ẢNH SINH HOẠT HẰNG NGÀY – Từ Đông sang Tây – Công Viên Quốc Gia “Zion National Park”

Xem toàn bộ Gallery

Chào các bạn,

Hôm nay mình mời các bạn cùng mình tiếp tục dạo chơi Công Viên Quốc Gia Zion National Park.

Công Viên Quốc Gia Zion National Park nằm trong vùng Tây nam United States, gần Springdale, bang Utah. Zion Canyon là cảnh tượng đặc sắc nhất của công viên chiếm phần lớn với diện tích rộng 229-square-mile (590 km2), dài 15 miles (24 km), sâu 0.5 mile (800 m), xuyên thủng qua đá cát Navajo màu đỏ cùng màu kem trong North Fork bên dòng sông Virgin River.

Độ thấp nhất của công viên là 3666 ft (1117 m) so với mặt biển, ở điểm Coalpits Wash, và độ cao nhất của công viên là 8726 ft (2660 m) ở điểm Horse Ranch Mountain.

Giữ vị trí ở ngã ba Colorado Plateau, Great Basin, Mojave Desert, nên địa thế đặc biệt của công viên là nơi nhiều loại cây lá dị thường và nhiều loại động vật sinh sống. Zion National Park có 289 giống chim, 75 loại động vật – trong số này có 19 loại dơi, 32 loại bò sát sống rải rác trong các khu vực khác nhau.

Con người có mặt nơi đây khoảng 8.000 năm trước với những gia tộc nhỏ của người da đỏ (Native Americans); Basketmaker Anasazi (năm 300), Virgin Anasazi (năm 500), Parowan Fremont, Parrusits, Southern Paiute. Người Mormons (một nhánh mới của Tin lành) đến định cư nơi này năm 1858-1960s.

Năm 1909 Tổng thống Mỹ, William Howard Taft, chỉ định vùng đất Zion National Park là National Monument để bảo vệ các canyons dưới tên Mukuntuweap National Monument.

Năm 1918, vị giám đốc mới lên cầm quyền văn phòng National Park Service đổi tên công viên lại là Zion, tên này được người Mormons sử dụng. Zion là tên được dùng trong Thánh kinh để chỉ Do Thái. Theo nhà nghiên cứu lịch sử Hal Rothman: “Tên được thay đổi bởi vì những sự thiên vị thời đó. Nhiều người tin rằng với những tên tiếng Tây Ban Nha hoặc của người Native Americans sẽ gây sự xa cách với những du khách vì nếu họ không thể phát âm tên của công viên thì họ sẽ không màng đi đến thăm viếng và khám phá. Với tên mới Zion công viên sẽ thu hút được số đông các chủng tộc”.

Quốc Hội Mỹ chỉ định cho Zion là Công Viên Quốc Gia ngày 19 tháng 11 năm 1919; Khu vực Kolob được tách ra khỏi công viên với tên riêng Zion National Monument năm 1937, nhưng được nhập lại vào công viên năm 1956.

Khu vực Zion và Kolob canyons có tất cả 9 kết cấu địa chất, cộng lại là kết cấu của 150 triệu năm phần nhiều của đá Mesozoic, phù sa qua nhiều triệu năm. Trong nhiều giai đoạn khác nhau nhiệt độ ấm, những dòng suối, những hồ nước, sa mạc rộng lớn, và môi trường khô gần bờ phủ lấp cả khu vực. Các lớp đất trỗi lên cùng với sự trỗi lên của cao nguyên Colorado Plateaus đưa cả vùng cao hơn khoảng 10.000 feet (3.000 m) xảy ra khoảng 13 triệu năm về trước.

Với diện tích 146.597 acres (229 sq mi; 59.326 ha; 593 km2), Coordinates: 37°12′09″N 112°59′16″W, 289 giống chim, 75 loại động vật, 32 loại bò sát, Công Viên Quốc Gia Zion National Park tiếp nhận khoảng hơn 3 triệu du khách hàng năm, ngoại trừ năm 2015, con số này tăng lên 3.662.220.

Chúc các bạn đi dạo vui. Nào, chúng ta cùng đi.

Túy Phượng

(Các bạn có thể bấm vào ảnh để xem khổ lớn hơn)

Khu vực Trung Tâm Phục Vụ Du Khách.

Bên phải Trung Tâm Phục Vụ Du Khách.
Bên trái Trung Tâm Phục Vụ Du Khách.

Trên đường vào Zion Canyon.
Trên đường vào khu vực Zion Canyon.

Nhiều lớp đá cát Navajo.

Đây nữa.

Hòn The Three Patriarchs.
Hòn The Three Patriarchs (Ba Vị Trưởng Lão).

Tiếp tục đi lên Zion Canyon.

Khu vực Zion Canyon. Các bạn có nhìn thấy 2 đoạn đường bên dưới (chổ gữa ảnh và góc trái phía trên lùm cây) mà chút nữa mình phải đi xuống?

Horse Ranch Mountain. Khu vực Zion Canyon.
Horse Ranch Mountain. Khu vực Zion Canyon. Các bạn có nhận ra được tường đá có hình thể con ngựa trên Horse Ranch Mountain? (Dấu hiệu đặc biệt làm thành danh hòn núi).

