Hoa Linh Thoại – Hoa Ưu Đàm

Chào các bạn,

Chúng ta gặp từ “Hoa Linh Thoại” thường xuyên trong văn hóa Phật giáo. Trong Phẩm 2 của Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, đức Phật nói khi bắt đầu giảng: “Pháp mầu như thế, các đức Phật Như-Lai đến khi đúng thời mới nói, đó như hoa linh-thoại đến thời tiết mới hiện một lần… Pháp đó không phải là suy lường phân biệt mà có thể hiểu, chỉ có các đức Phật mới biết được đó. Vì sao? Các đức Phật Thế-Tôn, chỉ do một sự nhân duyên lớn mà hiện ra nơi đời.” (Câu 16-17) (Bản tiếng Anh viết: “Only very rarely do the Buddha Tathāgatas teach such a True Dharma as this, as rarely as the uḍumbara flower blooms… Yet this Dharma is beyond reason and discernment. Only the buddhas can understand it.” Lotus Sutra, c. 2, v 16-17).

Theo các tài liệu tiếng Việt thì “Ưu đàm cũng là một loài cây có hoa nhưng là loại cây thiêng (linh thọ). Theo Phật giáo, hoa Ưu đàm nở là một điềm lành. Ưu đàm, Phạn ngữ Udumbara, Hán ngữ phiên âm thành Ưu đàm ba la, Ưu đàm bà la, Ô đàm bạt la, Ô đàm bát la, Uất đàm v.v… Hoa Ưu đàm có tên Ưu đàm bát hoa hay Ưu bát hoa gọi tắt là Đàm hoa, dịch nghĩa là Linh thụy hoa, Thuỵ ứng hoa, Không khởi hoa… Ưu đàm là loại hoa thiêng, ba ngàn năm mới nở một lần, mỗi lần hoa nở thì có Đức Phật ra đời. Do các đặc điểm này, hoa Ưu đàm thường được làm ảnh dụ cho sự kiện xuất thế hy hữu của Đức Thế Tôn trong văn học và kinh điển Phật giáo. ” (Xem “Các loài hoa trong linh thoại”)

Như vậy theo các truyền thuyết này thì chẳng ai biết Hoa Ưu Đàm như thế nào vì từ thời Phật Thích Ca đản sinh ra đến nay chưa đến 3 ngàn năm.

Tuy nhiên, cũng theo trích dẫn bên trên thì: “Theo Từ điển Phật học Hán Việt, NXB Khoa Học Xã Hội, thì: ‘Cây Ưu đàm không thuộc loại hoa quả, mọc ở các nơi như núi Himalaya , cao nguyên Đê-can và nước Xây-lan v.v… Thân cây cao hơn một trượng, lá có hai thứ: một thứ phẳng trơn, một thứ thô nhám, cả hai thứ đều dài khoảng 4,5 tấc nhọn đầu. Hoa lưỡng tính rất bé, mọc kín ở lõm sâu trong đài hoa, nên thường nhầm là loại cây không hoa. Hoa xếp như nắm tay hoặc như ngón tay cái, thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon.’ Sách Huyền Lâm Ứng Nghĩa, quyển 21 mô tả về Ưu đàm “Lá cây hoa này tựa như lá cây lê, quả to bằng nắm tay, vị ngọt, có hoa nhưng ít xuất hiện, khó trồng”.

Trong các tài liệu tiếng Anh thì Udumbara, có tên khoa học là Ficus racemosa (hay Ficus glomerata), là một loại cây sung (fig) có trái hình tròn nhỏ hơn nắm tay một chút và hơi ngọt. Trái cây có thể dùng làm thực phẩm tại nhiều nơi trên thế giới.

Trái Udambara (Ưu Đàm, trái sung)
Trái Udumbara (Ưu Đàm, trái sung)

Rất thú vị là cây sung cũng đóng một vai trò rõ rệt trong Thánh kinh Kitô giáo khi Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang cây sung (trong Thánh kinh gọi là cây vả) thấy cây có cành lá sum suê nhưng không có trái, Chúa bèn quở cây: “Nhà ngươi sẽ không bao giờ có trái nữa”, và hôm sau cây sung liền héo úa. (Matthew 21:19; Mark 11:14).

