Trả giá ở Campuchia

Chào các bạn,

Trước đây mình thường nghe những người đã qua du lịch Campuchia, nói về đất nước Campuchia là đất nước của những con người thân thiện, như khi nhắc đến đất nước Thái Lan người ta ca tụng đất nước của nụ cười. Và lần này đến Campuchia mình cảm nhận được sự thân thiện đầu tiên đến từ những bác tài xế xe Tuk Tuk, vì đây là những người mình gặp gỡ tiếp xúc đầu tiên, để có phương tiện di chuyển trong thời gian mình ở chơi tại Campuchia.

Đến Siem Riep hơn bảy giờ tối, mình được bác tài xế xe Tuk Tuk tên Dân, trên bốn mươi tuổi do người quen giới thiệu đến đón, và đưa về khách sạn gần phố tây và chợ đêm. Chú Dân cũng nói tiếng Việt rất rành. Ở đây chú Dân đợi mình và các cháu lên nhận phòng, tắm rửa nghỉ ngơi, sau đó chú Dân chở đến nhà hàng dùng cơm tối.

Mình mời chú Dân cùng dùng cơm tối và trong khi dùng cơm, chú Dân giới thiệu cho mình biết một số khu phố chợ gần nơi khách sạn mình đang ở, và điều chú Dân dặn kỹ: “Ở đây trừ hàng ăn ra, còn mua gì cũng phải nhớ trả giá và trả xuống hơn một nửa!”

Mình hỏi: “Trả như vậy có bị người bán hàng la mình không?”. Nghe mình hỏi chú Dân cười nói: “Ở đây không ai la mình khi mình trả giá sau đó không mua, cho nên đến mua bất cứ thứ gì dù lớn hoặc nhỏ nhớ trả giá, vì có những người bán hàng nói thách cao lắm, chẳng hạn cái áo đó họ chỉ bán ba đồng nhưng sẽ được thách giá mười đồng!”

Ngày hôm sau chú Dân chở mình đến các khu phố chợ mua sắm, trước khi đi thăm các đền ở Siem Riep, và mình cảm nhận được sự mua bán ở đây mang nét văn hóa trả giá giống như Việt Nam mình, và người bán rất dễ thương, không khó chịu khi khách hàng xem, thử chán chê, sau đó trả giá xuống thấp hơn giá họ muốn bán rất nhiều cũng không sao, cũng vẫn nhận được cái lắc đầu với nụ cười, vì vậy mình cảm nhận được sự mua bán trên đất nước này thật thoải mái, dễ chịu.

Nhiều quầy hàng mình ghé vào xem rồi thử đủ loại như: Giày, dép, khăn quàng hoặc mũ nón, sau đó trả lại trên quầy và đi qua hàng khác, cũng không bị chủ hàng tỏ vẻ khó chịu hay nhăn nhó gì!

Đến lúc dùng cơm trưa, chú Dân hỏi hai người cháu gái mình có mua được gì không? Các cháu kể cho chú Dân những thứ các cháu mua về làm quà cho bố mẹ, cũng như mua một lô đủ thứ loại dầu về làm quà cho bạn bè và các cháu nói: “Nếu không được chú Dân dặn trước cháu không dám trả giá thấp, cũng như không dám thử những món hàng cháu không định mua!

Cháu thấy những người dân Campuchia bán hàng rất tốt, hiền hòa thân thiện, làm cho cháu đến rồi nhưng sau này có dịp cháu vẫn muốn đến. Cũng như cháu thấy chú Dân chạy xe rất vui. Về nước nếu có các bạn học cùng ngành qua Campuchia chơi, cháu sẽ giới thiệu các bạn tìm đến đi xe của chú Dân, vì hôm ở Phnom Penh cháu được chú Nara cho Sim Campuchia và số điện thoại của các chú 🙂 ”

Matta Xuân Lành

One thought on “Trả giá ở Campuchia”

Leave a comment