Quán khiêm tốn

Chào các bạn,

Đây là một bài tập lấy ra từ cách thực tập thiền quán Vipassana, hay nói theo từ phương Tây là visualization (tưởng tượng ra hình ảnh).

Chúng ta nói khiêm tốn, vậy bạn đã bao giờ “quán” bạn khiêm tốn chưa?

Quán là nhìn, như xem một hình ảnh trên TV, mà không phê phán, phân tích, lý giải gì cả.

Ví dụ, tưởng tượng bạn quỳ trước tượng Phật, bạn sấp mình dưới chân Chúa, bạn rửa chân cho một nhóm tù nhân trong nhà tù, bạn nói chuyện khiêm tốn và gần gũi với một người bán hàng rong, bạn đang trình bày một vấn đề một cách khiêm tốn trước một phòng đầy chuyên gia, bạn đang trình bày một vấn đề về kỹ thuật trồng trọt trước một nhóm nông dân một cách khiêm tốn…

Tưởng tượng ra mình làm gì đó một cách khiêm tốn và nhìn hình ảnh đó, không phê phán bình giải gì cả. Đó là visualization ở Tây phương, và Đông phương thì đó là thiền quán.

Quán cách này có hai điều lợi: (1) Quán như thế giúp cho bạn thực tập khiêm tốn trong trí óc, để có thể thực hành, và (2) tạo ra năng lượng tích cực cho bạn, vì mọi hình ảnh tích cực trong tâm đều tạo ra năng lượng tích cực cho ta.

Bạn cũng có thể quán mình nói chuyện thành thật, hay quán mình đang làm các hành động yêu người, như thế.

Khi bạn quán thường xuyên như vậy bạn sẽ dần dần cảm thấy bạn thật sự khiêm tốn trong lòng, và hành động khiêm tốn ra bên ngoài một cách dễ dàng.

Đây là cách quán tích cực hơn là Thiền vipassana truyền thống. Đây là quán điều mình muốn làm, muốn trở thành, mình tương lai, mình sẽ là. Và nếu không ai nói đến pháp thiền “quán tương lai” này trước đây, các bạn có thể yên tâm gọi mình (TĐH) là tác giả.

Ảnh hưởng rất tốt. Các bạn tập đi.

Mến,

Hoành

Bài liên hệ:

Quán tĩnh lặng

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 12 thoughts on “Quán khiêm tốn”

  1. CHÀO ANH HOÀNH

    Cho phép em được gửi đến anh vài câu hỏi mà điều này thì chưa liên hệ gì lắm đến bài viết QUÁN KHIÊM TỐN của anh ở trên.Chuyện của em bắt đầu từ khi em đọc một loạt bài của anh trong TƯ DUY TÍCH CỰC và đặt biệt là trong một chuỗi bài THỰC HÀNH TÂM LINH của anh, qua đây em muốn anh kiến giải vài điều mà đa số mọi người ở quê em ( hiên em đang ở miền trung, tỉnh Quảng Nam VN) gọi là cuộc sống tâm linh. Đó là các lễ bái cúng kính hằng năm và việc đốt rất nhiều áo quần, tiền bạc hàng mã, có khi lại rải tiền thật ( tiền lẻ) trên đường trong một đám tang điều này cũng dễ nhật thấy nếu ai đã từng sống ở Quảng Nam.Thú thật với anh em rất ‘lờ mờ’ trong sự cảm nhận tâm linh liên quan đến các hoạt động này mà các hoạt động này lại thường xuyên chi phối cuộc sống hằng ngày của mọi người, hết tháng này qua tháng nọ, năm này qua năm sau và gần như trở thành công thức và chuyện bình thường.Qua đây em muốn anh ‘ đả thông’ cho em vài điều để em sáng tỏ và thấu suốt hơn vì hằng tháng hằng năm em phải sống, phải thực hành các hoạt động này cùng họ hàng và cộng đồng xunh quanh. Nhưng ở tận sâu trong nội tâm em vẫn chưa cảm nhận được tâm linh về việc này.Rất mong anh làm một điều gì đó kể cả ‘ dộng chổi trên internet ‘ để em không còn vướng vấp trong suy nghỉ hay cao hơn là ‘ hốt nhiên đại ngộ ‘ như trong THỰC HÀNH TÂM LINH của anh.
    Cám ơn anh và chúc anh luôn tĩnh lặng, bình an

