Nhạc Ngoại Quốc Lời Việt – Nhạc Pháp Xưa – “Cuộc Phiêu Lưu” (“L’Avventura”) – Frank Thomas, Jean-Michel Rivat, Eric Charden, Phạm Duy

Đọc các bài cùng chuỗi, xin click vào đây.

Chào các bạn,

Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn nhạc phẩm “Cuộc Phiêu Lưu” (“L’Avventura”) của Frank Thomas, Jean-Michel Rivat, Eric Charden, Phạm Duy.

Frank Thomas tên thật là Franck Combès, sinh năm 1936 tại Montpellier (Hérault), là nhà sáng tác ca khúc, và nhà sản xuất đĩa nhạc người Pháp.

Ông theo học trường “School of Decorative Arts” ở Limoges. Ông từng là một porcelain painter hơn 14 năm. Sau khi ông ngưng làm việc, ông lên Paris và bắt đầu sáng tác trong đầu thập niên 1960s cho các ca sĩ đương thời như Eddy Mitchell và các nhóm yéyés như “Malagasy The Surfs” hay “Parisiennes” được thành lập do Claude Bolling.

Frank Thomas.
Frank Thomas (Franck Combès).

Sự toàn tâm toàn ý đến với ông sau khi ông cộng tác với nhà sáng tác ca khúc Jean-Michel Rivat, với các tác phẩm đầu tiên cho Joe Dassin. Sự thành công rực rở của hai người đã giúp cho họ tiếp tục sáng tác một loạt tác phẩm nhiều thể loại cho các ca sĩ nổi tiếng và nhiều tác phẩm của hai ông đã trở thành một phần trong âm nhạc truyền thống Pháp.

Năm 2010, ông được đề nghị trao giải thưởng Oscar cùng với Reinhardt Wagner cho nhạc phẩm hay nhất “Loin de Paname” (“Far from Panama”) được trình diễn bởi Nora Arnezeder trong phim “Faubourg 36”, đạo diễn bởi Christophe Barratier năm 2008.

Ông cùng Jean-Michel Rivat và Éric Charden đồng sáng tác “L’Avventura” năm 1972 do đôi song ca “Stone et Charden” thu âm và phát hành cùng năm.

Jean-Michel Rivat và Franck Thomas.
Jean-Michel Rivat và Franck Thomas.
Jean-Michel Rivat thời trẻ.
Jean-Michel Rivat thời trẻ.

Jean-Michel Rivat, sinh ngày 23 tháng 4 năm 1939 tại Vesoul (Haute-Saône), là một nhà sáng tác ca khúc, nhà soạn nhạc, và ca sĩ người Pháp.

Trong cuộc đời sự nghiệp của ông, phần lớn ông hợp tác với Frank Thomas. Đồng thời ông cũng viết chung với Yves Dessca.

Ông và Frank Thomas khám phá ra Felix Leclerc trên đài phát thanh, người mà cho hai ông cảm hứng sáng tác nhạc phẩm đầu tiên. Kế đến hai ông gặp Joe Dassin, con trai của nhà đạo diễn Jules Dassin, cũng là người cho hai ông cảm hứng để sáng tác.

Là người nhạc sĩ mới bước chân vào nghề, Jean-Michel Rivat hòa mình vào với nhạc truyền thống dân ca kinh điển Mỹ, thí dụ như: “I Change A Little Wind”. Năm 1967, Frank Thomas cùng ông sáng tác các bài cho Dassin: “Beep beep”, “Les Dalton”, “The Bonnot gang”, “Whistle on the hill”, “Marie-Jeanne”, “How do you say” – đều là những tác phẩm thành công.

Ông bắt đầu sự nghiệp ca hát solo của ông từ năm 1972. Đến thập niên 1980s thì ông trở thành producer cho “Désireless”. Tác phẩm “Voyage voyage” của ông phát hành năm 1986 là một thành công khắp toàn cầu. Sau đó ông quay sang lĩnh vực âm nhạc khiêu vũ. Ông còn sáng tác một số bài cho Claude François: “Ya le printemps qui chante”, “Le Lundi au soleil”, etc…

Ông cùng Frank Thomas và Éric Charden đồng sáng tác “L’Avventura” năm 1972 do đôi song ca “Stone et Charden” thu âm và phát hành cùng năm.

Stone và Charden.
Stone và Charden thập niên 1960s.
Stone và Charden.
Stone và Charden thập niên 2000s.

Stone et Charden là đôi song ca nổi tiếng người Pháp: Éric Charden, sinh ngày 15 tháng 10 năm 1942 tại Hải Phòng, Việt Nam, mất ngày 29 tháng 4 năm 2012 – và vợ anh, Stone (tên thật Annie Gautrat), sinh ngày 31 tháng 7 năm 1947 tại Paris, Pháp.

Éric Charden sinh ra thời Đệ Nhị Thế Chiến, cha anh người Pháp, mẹ anh người Tibet. Năm 1966, Stone (Annie Gautrat) tham gia trong Miss Beatnik, nơi mà Éric Charden là thành viên trong ban giám khảo. Họ quen nhau sau cuộc thi và thành hôn với nhau cùng năm. Hai người đã có sự nghiệp âm nhạc thành công riêng rẻ, nhưng rồi họ quyết định kết hợp thành đôi song ca “Stone et Charden” năm 1971.

