Ba quy luật để ghi nhớ

Chào các bạn,

Bài hôm nay là bài thứ hai trong năm 2012, mình dùng để nhắc lại với các bạn ba điểm quan trong mà mình đã nói tới nói lui có lẽ cả trăm lần rồi, nhưng chỉ có một số rất ít các bạn nắm vững.

1. Chúng ta “tĩnh lặng, khiêm tốn, thành thật, và yêu người–vô điều kiện, một chiều.”

Quy luật này rất giản di. Nó có nghĩa là ta tĩnh lặng, khiêm tốn, thành thật và yêu người (i) trong tất cả mọi hoàn cảnh, (ii) đối với tất cả mọi người như nhau không phân biệt, và (iii) hành xử như thế mà hoàn toàn không đòi hỏi những người kia có xứng đáng không, có đáp trả ta không.

2. Trong hành xử với mọi người, chúng ta quan tâm về cảm thông và yêu mến mọi người, và KHÔNG quan tâm về mọi người cảm thông và yêu mến ta.

3. Chúng ta chịu 100% trách nhiệm nếu trái tim ta bị xung động—tức là khi trái tim bị mất tĩnh lặng, mất khiêm tốn, mất thành thật hay mất yêu người. Đừng đỗ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác một chút nào.

Các quy luật này rất dễ nhớ, nhưng mong các bạn đừng sốc mình bằng cách là lâu lâu lại hỏi một câu cho mình có cảm tưởng là bạn chẳng hiểu ba điều này một chút nào cả. Lâu lâu ta bị trượt chân là điều đương nhiên, nhưng hiểu thì ta phải luôn luôn hiểu rất rõ, đừng mù mờ trong đầu.

Chúc mọi người môt năm mới tươi sáng.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

6 thoughts on “Ba quy luật để ghi nhớ”

  1. Ai kiên trì thực hành và thực hành được ba quy luật nầy, sẽ vững chãi thảnh thơi giữa hai bờ sinh tử, sẽ thành Phật.

    Like

  2. Hi anh,
    Cảm ơn anh đã nhắc nhở, em chúc anh một năm mới sức khỏe.
    Chúc cả nhà chuối một năm mới trồng được nhiều chuối non và thu hoạch được nhiều chuối chín:)

    Like

  3. Cảm ơn a Hoành đã nhắc nhở !
    em sẽ cố gắng thực hành thường xuyên.
    Chúc a Hoành và cả nhà năm mới sức khỏe và hạnh phúc !

    Like

  4. Trước khi đến với đọt chuối non, em cứ luôn nghĩ mình là người khiêm tốn, thành thật, điềm tĩnh. Nhưng quả thật không phải vậy, có nhiều hành động và lời nói của em không khiêm tốn và thành thật với mọi người.
    Anh Hoành và các anh chị!
    Em cảm ơn mọi người đã chia sẻ kinh nghiệm sống mà không phải trường học nào cũng dạy, không phải người nào cũng dễ dàng chỉ bảo cho những người đi sau.
    Từ khi quyết tâm thực hành luyện tâm mình, tuy mới là bắt đầu nhưng em cảm thấy cuộc sống xung quanh em nhẹ nhàng hơn rất nhiều ạ.
    Em biết tâm mình còn xung động nhiều lắm, nhưng em sẽ không từ bỏ con đường em đã chọn.
    Em thực sự cảm ơn anh Hoành đã chia sẻ những bài viết ý nghĩa như vậy ạ.
    Em chúc anh thật nhiều sức khoẻ anh nhé!

    Like

Leave a comment