Cô giáo em quí mến

Chào bà con.

Trong giờ chơi chiều nay các cô thầy giáo trường tôi được một bữa cười nghiêng ngả xuất phát từ một bài tập làm văn của học trò. Một cô giáo dạy văn lớp 6 đã đọc cho chúng tôi nghe bài viết của một em học sinh người Ê Đê có tên là H’Nghem viết về cô giáo em quí mến. Lối ví von so sánh của em rất gần gủi mộc mạc đến độ buồn cười với lời văn lủng cà lủng củng chấm phẩy loạn xạ. Nhưng đọc kỷ tôi thấy ý chân thành chứng tỏ em yêu quí cô giáo đó thật sự và hơn hết là những tỏ bày về cô về mẹ đáng để những người làm cô giáo, làm mẹ nhìn lại mình và cũng để hiểu thêm con trẻ muốn gì ở hai người thân yêu này.
Cô giáo chưa ghi điểm chỉ ghi vào phần LỜI PHÊ CỦA CÔ GIÁO hai ý:

– Chú ý cách dung từ cho đúng ( trong bài văn cô gạch chân ba câu tả và nghĩ về mái tóc của cô giáo)

– Thiếu phần mở bài

Tôi chép lại nguyên văn post lên đây nhờ bà con chấm điểm cũng là để hiểu thêm tấm lòng và nỗi khó khăn của học sinh dân tộc thiểu số trong học tập, của thầy cô trong giảng dạy đặc biệt là ở một trường như trường tôi với tỉ lệ học sinh lớp 6 năm nay là 60% thuộc dân tộc Kinh và 40 % là dân tộc Ê Đê và các dân tộc ít người khác.

ĐỀ BÀI: Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quí mến.

Bài làm:

Sau đây em xin tả một người cô giáo mà em yêu quí nhất:
Là cô Xuân
Lớp 6D rất nhiều cô giáo chuyển qua dạy lớp chúng em nhưng cô nào em cũng quí mến, riêng em thì em cảm thấy cô Xuân là em yêu mến hơn, vì cô dạy rất hiền lành không dữ dội như các cô khác. với lại cô có cái tính rất dễ thương, em trông coi cô rất đẹp gái. người cô rất thướt tha và nhẹ nhàng như người mẫu hoàng hậu dễ tính hiền lành. cô có mái tóc ngắn như bộ lông của con chó dễ thương, ánh mắt của cô trông như là ánh nắng lấp lánh trải dài khắp nơi của em nét mặt khi nhìn em. em luôn giữ mãi trong giấc mơ hiền. quả thật em rất muốn nhìn cô rất lâu vì cô rất đẹp, em nhớ mãi mái tóc của cô, mái tóc đó hiện lên như bộ lông của con chó nhà em vì nó con chó mãi suốt ngày, em cứ tư tưởng không nên trách móc con chó vì nó là bộ lông như mái tóc của cô em nên từ sáng đến tối em cứ sờ mãi bộ lông của nó để cảm nhận là như trong giấc mơ đang nhìn thấy mái tóc của cô em mong cô còn trẻ mãi trong giấc mơ của em để cô còn dạy mãi chúng em, và ước gì người cô luôn đẹp gái và vẫn giữ mãi cái nết hiền lành ấy, em không muốn cô già đi nếu già đi cô không còn sức để dạy vả lại cô sẽ mất đi cái nét đẹp người ấy. em quí cô hơn mẹ của em, nhưng em vẫn hiểu rằng mẹ là người quí nhất trong đời em, nhưng mẹ em vẫn chưa thay đổi được cái nết ác hơn cô, nên thế em quí cô hơn.
Chúc cô luôn hiền lành và giữ mãi nết đẹp người mong cô đừng có già đi, để em còn được nhìn thấy từng nết chữ cô dạy.

Chú thích:

(*) Cô Xuân cũng là một cô giáo dạy văn.

(**) H’Nghem đang bị bệnh khá hiểm nghèo, bữa đi hoc bữa không. Do xạ trị tóc em rụng gần hết, đến lớp im lặng không nói năng gì chỉ cắm cúi ghi ghi chép chép trông thật thương.

22 thoughts on “Cô giáo em quí mến”

  1. Chào chị Ngọc Hoa !
    Đọc câu chuyện chị viết thật dễ thương ..Người dân tộc thiểu số rất chân thật nghỉ sao nói vậy rất đơn sơ ,tình cảm của em dành cho cô giáo quá tuyệt vời .Đọc câu chuyện nầy em liên tưởng tới chuyện sự thật ở trường tiểu học ở Thị Xã buôn Hồ .Một học sinh lớp 3 viết về cô giáo ” Cô giáo em hiền như con chó .Ở nhà em cũng có một con chó nó rất hiền và dễ thương “Thế là học sinh bị cô giáo gọi đứng lên bảo xin lỗi ,em bé sợ quá không nói gì và cô giáo đuổi em ra khỏi lớp .Khi phụ huynh em được một người khác báo tin đó đã đưa con mình đến nhà xin lỗi cô giáo . Và cô giáo bảo không có chuyện gì cả vì cháu còn nhỏ đâu hiểu gì đâu rất đơn sơ .Tuổi thơ là như thế đó rất thơ ngây và hồn nhiên .
    Chị ơi cháu bé bị bệnh ác tính rất tội chị nhỉ .Điều ở đây em muốn nói Gia đình ĐCN có chia sẽ gì với cháu bé không chị .Nếu có chị thông tin cho em với và khi chia sẽ gữi về đâu có phải nơi chị không ? Rất mong sự hồi âm của chị .
    HP

    Like

  2. Bài viết của em học sinh thật dễ thương chị Hoa à. Em nghĩ chỉ cần thay từ “con chó” bằng “con mèo” để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa 😀 chứ bài văn này rất hay, chân tình. Em ấy bị bệnh mà viết được thế này là đáng khen lắm rồi.

    Nếu chị cho biết thông tin rõ hơn về em học sinh thì tốt quá, em nghĩ chắc chắn em ấy đang cần sự giúp đỡ của mọi người.

    Cảm ơn chị ạ 🙂

    Like

  3. Bài luận của em H’Nghem thực sự khiến chúng ta cười nhiều.

    Khi mình đọc cho em gái nghe, (hai chị em ngồi uống 1 li cà phê sáng ở nhà) em gái mình cũng cười nhưng có mấy chỗ thốt lên :

    “Dễ thương chưa!”

    Quả thực, lời văn ngô nghê của con trẻ, nhất là của học sinh dân tộc, như bài này làm sao cô chấm điểm được. Xét về kỹ thuật làm văn thì đúng là cô giáo không thể cho điểm 4 hay 5 về những lỗi diễn đạt, dùng từ, cách chấm phẩy ngắt câu…

    Nhưng về sự chân thật và tấm lòng, tâm tình em gửi vào trong đó thì tôi sẽ cho điểm 9. Chúng ta quá quen với những bài văn cóp lại điều người khác nói, các tác giả viết trong sách giáo khoa, văn mẫu, hay bài mẫu của thầy cô nên không biết có bao nhiêu sự thực trong những bài phát biểu cảm tưởng và tả tình…. Nghĩ cũng buồn cười nhưng cũng xót lòng cho những điều không thực trong giáo dục của mình.

    Chúng ta dễ dàng thấy tình yêu em dành cho cô giáo hiền và đẹp ( thay vì như các em khác là cô tiên, vì có lẽ em không được nghe kể hay đọc cổ tích về cô tiên, mà chỉ là đẹp như cái gần gũi nhất hàng ngày bên em trong cuộc sống : đó là con chó.) Em yêu con chó và yêu cô. Em nhớ cô và liên tưởng đến cô khi nhìn thấy con chó và bộ lông. Nghe em miêu tả rất vui! 😛 😛

    Nhưng em rất thật, rất chân thành khi nói:

    “em vẫn hiểu rằng mẹ là người quí nhất trong đời em, nhưng mẹ em vẫn chưa thay đổi được cái nết ác hơn cô, nên thế em quí cô hơn.”

    Có lẽ mẹ em không ác, nhưng cái khó khổ và nghèo, lo tiền thuốc men cho bệnh tật của con khiến mẹ hay càu nhàu, la rầy, không có cách nói hay chăm sóc cho con nghĩ là mẹ hiền…

    Thực là thương. Như Hồng Phúc đã nói, chúng ta rất nên làm một việc nho nhỏ để giúp đỡ em một chút khi đang bệnh hiểm nghèo.

    Mình sẽ liên hệ để chuyển đến Ngọc Hoa một ít giúp em
    Mong các bạn của mình trên ĐCN hưởng ứng nhé.
    Cám ơn bạn Ngọc Hoa đã đưa bài văn này lên, không để ta chỉ cười về cách diễn đạt của em, mà nghĩ nhiều hơn đến trình độ học tập, mức sống của các em HS dân tộc so với HS Kinh. Trong lớp mình dạy cũng có SV người dân tôc và đi dự giờ các GV ở trường vùng xa, đồng bào DT cũng đã thấy điều này..

    Thân ái chúc các bạn một ngày cuối tuần nhiều niềm vui.

    😛 😀 😛

    Like

  4. Hi Huệ,

    Anh rất thích cách chấm điểm của Huệ.

    Nhưng về sự chân thật và tấm lòng, tâm tình em gửi vào trong đó thì tôi sẽ cho điểm 9. Chúng ta quá quen với những bài văn cóp lại điều người khác nói, các tác giả viết sách giáo khoa, văn mẫu, hay bài mẫu của thầy cô nên không biết có bao nhiêu sự thực trong những bài phát biểu cảm tưởng và tả tình…. Nghĩ cũng buồn cười nhưng cũng xót lòng cho những điều không thực trong giáo dục của mình.

    Chúng ta phải khuyến khích các em viết thật tự trong lòng như thế. Chữ nghĩa, văn phạm… là chuyên số 2.

    Anh đồng ý 9 điểm.

    Like

  5. Hi, chị Hoa
    Em bé này thật thà và đáng thương quá chị ạ, đọc thì thấy buồn cười nhưng ngẫm nghĩ thì lại thấy H’Nghem tội quá. Không biết nhà trường có chính sách gì để giúp đỡ H’Nghem không?
    Em Uyên.

    Like

  6. Các anh chị và các bạn ơi.
    Ngọc Hoa rất xúc động khi biết được tình cảm của mọi người giành cho H’Nghem.Quả thật đằng sau những từ ngữ trẻ thơ, lời lẽ lộn xộn với lối ví von buồn cười là cả tấm lòng em giành cho cô giáo rất thật rất dễ thương H rất đồng ý với Huệ cũng như với anh Hoành là khuyến khich học sinh viết thật tự lòng mình ,đôi khi phải xếp ngữ pháp xuông hàng số 2.
    Hôm nay H’Nghem lại vắng học vì phải đi khám bệnh. Cô giáo chủ nhiệm cho biết mẹ em không nói rõ tình trạng bệnh của H’Nghem nên Ngọc Hoa cũng không thể nói cụ thể với mọi người được chỉ thấy sao nói vậy ( NH cũng dạy lớp H’Nghem). Cô giáo hứa sẽ tìm hiểu thêm và thông tin lại vào chiều thứ hai .
    Cảm ơn Huệ , Hồng Phúc, đã ngỏ ý giúp đỡ H’Nghem và kêu gọi gia đình dotchuoinon hưởng ứng. Về việc này NH sẽ tham khảo ý kiến cô giáo chủ nhiệm cũng như nhà trường để có cách tiện nhất, thích hợp nhất. Cảm ơn Hoàng Khánh Hòa, Kiều Tố Uyên đã gợi mở một hướng khác cho việc giúp đỡ H’Nghem. NH sẽ sớm tìm cách tốt nhất để kêu gọi thầy trò trong trường
    Chúc gia đình dotchuoinon quây quần bên nhau trong việc hướng về những người khó khăn..

    Like

  7. Chị Hoa!
    Thương học trò lắm!
    Văn điểm 5, yêu mến điểm 10. Em chấm điểm 7,5.

    Like

  8. Em cho điểm 8 ^^. Về sự chân thành, chân thật thì điểm 10 rồi, nhưng còn sai nhiều lỗi ngữ pháp và hành văn quá, cái này thì đành phải khắt khe thôi.

    Chắc là H’Nghem sẽ vui lắm khi biết bài văn được chấm điểm cao, ít nhất là 7.5 trở lên 🙂

    Like

  9. Chị Ngọc Hoa mến,
    Đọc tới đoạn em H’Nghem tả mái tóc của cô gíao hiền lành và gần gũi như vậy thì
    Đạt nghĩ ngay tới cuốn sách Of Mice and Men đoạt giải Nobel được viết
    bởi nhà văn John Steinbech trong đó nhân vật mang bịnh tâm thần tên
    Lennie Small rất thích rờ lông mịn màng của con thỏ.
    Đạt không biết chấm điểm nhưng lại thích tính đam mê và chân thật của cậu bé nên
    xin tặng cho em H’Nghem một món qùa – chị có thể liên lạc với Đạt ở
    datdicho@gmail.com nhé
    Cám ơn chị
    Phạm Lưu Đạt

    Like

  10. Thương quá… một trái tim vô cùng chân chất. Mình đồng ý với mọi người là văn từ của em chưa được suôn sẻ, nhưng xét về sự chân chất của em thì chị sẽ cho điểm 10.

