Chậm Rãi: Bí Quyết Gìn Giữ Các Thay Đổi Bền Vững

Trong cuộc sống, bạn là người nhanh hay chậm trong các hoạt động và sinh hoạt?

slow down smile Bạn nói nhanh, đi nhanh, nghĩ nhanh và hành động nhanh, hay ngược lại.
Câu trả lời có thể tùy vào tính cách và thói quen từng người. Dù sao thì điều dễ hiểu là người ta có khuynh hướng thiên về tốc độ và thường cho rằng nhanh thì tốt hơn chậm.

Thế nhưng tác giả Leo Babauta lại khuyên chúng ta một điều thoạt nghe có phần hơi lạ, nhưng thực ra có lý trong nhịp sống quá gấp gáp của chúng ta hôm nay:

Hãy chậm lại. Đó là bí quyết sống để chúng ta có thể gìn giữ các thay đổi bền vững

Khôn ngoan, và chậm rãi. Người chạy nhanh hay vấp ngã.
( William Shakespeare)

Bao nhiêu lần bạn đã hăm hở lao vào thực hiện những thay đổi trong cuộc đời bạn: chẳng hạn thay đổi một thói quen, học một kỹ năng mới, chỉ để thấy mình thất bại?
Điều này không phải là “Hội Chứng Quyết Tâm Cho Năm Mới” mà với kế hoạch năm mới, chúng ta có thể dần mất hết hăng hái, hoặc chán nản và bỏ cuộc. Thực hiện những thay đổi này xảy ra thường xuyên vào mọi thời điểm trong năm.

Đây là bí quyết, và bạn chẳng tốn đồng tiền nào vì bí kíp này đâu: hãy chậm lại.

Thay đổi nho nhỏ này có nhiều quyền năng hơn đa số chúng ta biết. Nó sẽ giúp ta học được bất kỳ kĩ năng nào, từ võ thuật đến các hoạt động cho vi tính. Nó sẽ giúp hình thành thói quen bền vững lâu dài. Chậm lại sẽ giúp bạn trở nên hiệu quả hơn, và khôi hài thay, giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.
taichi
Nếu bạn từng tập môn võ T’ai Chi (Taijiquan), nổi tiếng về hàng loạt những thế và chuyển động thật chậm, bạn đã cảm nhận được sức mạnh của chậm rãi. Càng chậm trong môn T’ai Chi càng tốt, vì nhiều lí do.Một kết quả của chậm như thế là bạn hoàn thiện được các chuyển động. Và cơ thể của bạn thích nghi được, tạo nên những ghi nhớ về các cơ bắp kéo dài đến khi nào và khi bạn có quyết định tăng tốc các chuyển động.

Như thể cơ thể và tâm trí bạn đang hình thành thói quen qua việc lặp lại các chuyển động liên tục. Nếu bạn chuyển đông nhanh, bạn sẽ động, và thói quen này sẽ khó tạo ra. Nếu bạn chuyển động chậm, bạn có thể học cách chuyển động theo cùng một cách, chính xác hơn, và tạo ra thói quen. Khi đó mọi việc sẽ dễ hơn. Bấy giờ nó trở thành thói quen, ghi nhớ máy móc, và tự động.

Đây là sự hình thành thói quen, và thường thì nó được làm mà không suy nghĩ. Khi chúng ta lái xe về nhà mà tâm trí ta đang tập trung vào một việc gì khác, chúng ta vẫn có những thao tác đúng để về được tới nhà. Điều này là thói quen, tức là tâm trí và thân xác ta đang hành động theo thói quen mà chúng ta tạo ra do ta thực hiện những hành động này quá nhiều lần trước đó.
Thói quen được hình thành tốt nhất bằng việc châm lại, ngay từ đầu.
Điều này áp dụng cho bất cứ việc gì: thể dục, ăn, dưỡng sinh, sáng tạo nghệ thuật, làm ông bố bà mẹ nhẫn nại, thợ mộc, hay đọc sách. Chậm lại là bí quyết để kéo dài.

Cón có một số lí do khác mà chậm rãi có hiệu quả, ngoài viêc tạo thành thói quen là:

1. Chú tâm
mindful
Khi làm gì chậm rãi, bạn có thể chú ý hơn đến những gì mình đang làm. Khi bạn có những thay đổi, bạn nên thực hiện những điều đó có chú tâm với sự tập trung cao. Tăng cường ý thức như thế rất cần thiết lúc bắt đầu khi bạn đang hình thành thói quen. Về sau, nó sẽ trở nên tự động. Nhưng bước đầu bạn cần chú ý, và bạn có thể làm tốt hơn khi bạn làm chậm hơn.

