Đầu tư quan trọng nhất cho thành công

Chào các bạn,

Điều quan trọng nhất cho thành công trong đời bạn không phải là bằng cấp, rất nhiều tiến sĩ đói; không phải là danh tiếng, rất nhiều sao màn bạc tự tử; không phải là tiền bạc, rất nhiều đại gia vào tù; không phải là tình ái, rất nhiều người ly dị; không phải là kiến thức, rất nhiều thầy đồ chỉ nói lảm nhảm…

Hành trang quan trọng nhất cho bạn để vào đời là “tư duy tích cực về chính mình và về cuộc đời, mỗi giây trong ngày”.

Với hành trang này, bạn có thể thành công trong thành phố rực đèn Hà Nội, hay vùng nhà quê vắng vẻ Cái Sắn, hay trên đỉnh Trường Sơn cheo leo, hay giữa Washington DC quyền lực, hoặc ngay trong một ốc đảo chơ vơ giữa sa mạc Sahara…

Và bạn có thể thành công trong liên hệ với học trò, bạn bè, người yêu, vợ chồng, con cái, đồng nghiệp, sếp và thuộc cấp, thân chủ, khách hàng, đối thủ trên thị trường hay chính trường…

Nếu bạn có tư duy tích cực và có học lực xong cấp 3, bạn sẽ thành công hơn người có bằng tiến sĩ mà tiêu cực, đó là điều chắc chắn 100%, dù là bạn định nghĩa thành công thế nào. Thế giới này không thiếu gì đại gia chỉ có học lực cấp 3, và dưới tay có một dàn tiến sĩ làm việc cho mình. Cứ nhìn Bill Gates thì biết.

Và đối với một quốc gia cũng thế. Sức mạnh của một quốc gia không tùy thuộc vào dầu hỏa, chẳng có một quốc gia dầu hỏa nào có thế lực gì trên thế giới; hay đông dân, Trung Quốc đông dân nhất thế giới và có tiếng là một trong những quốc gia kém văn minh nhất thế giới; hay kim cương, Nam Phi là một quốc gia với một lịch sử rất kém văn minh cho đến mấy lúc gần đây…

Sức mạnh của quốc gia lệ thuộc vào tư duy tích cực của quốc gia đó, tức là tư duy tích cực của đại đa số người dân của quốc gia đó.

Một quốc gia mà đa số người dân tư duy tích cực thì luôn luôn năng động, chủ động, hoạt động, cố gắng giải quyết mọi vấn đề, cố gắng cải tiến mọi hiện tại, luôn làm cho nước mình ngày hôm nay khá hơn ngày hôm qua, không bao giờ ngừng cải tiến, không bao giờ ngừng tiến lên…

Một quốc gia như thế không hùng cường sao được.

Khi mình mới qua Mỹ năm 1975, làm nursing aide trong một viện dưỡng lão ở vùng Mid West—nuôi các cụ như nuôi con nít 1 tuổi, cho ăn, thay tả, tắm rửa… Mình về nhà học sách kế toán và tôi luyện tiếng Anh để thử tìm việc trong văn phòng. Thời đó người Việt xin việc văn phòng không được, vì dân Mỹ xem TV thấy Việt Nam chỉ là những biển lửa chiến tranh của những chòi tranh vách đất, nghĩ rằng người Việt cực dốt. Một số bạn Việt của mình, đã tốt nghiêp kỹ sư ở Việt Nam nhưng lúc đó đang làm việc lao động trong hãng xe hơi, lương bằng bốn, bằng năm lần lương của mình, chế giễu: “Qua đây làm cu li thì chúng tôi cam phận cu li, chẳng dám như ai kia muốn làm thầy thông thầy phán”. Chỉ nửa năm sau đó mình được làm kế toán viên của một công ty hàng không nhỏ. Một công việc dù là không sáng giá gì lắm trên thị trường lao động nước Mỹ, nhưng là một bước tiến cực lớn cho mình—bước chân từ thế giới lao động vào thế giới trí thức của văn phòng. Thêm gần một năm nữa, mình đổi việc, thành kế toán viên của thành phố. Hai năm sau đó nữa mình nắm toàn bộ hệ thống kế toán của thành phố trong tay mình. Hai năm sau đó nữa mình đi học luật. Ba năm sau xong tiến sĩ luật và về Washington làm luật sư cho chính phủ liên bang. Vào lúc đó thì các vị bạn của mình vẫn còn làm lao động trong nhà máy—dù rằng ở VN họ tốt nghiệp kỹ sư là coi như thông mình hơn mình, vì rất khó để vào Trường Kỹ Thuật Phú Thọ (tức là Đại Học Bách Khoa Tp HCM bây giờ).

Cho nên các bạn, người chưa biết tư duy tích cực thì chưa biết, nhưng nếu bạn đã biết qua, dù chỉ là mới đến đai vàng của tư duy tich cực, bạn hãy nhớ là đầu tư quan trọng nhất cho đời bạn cũng như cho quốc gia của bạn là đầu tư vào tư duy tích cực của bạn.

