Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên

Chào các bạn,

“Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên” có nghĩa là “người tính chuyện, nhưng trời cho thành.” Tức là, tính việc và làm việc là do ta, thành hay bại là do trời. Sở dĩ thế là vì khi ta toan tính và làm việc, ta chỉ biết được một số ít các yếu tố của vấn đề. Ví dụ: Mở tiệm phở–ta chỉ biết vài yếu tố về cửa hàng của ta, giá cả, vị nấu… và ta cho là có thể thành công. Nhưng ta không thể thấy được thế giới đang bắt đầu khủng hoảng kinh tế, và sẽ ảnh hưởng đến tiệm phở của ta; hoặc mới mở được 3 ngày thì ta bị đụng xe trọng thương… Những yếu tố như thế có thể làm, tiệm phở chết ngay. Hoặc ai đó đến mở một trường dạy anh văn rất hay gần tiệm phở, làm cho tiệm phở thành rất đông khách mỗi ngày…

Các yếu tố may rủi không biết đó, người ta hay nói là việc của trời.

Chẳng cứ gì tiệm phở, tất cả mọi chuyện lớn nhỏ trên đời đều có nhiều yếu tố “không biết” như thế–một cuộc tình, một kỳ thi, một phiêu lưu chính trị… Chính vì vậy mà người ta hay ví cuộc đời như một dòng sông, nước đang trong bỗng thành đục, dòng đang phẳng bỗng thành gồ ghề khúc khuỷu, nước đang lặng bỗng thành thác đổ chập chùng…

Cho nên nếu cuộc đời của ta đang nhẹ nhàng bỗng nhiên trở thành bão tố, đang tươi sáng bỗng nhiên tối om om, thì cũng đừng nên lo lắng và tuyệt vọng. Đó chỉ là bản chất của cuộc đời.

Điều phải làm là chịu đựng cho qua cơn bão, vì chắc chắn là cơn bão nào rồi cũng qua đi, và sau cơn bão trời lại sáng.

Và thường là trong cơn bão ta chẳng làm được gì ngoại trừ cố gắng để sống còn với bão.

Và trong những con bão lòng, thì cố gắng sống còn có nghĩa là tĩnh lặng càng nhiều càng tốt. Lòng ta càng lặng cơn bão càng trở thành yếu ớt và càng giảm sức công phá.

Và tĩnh lặng thì không gì bằng Thiền định và cầu nguyện.

Thiền định và cầu nguyện để có tĩnh lặng chịu đựng cơn bão sẽ qua đi một lúc nào đó.

Cho nên nếu bạn đang có một cơn bão đời rất lớn, đừng tuyệt vọng. Hãy tĩnh tâm cầu nguyện và thiền định, chờ cơn bão qua đi.

Và nhất định là cơn bão sẽ qua đi.

Chúc các bạn mọt ngày bình an.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 16 thoughts on “Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”

  1. Cám ơn anh Hoành. Em sẽ luôn nhớ để tĩnh lặng và cầu nguyện.

    Có những cơn bão dường như là không bao giờ chấm dứt nếu mình không chịu tĩnh lặng cho nó qua đi và chấp nhận cho nó cuốn đi những thứ dù quan trọng đến đâu đi nữa trong cuộc sống của mình.

    Số lượt thích

  2. Bài viết của anh Hòanh đến thật đúng lúc,khi sáng nay em đột nhiên nhớ rằng,cuộc sống luôn có cả niềm vui và nỗi buồn, và ,nếu mình chỉ trông chờ niềm vui,thì thật không phải ,chấp nhận cả hai,vui và buồn.

    Số lượt thích

  3. Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên. Đúng vậy!
    Nhưng tôi tin vào luật nhân quả nên nghĩ “thiên” đây cũng chính là “nhân”.
    Nhưng “nhân” nầy không phải là “người”, mà là “nhân duyên”, là “nghiệp quả”.
    Có những “nhân”, những “nghiệp” do mình tạo ra nhưng mình không biết, nên qui cho “thiên”…
    Chớ “thiên” luôn công bằng…trong vô lượng kiếp…?

    Việc gì cũng có thể xảy ra.
    Nhưng việc gì rồi cũng trôi qua.
    Chỉ cần ta
    Không nghĩ, nói, làm điều ác.

    Giữ lòng mình
    tĩnh lặng.

    Số lượt thích

  4. Nhiều Phật tử có nói rằng: sao tôi tu tập thời gia dài, tụng kinh,niệm Phật,làm các việc lành mà sao tôi vẫn gặp rủi ro,cuộc sống của tôi không hết rủi ro.Em thì nghĩ rằng, cuộc sống luôn thay đổi, mình mang thân vô thường,tránh sao khỏi các tai họa ,nhưng tu tập cốt để mình thay đổi thái độ nhìn cuộc đời, thái độ của mình thế nào với mỗi tình huống xảy ra,dù là vui,hay là buồn,thì thái độ vẫn vậy ,đó mới là cái được của việc tu,nếu tu tập ,làm các việc lành mà không có tai họa nào xảy ra,thì làm gì có, không thiên tai,cũng bệnh tật, cái đó thuộc về tự nhiên,mình làm chủ được cái đó sao ? Mình chỉ làm chủ được thái độ của mình thôi, và thế làm chủ được hành động ,chứ mình không thể làm chủ được thực tế đang xảy ra,thiên tai, bệnh tật, tuổi già..do vậy, nếu trông chờ khi tôi tụng kinh ,niệm Phật,làm điều lành thì mọi thứ từ nay với tôi chỉ có an lành ,cực lạc, thân thể không có đau đớn gì, tiền vào như nước,thì mãi vẫn khổ .

    Số lượt thích

  5. Các comments của anh Thảo, của Hồng Quyên và của Phong Lan rất hay. Cám ơn cả nhà. Cái cần là sống hết mình và không stress với kết quả thành bại, phải không? Đó cũng là buông xả, là không chấp – dù là chấp với chính mình, chấp với công sức của mình. Tĩnh lặng để buông xả, để hiểu rằng chẳng có gì là “không thể chấp nhận được”…

    Số lượt thích

  6. Thân chào các ACE, một bài viết rât ý nghĩa và ít nhiều có liên quan đên vấn đề Duy tâm. trong 3 quan niệm 1. Mưu su tai Nhân, thành sự tai Thiên – 2. Nhân định thắng Thiên Đức năng thắng số. Minh rất tin vào Đức năng thắng số. Nếu bàn luận về Phật học thì Phật giáo là một tôn giáo luôn hướng chúng ta về cái TÂM, điểm khởi hành của muôn sự trong vạn vật đều khởi đầu từ cái TÂM. Nếu dựa vào hàng Kinh điển của Phật học mà tìm kiếm hay hoc đạo thì chúng ta sẽ bị gặp rât nhiều bất cập, thêm vào đó xu hương của ngừoi Á đông chúng ta thường bị rơi vào Theo người đi ĐẠO chứ không theo ĐẠO, trong khi đó đáng lý ra chúng ta phải chú Tâm vào Chân lý của ĐẠO chứ không nên để bị rơi vào Người truyền ĐẠO, điều này đức Phật đã khuyên răn chúng ta qua câu chuyện Ngón tay và Mặt Trăng,Chân lý là mặt Trăng, ngón tay là “phương tiện” để chỉ cho chúng ta thấy được mặt trăng… thật tiếc thay chúng ta lại tham chấp vào ngón tay cho nên chẳng thấy được mặt trăng.
    Tât cả những Kinh – Luật – Luận của nhà Phật được ghi chép và lưu truyền lại cho đến nay nếu thống kê lại thì vô số đến nổi những nhà nghiên cứu Phật học ở Âu châu thường gọi ” les quatre vingt mille Corbeil d’enseignement du Bouddha” …cho nên, DÙ chúng ta co ý trí và tâm thành để tìm hiểu dự trên cái trí óc thì chắc chắn một lúc nào đó chúng ta sẽ bị “bơi” vg ngụp lặn trong hàng Kinh điển mang đầy tính mâu thuẩn và cuối cùng phải bỏ cuộc và cho rằng Phât học mang nặng tính Triết học
    Lich sự Phật giáo ở Nước ta ĐƯỢC du nhập bởi nguoi Trung Hoa muôn dùng tôn giáo để thu tóm thiên hạ… Giấc mộng Bá chủ thiên hạ vẫn luôn là Tham vọng từ muôn thuở của Trung Quốc, Ngay cả lá Cờ hiện nay của Họ đã nói lên THAM VỌNG truyền thống này của Họ
    Chính vì vậy khi họ du nhập Phật giáo vào Châu Á tât cả những Tài liệu Phât học đã bị bẻ cong khá nhiều và thêm vào đó tư tưởng Khổng và Lão đã được đề cao rât nhiều…..Và đặc biệt những tài liệu về TAM TẠNG kinh lại hoàn toàn không được lưu truyền qua. Đây là một thiệt thòi lớn cho những nước Châu Á.
    Cúng may những tài liệu gốc của Phât học đã được các nhà nghiên cứu Nhật Bản qua tận Trung quốc tự tìm tòi, nghiên cứu, lưu giữ và nhờ vậy đã được chia sẽ và phát triển qua tận Châu Âu và các Nước Phương Tây
    Môt trong nhưng Bài giảng đầu tiên của đức Phật là Ngài đã Vén khởi cho chúng ta thấy Chúng ta sống thường trực trong một thế giới Nhị Quan luôn luôn có 2 trạng thái không ngừng lập đi lập lại như một chu kỳ nhất định : Ngày/đêm Vui/Buồn Mưa/nắng Sướng/Khổ..v. v.. và sự tiến bộ ngày nay của Khoa học và Công nghệ cũng được dựa trên tinh thân này ĐÓ LÀ KHI nghành TIN HỌC được ra đời và chúng ta ai cũng biết Tin học được ra đời chính là từ Nguyên lý của NHỊ PHÂN..và cho đến nay Khoa học vẫn chưa chạm được giới hạn của thuyết Nhị Phân mà còn khám phá ra thêm được nhiêu lĩnh vực khác như Digital cũng như Nano technologie.
    Hãy nhớ rằng Khoa Học không hề sáng tạo ra mà chỉ là Khám phá ra những điều kỳ diệu VỐN ĐÃ CÓ trong vũ trụ mà thôi.
    Và hôm nay mình muôn chia sẽ đên các ACE về nhưng tài liệu phât học đại thừa NHƯNG có điều là nhưng tài liệu này chủ yếu là tiếng Anh và tiếng Pháp, Đức, v.v.. tiếng Việt chưa có
    Những tài liệu này chỉ tập trung vào một cuốn KINH duy nhất và cung là cuốn Kinh được mệnh danh là Vua của các Kinh (King of Sutras) Đó chính là Kinh DIỆU PHÁP LIÊN HOA đã được dịch : Lotus Sutra (Anh) Sutra du Lotus (Pháp) chúng ta thấy chỉ cái tựa KINH thôi những nhà nghiên cuu Phât học họ dich rất rõ rang và xúc tich : Kinh Hoa Sen
    trong khi đó cúng một cuốn Kinh chúng ta dich Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, đây là cuốn Kinh mà gần như nhũng Phật tử nào cũng đều nghe nói đến vậy chúng ta cùng tạm định nghĩa Tựa KINH nay :

