Giúp con đi học

Chào các bạn,

Mình ngạc nhiên khi mới sáng mẹ Thiêm địu đứa con trai nhỏ tám tháng tuổi đến xin gặp mình để nhờ giúp một việc. Gia đình bố mẹ Thiêm ở phía dưới cách nhà mình khoảng một trăm mét, bố mẹ Thiêm trên bốn mươi tuổi có tám người con nhưng có đến bảy người con trai. Mỗi lần đi đường gặp mẹ Thiêm mình thường hỏi thăm các con và luôn được mẹ Thiêm nói: “Nhà mình có đến bảy người con trai sau này lớn lên tha hồ lì, con trai lớn lên chắc không dễ nói, lúc đó chỉ còn cách nhờ đến Yăh.” Và hôm nay mẹ Thiêm đến tìm mình sớm như vậy chắc lại chuyện con cái và đúng như mình nghĩ, vừa thấy mình mẹ Thiêm nói:

– “Yăh đến nhà nói cho em Thiêm đi học giúp mình. Sáng nay em Thiêm nói từ bây giờ em Thiêm nghỉ học luôn, không đi học nữa! Bố Thiêm và mình nói cách gì em Thiêm cũng nhất quyết nghỉ, không đi học.”

Em Thiêm con trai lớn nhất của bố mẹ Thiêm, năm nay mười lăm tuổi đang học lớp Chín. Gần đến giờ các em đến trường, mình vội vàng theo mẹ Thiêm về nhà. Em Thiêm ở ngoài chuồng bò giúp em Thủ lùa những con bò ra khỏi chuồng, mẹ Thiêm gọi em Thiêm vào, mình hỏi:

– “Gần đến giờ vào lớp sao em Thiêm chưa chuẩn bị đến trường học?”

– “Mình nói với bố mẹ Thiêm mình nghỉ học luôn, không đi học nữa!”

– “Ở trường lớp đã xảy ra chuyện gì với em Thiêm hay sao em Thiêm không muốn đi học?”

– “Không có chuyện gì ngoài chuyện mình cao lớn hơn các bạn trong lớp nhiều quá. Trong lớp học không có bạn nào cao bằng mình, mỗi lần đến lớp những người khác nhìn vào cứ tưởng mình ở lại lớp nhiều năm, mình thấy mắc cỡ lắm nên không muốn đi học.”

Nhìn dáng vẻ bên ngoài không ai nghĩ em Thiêm học sinh lớp Chín. Em Thiêm cao lớn như những em học sinh lớp Mười hai, trong khi bố mẹ Thiêm có dáng người trung bình và em Thủ, em trai kế em Thiêm thua em Thiêm một tuổi đứng chưa đến vai em Thiêm. Mình nói:

– “Ngoài chuyện quá cao lớn ra em Thiêm còn muốn đi học nữa không?”

– “Muốn nhưng mình mắc cỡ.”

– “Yăh có thể giúp em Thiêm chuyển trường lên học trên Tp. Buôn Ma Thuột, ở đó còn có nhiều bạn cao lớn hơn em Thiêm. Nhưng muốn chuyển trường em Thiêm phải học hết lớp Chín, nghĩa là học xong cấp II mới có thể chuyển lên phố học cấp III được. Chỉ còn một học kỳ nữa là hết năm học lớp Chín, em Thiêm thấy sao?”

– “Chuyện này hôm trước kia mẹ Thiêm cũng nói với mình, lúc đó mình không tin vì nghĩ mẹ Thiêm chỉ nói để dụ mình đi học, với lại mình biết bố mẹ Thiêm làm sao có tiền để cho mình đi học trên phố được nên mình không tin, bây giờ Yăh nói mình tin.”

Sau khi em Thiêm đến trường bố mẹ Thiêm cảm ơn mình. Mẹ Thiêm nói:

– “Mình không có gì để cho các con sau này ngoài cái chữ. Biết em Thiêm không muốn đi học vì mắc cỡ nhưng Chúa không cho mình biết giải quyết mà cho người đến giúp giải quyết, mình cảm ơn Chúa bằng cách giúp đỡ anh em Buôn Làng những việc mình có thể làm.”

Matta Xuân Lành

3 thoughts on “Giúp con đi học”

  1. Những chia sẻ của bà con Buôn Làng hơn hai năm qua đã giúp em biết cách gần Chúa và tạ ơn Chúa hơn.

    Em cám ơn chị Lành đã chia sẻ hằng ngày.

    Chúc chị luôn an lành ạ.

    Like

  2. Chi Lanh gioi qua, giai quyet van de nhanh gon xuat sac! Cam on chi luon quan tam giup do anh em buon lang!

    Em Hop

    Like

  3. Hi Thu Hương và Ngọc Hợp

    Cảm ơn Thu Hương và Hợp đã chia sẻ. Đúng là cách sống của bà con Buôn Làng đối với Chúa hết sức đơn sơ như cách sống của những người con nhỏ xíu trong gia đình với cha mẹ vậy. Đây cũng là điểm hằng ngày nhắc nhở mình nhìn lại cách sống của mình với Chúa đó Hương à.

    @ Ngọc Hợp, mình cũng chỉ là nắm đất trong tay người thợ gốm, chỉ là dụng cụ Chúa dùng để thực hiện công việc của Ngài. Khi Ngài trao trách nhiệm cho người nào Ngài luôn đồng hành với người ấy bằng chính Ơn Hiện sủng giúp người ấy chu toàn tốt công việc họ được trao và mình cũng đang được hưởng ân huệ đó đó Hợp à. Mình luôn xác tín như vậy nên không bao giờ phải lo sợ trước những công việc mình được trao 🙂

    Em cũng cảm ơn Anh Hai, Thu Hương, Vivi099 và Hằng đã like khích lệ em.

    Chúc Anh Hai, Thu Hương, Ngọc Hợp, Vivi099 và Hằng ngày mới an lành.

    Matta Xuân Lành

    Like

Leave a comment