    Chị hoàn toàn đồng ý với sự phân tích của Huệ.

    Cám ơn NH đã giới thiệu bài văn của em H’Nghem làm cho chị rất ấm lòng. Thời buổi hiện đại ít khi có dịp được đọc một bài hồn nhiên chân chất như thế.

    NH nhớ liên lạc với mọi người về việc làm thế nào để đóng góp giúp đở cho em H’Nghem NH nhé.

    Bình an & Sức khoẻ cho cả nhà.

    Like

  11. Chào chị Ngọc Hoa!
    Bài văn của H’ Nghem tội ngiệp, đáng yêu của chúng ta, cho em một cảm giác ấm áp, hạnh phúc của người được làm nghề dạy học, hơn thế bài văn còn là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhưng người thầy về cái giá trị đạo đức, cái tình cảm mà người thầy mang theo trong bài giảng và ở lại trong trái tim của học trò, để nó mãi đẹp trong những câu chữ ngây thơ, chân thật. Em cảm ơn chị thật nhiều! Em gửi tới H’Nghem một cái ôm xiết sẻ chia và cảm ơn tình cảm của H’Nghem đối với cô giáo!

    Like

  12. Hi ..Thay mặt H’Nghem cảm ơn CÔ GIÁO HKH đã chấm điểm nhé. Cảm ơn PLĐ với phần quà đang chờ H’Nghem và Minh Tâm với cái ôm xiết ấm áp.
    Chị Phượng ơi, chiều nay em đã trình bày với Ban giám hiệu và cô thầy trong trường về chuyện các anh chị muốn giúp đỡ H’Nghem. Tất cả rất vui với việc làm này và thống nhất là cử cô giáo Tổng Phụ trách nhận, chuyển đến gia đình em. Vì vậy mọi giúp đỡ sẽ được gởi đến địa chỉ sau: Cô Phạm thị Ngọc Yến , THCS Nguyễn Thị Minh Khai, 360- Nguyễn Chí Thanh, Buôn Ma thuột, Việt Nam. Ghi ” Hỗ trợ H’Nghem”
    NH thay mặt H’Nghem và thầy cô chúc vườn chuối ngày một tốt tươi.

    Like

  13. Chị Ngọc Hoa mến,
    Em đã gởi đi một món qùa là 100usd đến cho cô giáo Xuân và em H’Nghem mỗi
    người $50.00usd Xin nhờ chị gởi bức thư này đến cho cô và bé H’Nghem nhé
    Chúc chị một ngày vui.

    ………
    Thư gởi đến cô giáo Xuân và bé H’Nghem
    Bé H’Nghem tuy kỷ thuật viết văn không chuẩn nhưng lại nói lên thật rõ chân tình của em đến
    cô giáo Xuân mà em đã so sánh như một ngưới mẹ thứ hai dịu hiền. Những dòng chữ đơn sơ
    và chân thật của em đối với cô giáo thật gần gũi mà ngay trong giắc mơ em cũng nghĩ đến cô.
    Những hình ảnh của thầy cô – là thần tượng và hy vọng của lứa tuổi mới lớn, sẽ ảnh hưởng
    mạnh đến tương lai của học sinh- ít ra là của người viết bức thư này – và sẽ luôn là hình ảnh
    hướng thiện của các em.
    http://groups.google.com.vn/group/lalanhdumlarach/web/hy-cng-gieo-ht-nh—bi-n-c-dch-bi-thanh-tho
    Món quà có tính tượng trưng hôm nay không nhằm để chấm điểm bài văn của em nhưng để cổ
    vũ lòng chân thật của bé H’Nghem và sự màu nhiệm của thầy cô đã để lại cho các em học sinh
    Hy vọng món qùa này sẽ giúp cho em H’Nghem và cô giáo Xuân có ít niềm vui trong dịp lễ
    Giáng Sinh đến.
    Các bạn Đọt Chuối Non

    Like

  14. Ngọc Hoa ơi,

    Mình sắp đi dạy trên trường, nhưng đọc được những thông tin từ các bạn và trường của Hoa, rất mừng.

    Mong các bạn chúng ta trên ĐCN hưởng ứng với trường của Ngọc Hoa nhé.

    Hoa cần nói rõ là nếu chuyển tiền thì về tài khỏan nào chứ.
    Trước hết xin cám ơn Lưu Đạt đã rất nhanh chóng góp một tay đúng tinh thần Lá Lành Đùm Lá Rách của Đạt.

    Thay mặt cộng đồng Daklak’s gang và như 1 thành viên của ĐCN , chị Huệ cảm ơn Đạt nhiều

    Mình sẽ trao đổi thêm với Hoa

    Chúc một ngày lành, các bạn ĐCN nhé

    😛 😀 😛

    Like

  15. @ Chị Ngọc Hoa ơi,
    Cám ơn chị đã cho thông tin. Nhưng em đang phân vân vì có lẽ tụi em cần thêm số CMND của cô Ngọc Yến, Tổng phụ trách mới có thể chuyển quà cho bé H’Nghem được chị à.
    Chúc chị vui nhiều 😆 😀

    @ Huệ ơi,
    Hay tụi em chuyển cả vào tài khoản của chị. Chị thay mặt ĐCN ghé thăm bé H’Nghem chị nha?
    Chúc chị ngày nắng ấm 😛 😀 😆

    Like

  16. Anh chị ĐCN ở Mỹ không có đường dây gởi tiền
    thì có thể liên lạc đến hệ thống Le Gởi Tiền Lẹ qua số phone 877-464-5353.
    Nơi đây có thể giúp gởi tiền đi khắp Việt Nam
    Mến
    Đạt

    Like

  17. Ngọc Hoa đã trao đổi với mình về đề nghị của Yến. Do cả ngày và đêm qua Hoa không vào đuợc ĐCN.

    Trường của Ngọc Hoa rất hoan hỉ đón nhận sự giúp đỡ hổ trợ cho em H’Nghem đến từ các bạn ĐCN. Thay mặt gia đình em, tập thể trường Nguyễn thị Minh Khai, thành phố Buôn Ma Thuột, xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến mọi người gần xa.

    1/ Nhà trường thông qua Ngọc Hoa đã nhờ mình nhận cho khỏan tiền ủng hộ giúp em H’Nghem, từ hôm nay đến ngày 22/ 12. Sau đó ngày 23/ 12 mình và một hai bạn đại diện ĐCN sẽ đến trao số tiền đó cho nhà trường hay gia đình em. Nếu còn nữa sẽ đưa vào đợt 2

    2/ Khỏan tiền của Đạt gửi cho cô giáo Xuân, cô Xuân xin chuyển vào Quỹ Khuyến Học của nhà trường do Cô Ngọc Hoa làm chủ tịch, đặc biệt chi cho việc khen thưởng, động viên Học Sinh Dân Tộc có nhiều cố gắng, học khá…

    Đạt trả lời cụ thể nhé.

    Lý do của trường nêu ra :

    Mình là giáo viên đã có mối quan hệ khá mật thiết với hội đồng Sư phạm của trường, ngòai tình bạn với cô giáo thơ Ngọc Hoa ( Mình đã từng dự một số giờ dạy minh họa về Phương Pháp Dạy Tiếng Anh tại trường, và đã làm việc với hội đồng Sưphạm của trường trong một đợt hướng dẫn thực tập SP 4 tuần tại đây )

    Ngòai ra, làm như thế sẽ dễ tổng hợp và mang tính tập thể, ý nghĩa của Đọt Chuối Non và công tác từ thiện đầu tiên

    Do vậy mình sẽ nhận tiền vào tài khoản, đề nghị các bạn ghi rõ trong lý do chuyển tiền (theo form của Ngân hàng) là giúp H’Nghem. Sau này mình sẽ list danh sách tên và số tiền trong một bài nhỏ, công khai cho các bạn thấy. Còn bây giờ thì tế nhị nhất là chưa cần phải nêu tên và số tiền gửi về của các bạn từng ngày.

    Mong các bạn cho ý kiến và nếu bạn nào muốn gửi một chút giúp đỡ cho em H’ Nghem xin gửi thư về mình để biết gửi về TK nào:

    huynhhuebmt@gmail.com

    Cám ơn các bạn vì nghĩa cử này.

    Thân ái chúc các bạn một ngày tốt lành trong tình nhân ái

    😛 😀 😛

    Like

  18. Một bài văn thật độc đáo và ấn tượng! Em cám ơn chị Ngọc Hoa đã chia sẻ. 🙂

    Like

Leave a comment