Tĩnh lặng và từ tâm

Chào các bạn,

Trong Phật triết chúng ta hay đồng hóa hai chữ “tĩnh lặng” và “Không”, như là hai từ có thể thay thế nhau được. Nhưng vấn đề là, dù sao đi nữa thì đầu óc con người chúng ta thường đồng hóa một cách sai lầm “Không” với “không có gì”, như là thiền định đến lúc mình “không còn một niệm nào cả trong tâm”, tức là “vô niệm”, tức là “không có một tư tưởng nào trong đầu”. Tức là, có một truyền thống thiền định rất lớn nói là ta cần thiền đến mức không còn gì nữa trong đầu, trong tâm.

Tất cả những điều này đều có thể đúng, ngoại trừ một điều: Chúng ta càng tĩnh lặng, không phải là chúng ta không còn gì cả trong tâm, mà là càng tĩnh lặng thì chúng ta càng nhiều từ tâm.

Từ tâm là trái tim Bồ tát. Từ tâm là yêu thương, vô lượng yêu thương, nhưng không phải yêu thương chỉ một hai người, mà là yêu thương tất cả mọi người như nhau, yêu mà không chấp, không bám víu, không giành giật.

Trái tim của Bồ tát, Phật, Chúa, Quan Âm, Mẹ Maria… là trái tim đầy từ tâm. Điều này thật là quan trọng. Các bạn đừng quên.

Nghĩa là, khi trái tim bạn càng tĩnh lặng, thì nó không phải là không có gì trong đó, mà nó càng có nhiều từ tâm, bác ái—yêu thương tất cả mọi người, mà không chấp.

Đây là điều các bạn có thể dùng hàng ngày để xem bạn đã tĩnh lặng đến đâu: Bạn cảm thấy không còn mọi xung động tham sân si nữa, nhưng cùng lúc thấy dâng trào từ bi vô lượng cho thế gian này, cho mọi người trên thế gian này, cho mọi sinh linh trong thế gian này.

Cho nên bạn nghĩ là bạn tĩnh lặng—ai chọc gì cũng không lung lay—mà không thấy từ tâm dâng tràn, thì có lẽ là bạn đã tu lạc đường, như vị sư trong bài Không có từ tâm này.

Chúc các bạn luôn tĩnh lặng và từ tâm.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Tĩnh lặng và từ tâm”

  1. Cám ơn anh đã luôn nhắc nhở chúng em mỗi ngày.

    Em vẫn còn lý thuyết nên chưa tu tập tốt được.

    Em Thắng.

    Like

  2. Dear Anh Hai

    Chính từ sự tĩnh lặng cho em có được niềm vui và an bình nội tâm. Cũng chính trong sự tĩnh lặng dạy em biết cách đứng vững trước những thách đố hằng ngày và cũng chính trong sự tĩnh lặng dạy em biết sống bao dung tha thứ.

    Nhưng nhất là chính trong sự tĩnh lặng dạy cho em biết có sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa để biến đổi em.

    Em cảm ơn những chia sẻ chỉ dạy của anh Hai từng ngày.

    Em M Lành

    Like

  3. Bài viết nhẹ nhàng nhưng dễ hiểu, người tu tập thường mắc lổi này.
    cảm ơn người viết bài.

    Like

Leave a comment