    Số lượt thích

  2. Hi Sang,

    Mình cũng giống Sang ở chỗ rất “dị ứng” với những lễ bái cúng kiếng vàng mã, nếu có làm thì chỉ vì muốn cha mẹ vui lòng vì họ rất quan trọng những việc này, còn thực sự mình cảm thấy sống tử tế, từ bi, yêu thương như lời Chúa Phật dạy, đó mới thực sự là tâm linh.

    Câu hỏi về các nghi lễ, lễ bái này mình cũng đã hỏi anh Hoành trong bài “Tâm linh là thực hành”
    https://dotchuoinon.com/2014/02/11/tam-linh-la-thuc-hanh/
    “Nên có thái độ như thế nào đối với nghi lễ trong Phật giáo/tôn giáo?”

    Và anh Hoành đã trả lời mình (bạn đọc trong phần comment) như sau:

    1. Hầu như mọi sự kiện quan trọng của con người–cưới hỏi, người chết, tốt nghiệp, ra quân…–đều có những hình thức nghi lễ. Cho nên các nghi lễ tôn giáo có vai trò quan trọng trong liên hệ giữa con người và thần linh của họ là điều tự nhiên.

    2. Các nghi lễ này, thực sự liên hệ rất ít đến chiều sâu tâm linh, vì chúng là công thức, người ta thường làm mà chẳng nghĩ gì cả. Nói rằng có lợi cho việc luyện tâm thì cũng đúng, nếu ta làm ở cơ thể mà lòng thì tiến sâu vào tâm linh. Nhưng chỉ làm như công thức thì chẳng lợi gì.

    Và nếu ta đã hiểu chiều sâu tâm linh thì cũng chẳng cần công thức”

    Hi vọng phần nào giúp bạn trên đường tìm kiếm câu trả lời,

    TH

    Số lượt thích

  3. Em cảm ơn anh Hoành. Và anh đã cho em hiểu được đời sống tâm linh. Và quan niệm của em cũng giỗng như cách nghĩ của Phạm Thu Hường rất ” Dị ứng” với những lệ cúng kính vàng mã…Nhưng chỗ em ở hiện nay mỗi ngày có đám qua đi qua hình như đám nào cũng rải giấy tiền vàng mã, thậm chí có cả tiền thật. Nên bọn trẻ và những người khắc nhốn nháo nhào vào để lượm, nhiều lúc chẳng hề để ý đến xe đang cchạy trước mặt của mình, rất nguy hiểm cho kiểu lượm tiền như thế.