Điều thú vị hơn nữa là người ta thường nói cây sung là cây không hoa. Nhưng sự thật là các hoa sung, hoa cái lẫn hoa đực, rất nhỏ nằm rất nhiều trong một bọc khá kín gọi là syconium. Một loài ong rất nhỏ vào trong syconium hút nhụy và cấy hoa cái với phấn của hoa đực. Các hoa được cấy trở thành các trái. “Trái” sung mà chúng ta ăn thực ra là bọc syconium đó, và các trái sung thật là các hạt nhỏ mà ta ăn bên trong bọc syconium mà ta gọi lầm là “trái” sung.

Điều này giải thích tại sao văn hóa Phật giáo nói rằng phải 3 ngàn năm mới thấy được hoa sung nở.

Fig Syconium
Fig Syconium

Dù Hoa Ưu Đàm, hoa sung, hay Hoa Linh Thoại thực sự là gì đi nữa thì điều khá rõ là, trong văn hóa Phật giáo, hoa này là biểu tượng của sự hiếm hoi và sự xuất hiện của một vị Phật để giảng một pháp lớn như Phật Thích Ca giảng Diệu Pháp Liên Hoa.

Đối với chúng ta Hoa Linh Thoại hình thù như thế nào có lẽ không quan trọng bằng tên hoa: Linh Thoại có nghĩa là đối thoại, pháp thoại, linh thiêng. Linh thoại có hai phần chính: Đề tài linh thiêng và Ngôn ngữ linh thiêng. Ví dụ: Nói về Phật pháp là đề tài linh thiêng. Ngôn ngữ nghiêm chỉnh với Phật pháp là ngôn ngữ linh thiêng. Vậy mới là Linh Thoại. Nếu nói về Phật pháp theo kiểu “Ô, phật với bà gì, toàn mê tín!” thì đó không là linh thoại mà là bát nháo.

Từ “Hoa Linh Thoại” là từ chúng ta cần ghi nhớ. Khi Phật giảng pháp, đó là Hoa Linh Thoại. Khi Chúa Giêsu giảng đạo, đó là Hoa Linh Thoại.

Khi chúng ta nói chuyện với ai đó về Chúa và Phật, thì hãy nói như Hoa Linh Thoại đang nở.

Khi chúng ta đọc kinh, niệm Phật, hãy nhớ rằng những lời ta đọc niệm phải là Hoa Linh Thoại.

Khi chúng ta cầu nguyện, lời cầu nguyện của ta nên là Hoa Linh Thoại.

Quan trọng hơn nữa, khi chúng ta chào hỏi và nói chuyện với ai hằng ngày, mỗi lời nói nên là một đóa Hoa Linh Thoại tặng người đối diện, như là mỉm cười và nói: “Em chúc chị hôm nay vui nhé”, để mỗi lời ta nói đều là một câu pháp thoại linh thiêng về quan tâm và từ tâm.

Các bạn, không nhất thiết phải là tu sĩ đứng/ngồi trên bục giảng mới giảng pháp, mà mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, của mỗi chúng ta đều có thể là một đóa Hoa Linh Thoại. Chúng ta luôn giảng pháp mỗi phút trong ngày, dù đó là pháp thiện hay pháp ác, và dù là ta có biết hay không.

Vậy đừng vô tình đổ thêm rác vào đời. Mỗi giây phút trong ngày hãy nhớ tạo ra một đóa Hoa Linh Thoại cho đời và cho người.

Chúc các bạn luôn Linh Thoại.

Mến,

Hoành

Bài cùng chuỗi:

Hoa Linh Thoại – Hoa Ưu Đàm
Hoa Vô Ưu – Hoa Không Buồn
Hai loài Hoa Sala

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 12 thoughts on “Hoa Linh Thoại – Hoa Ưu Đàm”

  1. wow, I am amazed!

    Khoa học tự nhiên khám phá cuối cũng cũng quay về Trí tuệ nhà Phật

    Cảm ơn anh Hoành về thông tin và ý nghĩa bài này.

    Em có vài chia sẻ thêm cho vui. Em nhớ loáng thoáng là môn sinh học phổ thông về thực vật có nói về cách hình thành quả sung nhưng không chi tiết. Và đây là lý do tại sao khi bổ ra sung ở các nước xứ nóng thường hay có bọ và côn trùng bên trong vì phải chui vào trong bọc mới ăn được được mật.

    Interesting là giống sung ở mỗi nơi thật khác nhau và không phải loại nào cũng ăn được quả. Ở VN có mấy loại sung có quả và lá ăn được. Có loại thì không ăn được. Sung ở các nước xứ lạnh mà không ở châu Á như VN, thường to hơn và em thấy vị ngọt khác và chẳng thấy ai ăn lá. Và vì sung nhanh hỏng nên họ thường sấy làm khô hay như làm mứt.

    Ở VN có món mứt sung chưa nhỉ?

    Gửi cả nhà xem mấy hình cây sung

    Giống sung ở Ấn Độ xứ nóng rất giống VN mọc quả chùm

    Giống này gọi là giống Thổ Nhĩ Kỳ. Lá rất khác và mọc quả đơn

    Số lượt thích

  2. Vậy đừng vô tình đổ thêm rác vào đời. Mỗi giây phút trong ngày hãy nhớ tạo ra một đóa Hoa Linh Thoại cho đời và cho người. Hay quá. Ước gì tôi làm được điều nầy

    Số lượt thích

  3. “..mỗi lời ta nói đều là một câu pháp thoại linh thiêng về quan tâm và từ tâm… Vậy đừng vô tình đổ thêm rác vào đời. Mỗi giây phút trong ngày hãy nhớ tạo ra một đóa Hoa Linh Thoại cho đời và cho người.”

    Vâng. 🙂 Em cám ơn anh. 🙂

    Số lượt thích

  4. Hôm trước em đi ăn trưa nói chuyện với một người bạn, nghe bạn kể ngày trước bị sỏi mật, không phải sỏi bùn mà là sỏi san hô to đến 1.5 cm (đường kính viên sỏi), khi viên sỏi trôi đến tắc động mạch chủ thì khỏi thở được luôn. Nhưng ngày đó còn trẻ, lại mới có con nhỏ, bạn nhất quyết không muốn cắt mật mà may mắn được mách một vị thuốc rất quý: quả sung. Cả nhà bạn xúm vào thu thập quả sung, phơi đầy sân, ăn sung (phơi khô rồi sắc nước uống) liền tù tì trong vòng hơn 1 năm thì viên sỏi mật cứ nhỏ dần, nhỏ dần, rồi tan hết. Em ngồi nghe, trầm trồ vì bạn kiên cường, cũng hơi thương bố em ngày xưa phải cắt mật mà không biết vị thuốc quý này, có khi thêm được mấy năm tuổi thọ… Nhưng nghĩ lại, bố em cũng có cuộc đời mãn nguyện rồi.

    Mấy hôm sau có thể do em để ý nên cũng thấy nhiều link về tác dụng chữa bệnh của quả sung, là một vị thuốc có rất nhiều tác dụng, và vị chua chát dìu dịu và rất ngon của sung muối.

    Mấy hôm em cứ nhớ nhớ điểm đặc biệt gì đó về quả sung, hôm nay em mới nhớ ra anh có viết về nó trong bài này, mà có nhiều khả năng Hoa Linh Thoại – Hoa Ưu đàm đó chính là hoa của cây sung.

    Em thấy rất thú vị nên comment vào đây, để nếu ai có bị sỏi mật hay một số bệnh sung có thể chữa được thì biết về vị thuốc này ạ.
    Bạn có gọi điện và email cho Lương Y Phan Văn Sang, dù ko mua thuốc của ông ấy nhưng ông ấy rất nhiệt tình tư vấn. Tuổi nào cũng có thể dùng được, nhưng thực sự phải kiên trì. Lương y Sang đã có dạng viên cô đặc, rất dễ sử dụng và hiệu quả. Hồi đó là bạn chỉ có phơi khô sắc uống thôi cũng khỏi và mách vị thuốc này cho nhiều người.
    https://sites.google.com/site/luongyphanvansangtaihochiminh/
    https://www.soimattraisung.vn/bai-thuoc-tri-soi-mat/

    em Hường

    Liked by 1 person

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s