Đây là cận cảnh.
Đây là cận cảnh. Hình ngựa trên tảng núi trắng.

Mới quẹo được một cua.

Không biết còn mấy cua nữa thì mới xuống tới dưới kia.

Xuống tới con đường lúc nãy nhìn thấy rồi.
Yay… xuống tới rồi.

Đoạn đường Scenic Drive đi đến 9 điểm trong công viên. Từ 9 điểm này có đường mòn (trails) dành cho hikers (người đi bộ) khám phá. Đoạn đường duy nhất này du khách nào muốn đến nơi thì phải đi bằng xe bus do công viên hướng dẫn. Mỗi 4 phút có một chuyến. Đường này cấm xe tư nhân và là con đường duy nhất nếu du khách muốn đến những khu vực đẹp nổi tiếng khác của công viên. Bọn mình không đi vào hết các đường mòn ở 9 điểm, mà chỉ đi 2 khúc đường đến River Walk và Life on The Vertical.

Núi non bên ngoài xe bus.

Khu vực Life on The Vertical.
Khu vực Life on The Vertical. Dưới cầu này là một dòng suối, nước từ vách đá trên cao rịn ra.

Đá cát Navajo.
Đá cát Navajo. Các tảng núi này thường có người leo núi (với giấy phép), nhưng hôm nay không thấy ai leo, có thể vì nóng quá.

029

030

Nước rịn ra tự nhiên trên vách đá.
Nước rịn ra tự nhiên trên vách đá bên trái của Life on The Vertical. Khu này có tên là Crying Rock (Đá Khóc).

Life on The Vertical. Nước chảy ra tự nhiên từ trong đá.

Khi bước vô mình bị nước làm ướt hết mà sao chchawrng thấy giọt nước nào trong ảnh hè.
Khi bước vô mình bị nước làm ướt hết mà sao chẳng thấy giọt nước nào trong ảnh nơi.

Một đoàn du khách đang leo lên
Một đoàn du khách đang leo lên Life on The Vertical.

Anh Hoành nhà mình đang nhường đường cho du khách.

Góc trái Life nhìn lên.
Góc trái Life on The Vertical nhìn lên.

Chính giữa Life on The Vertical nhìn lên.

Góc phải Life on The Vertical nhìn lên.

Chính giữa Life on The Vertical nhìn ra.

Góc phải Life on The Vertiacl nhìn ra.

Đến khu vực River Walk.
Đến khu vực Riverside Walk.

Thông tin về khu vực Riverside Walk.

045

046

Ngã rẽ xuống bờ sông.

Bên phải Riverside Walk.

Lúc đến đây thấy trời đang chuyển mưa nên mình và anh Hoành quyết định không hike Riverside Walk phòng khi bị flash flood bất tử nên anh Hoành chỉ leo xuống dọc nước.
Lúc đến đây thấy trời đang chuyển mưa nên mình và anh Hoành quyết định không hike Riverside Walk phòng khi bị flash flood bất tử (flash flood là lụt bất ngờ do nước mưa từ trên núi ập xuống), nên anh Hoành chỉ leo xuống dọc nước.

Trên đường trở lại trạm xe bus.

Quang cảnh quanh trạm xe bus.

Trên đường ra có một chú nai đang lững thững băng ngang lộ. Xe bus phải dừng lại chờ cho chú qua đường an toàn rồi mới tiếp tục đi.

Thấy sừng của chú còn lông nhung đầy.

Trên đường rời công viên phải đi qua vài đường hầm xuyên núi như thế này. Các đường hầm này cấm người đi bộ và xe đạp.

Thêm cái này.

Cái này nữa.

Đi tiếp một đoạn nữa bổng dưng thấy bao du khách lên xuống dốc đá hai bên đường vui quá. Nhìn kỷ lại thì ra là có mấy chú Desert Bighorn Sheep đang dạo chơi bên đường.
Đi tiếp một đoạn bổng dưng thấy bao du khách lên xuống dốc đá hai bên đường vui quá. Nhìn kỷ lại thì ra là có mấy chú Desert Bighorn Sheep đang dạo chơi bên đường.

Một chú còn ở đây. Còn 3 chú kia thì lên trên đồi phía bên kia đường.

Chú cứ đi thong dong cà lửng tửng mặc ai đó tha hồ mà chụp ảnh.
Chú cứ đi thong dong cà lửng tửng mặc ai đó tha hồ chụp ảnh.

Đột nhiên chú dừng lại ngay trước chổ mình đứng rồi nhìn dò xét đoàn du khách phía trước.
Đột nhiên chú dừng lại ngay trước chổ mình đứng rồi quay nhìn dò xét đoàn du khách phía trước.

Rồi chú quay lại nhìn mình có vẻ như không vui lắm. Thế là mình liền nhảy phóc lên xe và chào tạm biệt chú.
Rồi chú quay lại nhìn mình có vẻ như không vui lắm. Không biết chú có phản ứng gì không vì mình đứng hơi gần chú thế nên mình liền nhảy phóc lên xe và chào tạm biệt chú.

Toàn cảnh khu vực Zion Canyon nhìn từ điểm Observation Point. Chào tạm biệt Zion National Park.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )