Kinh Lạy Cha

Chào các bạn,

Hôm nay mình lại nói với các bạn về Kinh Lạy Cha. Kinh này mình đã nói đến trước đây.

Kinh Lạy Cha gọi là The Lord’s Prayer trong tiếng Anh. Lord là Chúa, là từ dùng để gọi các lãnh đạo, ngày xưa là trong hoàng tộc Anh, gồm vua, bá tước, công tước… Tức là một từ chỉ danh phận lãnh đạo. Người Kitô giáo gọi Jesus là Chúa vì xem Jesus là lãnh đạo.

Và Kinh Lạy Cha là The Lord’s Prayer vì đó là lời cầu nguyện do Jesus dạy các đệ tử.

Kinh Lạy Cha tiếng Việt hiện đang được đọc hàng ngày trong các nhà thờ có lời như sau:

Lạy cha chúng con ở trên trời,
chúng con nguyện danh cha cả sáng,
nước cha trị đến,
ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày,
và tha nợ chúng con
như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.
Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ
Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Amen

Nửa đầu của kinh là để ca tụng Thượng đế. Mình viết lại cho dễ hiểu như sau.

Lạy Cha của chúng con ở trên trời,
chúng con cầu xin cho tên của cha được chiếu sáng,
nước của Cha trị vì sẽ đến với tất cả mọi người,
ý muốn‎ của Cha được thực hiện dưới đất cũng như trên trời.

Đây là đoạn để ca tụng Thượng đế. Trong truyền thống Moseac (Do thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo) các lời cầu nguyện thường như thế: phần đầu là ca tụng Thượng đế, phần sau là phần cầu xin của mình.

Phần ca tụng Thượng đế này thực ra không phải cho Thượng đế mà là cho con người, cho chúng ta luôn biết khiêm tốn và luôn nhớ đến Thượng đế như là gốc rễ để chúng ta nối vào, dựa vào.

Nửa đoạn đầu này chẳng có phần vụ nào của chúng ta trong đó, ngoại trừ cầu nguyện.

Chúng con cầu xin cho tên của cha được chiếu sáng: vậy thì hãy cầu, nhưng đừng mang quân đi đánh nhau để tên cha được chiếu sáng, như các thánh chiến.

Nước của cha trị vì được đến với mọi người: không phải là để đem quân đi đánh giành đất.

Ý muốn của cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời: ý của cha không phải là ý của chúng con cầm dùi đập vào đầu thiên hạ.

Rất tiếc là các điều sơ đẳng thế này mà chúng ta cứ phải nói tới nói lui hoài, vì ngày nay sự kiêu căng và mù quáng trong một thành phần không ít của Kitô giáo khắp thế giới vẫn còn đó. Không đến nỗi như là thánh chiến, nhưng gây gỗ và đánh nhau thì vẫn còn.

Nhưng điểm chính không phải là những điều này, mà là điều sâu sắc hơn: chúng ta phải tìm cách mang lại tinh thần Jesus vào trong trái tim của mỗi người Kitô giáo. Đức giáo hoàng Francis là người rất khiêm tốn và yêu người, có tràn đầy tinh thần Giêsu, nhưng điều đó có tràn xuống được với giáo hội VN không, lại là một chuyện khác. Giáo hội công giáo VN sinh ra trong khung cảnh thuộc địa và văn hóa Khổng giáo VN, rất nhiều hệ cấp quyền lực và yêu chuộng quyền lực. Và nhiều nhánh tin lành VN, có liên hệ với các nhánh tin lành ở nước ngoài, thiếu khiêm tốn với người Việt.

Các bạn, Thiên chúa chẳng cần và chẳng muốn chúng ta làm điều stupid nào cả. Thiên chúa chỉ muốn chúng ta làm hai điều: Yêu Thiên chúa, và yêu mọi người vô điều kiện.

Chúng ta thường quên hai điều dễ nhớ và gốc rễ này, và chạy theo các việc nhảm nhí.

Nếu làm được hai điều trong luật vàng đó của Chúa Giêsu, các bạn sẽ tự nhiên có được mọi sự khác, kể cả “danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, trong trái tim của mỗi con người trên thế giới.

Chúc cả nhà yêu Chúa yêu người.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Kinh Lạy Cha”

  1. em cảm ơn anh Hoành giảng Kinh Lạy Cha rất dễ hiểu ạ.

    Đọc bài thì em nhớ đến ngày đầu tiên em đi học giáo lý, bài mở đầu là câu hỏi “học giáo lý để làm gì?”

    Và câu trả lời là “thưa, để biết Thiên Chúa là Cha, và mọi người là anh chị em.”

    lúc đó em thấy thật là đơn giản và dễ nhớ, vui vui 😀 Cho đến giờ thì hầu hết các bài giáo lý em đã quên, nhớ rõ bài mở đầu thôi ạ 😀

    Like

  2. Dear Anh Hai

    Em rất tâm đắc điều anh Hai đã nhắc: “Thiên chúa chỉ muốn chúng ta làm hai điều: Yêu Thiên chúa, và yêu mọi người vô điều kiện.”

    Để thực hiện được hai điều này chúng ta phải thấy tình yêu là từ tâm và thiện chí, không bao giờ tìm điều gì khác hơn là lợi ích cao nhất cho người khác, bất kể họ đã làm gì cho ta và đã đối xử với ta cách nào.

    Em cảm ơn và chúc anh Hai cuối tuần an lành.

    Em M Lành

    Like

Leave a comment