Giữ vững đường đi

Chào các bạn,

Nhiều bạn xem mình là thầy và thích gọi mình là thầy. Nhưng chỉ có một chức danh mình thích là “anh Hoành”. Có nhiều người vì lý do thói quen hay tập tục đôi khi gọi mình “Thưa ông luật sư”, và mình hay trả lời: “Con là hàng con cháu của bác mà, bác gọi con là ‘Hoành’ hay ‘anh Hoành’ theo kiểu người Bắc là con vui rồi.”

Lý do mình thích từ “anh Hoành” vì đó là từ bình đẳng nhất chúng ta có trong tiếng Việt. Mình muốn thúc đẩy chế độ bình đẳng nên trong ĐCN mình muốn mọi người gọi nhau là “anh chị em”. Anh chị em là đã có một chút hệ cấp rồi, nhưng nó gần gũi và thân thiện như anh chị em một nhà, và không có đủ mọi loại hệ cấp cao hơn như chú cháu, bác cháu, tiến sĩ em, bác sĩ tôi, trung tướng em…

Xã hội VN của chúng ta là một xã hội chú trọng rất nặng về hệ cấp. Nếu các bạn vào một văn phòng nhà nước và nói chuyện với một bà chủ tịch gì đó, thì các bạn cần biết ăn nói để “Thưa bà chủ tịch” luôn luôn, nếu không là những điều bạn nói đều được “bà chủ tịch” bỏ ngoài tai hết.

Và hệ thống hệ cấp này mạnh đến nỗi trong các tôn giáo cách xưng hô phải là cha con, thầy con, mục sư con, soeur con, cô con… Một hệ thống quyền lực cực mạnh trong các tôn giáo, rất nhiều bất bình đẳng và áp bức. Không có cách nói nào như là I và You, hay Je và Tu. Có nhiều lần một số tăng hoặc linh mục muốn làm gì đó với mình, mình ra điều kiện là muốn làm việc với mình thì phải xưng hô anh em, thế là các quý vị lặng yên luôn. Chỉ một chuyện xưng hô nhỏ để tỏ lòng khiêm tốn và bình đẳng, mà các vị không làm được, thì hỏi đường lên thiên đàng ở đâu?

Có quá nhiều lầm lạc và kiêu căng trong các giáo hội. Mình thường lo lắng cho đời sống tâm linh của các tín hữu của nhiều giáo hội với các lãnh đạo lớ ngớ lẩn ngẩn.

Tại sao chúng ta hay nói đây là thời mạt pháp? Tại sao lại mạt pháp? Tại sao lại pháp suy đồi?

Bởi vì người ta chỉ biết đọc kinh như vẹt, và bám vào các chức vị tôn giáo rẻ tiền của mình, mà thực sự không biết đến Chúa, không biết đến Phật,

Các bạn, Thiên Chúa muốn bạn yêu tất cả mọi người, và khiêm cung với tất cả mọi người. Phật muốn các bạn từ tâm và nhẫn nhục với tất cả mọi người. Và thế giới này ở trong tay chúng ta, làm việc cùng Chúa Phật, đừng chờ ai khác.

Chúc các bạn luôn giữ vững đường đi.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

6 thoughts on “Giữ vững đường đi”

  1. Anh Hoành ơi! Đọc qua bài anh vừa viết, tư duy của em lại lái, đưa em vào quyển “Tân Ước” của Gioan. Viết:
    “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu. Những việc Thầy nghe nơi Cha Thầy, Thầy đã nói cho anh em biết”
    Vì theo tư duy tưởng tượng của em, em hiểu thế này; để tối ưu hóa về việc học thì cả người dạy lẫn người được dạy phải đưa hết về “Bạn Hữu”… Chỉ cần có cái tôi “ông này, bà kia, sư này, cha nọ” là mình chỉ học được cái vỏ, còn cái “tinh túy” bên trong khó lòng mà chạm tới. Xưa! Chúa Giêsu cũng thông điều này, nên Ngài nói phán câu đó. Nay đọc được bài của anh nên em phát hiện và một điều, những gì đã học qua hơn 2000 bài trà đàm… Em mới chỉ được cái vỏ của “tư duy tích cực”, chỉ cần bóc được lớp vỏ này em thấy được lớp nhân bên trong. Còn cái hạt trong lớp nhân đó phải có sự cho phép của Đức Chúa Trời.
    Cám ơn anh Hoành đã trang bị cho em bốn con dao để bóc lớp vỏ “tư duy tích cực” đó là dao:
    Khiêm tốn
    Thành thật
    Yêu người
    TĨNH LẶNG
    Chúc khỏe mạnh.😃

    Like

  2. Bài phân tích của Anh Hoành thật hay, em thích nhất đoạn: “Có nhiều lần một số tăng hoặc linh mục muốn làm gì đó với mình, mình ra điều kiện là muốn làm việc với mình thì phải xưng hô anh em, thế là các quý vị lặng yên luôn. Chỉ một chuyện xưng hô nhỏ để tỏ lòng khiêm tốn và bình đẳng, mà các vị không làm được, thì hỏi đường lên thiên đàng ở đâu?”.
    Vừa rồi có vị CT Tỉnh AG được Cô giáo comment thì Cô bị phê bình, đóng tiền phạt, còn ra văn bản các Giao viên ở Châu Đốc không được bấm nút LIKE…làm xã hội xôn xao, phẩn nộ. Ở xứ Người Thủ Tướng ABE gặp người già ngoài đường thì gập người xuống chào rất lễ phép, Tổng thống OBAMA rất bình dân, giản dị.

    Cảm ơn lời nhắc nhở của Anh Hoành: Luôn giữ vững đường đi. hãy sống Yêu Thương và Khiêm nhường như Chúa Giesu.

    Chúc Anh sức khỏe và cuối tuần vui vẻ bên Gia đình.

    Em Tâm

    Like

  3. Chính là đoạn đó ” Có nhiều lần…” phải cảm ơn anh Hoành nhiều lắm, đọc xong đoạn này, em chợt nghĩ: ước gì vào một buổi chiều mưa nhàn rỗi, được ngồi cùng uống trà và đàm đạo với Sư trong am vắng, nghe tiếng mưa rơi và được gọi Sư bằng anh xưng em, đó chính là một bài Pháp Lớn.

    Like

Leave a comment