Dỡ bỏ định kiến tộc người: Bắt đầu từ đâu?

tiasang – 08/05/2020 07:30 – Nguyễn Công Thảo

Trước hiện trạng nhiều trang mạng xã hội xây dựng hình ảnh méo mó, thậm chí có phần miệt thị về người dân tộc thiểu số (DTTS), ngày 17/4, Ủy ban Dân tộc đã phải ra văn bản nhấn mạnh, điều này đã “bôi nhọ văn hóa các tộc người” và kiến nghị Bộ Thông tin và truyền thông xử lý, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách đoàn kết dân tộc của Đảng và nhà nước. Đây không phải là hiện tượng mới mà đã dai dẳng nhiều năm nay.

Hàng loạt kênh Youtube hoặc facebook có nhiều video miệt thị người DTTS mà UB Dân tộc đã đề nghị xử lý trong đó tiêu biểu là A Hy TV (ảnh chụp màn hình).

Đọc tiếp trên CVD >>

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Dỡ bỏ định kiến tộc người: Bắt đầu từ đâu?”

  1. Từ một kênh truyền thông bẩn rồi quy ra cả dân tộc Kinh đều nghĩ sai lệch về người dân tộc thiểu số, điều này có khiên cưỡng quá không? Một hai kênh truyền thông bẩn có thể đại diện cho cả dân tộc ư? Không thể hiểu nối. Thế này có phải chăng những nhà dân tộc học như các vị cũng ví rằng người Kinh là một lũ dối trá, luôn áp đặt định kiến của mình lên các dân tộc khác, luôn xem mình là trung tâm, là tiên tiến, còn các dân tộc khác đều thấp kém hơn? Thế thì phải chăng tự các vị cũng đang nảy sinh một loại định kiến đấy thôi, sự nghi ngờ đối với người Kinh, thế này không phải là một sự bài xích dân tộc ư? Đây không phải là tư tưởng chia rẽ ư?

    Kênh nào, ai, người nào làm sai thì chỉ đúng mặt người đó và chỉ hướng về người đó mà chỉ trích thôi, đừng áp đặt hành vi của một hai cá nhân đó lên toàn bộ những người còn lại. Nếu toàn bộ người Kinh đều khinh miệt các dân tộc khác thì những bài như Lá DIêu Bông của nhà thơ Hoàng Cầm hay Giấc mơ ChaPi đều không có ý nghĩa, hay những vợ chồng A Phủ… Những tác phẩm dân tộc nao lòng mà bọn trẻ học ở trung học đều là trò hài cả thôi ư? Người ta đưa ra chính sách ưu tiên điểm số là để khuyến khích những người hiếu học. Chứ kể ra, cạnh tranh đại học mà được hưởng điểm ưu tiên như thế là sướng hơn nhiều người khác rồi, chuyện đó ai thi vào mấy trường top sẽ hiểu. Hơn nữa, đâu phải chỉ có người dân tộc mới được hưởng điểm ưu tiên chứ? Như con cái của người có công với cách mạng cũng được hưởng đấy thôi, chẳng lẽ trong tâm trí những nhà lập pháp thì con cái người có công với cách mạng cũng ngu ngốc, không giỏi bằng người Kinh hửm? Đâu thể nghĩ theo kiểu tiêu cực như vậy được?

    Rồi còn vụ người Kinh… Thật ra người Kinh thì cũng có nguồn gốc là người Mường cả thôi, đều là người dân tộc cả. Từ ngàn xưa những dân tộc đã sống cùng nhau trên mảnh đất chữ S này, cùng bị đô hộ bởi phong kiến phương Bắc, có ai hơn ai đâu? Bây giờ thời đại ngày càng phát triển, đâu phải chỉ có các nhóm dân tộc mới phải đổi mới mà ngay cả người Kinh cũng phải đổi mới, cũng phải thay đổi nhiều phong tục của mình để phù hợp với thế giới. Học hỏi và hội nhập thì đâu phân biệt dân tộc nào chứ? Lại đem chuyện dân tộc ra nói, rồi quy rằng định kiến này định kiến nọ, có chăng là người dân tộc thiếu tự tin vào bản thân mình thôi. Tôi chưa từng có bất kì thiên kiến nào về người dân tộc thiểu số, tôi thấy họ thật dễ thương, đáng mến. Tôi khen họ hồn hậu, ngây thơ, không phải vì tôi nghĩ họ ngu ngốc mà tôi nghĩ rằng ‘giữa cuộc đời đầy lọc lừa dối trá này mà có được một tâm hồn thuần phác như vậy thật tốt’, tôi chỉ đơn thuần nghĩ như vậy.

    Sự phóng chiếu thật đáng sợ, bởi vì chỉ bằng một vài căn cứ, người ta đã quy ra tội trạng, quy ra cái này cái khác. Nhìn lại lịch sử thì những sự thất bại lớn đều đến từ chia rẽ và không thứ gì khiến người ta chia rẽ nhiều hơn nghi ngờ. Nghi ngờ hình thành từ đâu? Bằng những sự áp đặt tiêu cực, dựa trên sự phóng chiếu cá nhân. Thế thì còn gì để nói nữa chứ… Nếu bảo người dân tộc không làm gì cho đất nước này thì xin thưa, hãy nhìn lại lịch sử mà xem, hãy nhìn lại những bài thơ của Tố Hữu. Ôi tôi chẳng biết nói gì nữa, xin đừng vì một hai kẻ ngu ngốc mà đánh mất tình đoàn kết của chúng ta. Hơn ai hết, người Kinh hiểu rõ cảm giác bị bài xích, bị xem là thấp kém như thế nào. Chúng ta đã bị phong kiến phương Bắc đô hộ suốt thời gian dài và luôn bị xem là man di mọi rợ. Chúng ta không được đối xử công bằng so với những kẻ đến từ phương Bắc, bị chà đạp và xem nhẹ, một dân tộc từng bị giày xéo như thế lý nào lại đối đãi với dân tộc khác bằng những gì mà mình ghét nhất chứ? Thôi đi, các nhà dân tộc học, nếu các vị cảm thấy khó chịu với những kẻ ngu ngốc thì hãy chỉ hướng về chúng mà thôi. Còn với những người khác, xin hãy nhìn nhận đúng quan điểm của họ, trông thấy những lời phản chiếu chân thật từ trái tim họ. Đừng vì một hai cá nhân mà làm tổn thương các dân tộc, kể cả người Kinh và những người anh em khác.

    Số lượt thích

  2. Hi Dye1002,

    Chỉ cần một thiểu số đàn ông tồi với phụ nữ là đủ cho cả nước phải lên tiếng với đàn ông và bảo vệ phụ nữ. Chẳng cần phải đợi đến khi mọi đàn ông đều tồi với phụ nữ mới lên tiếng được, hay lên tiếng lúc này thì khi nào cũng thêm một câu “một số đàn ông tồi” hay “một thiếu số đàn ông tồi.” Phụ nữ nóng máu có quyền nói chung chung “đàn ông tồi”, để đám đàn ông “đóng cửa” (hay “mở cửa”?) dạy nhau.

    Người Kinh cũng cần dạy nhau kiểu đó trong ứng xử với đồng bào thiểu số, dù đó là thiểu số Kinh hay đa số Kinh – đó là trách nhiệm tập thể của người Kinh.

    Chúc em vui.

    A. Hoành

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s