Tự Miếu (chùa Phật giáo) tại Trung Quốc

Trung Quốc là một quốc gia nhiều tôn giáo, vừa có đạo giáo bản địa lại vừa có các tôn giáo được du nhập từ nước ngoài vào như Phật Giáo, Hồi Giáo, Đạo Cơ Đốc..Các kiến trúc xây dựng của Đạo Giáo gọi là “宫” tức “Cung” hoặc “观” tức “Quán-miếu đền”, Hồi Giáo có Thanh Chân Tự, Cơ Đốc GIáo có Giáo Đường. Còn Tự Miếu, Phật Tháp, chùa được xây dựng trong hang đá được coi là ba kiến trúc lớn và đặc sắc của Phật GIáo.

Bạch Mã Tự
Bạch Mã Tự

Phật Giáo được du nhập từ Ấn Độ vào Trung Quốc từ thời nhà Hán, nhưng các kiến trúc xây dựng của Phật Giáo tại Trung Quốc có rất nhiều điểm khác biệt, có lẽ đó là do Phật Giáo sau khi được truyền bá vào Trung Quốc đã bị người Hoa Trung Quốc hóa ngay từ đầu. Điều đó được thể hiện ngay trong bố cục của các Tư Viện thời cổ đại, ví dụ như đa phần phía trước mặt của lối đi chính trong Tự Miếu là Sơn Môn, trong Sơn Môn bên trái và phải đều là lầu chuông, chính điện là điện Thiên Vương, mặt sau là điện Đại Hùng Bảo, phía sau của Đại Hùng Bảo là lầu Tàng Kinh ( nơi cất giữ thư kinh), hai bên lề của lối đi chính được bố trí các kiến trúc như tăng phòng (phòng ở của người tu hành), Trai Đường (phòng ăn chay)…Toàn bộ bố cục kiến trúc của Tự Miếu, điện Đường, mái nhà… đều được mô phỏng theo kiến trúc của cung điện Hoàng Gia, bởi vậy Tự Miếu mang khí thế Trang Nghiêm, dáng vẻ huy hoàng khá riêng biệt thể hiện được nét đặc sắc riêng của kiến trúc Phật Giáo tại Trung Quốc.

Đại Thiệu Tự
Đại Thiệu Tự

Tự Miếu Phật Giáo thường được xây dựng gần núi, cách những nơi đông dân cư. Đặc biệt là bốn núi danh tiếng như: Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn, đây là nơi tập chung những kiến trúc Tư Miếu danh tiếng trong lịch sử, ví dụ như tại Ngũ Đài Sơn có kiến trúc Phật Quang Tự và Nam Thiền Tự .

Phật Quang Tự và Nam Thiền Tự đều được xây dựng vào thời nhà Đường, Nam Thiền Tự là kiến trúc Tự Viện được xây dựng bằng gỗ sớm nhất tại Trung Quốc vẫn còn tồn tại đến ngày nay, Trong Phật Quang Tự thì Tượng Phật, Bức Họa, nét bút mực còn lưu lại và các kiến trúc xây dựng tại đây được coi là tứ tuyệt.

Pháp Môn Tự
Pháp Môn Tự

Phật giáo được truyền bá rất rộng rãi tại Trung Quốc, bạn có thể gặp rất nhiều các Tự Miếu được xây dựng trên khắp các vùng miền của trung quốc, nó không chỉ ghi chép lại một cách tỉ mỉ sự phát triển về văn hóa xã hội thời cổ đại và sự suy thịnh của các loại tôn giáo trên đất nước Trung Quốc, mà còn mang những giá trị lớn và quan trọng về mặt lịch sử và nghệ thuật.

Sau đây mình sẽ giới thiệu với các bạn 10 Tự Miếu được đánh giá là danh tiếng nhất tại Trung Quốc hiên nay:

Miếu Quan Đế
Miếu Quan Đế

Xếp thứ nhất: Bạch Mã Tự, nằm cách thành đông cũ của thành phố Lạc Dương khoảng vài km, đây là Tự Viện đầu tiên được xây dựng tại Trung Quốc.

Xếp thứ hai: Đại Thiệu Tự, nằm trên phố tám góc tại trung tâm cũ của thành phố Lạp (?), Đại Thiệu Tự bắt đầu xây dựng vào Công Nguyên năm 647. Truyền thuyết có lưu lại rằng, trước khi xây dựng Tự, công chúa Văn Thành đã vận dụng âm dương ngũ hành để tạo nội công biến địa hình của Tây Tạng giống như dáng nằm ngửa của một ma nữ, trong đó Đường Hồ của Lạp (?) lại nằm ở vị trí trung tâm (tức trái tim của ma nữ), do đó người dân đã phải xây dựng Tự tại Đường Hồ để xua đuổi ma nữ.

Tấn Tự
Tấn Tự

Xếp thứ ba: Pháp Môn Tự, nằm tại trấn Pháp Môn cách thành bắc của tỉnh Phù Phong khoảng 10km. Bắt đầu được xây dựng vào những năm cuối của thời kì Đông Hán, có phát tích từ thời Bắc Ngụy, bắt đầu hưng thịnh từ thời nhà Tùy, và đạt đỉnh cao vào thời nhà Đường, được đặt danh là Tự Miếu Hoàng Gia.

Xếp thứ tư: Miếu Quan Đế, hay còn gọi là Giải Châu Quan Đế Miếu, thuộc trấn Giải Châu thành phố Sơn Tây Trung Quốc. phía Bắc giáp với Ngân Hồ, mặt đối diện là một dãy núi, phong cảnh rất đẹp.

Khổng Miếu
Khổng Miếu

Xếp thứ năm: Tấn Tự, được bắt đầu xây dựng vào thời Bắc Ngụy, nằm tại chân núi Ung Sơn phía tây nam của thành phố Thái Nguyên tỉnh Sơn Tây. Trong kiến trúc Tấn Tự có đặt điện Thánh Mẫu làm chủ thể, ngoài ra còn có điện hiến dâng, điện vũ, Đình Đài, cầu mộc, lầu chuông, Kim Nhân Đài, Miếu Quan Đế, suối Nan Lão, Đường Hòe…

Lạp Bốc Tăng Tự
Lạp Bốc Tăng Tự
 

Xếp thứ sáu: Khổng Miếu nằm tại thành phố Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, là một kiến trúc phương đông nhiều màu sắc, một quần trúc có quy mô rất lớn, Khổng Miếu cùng với Cố Cung của Bắc Kinh và Sơn Trang Thành Đức tại Hà Bắc được coi là ba đại quần trúc lớn nhất của cổ đại Trung Quốc. Khổng Miếu nằm trong khuôn viên rộng lớn với tổng diện tích vào khoảng 133.000m². Kiến trúc chủ thể của Khổng Miếu là điện Đại Thành (đây là nơi các Hoàng đế đến thờ cúng Khổng Tử), xung quanh là 9 dãy kiến trúc được xếp hàng dọc, Tòa cửa thứ nhất của Khổng Miếu là Linh Tinh Môn được xây dựng vào thời Minh Vĩnh Lạc, tòa cửa này rộng 13m và cao khoảng 10m, được xây dựng để cúng sao Thiên Điền. Hai bên Linh Tinh Môn có đặt hai tấm bia đá lớn, bên trên khắc hàng chữ “quan viên trước khi vào phải xuống ngựa”. Phía sau của Khổng Miếu còn có tòa Khuê Văn Các, đây là tòa lầu ba tầng có chiều cao khoảng 23m rộng 30m, được làm bằng gỗ với các kiến trúc mái cong.

Thiếu Lâm Tự
Thiếu Lâm Tự

Xếp thứ bẩy: Lap Bốc Lăng Tự.

Xếp thứ tám: Thiếu Lâm Tự, được xây dựng vào những năm 19 thời kì Bắc Ngụy Thái Hòa, là một ngôi chùa được xây dựng trên đỉnh phía tây của Tung Sơn, trấn Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam Trung Quốc. Đây được coi là cái nôi của Phật Giáo Thiền Tông và Võ Thuật Trung Quốc. Theo truyền thuyết của Phật Giáo Thiền Tông lưu lại thì Bồ Đề Đạt Ma, một Phật tăng người Ấn Độ sau khi từ biệt Lương Vũ Đế đã vượt sông Trường Giang đến chùa Thiếu Lâm Tự để truyền bá tư tưởng Phật Giáo cho người Hoa. Trong suốt thời gian trụ trì và thuyết pháp ở đó Phật tăng đã thực hành thiền định quay mặt vào núi trong suốt 9 năm liền. Trong quá trình giảng dạy Phật Tăng phát hiện ra các tăng nhân học trò của mình có thể lực rất kém nên đã dùng Án Ma Pháp (một loại thủ thuật kết hợp giữa xoa bóp và điểm huyệt) để dạy cho các Tăng nhân nhằm tăng cường thể lực. Và theo những ghi chép còn lưu lại thì chính Phật Tăng Bồ Đề Đạt Ma là người soạn thảo ra Dịch Cân Kinh và La Hán Thập Bát Thủ (đây chính là bài quyền đầu tiên của Thiếu Lâm Tự). Và cho đến nay Phật Tăng Bồ Đề Đạt Ma được coi là Sư Tổ của phật giáo Thiền Tông và võ thuật tại Trung Quốc.

Tháp Nhĩ Tự
Tháp Nhĩ Tự

Xếp thứ 9: Tháp Nhĩ Tự, nằm tại trấn Lỗ Sa Nhĩ tỉnh Hoàng Trung, cách Tây Ninh khoảng 40km.

Xếp thứ 10: Huyền Không Tự, trong rất nhiều các Tự Miếu được xây dựng tại Trung Quốc thì Huyền Không Tự trên dãy núi Hằng Sơn của Sơn Tây được coi là kiến trúc Tự Miếu kì diệu nhất. Thường thì các Tự Miếu đều được xây dựng trên mặt đất bằng phẳng nhưng Huyền Không Tự lại khác biệt ở chỗ được xây dựng trên vách núi cheo leo.

Huyền Không Tự
Huyền Không Tự

Mình mong rằng nếu bạn nào đi du lịch tại Trung Quốc, nhớ lưu ý đến 10 Tự Miếu mà mình đã giới thiệu nhé, chúc các bạn một ngày vui.

Thân mến,

Kiều Tố Uyên.

Một suy nghĩ 5 thoughts on “Tự Miếu (chùa Phật giáo) tại Trung Quốc”

  1. Đọc thấy hấp dẫn quá!
    Mà này, Thiếu Lâm tự chỉ được xếp thứ tám thôi sao?
    Vậy mà mình cứ tưởng là thứ …nhất kia! Té ra không biết thực tế nên hố to.
    Khổng miếu nhỏ quá, không xứng với kì danh Uyên nhỉ?
    Cảm ơn nhé, Kiều Tố Uyên, miếu đền chùa chiền Trung Hoa là điểm mình rất tò mò.
    Nếu có giai thoại nào hay về các tự miếu Uyên nhớ kể nhé!

    Số lượt thích

  2. @ Hi Uyên,
    Chị mơ đi thăm Yên Tử một lần mà còn chưa đi được đó. Việt Nam cũng có nhiều chùa đẹp lắm, nhất là Huế và Đàlạt. Những chùa nổi tiếng nằm ở miền Bắc rất nhiều, nhưng chị chưa có duyên đi thăm.
    Khi nào có dịp thăm Trung Quốc, nhất định chị sẽ lưu ý một trong 10 Tự Miếu được Uyên kỳ công giới thiệu này.
    Chúc em ngày vui nhé!

    @ Hi anh Ái,
    Chùa một cột của mình còn nhỏ hơn Khổng Miếu nữa đó anh, và cũng nổi tiếng quá chừng, đúng không 🙂
    Chúc anh ngày mới thật đẹp nhé!

    Số lượt thích

  3. @ anh Ái ơi,
    Giai thoại về các Tự Miếu thì nhiều lắm, một ngày nào đó em sẽ tìm hiểu và giới thiệu một bài theo yêu cầu của anh. cảm ơn anh nhiều về gợi ý này.
    Anh Ái khỏe nhé,
    Em Uyên.

    @ Hi chị Yến,
    Chi ơi Yên Tử cũng là trung tâm Phật Giáo nổi tiếng của Việt Nam mình đấy, phong cảnh trên đó đẹp lắm chị ạ, em thích nhất là cảm giác đi bộ giữa những đám mây trên đỉnh Bạch Vân Sơn,em còn nhớ trên đó có Suối Giải Oan, chùa Hoa Yên và mộ của vua Trần Nhân Tông… Hồi nào chị Yến có ý định ra Bắc để thăm chùa Yên Tử nhớ ghé qua nhà em nhé, đi BN chắc chắn phải dừng chân qua nhà em rồi.
    Chị khỏe nhé,
    Em Uyên.

    Số lượt thích

  4. Hi Tấn Ái, vì trục trặc kỹ thuật nên tên các ảnh bị ghi nhầm. Đã chỉnh lại và Khổng Miếu bấy giờ xem khá hơn 🙂

    Theo cách sắp xếp này thì Khổng Miếu (Khổng Tử) và Miếu Quan Đế (Quan Công) được sắp vào kiến trúc Phật Giáo. Interesting. Có lẽ vì ở Trung Quốc không còn xem Khổng học như là một tôn giáo riêng, mà chỉ là một truyền thống văn hóa (Mình cũng không nghĩ là Khổng học nên sắp hạng như là tôn giáo riêng) 🙂

    Số lượt thích

  5. @ Hi Uyên,
    Chị muốn lên Yên Tử vì chị rất khâm phục vua Trần Nhân Tông, đệ nhất tổ thiền phái Trúc lâm Yên Tử, người đã viết Cư trần lạc đạo. Về Yên Tử là về cái nôi của Thiền, là về nhà, để được đảnh lễ vua Trần, được tắm mình trong không gian yên tĩnh, được hưởng an lạc. Bây giờ lại nghe em tả phong cảnh tuyệt vời đến thế, còn gì thích bằng!

    Chị sẽ ghé qua nhà em nhưng có em ở nhà để cùng đi Yên Tử với chị không vậy?

    Chúc em ngày vui nhé 🙂

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s