    Số lượt thích

  4. Chào các bạn,

    Có 1 quy luật trong xã hội là cái gì tồn tại thì có lý và cái gì có lý thì tồn tại. Rõ là các nghi lễ cúng kiến, cầu kinh của các tôn giáo có lý của nó nên nó mới tồn tại. Vấn đề là nó có lý thế nào và có lý đến đâu. Tôi xin chia sẻ cách nhìn của mình về 2 câu hỏi vừa nêu để dẫn đến câu hỏi thứ ba mà các bạn nêu ấy là ta cần làm gì, nghĩ gì về những hoạt động ấy….
    Gộp chung các nghi thức như cúng kiến, đốt vàng mã với cầu kinh thì hơi thái quá vì tôi hiểu cầu kinh là 1 hình thức hướng tâm cao hơn các nghi thức cúng kiến. Nhưng ta có thể có 1 cái chung của nó là khi nhiều người cùng muốn hướng tâm về 1 cõi vô hình nào đó thì người ta cần có một số nghi thức như cúng kiến, đốt vàng mã… cho dù đó là loại công thức như anh Hoành nói.
    Hãy xem những công dân hàng tuần đứng nghiêm mình chào quốc kỳ, hát quốc ca…. Khái niệm tổ quốc, dân tộc và lòng yêu nước đều là những cái trừu tượng và vô hình đấy. Nếu không có nghi thức thì những công dân này khó mà nghĩ về tổ quốc một cách đồng bộ và kính cẩn như thế.
    Tổ quốc có cần ta nghĩ về “người” hay ta cần nghĩ về tổ quốc? Với tôi thì tổ quốc không nói nên ta đâu có biết tổ quốc có cần hay không. Chỉ chúng ta nói nên chúng ta biết ta cần nghĩ về tổ quốc. Những phút nghiêm trang trước lá cờ tổ quốc và đồng thanh hát quốc ca, lòng ta dâng lên một niềm xúc động thanh cao. Rồi khi nào đó ta cần nghĩ đến mình là người việt hay cần làm gì đó để vinh danh tổ quốc mình tôi lại có cảm giác bồi hồi xao xuyến ấy. Tổ quốc là khái niệm mà chính chúng ta cần tôn kính và nó giúp ta có thêm tự tin khi tiếp xúc với các dân tộc khác. Đề tài này nói nhiều có thể lạc đề nên tôi xin trở lại đề tài gốc của chúng ta….
    Đời sống tâm linh và lòng tôn kính với anh linh người thân đã khuất, người đồng bào đã khuất cũng là 1 ý tưởng trừu tượng như tình yêu tổ quốc. Ta phải tri ơn tổ tiên mình vì họ đã làm nhiều điều cho chúng ta hôm nay. Và ta tri ân tổ tiên để sau này con cháu ta tri ân ta. Sự tri ân ấy như 1 dòng sông chảy mãi qua các thế hệ. Trên dòng sông ấy có rất nhiều khái niệm liên quan như tình làng nghĩa xóm, tình tha nhân, sự tương kính với ông bà tổ tiên của bạn bè, tương kính với quê cha đất tổ của bạn bè…. Những suy nghĩ về tổ tiên, tổ quốc, cộng đồng người Việt xin được biểu diễn như 1 dòng sông, ta tạm gọi là dòng sông văn hóa truyền thống.
    Các quan niệm về đời sống tâm linh, luân lý đạo đức xã hội được du nhập vào xã hội hôm nay còn theo một con sông khác. Ấy là dòng sông niềm tin và tôn giáo.
    Xã hội có những đoạn hợp lưu của 2 dòng sông văn hóa và niềm tin như việc đốt vàng mã cho cô hồn uổng tử, cầu siêu cho các linh hồn bơ vơ…. Tổ tiên chúng ta đã từng đốt vàng mã, chúng ta lập lại và con cháu chúng ta cũng sẽ kế thừa. Đây là vùng hợp lưu của 2 dòng sông lớn nói trên.
    Ngoài ra, chúng ta còn có nhiều cách khác để thực hiện sự tôn kính với những người từng nằm xuống trên mảnh đất mà ta đang cư trú. Khi bạn xác định bạn đang làm điều gì đó để hướng lòng về anh linh những người đã khuất thì đấy là cầu siêu.
    Xin hãy áp dụng cách anh Hoành giới thiệu trong bài này qua việc quán tâm hồn về những anh linh trong vùng chúng ta đang sống để gởi đến các vị lời cầu bình an, nguyện cho mọi oán thù mọi uất ức, mọi cay đắng, tủi hờn sẽ tan đi. Nguyện cho bình an và tình yêu chan hòa khắp nơi từ cõi dương đến cõi âm….
    Để thực hành quán niệm trên, chúng ta có thể có nhiều cách khác nhau. Lâu nay, nhiều người chọn cách đốt vàng mã hay nải chuối, đĩa bánh, bó hoa để cúng và cầu cho các anh linh. Điều ấy cũng tốt, cũng dễ thương và nếu có thể được thì duy trì.
    Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu cứ lập lại mãi thì cũng nhàm. Giá mà các cụ bên cõi âm có nói thì họ sẽ bảo rằng tuy thịt gà ngon thật, nhưng ngày nào cũng thịt gà thì ngán lắm. Không chỉ món ăn mà đời sống luôn cần những thay đổi nhẹ để tạo hiệu quả kỳ thú.
    Tôi xin có một số gợi ý như sau. Thay vì lần nào cũng mua nhan đèn, vàng mã, hãy dùng phần tiền ấy góp cho các quỹ từ thiện nuôi dưỡng người gặp khó khăn, góp thịt cho bửa cơm học sinh miền núi… Nếu bạn không có tiền thì hãy bỏ ra 15 phút quét con hẽm trong xóm hay làm bất cứ việc làm nào có ích cho cộng đồng, cho môi trường sống và nhằm nâng cao chất lượng đời sống của mọi người. Xin hãy đóng góp và làm những điều này như một của lễ dâng cúng các linh hồn.