2. Bạn kiềm giữ mình lại

Kiềm giữ mình lại thường bị xem là một điều xấu, nhưng không phải thế. Đây là điều tốt nhất chúng ta có thể làm, nếu muốn những thay đổi này bền vững. Khi chúng ta bắt đầu một thay đổi, ta thường tràn đầy nhiệt tình hăng hái. Nhưng khi chúng ta vào cuộc, chúng ta dùng cạn sự hăng hái ấy, và hết dần động lực, tiêu hao năng lượng, hay bị chi phối bởi một điều gì khác. Nhưng khi bạn kiềm giữ  mìnhlại, bạn làm tăng nhiệt tình và giữ  cho nó dài lâu hơn- thường người ta dễ từ bỏ sau 2-3 tuần chướng ngại khiến họ lo sợ. Vì thế nếu ban đầu bạn muốn chạy 3 dặm, hãy khởi sự bằng việc đi bộ, rồi tiếp đó vừa đi vừa chạy (xen kẻ), và chỉ trong khoảng chừng 1 dặm. Bạn có thể muốn chạy xa hơn, nhưng từng đó thôi, tự  dừng lại. Hãy để dành năng lượng và sự hăng hái cho lần sau.

3. Học cách làm cho đúng

Làm một việc gì chậm rãi có nghĩa là bạn có thể học làm nó cho đúng, mà không thay đổi quá đột ngột, và sau đó khi nó trở thành một thói quen tự động, bạn sẽ làm nó thực chính xác. Điều này hiển nhiên quan trọng trong những lĩnh vực như võ thuật, nhưng cũng đúng cho mọi hoạt động thể chất, và cả tinh thần.

4. Độ tập trung tăng lên

Khi bạn làm gì chậm rãi, bạn thường chỉ làm một việc thôi. Khó để làm một lúc nhiều việc, và các việc không chạy. Khi bạn làm một việc, bạn có thể tập trung, mà khôg bị phân tán. Như thế bạn có thể tăng mức độ hiệu quả.
Hurry Up and Slow Down

5. Bình tĩnh

Chậm thì bình tĩnh hơn. Nhanh thì dễ rối loạn. Bước chậm để loại trừ những rối loạn, và tìm thấy an bình.

“ Mọi người ơi, chậm lại. Các bạn đang bước nhanh quá.”
(Jack Johnson)

Xin luôn nhớ chậm lại trong cuộc đời: sống, thở, nhìn quanh mình bất cứ khi nào bạn có thời gian và đừng bao giờ quên rằng mọi việc và mọi người đều có chỗ nhất định trong trái tim của bạn.

Theo The Slow Secret: How to Make Lasting Changes in Your Life
Leo Babauta

7 thoughts on “Chậm Rãi: Bí Quyết Gìn Giữ Các Thay Đổi Bền Vững”

  1. Chào chị Huệ!!!
    * (Hãy chậm lại. Đó là bí quyết sống để chúng ta có thể gìn giữ các thay đổi bền vững) em hiểu rồi, nhưng em cũng nghe nói “nhanh thường hiệu quả” có khi nào nhanh mà vẫn vững bền ko chị ha?
    * (Đây là bí quyết, và bạn chẳng tốn đồng tiền nào vì bí kíp này đâu: hãy chậm lại) em xin được nhận món quà này trong sự hoan hỉ vả lòng biết ơn.
    * (đừng bao giờ quên rằng mọi việc và mọi người đều có chỗ nhất định trong trái tim của bạn) em chép nửa câu của chị thôi, vì em thích nửa này! Hì… em cảm ơn chị rất nhiều! Chúc chị ngày tốt đẹp, an lành!!!

    Like

  2. Chào Tâm,

    Minh Tâm là gì nhỉ? là cái gì đó sáng? Thế thì chắc em sẽ tìm ra cách nào để thay đổi vừa nhanh vừa bền vững nhé. 😀
    Câu cuối cũng là câu chị thích nhất mà.

    Chúc ngày của em vui nhiều.

