Côn trùng là Bồ tát

Chào các bạn,

Phẩm “Tùng Địa Dũng Xuất” của Kinh Pháp Hoa, nói đến vô lượng Bồ tát óng ánh vàng từ lòng đất nhảy lên nghe Phật thuyết pháp. Đây là ý nói rằng các sinh vật sống trong lòng đất, rắn, rết, chuột, trùn, dế… đều có thể trở thành Bồ tát.

Kinh Pháp Hoa nói đến bình đẳng triệt để. Không những phụ nữ và con nít—Long Nữ 8 tuổi—và giới hạ tiện (untouchable) cũng có thể thành Phật như các vị Bà la môn cao quý, mà cả côn trùng cũng có thể thành Phật.

Điều này mấy người để tâm?

Tất cả mọi người quanh ta—sang hèn, nam nữ, có học vô học, già trẻ lớn bé—đều là Phật đang thành như ta. Và tất cả mọi sinh vật—gà, heo, trâu, bò, chuột, dơi, trùn, dế, rắn, rết–đều đang thành Phật như ta.

Tạm quên các sinh vật dưới lòng đất hay trên lòng đất, chỉ cần con người chúng ta kính trọng nhau như là Bồ tát, thì cõi ta bà này đã đương nhiên trở thành Tây phương cực lạc rồi.

Nhìn chính mình như Phật đang thành là đã khó rồi. Nhìn mọi người như Phật đang thành càng khó gấp bội.

Nếu chúng ta nhắm mắt tưởng tượng buổi sáng trong thành phố nhiều người và xe cộ qua lại, và tưởng tượng tất cả mọi người đang qua lại trên phố đều là Phật như Phật Thích ca, thì có lẽ chúng ta sẽ có một chút cảm giác “mọi người đều là Phật” như thế nào. Đó là một thiên đàng.

Và nếu bạn luôn nhớ cảnh mọi người và mọi côn trùng đều là Bồ tát, các bạn sẽ hiểu Phật giáo bình đẳng và tích cực đến thế nào.

Sống tôn kính mọi người quanh ta. Không còn một chút kiêu căng. Chỉ còn tôi khiêm nhu với tất cả mọi người.

Các bạn, đừng tôn kính Chúa Phật và kiêu căng với người khác.

Hãy quên đi Chúa Phật và tôn kính người khác, vì mỗi người đều có Chúa Phật trong họ để ta tôn kính.

Bình đẳng tuyệt đối. Phật tính trong tất cả. Chính những điểm tích cực này trong văn hóa Việt Nam là những điều chúng ta cần nắm vững. Đó là cái nền tích cực để chúng ta đứng trên đó, để đưa xã hội và đất nước chúng ta đi lên trên thế giới, trong chiều hướng nhân văn.

Chúc các bạn luôn bình đẳng.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 7 thoughts on “Côn trùng là Bồ tát”

  1. Em cảm ơn anh về sự coi trọng Phật tính ngay trong cả những loài côn trùng nhỏ bé.

    “Tạm quên các sinh vật dưới lòng đất hay trên lòng đất, chỉ cần con người chúng ta kính trọng nhau như là Bồ tát, thì cõi ta bà này đã đương nhiên trở thành Tây phương cực lạc rồi.”

    Nhắc đến Tây phương cực lạc em lại nhớ đến câu chuyện “Thiên đàng và địa ngục” ạ:

    “Chuyện kể rằng, có một người đàn ông được dẫn đi thăm lần lượt cả thiên đàng lẫn địa ngục. Đầu tiên, ông tham quan địa ngục. Ông hết sức ngạc nhiên vì mọi người đều tề tựu quanh một bàn tiệc chất đầy đủ các loại sơn hào hải vị thơm ngon nhưng nhìn kỹ khuôn mặt thì không thấy ai mỉm cười hay tỏ vẻ hài lòng cả. Tay trái mỗi người được cột một cái nĩa và tay phải được cột một con dao nhưng cả hai đều có cán dài gần một mét nên họ không sao đưa thức ăn vào miệng được. Do đó trông họ xanh xao, ủ rũ và chết đói ngay trên bàn tiệc.

    Sau đó, ông được đưa lên thiên đàng. Cảnh vật cũng giống như dưới địa ngục: các món sơn hào hải vị, cũng dao, nĩa có cán dài ngoằng nhưng mọi người rất hân hoan, hạnh phúc. Trong bàn ăn người này đút thức ăn cho người kia nên ai nấy đều no nê, mãn nguyện. Họ ăn uống no say và trông rất hồng hào khỏe mạnh.”

    Chuyện này nghe qua thì cách giải quyết thật là đơn giản để thành thiên đàng: “người này đút thức ăn cho người kia”, cũng giống như hôm nay anh nói: “chỉ cần con người chúng ta kính trọng nhau như là Bồ tát”, em suy nghĩ tại sao trong đời sống thực lại khó đến thế?

    Em nghĩ trong câu chuyện này thì “dao, nĩa có cán dài ngoằng” là đại diện cho những tài sản, danh tiếng, địa vị, quyền lợi,… mà ai cũng khư khư để “múc” hạnh phúc cho mình. Nghe những khái niệm trừu tượng thì hiểu ngay, nhưng thực hành trong cuộc sống thực lại quá khó, nên rất cần khiêm tốn, tình yêu và kiên nhẫn như anh thường khuyến khích.

    Em Hường

    Thích

  2. Em cám ơn anh đã chỉ dẫn hằng ngày.

    Em đọc đoạn này thấy rất ấn tượng ạ:

    “Nếu chúng ta nhắm mắt tưởng tượng buổi sáng trong thành phố nhiều người và xe cộ qua lại, và tưởng tượng tất cả mọi người đang qua lại trên phố đều là Phật như Phật Thích ca, thì có lẽ chúng ta sẽ có một chút cảm giác “mọi người đều là Phật” như thế nào. Đó là một thiên đàng.”

    Đó quả là một thiên đàng! 🙂

    Ở thiên đàng, mọi người vẫn sống, học tập, làm việc và chơi. Chỉ khác là, mọi người đều thấy người kia là Phật và tôn kính, mến yêu người kia như tôn kính, mến yêu Phật.

    Tất cả mọi người. Mọi vật. Và mọi nơi.

    Em gửi cả nhà vài hình ảnh:

    Các vị Phật khi ở trong thân hình trẻ em

    Children Become Buddhist Monks

    Green-buddha khi ở Khu vườn Xanh chuối

    Green-Buddha

    Buddha da vàng khi ở VN 🙂
    Buddha9

    Bubdha khi ở chợ
    IMG_1616

    Bubdha ở mọi nơi, mọi sinh vật

    tiny b rainbow faded

    Thích

  3. Chân tâm bản tính của ta và của bất cứ ai, của cả các sinh vật khác, cũng đều bình an trong sáng như nhau.

    Chỉ khi tâm ta hay tâm ai đó xung động thì mới có khác nhau. Hết xung động, lại trở về như nhau.

    Vì vậy mà người xưa có câu: “Triệt kiến tâm tính, thiên hạ bình ổn”?

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s