    Tôi không có ý rẻ khinh những nghi lễ như đốt vàng mã. Tôi nghĩ chính thái độ rẻ khinh cũng là 1 suy nghĩ tiêu cực với cộng đồng. tôi chỉ đề nghị một thái độ tích cực ngay từ suy nghĩ. Ấy là hãy cầu cho các linh hồn bằng sự sáng tạo và thiện chí. Hãy tổ chức những hoạt động có lợi cho cộng đồng và cùng với cộng đồng người đang sống tưởng nhớ đến những người đã từng sống nơi này.
    Mến

    Số lượt thích

  5. Chào các bạn,

    Vấn đề vàng mã cho người đã chết, thường thì nó chỉ anh hưởng đến người sống – nó làm cho người sống thoải mái được một chút là mình “đang chăm lo” cho người khuất mặt.

    Có thể có nhiều hình thức làm cho việc tiêu tiền thành tích cực hơn, như là dành tiền cúng kiến để giúp người nghèo. Và thương cha mẹ thì nhớ lời cha mẹ dạy lúc sinh tiền mà sống.

    Tuy nhiên, theo mình nghĩ, sửa đổi thói quen dùng vàng mã sẽ không là giải pháp hiệu lực. Những người như chúng ta, cho rằng đó là giải pháp tâm linh phí phạm và chẳng hiệu lực mấy cho ai, cần tập trung vào đời sống tâm linh của chính mình, để khi có cơ hội thì dạy cho những người quanh mình cách sống lấy tâm là chính. Những người biết lấy tâm là chính tự nhiên sẽ không thấy vàng mã là chính.

    Nhưng mình phải là thầy trước, thì dạy may ra mới có người nghe.

    Và lưu ý điều này, đã có những giáo sĩ hàng đầu (đến hàng chót) của Tin Lành đến VN (và các nước) dạy moi người xóa bỏ bàn thờ ông bà trong nhà, tạo ra nhiều căng thẳng gay gắt (vì Tin lành nói là không thờ thần tượng). Ngày xưa công giáo cũng cho là các lễ nghi Phật giáo và Việt Nam là mê tín dị đoan hoàn toàn, không thể chấp nhận và dính dấp.

    Các vấn đề tôn giáo dễ gây chia rẽ. Cho nên trong thực tế nói về cái sai của người thì có thể gây rắc rối, chỉ cho người cái đúng thì chẳng phiền ai mà lại được nhiều người theo học.

    Nhưng chính mình phải có trình độ thầy trước đã. và chú trọng vào tâm linh, không tôn giáo

    Chúc cả nhà vui.

