có nghe lầm không mà sao đây là quyển sách Toán lớp Năm, mình hỏi:

– “Lúc nãy em Nghiệp nói với mình là em Nghiệp học lớp Sáu, vậy sao bây giờ lại mang quyển Toán lớp Năm đi học?”

– “Đúng là mình học lớp Sáu nhưng mình muốn đem quyển Toán lớp Năm học lại, vì những bài này mình học một mình được còn Toán lớp Sáu nhiều bài mình không học một mình được!”

– “Vậy trong các môn học em Nghiệp thích môn Toán nhất phải không?”

– “Không, mình không thích môn Toán.”

– “Không thích môn Toán vậy sao lại đem theo sách Toán để học thêm?”

Em Nghiệp nhìn mình cười và nói:

– “Mình học thêm vì sau này thích làm thầy giáo dạy Toán.”

– “Tại sao?”

– “Trong trường mình thấy thầy giáo dạy Toán có uy với học sinh và được các thầy cô khác xem trọng nên mình thích.” 😀

Matta Xuân Lành

Leave a comment