Đại Dương Sự Thật

Chào các bạn,

Con người chúng ta có rất nhiều rào cản chia cách chúng ta.

Trước hết là các rào cản pháp lý của các quốc gia. Muốn vào nước nào thì phải có visa. Có ở nước nào không phải là quốc gia mình sinh ra và lớn lên, thì cũng thường xuyên bị phân biệt, như chính phủ Kampuchia với dân Việt ở bên đó hiện nay.

Rồi các hàng rào chính trị giữa các nước, như TQ ngang nhiên lộng hành ở Biển Đông, và không có rào cản thì cũng thành có, giữa TQ và các nước làng giềng.

Rồi hàng rào tôn giáo quốc tế giữa các tôn giáo, và hàng rào địa phương cũng giữa các tôn giáo. Chẳng phải chỉ là giữa các nhóm tôn giáo cực đoan đâu các bạn, mà là giữa những người bình thường, xem thường tôn giáo khác. Chính văn hóa phân biệt “bình thường” âm thầm trong mọi người tạo thành văn hoá cực đoan trong một số người.

Các chủng tộc khác nhau trong một nước cũng có hàng rào, và thường là áp bức của chủng tộc mạnh đối với các chủng tộc yếu hơn.

Đôi khi người vùng này không thích người vùng kia.

Ở mức cá nhân thì mỗi người có thể có rào cản với nhiều người chung quanh mình không thích—trong sở làm, trong trường học, trong phường xã, trong những công ty đối thủ…

Có hàng trăm loại lý do để chúng ta xa cách nhau và làm thế giới này có nhiều rối rắm và chiến tranh.

Phật pháp dạy tâm không phân biệt (Upekka), tức là tâm xả, nhìn tất cả mọi người, mọi vật, mọi sự của thế giới như nhau, cho nên tâm không chấp vào đâu, không bám vào đâu, không bị đè nén bởi điều gì – như tham sân si, ngã mạn, sợ hãi — không hơn thua vào đâu, tranh chấp vào đâu. Đó cũng là điều mà người ta gọi là vô tâm hay vô niệm.

Chúng ta cần tâm xả cho hòa bình trong lòng ta và hòa bình thế giới. Xả là không bám víu vào rào cản nào, không thấy rào cản nào, không thấy có sự ngăn cách nào giữa ta và mọi người, mọi vật, mọi sự… nói như Kinh Kim Cang là “không chấp ngã, không chấp nhân, không chấp chúng sinh, không chấp thọ giả”… vì tất cả cũng chỉ là những lượn sóng phù du trên mặt đại dương và là một phần của đại dương Sự Thật.

Đại dương, thể tánh của chân lý mà chúng ta gọi là Tuyệt Đối.

Và đây là một định lý chúng ta cần ghi nhớ: Chỉ trong Tuyệt Đối chúng ta mới “cùng nhau” và “với nhau”, như các giọt nước trong đại dương cùng nhau và với nhau. Một giọt nước trong sa mạc thì không cùng nhau và với nhau với những giọt nước trong đại dương (cho tới khi giọt nước sa mạc chuyển hóa thành hơi nước và thành mưa rơi vào đại dương).

Vì vậy “quán Tuyệt Đối” là điều cần thiết, để chúng ta thấy được đại dương của tất cả chúng ta, để thấy được điều “cùng nhau” và “với nhau” của chúng ta, dù Tuyệt Đối đó ta gọi là Thiên chúa, Ông trời, Yàng, hay Không.

Chúc cho mọi chúng ta luôn cùng nhau và với nhau.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 5 thoughts on “Đại Dương Sự Thật”

  1. “Và đây là một định lý chúng ta cần ghi nhớ: Chỉ trong Tuyệt Đối chúng ta mới “cùng nhau” và “với nhau”, như các giọt nước trong đại dương cùng nhau và với nhau. Một giọt nước trong sa mạc thì không cùng nhau và với nhau với những giọt nước trong đại dương (cho tới khi giọt nước sa mạc chuyển hóa thành hơi nước và thành mưa rơi vào đại dương).”

    Em không chắc là em hiểu đúng ý anh ở chỗ này. Theo quan điểm của em thì 2 đơn vị trở lên có thể “cùng nhau” và “với nhau” dù là trong môi trường nào(Tuyệt Đối hay Không Tuyệt Đối).

    Nhờ anh Hoành bình giải thêm thêm giùm em.
    Em Trung.

    Số lượt thích

  2. Hi Trung,

    Theo Phật triết mọi người mọi vật đồng thể tính tuyệt đối với Không và là Không — cho nên mọi người cùng nhau và với nhau. “Không” là tuyệt đối.

    Theo thần học Thiên chúa giáo mọi người đều ở trong Chúa và với Chúa — cho nên mọi người cùng nhau và với nhau. Thiên chúa là tuyệt đối.

    Ví dụ: “Đại dương và sóng” là biểu tượng của Tuyệt đối và tương đối nhà Phật thường dùng.

    Em cần hiểu các biểu tượng để hiểu được câu văn.

    Số lượt thích

  3. Oh để hiểu một câu nói đã là khó huống hồ gì việc hiểu và thực hành theo cả một hệ thống kinh sách. Em chỉ tập trung vào các điều đơn giản trên DCN thôi là đủ rồi anh nhỉ 🙂

    Cảm ơn anh đã giải thích.
    Em Trung.

    Số lượt thích

  4. Em chào anh Hoành.
    Hình ảnh Đại dương bao la và tính Không-Tuyệt đối trong bài viết là rất hay. Em xin phép được dẫn lại đoạn thơ của trong bài viết của GS Ha Vinh Tan ở đây ạ:
    Dải cát mịn… đưa chân ta về biển,
    Đứng mênh mông… luôn chung thủy đợi chờ,
    Thả lên bờ… những phù du bèo bọt,
    Nhận vào mình… nước ngọt mọi dòng sông.
    Tình mặn mà… dù phong ba bão tố,
    Chẳng đầy vơi… mặc ngày tháng năm dài,
    Sâu đáy lòng… nuôi san hô ngọc quý,
    Rộng cõi tâm… sinh dưỡng triệu muôn loài.

    Số lượt thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s