    – Diệu = là những điều Kỳ diệu, Huyền diệu KHÔNG tả được qua lời nói, lý thuyết bởi vậy mới phải gọi là Huyền diệu (marvelous) – (merveilleux)

    – Pháp = Pháp môn, pháp lý, Giáo lý để học hỏi (Enseignements)

    – Liên Hoa = một loại Hoa có sự liên tục = chính là Hoa Sen là loại Hoa duy nhât có sự Liên tục trong cùng một lúc ĐÓ là khi chúng ta nhìn vào Hoa Sen chúng ta sẽ Thây điểm đạc biệt của Hoa SEN chính là chung ta thấy trong đóa SEN vừa có NHân và QUẢ trong cùng một lúc. NHÂN QUẢ trong cùng một lúc (Pháp: Simultanée INDIRECTS) (Anh: Simultaneous CONSEQUENTIAL).

    Vậy định nghĩa của tựa Kinh : Pháp Lý Nhiệm Mầu của luật Nhân và Quả trong CÙNG một lúc.

    Thưa các ACE, comments của mình qua dài rồi ^_^, mục đich của mình là chia sẽ đên các ACE những tài liệu QUÝ của Phật học Đại Thừa, minh chỉ biết chia sẽ lên Ai có duyên ắt sẽ đến gần được chứ mình không có ý tuyên truyền hay quảng bá
    Và đây cúng là lý do mà mình tin vào :

    ĐỨC NĂNG thắng số
    Nếu các ACE quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về Tư tưởng Phật học Đại Thừa Xin mời ghé thăm : https://nhanvaqua.wordpress.com/
    Trang Blog này không có mục đích truyền bá hay đề ccapj đến tôn giáo mà chỉ chia sẽ đến các ACE nhũng bài nghiên cứu về tài liêu Phật Học Đại thừa đặc biêt là những tài liệu về Diệu Pháp Liên Hoa
    Cám ơn các ACE đã dành thời gian để đọc comments này
    TƯ Nguyên

    Số lượt thích

  7. Mời các ACE của suy ngâm về Nhân Quả với QUOTES sau đây của Ts. Giáo Sư Ikeda DAISAKU ” . Nêu dduocj chúng ta sẽ cũng nhau chia sẽ lời Dich nào gần nhất và THoát nhất so với bản gốc ^_^
    Buddhism explains karma in order to reveal how to transform it. Put another way, to hold the doctrine of karma over people without fully clarifying the means for changing it is to wrongly interpret Buddhism. Such teachings only cause people to remain bound by the shackles of fate.

    Số lượt thích

  8. Vậy tại sao k ai nhìn về khía cạnh có ông trời thực sự ? Kinh phật nào cũng chỉ là do loài người viết ra ! Nhưng loài người từ đâu đến và sẽ đi về đâu thì chỉ có ai tạo ra loài người mới giải đáp được còn đã là con người với nhau thì không thể nào trả lời được và cũng k chứng minh được ! Do vậy phải gắng sức tìm kiếm Ngài là Thần duy nhất ban sự sống!

    Số lượt thích

  9. Hỏi bạn Hải Hiền này tí: Ngài là Thần duy nhất ban sự sống… vậy là Ngài nào? hiện giờ Ngài đang sống ở đâu ? Khi nào Ngài mới ban sự sống và Ngài đã ban sự sống kể từ lúc nào? Trí tò mò con người còn nhiều câu hỏi thắc mắc về Ngài lắm nhờ bạn giải thích cặn kẻ rõ hơn để khai sáng được chứ…

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s