Éric Charden, Jean-Michel Rivat, Frank Thomas đồng sáng tác “L’Avventura” năm 1972 và được Stone et Charden thu âm và phát hành ngay sau đó.

Stone và Charden nổi danh như cồn với nhạc phẩm “L’Avventura” năm 1972 và “Made in Normandie” năm 1973. Phiên bản tiếng Pháp của họ bán ra trên 1.5 triệu đĩa và nhận được giải “Gold Disc”. Nhưng thời gian không lâu sau hai người ly dị vì lý do bất khả kháng. Đến năm 1990 hai người đoàn tụ lại và cùng nhau phát hành một số đĩa mới.

Họ cũng tham gia trình diễn trong tour “Âge tendre et Têtes de bois” năm 2009-2010 ở France, Belgium, Switzerland, cùng với các nghệ sĩ: Sheila (as main act) và Isabelle Aubret, Fabienne Thibeault, La Compagnie Créole, Bobby Solo, Frank Alamo, Michel Orso, Marcel Amont, Patrick Juvet, Claude Barzotti, Christian Delagrange và Les Charlots. Một double CD thu thanh trực tiếp của tour này ở Dijon đã được phát hành.

Cả hai Éric Charden và Stone (Annie Gautrat) đều được nhận giải danh dự “Legion of Honour” (in French – Ordre National De La Légion D’honneur) ngày 1 tháng 1 năm 2012, chỉ vài tháng trước ngày Éric Charden qua đời.

“L’Avventura” du nhập vào Việt Nam sau năm 1972 được nhạc sĩ Phạm Duy đặt lời Việt dưới tựa đề “Cuộc Phiêu Lưu” do ca sĩ Thanh Lan thu âm và trình diễn đã từng làm điên đảo bao trái tim của giới yêu nhạc Pháp, nhất là nhóm sinh viên học sinh tại thành phố Hòn Ngọc Viễn Đông – Sài Gòn từ dạo đó.

phieuluu_phap

Nhạc phẩm “L’Avventura” (Tác giả: Frank Thomas, Jean-Michel Rivat, Eric Charden)

(Elle:)
C’est la musique
Qui nous fait vivre tous les deux
Et l’on est libre de partir demain où tu veux

(Lui:)
C’est ça que j’aime, chanter partout avec toi
Le jour se lève, on prend l’avion et l’on s’en va

(Ensemble:)
L’avventura
C’est la vie que je mène avec toi
L’avventura
C’est dormir chaque nuit dans tes bras

(Elle:)
L’avventura
C’est tes mains qui se posent sur moi

(Ensemble:)
Et chaque jour que Dieu fait mon amour avec toi
C’est l’avventura

(Lui:)
Quand tu m’embrasses tout est nouveau sous le soleil
Les jours qui passent ne sont jamais, jamais pareils

(Elle:)
Prends ta guitare, de quoi d’autre avons-nous besoin ?
Que notre histoire ne tienne plus qu’en un refrain

(Final:)
L’avventura
C’est la vie que je mène avec toi
L’avventura
C’est dormir chaque nuit dans tes bras

(Elle:)
L’avventura
C’est tes mains qui se posent sur moi

(Ensemble:)
Et chaque jour que Dieu fait mon amour avec toi
C’est l’avventura.

Nhạc sĩ Phạm Duy (1921 - 2013).
Nhạc sĩ Phạm Duy (1921 – 2013).
Ca sĩ Thanh Lan.
Ca sĩ Thanh Lan.

Nhạc phẩm “Cuộc Phiêu Lưu” (“L’Avventura” – Lời Việt: Phạm Duy)

Ðôi trai đôi gái tơ, câu ca câu hát nuôi đời ta.
Phiêu lưu ta muốn ư ? Xin mai đây ta cứ đi tự do.
Phiêu diêu trong cõi tiên, âm ty, nơi sóng cao, biển êm
Mai đây khi nắng lên, cùng nhau đi ta dắt nhau đi liền.

CHORUS:

Viễn du ! Viễn du !
Ta có nhau là đời ta đã phiêu bạt
Viễn du ! Viễn du !
Ôm ấp nhau từng đêm
Ôi sâu thăm thẳm !
Viễn du ! Viễn du !
Ôi tấm thân mà bàn tay ta vuốt ve
Ðôi ta phiêu lưu trong ái ân
Trong tình yêu, ta hiến thân
Cho muôn kiếp hồng trần.

Không gian ơi ! Lắng nghe ta hôn nhau
Ta thấy nhau còn mê.
Không gian như loãng đi
Khi đôi ta đang bước trong tình si.
Ôm nhau ta hát ca, không mơ
Không ước, không cần chi
Sao cho đôi chúng ta còn
Luôn luôn như tiếng ca hiền hoà.

(về CHORUS)

Dưới đây mình có 3 clips tổng hợp nhạc phẩm “Cuộc Phiêu Lưu” (“L’Avventura”) do nhóm Charden et Stone và ca sĩ Thanh Lan trình diễn để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.

Mời các bạn,

Túy Phượng

(Theo Wikipedia)

oOOo

Stone et Eric Charden – L’Avventura 1971:

 

Stone et Charden – L’Avventura/Patrick Sabatier 1989:

 

Cuộc Phiêu Lưu/L’Avventura – Ca sĩ Thanh Lan (song ngữ Việt Pháp):

 

Leave a comment