    😛

    Like

  3. Hehe, hôm nay cô huệ đăng bài ùi, để em “soi gương” xem thử mình đã được như lời cô nói chưa?…ừm…!!!!
    1. Chú tâm.–> chẹp!!!! Có lẽ cái nì sẽ rất có ích cho việc học, đúng ko ạ?
    2. Bạn kiềm giữ mình lại –> his!!! Cô nói đúng nhưng em thì chưa bao giờ được như cô nói. (rõ ràng là thế mà!!!!) Cô biết hông? Em rất rất RẤT thích viết lách, em viết rất nhiều truyện, nhưng…toàn truyện ma!!! 😀 Viết truyện đã VÔ TÌNH “đá phăng” việc nghe nhạc ra khỏi vị trí No.1 vốn có, và bây giờ thì ngồi chễm chệ như thể sẽ không ai cướp được vị trí độc tôn ấy ý! Truyện ma của em là nói về Vampire và Werwolf, về gia đình, cuộc sống, bạn bè và tình yêu thương. Em tính sơ sơ cũng đã hơn 4 quyển (rất dày), và một phần cũng vì em rất hâm mộ ngòi bút của các tác giả, đó là: Stephenie Meyer (t/g cuốn Twilight, New Moon, Eclipse và Breaking Dawn), Dan Brown (t/g của The Da Vinci Code, Digital Fortress, Demons and Angels, còn 1 quyển là Điểm Dối Lừa, nhưng e chưa đọc; hình như mới đây có thêm quyển The Lost Symbols), Bram Stoker, hay tác phẩm “Những câu chuyện kỳ lạ của Darren Shan”. Đó là động lực cho em viết thật nhiều tác phẩm đó cô, nhưng có một điều, như cô nói, em ko biết cách kiềm chế sự nhiệt tình của mình, có một vài câu chuyện ma nhỏ nhỏ khi em mới bắt đầu tập viết đã ko có…hồi kết cho chính mình. Có lẽ em nên giữ sự nhiệt tình ấy một cách ổn định, để 1 lúc nào đó nó không tan hết đi!!!!
    3. Độ tập trung tăng lên –> cái này em tán thành 200% luôn, vì em đã chứng thực điều đó. Khi tập trung cho một chương của câu chuyện, nhiều ý tưởng rất hay ho tuôn trào trong đầu em như ai đó chuẩn bị sẵn và em cứ thế mà chuyển thể thành văn xuôi xuống dòng. Nhưng, viết được những chương như thế đồng nghĩa với việc e phải chỉnh sửa nhiều…!!!

    “Xin luôn nhớ chậm lại trong cuộc đời: sống, thở, nhìn quanh mình bất cứ khi nào bạn có thời gian và đừng bao giờ quên rằng mọi việc và mọi người đều có chỗ nhất định trong trái tim của bạn.” YES, THAT’S RIGHT!…Em đã lĩnh hội được 1 chút xíu đó là vào Chủ Nhật_ngày yên bình và hạnh phúc nhất trong tuần, sau khi hoàn thành xong việc của 1 học sinh cần phải làm, em thường phụ chị giúp việc nhà em.(Nhưng có khi cũng lười muốn chết luôn, toàn nằm trên giường đọc sách và nghe nhạc, thường thì hôm đó bố mẹ cho “thẳng cẳng” thích làm gì thì làm, nhưng làm xong thì phải dọn!) Có hôm thứ 2 tuần trước, trường em cho nghỉ cô ạ, mà chị em thì về nhà ăn giỗ, nên em phải VÔ BẾP TRỔ TÀI, rất may là không ai vô bệnh viện vì tài nấu ăn của em. Hôm đó có mẹ phụ nữa đó cô, nhưng mẹ chỉ giúp nêm gia vị và kho hộ em mấy con cá. Còn lại em phải tự làm, em cứ lo làm không tốt, thế mà hôm đó bố ăn nhiều hơn bình thường và còn khen ngon nữa. Hehe!!!!!!!! 😀 😀 😀 😀 Cô thấy em có pro không????
    Em cảm ơn cô ạ! Bài viết thật ý nghĩa (có dịp để…khoe!!! Thì em có mỗi 2 tài đó là đáng tự hào nhứt mà, hè hè, còn tài vẽ nữa nhưng thôi…để dành!!! 😀 😀 ). Hôm nay trời mưa cô nhỉ? Nhưng còn đỡ hơn trời nắng, đi ngoài đường khói bụi mù mít, phát ốm luôn! Nhờ mưa mà khí trời nó mới trong lành bớt…!!!
    Dzậy em chúc cô và mọi người có một buổi chiều thật ấm áp (theo nghĩa hạnh phúc ý ạ!) và thật….cool!!!!…

    Like

  4. Hi, chi oi
    Em doc xong bai va co mot suy nghi, lieu sau khi cham rai de co duoc thoi quen ben vung roi thi ta co nen tang toc do khong?
    Vi em co cam giac rang khi ra ngoai xa hoi, neu ta khong nhanh nhen hoat bat thi se rat mat diem trong mat nguoi khac.
    Chi cho em mot loi khuyen nhe,
    Em Uyen.

    Like

  5. Bai nay rat hay giup em nhan ra duoc nhieu dieu ve ban than minh.Doi khi em muon thay doi ban than thay doi ve moi thu xung quanh minh nhung roil i cung that bai.Tat ca chi la suy nghi.Vi nhung khi thuc hien su thay doi nao do em deu hap tap,voi vang.Hom nay chua gioi ma lai mong se nhanh chong gioi sau 1,2 lan co gang de rui lai nhan lay su that bai sau moi lan voi va, hap tap.Chan nan.Khong biet se lai bat dau tu dau. Du giua thoi dai nay cuoc song co voi va den the nao di chang nua thi chung ta cung nen co nhung phut giay cham rai de quyet dinh mot cach can than va chac chan ve nhung gi minh se lam trong tuong lai de roi khong bao gio ta phai hoi tiec.Tha cham 1phut de nhan ra gia tri cua cuoc song con hon nhanh ma khong nhan duoc gi.

    Like

Leave a comment