    Số lượt thích

  6. Chào bạn Sang.

    Theo mình hiểu, việc cúng kính lễ bái và đốt vàng mã là vì con người thường hay lo sợ cái sự chết. Đến nỗi con người dùng thành từ “Thần Chết”.

    Khi họ cảm thấy “Thần Chết” lởn vởn xung quanh mình hoặc quanh người thân của mình, TÂM của họ thường bất an. Và sau khi họ cúng kính lễ bái và đốt vàng mã thì họ cảm thấy TÂM bình an hơn, bớt lo sợ hơn.

    Nếu có thể giúp những người này làm bạn được với Thần Chết, trò chuyện với Thần Chết và hiểu rằng sự chết cái cũ chính là sự sinh cái mới thì mình nghĩ rằng các hoạt động cúng kính lễ bái và đốt vàng mã sẽ giảm đi.

    Mình hy vọng rằng vài lời chia sẻ này sẽ giúp bạn hé mở được phần nào những lờ mờ giữa hoạt động cúng kính lễ bái và đốt vàng mã với cái mà bạn gọi là “tâm linh” chăng.

    Mình chúc bạn tinh tiến trên con đường thực hành Tư Duy Tích Cực.

    Thân mến.

    TVT.

    Số lượt thích

  7. Hi anh,

    Cảm ơn anh vì bài viết ạ.
    Thật ra, trước giờ em vẫn có thói quen quán như vậy (quán mình thi đậu đại học, quán mình làm được chuyện gì đó,…)
    Và thấy rất tốt (như giúp mình vui hơn, có động lực hơn,..)

    Nhưng về “Quán khiêm tốn” giống anh nói, em có một thắc mắc từ lâu rồi là, làm như vậy có khiến mình tập trung quá vào mình, vào “tôi”…không ạ?
    Em nhớ cũng từng đọc đâu đó, anh có nhắc, đại ý là: mình không thể cầu nguyện cho mình trong sáng và thánh thiện mà thành trong sáng và thánh thiện được, chính sự tập trung vào cái tôi như thế làm hoen ố lời cầu nguyện…
    Nên em thắc mắc, quán về mình như vậy, liệu có khiến mình lại tập trung vào tôi không ạ?

    Cảm ơn anh.

    Số lượt thích

  8. Hi bạn Nobita,

    Mình nghĩ là khi bạn “quán mình thi đậu đại học, quán mình làm được chuyện gì đó,…) Và thấy rất tốt (như giúp mình vui hơn, có động lực hơn,…, đó là ảnh hưởng và tác dụng của Luật hấp dẫn.

    Vậy quán khiêm tốn như anh Hoành viết trong bài này chính là bước tiếp theo của việc “quán tôi thành công” đó, mục đích của thành công để làm gì? Mục đích đó là “khiêm tốn, yêu người và phục vụ”.

    Nếu chỉ quán thành công để nhằm sử dụng Luật hấp dẫn cho việc được thành công, được trọng vọng, để có danh có lợi, để đề cao cái tôi thì điều đó chính là điều bạn đang băn khoăn: “quán về mình như vậy, liệu có khiến mình lại tập trung vào tôi không ạ?”. Nhưng nếu bạn quán về mình, dù “thành công” theo mức độ nào, theo nghĩa nào, đều khiêm tốn không kiêu căng, đều tận tâm tận lực dùng khả năng của mình để phục vụ mọi người, ví dụ như câu anh Hoành viết “bạn đang trình bày một vấn đề về kỹ thuật trồng trọt trước một nhóm nông dân một cách khiêm tốn…” Mình nghĩ điều đó sẽ khiến cho “quán thành công” được có ý nghĩa và sâu sắc hơn cả về tâm linh và ảnh hưởng của siêu tâm thức, và không bị dính cứng vào “cái tôi”.
    Mình chia sẻ một số suy nghĩ của mình,
    Thân mến,
    TH

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s