Chúc các bạn một ngày tích cực.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

17 thoughts on “Đầu tư quan trọng nhất cho thành công”

  1. Cám ơn anh Hoành vì bài viết! nó khẳng định điều mà những người nhập môn nhu em đã đọc nhưng vẫn còn mơ hồ, không chắc chắn.
    Em tin, khi tư duy tích cực, người ta sẽ làm được tất cả. Tin rằng sẽ không xa, đại đa số người dân Việt Nam đều thấm nhuần điều này.
    Chúc vườn chuối một ngày đầy nắng! ^ ^

    Like

  2. Chào anh Hoành! em có 1 thắc mắc nhỏ như thế này: theo anh tư duy tiêu cực nó có sẵn trong con người chúng ta hay không? còn để có được tư duy tích cực như anh nói có phải chúng ta phải rèn luyện không? cám ơn anh!

    Like

  3. Hi Đạt,

    Nếu nói có sẵn là có sẵn trong bụng mẹ, thì anh nghĩ là không. Nhưng mình lớn lên từ từ thì bắt đầu học được tích cực và tiêu cực từ bố mẹ, thầy cô, xã hội…

    Muốn có tư duy tích cực, hay võ nghệ, hay toán … bất cứ môn nào trên đời em cũng phải rèn luyện chứ, có môn nào trên đời mà không rèn luyện, kể cả môn dễ nhất là ăn mà cũng phải học đó. Ông bà ta nói, “Học ăn, học nói, học gói, học làm”.

    Like

  4. Cảm ơn bài viết của anh, và cảm ơn anh đã chia sẻ bài học từ chính anh cho mọi người :). Đúng là, không có bài giảng nào có sức thuyết phục hơn là sự chia sẻ kinh nghiệm từ chính bản thân cuộc đời người giảng; không có hô hào nào lôi cuốn hơn là chính hành động của người đó.
    Và có lẽ một phần nhờ vậy mà “thầy đồ” tránh việc “nói nhảm” 😀 (em hơi mạo phạm :P)

    Sau một quá trình thì em có rút ra hai điều mà bản thân em cho rằng đó là keys cho cuộc sống hạnh phúc và thành công (theo cách em quan niệm) đó là “get off selfishness and get off fears”-cụ thể cho cái gọi là tư duy tích cực đối với em. Đương nhiên quan niệm và kiến thức chỉ là một chuyện, còn thực hành lại là một chuyện khác (bào chữa cho sự chậm tiến của mình :D)

    Like

  5. Anh Hoành hiểu biết nhiều thật 🙂
    Clip này….à phim này (tới tận gần 2 tiếng lận mà ^^) khúc đầu coi lôi cuốn ghê, tò mò nữa, bí mật ghê gớm. Nhưng mấy đoạn sau….hì hì đúng là bí mật động trời 🙂

    Like

  6. Ôi, cái clip bạn Ngọc Nho giới thiệu hay quá, nó chính xác là những điều anh Hoành đang cố gắng truyền đến mọi người!
    Cảm ơn bạn Ngọc Nho nhiều, mình sẽ giới thiệu cho mọi người !

    Like

  7. Chào chú Hoành.
    Cháu có 1 ý tưởng về truyền đạt tư duy tích cực cho nhiều người. Đó là mở các quán trà đàm hoặc cafe đàm mà dịch vụ chủ đạo của nó là tư duy tích cực ạ. Kết hợp với việc giới thiệu về các sách báo, website dạy tư duy tích cực, như vậy thì độ lan tỏa,… sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. Người có ngộ tính cao sẽ giúp người kém hơn. Và không lâu sẽ có 1 xã hội tư duy tích cực.

    Like

  8. Cách đây 5 năm ,mình đã được xem video này từ một lớp huấn luyện bán hàng ,thực sự mình không ấn tượng lắm với video này.Tuy nhiên bây giờ nhìn lại, cũng có điều đúng ,những mong muốn của mình ( những mong muốn tích cực) hầu như đã đến ,mình không nhớ đến video này chút nào .Mình sẽ thử với mong muốn cuối cùng của mình.

    Like

  9. Theo mình thì đạt được những gì mình muốn thì nó phải ”lợi mình,lợi người” thì kết quả đó mới thực sự lâu dài và nên làm .Nếu không luật hấp dẫn lại có mặt trái là lợi mình nhưng không lợi người, điều đó mình cho là không tích cực.Mong muốn mà mình thấy tốt cho mình cho người thì nên kiên trì thực hiện, nhìn nó mỗi ngày,bỏ qua thị phi, dèm pha ,bỏ qua thái độ tiêu cực của người khác ,chỉ nhìn vào mục tiêu thôi, trước sau gì chúng ta cũng đạt được.

    Like

  10. Cảm ơn anh Hoành đã gởi bài chia sẻ với mọi người,với em.Đọc bài viết của anh và ngẫm lại cuộc đời chính mình em thấy đúng quá,suốt cuộc đời của mình,mình đã vượt qua tất cả nhờ có tư duy tích cực mỗi ngày,có lúc mình tư duy trước người khác nhanh đến nỗi người ngoài nghĩ mình chơi trội hoặc viễn vông..nhưng kết quả rất mỹ mãn.Tư duy tích cực dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm thì hầu hết là thành công( đương nhiên có lúc phải biết nhận thiệt thòi và phải im lặng) im lặng để chờ kết quả tốt đẹp rồi mới chinh phục được người khác..Giá có ngày ngồi nói chuyện với anh Hoành về những thành công nhờ tư duy tích cực thì vui lắm đây.Hẹn gặp lại anh Hoành nhé

    Like

  11. khi em bi xuong tinh than, em hay doc lai bai nua, em thay minh phan chan len han. em cam on a ve nhung chia se day thuyet phuc a.
    e Duc.

    Like

Leave a comment