Làm thế nào để sáng tạo

Chào các bạn,

Mỗi người chúng ta thường có một cách để sáng tạo khác nhau. Có người thì đi bộ quanh công viên, có người thì ngồi nhìn sông nước, có người thì ngồi uống cà phê, có người thì nằm nghe nhạc nhẹ… Dù mọi người khác nhau trong cách tìm ý tưởng mới, tất cả mọi người đều có một điểm giống nhau là: tìm ý tưởng mới.

Đó là khởi điểm của sáng tạo: tìm ý tưởng mới. Tìm phương cách mới, sản phẩm mới, nhạc phẩm mới, kiểu quần áo mới… Nếu ta không tìm cái mới, ta thường không sáng tạo.

Cái mới đó, thường chỉ là một tí thay đổi từ cái cũ, như là thời trang năm nay so với năm ngoái, hay kiểu ghế này so với kiểu ghế năm ngoái. Mà cũng chưa chắc là đã mới 100%, như là kiểu quần ống loa kiểu thủy thủ thịnh hành mấy năm nay là kiểu đã thịnh hành thời thập niên 1970, và thập niên 1970 lấy kiểu đó từ thủy thủ Mỹ có đã bao nhiêu năm trước. Nhưng mới so với năm ngoái là mới, vậy thường là đủ.

Nhưng tại sao ta lại cần sáng tạo?

Vì hai lý do: (1) Làm cho đời vui hơn – kiểu áo quần mới, những bản nhạc mới – làm cho đời sống thêm thú vị, và (2) Có tiền hơn – nếu bạn làm kinh doanh, bạn sẽ cần đổi mới, thêm mới thường trực, thì kinh doanh của bạn mới hấp dẫn.

Ngày nay chúng ta thấy các món hàng đều có mẫu từng năm. Xe đời năm nay, xe đời năm ngoái, áo quần, giày dép, túi xách, kiểu tóc… Mọi kỹ nghệ đều có món mới thường xuyên để phục vụ người tiêu thụ. Nếu bạn không có kiểu áo quần mới cho năm nay thì khách đã mua năm ngoái chẳng có lý do để ghé vào tiệm bạn năm nay; nhưng nếu bạn có hàng mới cho năm nay, các khách của năm ngoái lại đến. Ngay cả thức ăn thức uống là thứ mà thiên hạ thường không đổi vị, thì các món chính của một công ty không thay đổi, nhưng lâu lâu lại có thêm món mới. Ngày xưa Coca Cola chỉ có một thứ, bây giờ có nhiều Coca Cola – Classic, New, Zero, One, Diet Coke – đó là chưa kể các thứ nước với nhãn tên khác – Dr. Pepper, Canada Dry, A&W, Sprite, 7Up – rồi lon, chai (với nhiều cỡ khác nhau và hình thù khác nhau).

Cái mới chưa chắc đã có gì hay hơn cái cũ, nhưng thế giới luôn thích giữ cái cũ và có thêm cái mới cho vui. Điều này rất con người, chẳng có gì là lạ cả. Có lẽ không chỉ là kinh doanh, nên có cái mới với vợ chồng hay người yêu để làm cho tình cảm thú vị hơn (như là quà tặng kiểu mới, đi chơi nơi mới, đi ăn thử nhà hàng mới).

Vòng lại điểm đầu tiên, để sáng tạo, bạn phải luôn luôn hỏi tìm cái mới: Có gì thay đổi chút đỉnh trong trang trí tiệm hay không, có gì thêm mới cho sản phẩm hay không, có gì thay đổi chút đỉnh trong cách tiếp thị không, có gì nên làm mới để hấp dẫn loại khách hàng mới hay không… Không có câu hỏi, bạn sẽ không có câu trả lời.

Nếu bạn nhiều sáng tạo, điều lợi ích thứ nhất là đời bạn vui, vì sáng tạo luôn làm cho ta vui, dù sáng tạo gì – món ăn, tranh vẽ, trồng cây. Điều thứ nhì là mọi người quanh bạn vui lây. Thứ ba, trong trường kỳ, đổi mới là tiến bộ. Và thứ tư, trong kinh doanh thì các đối thủ cạnh tranh của bạn chắc không đuổi kịp bạn.

Nhớ một điều, bước đầu tiên của sáng tạo là : Hmm… hmm, có gì mới không?

Và nếu bạn muốn tìm sáng tạo thường xuyên như thế, thì hãy cổ vũ sáng tạo của mọi người quanh bạn. Ai có sáng kiến gì, cũng hoan hô và cổ vũ họ. Món đồ sáng tạo có thể chẳng bán được cho ai, tức là điểm về giá trị thương mãi thì có thể thấp, nhưng tính sáng tạo thì vẫn cao, vì đó là… sáng tạo.

Hãy khuyến khích nhau sáng tạo.

Chúc các bạn luôn sáng tạo.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment