Các cấp độ tĩnh lặng

Chào các bạn,

Tĩnh lặng là mục tiêu và cũng là phương tiện của tư duy tich cực -chúng ta luôn nhắm đến tâm tĩnh lặng như là đích điểm cuối cùng, để tâm tĩnh lặng sẽ cho chúng ta tư duy tich cực thực sự. Vì thế chúng ta cần nắm vững tĩnh lặng là gì.

Thực sự thì chỉ có một mức độ tĩnh lặng. Tĩnh lặng là tĩnh lặng, có một chút xáo trộn trong tâm là không tĩnh lặng. Tuy nhiên, vì phải tốn nhiều công phu mới đến được tĩnh lặng thực sự, chúng ta tạm chia ra ở đây vài cấp độ tĩnh lặng để làm cho việc thực hành của chúng ta dễ theo dõi hơn. (Và thực ra thì phải goi là “các cấp độ không tĩnh lặng” thì mới dùng từ chính xác, nhưng như thế thì nghe rất tiêu cực, nên ta tạm gọi là “các cấp độ tĩnh lặng” vậy).

1. Cấp thứ nhất là cấp muốn đấm hắn gãy vài cái răng cửa, nhưng vẫn cố nhịn, và vẫn nói năng lịch sự. Đây là cấp căn bản nhất mà mọi người đều đã được bố mẹ dạy từ hồi còn nhỏ.

2. Cấp thứ hai là cấp muốn tranh luận hoặc cãi nhau về việc gì đó, nhưng cố gắng lặng thinh vì không muốn thêm một miệng vào cái chợ.

3. Cấp thứ ba là cấp rất ghét hắn, nhưng không nói năng gì cả, chỉ tránh xa hắn mà thôi.

4. Cấp thứ tư là cấp yêu hắn, nên luôn luôn ép hắn phải giỏi và thông thái như ‎y’ mình muốn. (Bố mẹ, anh chị, hay vợ chồng thường đứng ở cấp này).

5. Cấp thứ năm là “tĩnh lặng” một mình, nhưng không thích liên hệ với ai.

6. Cấp thứ sáu là bình thường tốt với nhiều người.

7. Cấp thứ bảy là thân thiện được với nhiều người.

8. Cấp thứ tám là yêu thương những người mình liên hệ thường xuyên.

9. Cấp thứ chín là yêu thương cả những người minh không quen biết.

10. Cấp thứ mười là yêu thương cả “kẻ thù” của mình, và người xem mình như kẻ thù của họ.

Số 10 là tột đỉnh của tĩnh lặng. Số 10 mới là tĩnh lặng thực sự. các cấp độ trước đó vẫn là chưa tĩnh lặng thực sự.

Chúng ta thấy các định nghĩa‎ tĩnh lặng trên đây lấy liên hệ giữa con người, giữa mình và người khác, làm chính.

Tĩnh lặng đôi khi liên hệ đến sự việc và không trực tiếp liên hệ đến người, như tĩnh lặng khi vừa bị mất việc, tĩnh lặng khi công ty của mình đang bị suy sụp… Nhưng trong bài này chúng ta chỉ dùng liên hệ con người làm chính, vì đó là thước đo dễ nhất, ai cũng có thể dùng được.

Và các cấp độ này chỉ có tính cách minh họa, để mọi chúng ta có khái niệm là mức tĩnh lặng của ta sẽ khá từ từ do tu tập; chúng không có tính chính xác.

Điểm chính chúng ta cần nắm vững là biết được ta đang tĩnh lặng đến mức độ nào để tùy đó là tiến bước.

Chúc các bạn một ngày tĩnh lặng.

Mến,

Hoành

© copyright 2011
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 29 thoughts on “Các cấp độ tĩnh lặng”

  1. Hi anh Sắt Son,

    Sorry mình chẳng hiểu rõ câu hỏi của anh.

    “Giấc mộng đêm qua trong tĩnh lặng” đó là giấc mộng dữ và thức dậy trong tĩnh lặng? Hay “Giấc mộng mình đang trong tĩnh lặng” và thức dậy?

    Và tĩnh lặng là yên lặng hay bình an trong tâm?

    và “đánh thức giấc mộng” là gì? Đánh thức mình chứ sao lại đánh thức giấc mộng?

    Nghe như toàn là ẩn ngữ.

    Và mình lại chẳng rành mấy chuyện mộng mị (dù có đọc carl Jung và Sigmund Freud) nên chắc là có hiểu câu hỏi cũng chẳng trả lời được 🙂

    Nhưng nếu đây là ẩn ngữ của Phật giáo thì có thể hiểu được. “Đánh thức giấc mộng đêm qua của mình trong tĩnh lặng” có vẻ như là giác ngộ: Đời là mộng huyển bào ảnh, đánh thức mình khỏi giấc mộng đêm qua, tức là tỉnh thức và tĩnh lặng, trong ánh sáng trí tuệ, đạt được Niết Bàn. 🙂

    Số lượt thích

  2. Cảm ơn anh Hoành vì bài viết. Em thấy lấy liên hệ giữa người với người làm tiêu chí thì khái niệm “yêu thương” là quan trọng nhất để phân biệt cấp thứ 4 và cấp cao nhất thứ 10, nếu không người nào luôn mong muốn tất cả mọi người đều phải tốt như ý mình sẽ tưởng họ ở cấp thứ 10 😀 Đối với em yêu thương người xa lạ thì vẫn dễ hơn là người gần gũi vì luôn cần thời gian liên tục để giữ liên hệ, quan tâm, tình cảm, còn người xa lạ chỉ cần thân thiện đã đủ rồi.

    Số lượt thích

  3. Ít nhất thì em đã qua mức 5, tĩnh lặng 1 mình rồi, còn các cấp trên em có cảm giác diễn ra nhưng đôi khi vẫn chưa kiểm soát được tâm mình. Em sẽ tiếp tục tập luyện thêm, yêu người nhiều hơn nữa. Chung quy lại, thực hành yêu một chiều là sẽ đạt được tĩnh lặng thôi ạ

    Số lượt thích

  4. Chào cả nhà,
    Mở rộng thêm ý của anh Hoành, nếu lấy mức độ của khiêm tốn để đo lường sự tĩnh lặng, ta có:
    1/ Xem mình là duy ngã độc tôn.
    2/ Luôn nghĩ mình là đúng.
    3/ Thường cho mình là đúng, thỉnh thoảng cũng có chút sai.
    4/ Xem mình không hơn ai nhưng cũng không thua ai.
    5/ Chưa thật sự quan tâm đến quan điểm người khác.
    6/ Quan tâm nhưng vẫn còn bám vào cái mình cho là đúng.
    7/ Nâng người lên bằng mình.
    8/ “Tập trung tư duy vào phục vụ mọi người, phục vụ cuộc đời.
    9/ Khiêm tốn và yêu người
    10/ “Không tôi, không còn gì để khiêm tốn, không gì cả”.

    Số lượt thích

  5. Anh Hoành quí mến.
    Câu hỏi của mình đâu có quá cao siêu như anh nghĩ ! Nhất là nói về ẩn ngữ của Phật Pháp lại càng làm mình choáng ! Dù mình đang tập “ The Tibetan Yogas of Dream and sleep “ do ngài Tenzin Wangyal Rinpoche phổ biến ! nhưng cũng đâu có dám nghĩ tới hòa mình vô ánh tịnh quang mà nói tới chuyện giác ngộ !
    Có thể câu hỏi của mình luộm thuộm quá làm anh thắc mắc . Vậy thì để cho dễ hiểu, mình xin đưa ra sự kiện thực tiễn nhé. Và xin anh sửa giúp lại câu hỏi sao cho chỉnh hộ mình vậy .
    Tối qua mình mơ thấy trở về thành phố Hồ Chí Minh ăn Tết và cùng dân chúng lấy lại tên thành phố cũ là Sàigon . Chỉ có thế thôi. ( thú thực vì đang tập Yogas giấc mộng và giác ngủ nên sáng dậy mình đã nhớ được gần hết các giác mơ trong khi ngủ. )
    Vậy thì câu hỏi là : Bây giờ mình muốn đánh thức lại giấc mộng của mình trong tĩnh lặng. Phải trong tĩnh lặng mới được, vì mình đã học hỏi nơi anh rất nhiều về cách suy nghĩ tư duy tích cực – Bởi vì mộng chỉ là một giấc mơ ( xin đừng nghĩ tới ẩn dụ của Phật Pháp – đời là mộng , mộng là đời – Sắc Sắc Không Không ). Và bây giờ mình muốn làm sống lại giấc mơ trong cuộc sống này một cách thực tiễn thì anh cho là được xếp vào cấp độ tĩnh lặng hàng thứ mấy từ 1 tới 10 anh đã nêu ra. Và khi giấc mơ đã thức tỉnh trong mình thì đương nhiên giấc mơ đó cũng phải được thức dậy trong toàn dân !
    Thân ái
    Sắt Son

    Số lượt thích

  6. Hi anh Sắt Son,

    Câu hỏi của anh rất là interesting, không chỉ vì chi tiết của câu hỏi, mà là vấn đề lớn hơn vậy nữa–vấn đề của các giấc mộng trong tâm thức con người.

    Mình không nghiên cứu đặc biệt về lãnh vực này, nhưng là mình đọc Sigmund Freud và Carl Jung cũng hơi kỹ, thi thỉnh thoảng đọc một bài về các giấc mơ của ai đó viết, mình có cảm tưởng là đa số bài viết của các tác giả là các biến thể của Freud và Jung, nhất là ý niệm về regression/repression của Freud; ngoại trừ một trường phái thứ ba có từ dân gian của mọi nền văn hóa–giấc mơ là lời nói của thánh thần nói với ta.

    Nói chung chung (theo Jung và Freud) thì mơ là các tiếng nói từ tiềm thức (subsconsious)–theo Jung thì đó là kiến thức xã hôi văn hóa di truyền một cách bí ẩn nào đó (theo gene (?) ) đến với chúng ta. Theo Freud thì đó là các tư tưởng bị “repressed” trong tiềm thức, lâu lâu trỗi dậy trong các giấc mơ.

    Theo kinh nghiệm của mình thì phần lớn các giấc mơ là các ước muốn hay suy tư có thể repressed rất kỹ trong tiềm thức (như một ẩn ức gì đó lâu rồi mà mình cũng không còn nhớ), hoặc vẫn có thể rất mới trên bình diện ý thức (conscious) như mới gây lộn với ai đó ban ngày và ban đêm nằm mơ gây lộn tiếp. Nhưng dù là gì thì mình cũng thấy đó là những xung động trong tâm.

    Các thiền su thường không mơ hoặc rất ít mơ. Minh nhớ có một thiền sư nào đó đã nới: Nằm xuống là ngủ, không mơ.

    Theo kinh nghiệm của mình thì nếu tâm minh không xung động, thường là mình không mơ. Mơ thường là có vấn đề gì đó bám víu, kể cả khi người ta ngồi Thiền và quán gì đó quá đáng cho đến nỗi nằm ngủ vẫn quán.

    Nếu suy nghĩ theo kiểu mình đang suy nghĩ, thì mơ thường là một xung động hay bám víu trong tâm.

    Nếu đó là một giấc mơ lành, hay một “giấc mơ tĩnh lặng” khi ta đã “đánh thức” như anh nói–hay là một “ước mơ dịu dàng ban ngày” như thiên hạ nói ? — thì đó vẫn là một “thèm muốn” (desire). Nói theo nhà Phật thì nó vấn là một “chấp”–đó là “ái” trong thập nhị nhân duyên làm cho người ta khổ.

    Nhưng theo mình thì cái “ái” đó có lẽ không nhiều “ác tính” (Nhưng đến đây thì mình đang đi đến mức rìa của lý luận Phật gia một cách nguy hiểm, vì Phật gia thường nói về “ái” hay “chấp” nhưng không phân biệt thiện ác–“chấp” là tội, không cần biết chấp thiện hay chấp ác, vì thực sự là ở mức tâm thức cao, chấp thiện hay chấp ác đều sinh ra nghiệp tội như nhau, và mình đồng ý với quan điểm đó. ví dụ: Người cầm súng giết người để bảo vệ “thánh ý chúa” thì cái chấp đó rất tội lỗi, khỏi cần tranh cãi thiện ác).

    Nhưng trở lại vấn đề, nếu đó là một “ước mơ dịu dàng” thì mình tạm cho là có nhiều thiện tính, và xung động như vậy có lẽ nằm đâu đó trong khoảng từ 1 đến 5 trong mức thang điểm của mình.

    Tại sao mình dừng ở số 5 (số trung bình) ? vì, một giấc mơ như vậy tự nó có lẽ là vô thưởng vô phạt, tùy theo nó thúc đẩy ta làm gì với nó, lúc đó nó sẽ di chuyển lên hay xuống trên bậc thang điểm.

    Số lượt thích

  7. Cho em xin hỏi 2 điều:
    1. Chữ “kẻ thù” mà anh Hoành đặt trong dấu ngoặc kép nghĩa là sao ạ?
    2. Theo tự nhiên thì mọi vật đều luôn trong trạng thái không ngừng vận động, như thế tâm ta có lẽ cũng luôn bị thay đổi, vậy thì những bậc cao nhân khi đã đạt đến cấp 10 của sự tĩnh lặng rồi thì có khi nào lại bị tụt xuống các cấp thấp hơn không ạ? (giống như khi ta đã đạt đến các cấp bậc cao hơn thì cũng có thể bị tụt lại về các cấp thấp hơn?)
    Cảm ơn bài viết của anh.

    Số lượt thích

  8. Hi Minh Nhật,

    1. Chữ “kẻ thù’ trong ngoặc kép vi nếu ta yêu kẻ thù, thì có lẽ là kẻ thù không còn là kẻ thù trong tâm ta nữa. Ngay khi ta bắt đầu yêu kẻ thù, kẻ thù biến mất.

    2. Đương nhiên là người lên cấp cao vẫn có thể làm lầm lỗi cửa người cấp thấp, dù là khá hiếm hoi.

    Theo Phật gia, khi người nào đã đến mức thành Phật hay Bồ tát thì không thể rơi xuống cấp thấp hơn. Nhưng Phật thì chưa có ai ngoài Phật Thích Ca, Bồ tát thì cực kỳ, hiếm có lẽ vài nghìn năm nay có được 1 hay 2 người mà thôi.

    Số lượt thích

  9. Hi anh Sắt Son,

    Mình nghĩ là anh tiêu cực quá mức khi nói “dân tộc ta đến bao giờ mới qua khỏi cuộc sông quá đoạ đầy này”. Và anh mắc nợ các bạn Đọt Chuối Non một lời xin lỗi.

    ĐCN hiên thời có trung bình gần 5000 lượt đọc một ngày, hơn 85% là người ở VN. Nếu anh thấy được mức thông mình của đọc giả và tác giả ĐCN, anh sẽ thấy câu “cuộc sông quá đoạ đầy này” rất là phi lý. Và xúc phạm.

    Tưởng tượng mình đến nhà anh và nói trước mặt các con anh: “Đến bao giờ các cháu mới qua khỏi cuộc sông quá đoạ đầy này”.

    Rất tiếc là đám Việt kiều chúng ta ăn nói kiểu đó là việc hàng ngày.

    Phật gia gọi lối nói đó là ngã mạn.

    Số lượt thích

  10. Đạo Phật xem các sự khen chê, vinh nhục, sướng khổ, được mất là bát phong (tám ngọn gió đời).

    Tuỳ theo mức độ bị ảnh hưởng bởi tám ngọn gió đời ấy nhiều hay ít, mà có các cấp độ tĩnh lặng thấp hay cao.

    Người ở cấp cao nhất, có tâm từ bi hỉ xả và hoàn toàn không bị suy động bởi bát phong. Đối cảnh vô tâm. Chắc đó là Phật.

    Số lượt thích

  11. Anh Thảo ơi, Quyên muốn đọc thêm về 8 ngọn gió đời, Quyên có thể đọc thêm ở đâu? Quyên nghĩ các cấp độ tĩnh lặng còn là do quan niệm về cái tôi của mỗi người nữa.

    Số lượt thích

  12. Anh Hoành quí mến.
    Đúng như những gì anh nói, quả là tôi đã nợ anh cũng các chư huynh- đệ-tỉ-muội trong gia đình Đọt Chuối Non một lời xin lỗi rồi ! Vậy xin chư vị nhận nơi đây sự sám hối của tôi những gì đã làm cho chư huynh-đệ-tỉ-muội phật lòng.
    Xin chân thành cám ơn huynh Ngô Xuân Thảo nhắc tới luồng Bát Phong trong lúc này, đã làm cho tôi bớt áy náy. Bởi vì chắc chắn một điều, với tâm từ bi Như Lai, không gì làm cho chư huynh-đệ-tỉ-muội trong gia đình Đọt Chuối Non phải bận tâm bởi cá nhân tôi .
    Khi tới với gia đình Đọt Chuối Non, tôi đã nhìn thấy tiếng nói nơi đây như những luồng gió cuồn cuộn không dính mắc trong một màn lưới nào. Bước đi của tuổi trẻ hôm nay vững vàng độc lập hơn cả bước chân của loài Tê Giác. Các bạn vươn lên oai hùng khác gì chúa sơn lâm và cũng thật trong sáng như đóa hoa sen trong vườn thiền. Cũng bởi vì quan niệm như vậy, mà tôi thành tâm tin tưởng ở những đọt chuối non này hơn bất mong ước nào cho tương lai của dân tộc .
    Thân ái
    Sắt Son

    Số lượt thích

  13. Hi Anh Hoành,

    Cám ơn anh về bài viết rất chi tiết, cụ thể. em tiếc giá mà em được đọc bài này trước đây vài tuần, vì hôm rồi em cũng nói về tĩnh lặng và em cho tĩnh lặng là mức độ cao của TDTC, khi em giới thiệu sách TDTC cho các bạn SV ĐHKT, nhưng e không nói được rỏ ràng như anh, chia thang điểm 10 với nội dung thực hành cụ thể, kèm tiêu chí chấm điểm thì chắc các bạn dễ hình dng và tập luyện hơn. Tiếc quá ! em sẽ tìm cách làm lại, cho những nơi khác

    Câu hỏi của em nhờ anh giúp là, khi em đọc bài này, em thấy em hơi lộn xộn, có những thang điểm ở mức cao, em cũng có, nhưng lại có những thang điểm thấp hơn em chưa đạt, ví dụ ở cấp 2,3,4 em rất dễ mắc lỗi, trong khi cấp 6,7,8 em lại có thể làm được là sao vậy anh ?

    Số lượt thích

  14. Cảm ơn anh Sắt Son đã thẳng thắn nhận lỗi và xin lỗi với các bạn, và đồng thời cho các bạn môt bài học thực hành rất hay về tư duy tích cực.

    Có lẽ là anh chưa về thăm nhà lần nào. Mình nghĩ là anh nên cho anh một món quà mà anh cứ thấy trong mơ là về thâm quê hương một chuyến. Anh nói anh đã gần đất xa trời, ta lớn tuổi rồi, đi lúc nào không biết. Trước khi đi mà không thấy được quê hương thì rất tiếc.

    Số lượt thích

  15. Chào Hồng Quyên!
    Quyên nói rất đúng: “Các cấp độ tĩnh lặng còn là do quan niệm về cái tôi của mỗi người nữa”.
    Cái “tôi” càng nhỏ, cấp độ tĩnh lặng càng cao.
    Như thang đo lường của bạn Cường ở trên.
    Nhà Phật bảo: “Tâm lượng phải lớn, cái tôi phải nhỏ”.
    “Tám ngọn gió đời” được nói đến rải rác trong các sách Phật, anh không nhớ là mình đã đọc ở đâu. Quyên có thể tìm hiểu về Phật Học ở trang Phật Học của anh Hoành có liên kết từ ĐCN.
    Chúc vui khoẻ!

    Số lượt thích

  16. Hi Tâm,

    Thang điểm này, anh cũng làm tạm thôi, vì độ chính xác cũng không được tốt. Anh chỉ chắc số 1 và số 10, những số ở giữa là ước lượng tạm thôi. Để minh họa hơn là đo lường chính xác. Hơn nữa, mỗi cá nhân chúng ta có những mạnh yếu khác nhau, nên khi vào một thang điểm như vậy, mình không mấy song hành với thang điểm cũng là chuyện thường thôi. Điểm khác nữa là rất thường khi mình mạnh cái khó nhưng yếu cái dễ 🙂

    Số lượt thích

  17. Hi Hồng Quyên,

    Bát Phong là tám ngọn gió làm tâm ta lung lay, xung động. Đó là bốn cặp đối nghịch: Lợi suy — vui khổ — vinh nhục — khen chê.

    Bát phong gồm 4 cặp đối nghĩa nhau như thế, tức là điều gì trên đời, mọi sự trên đời, đều có thể làm cho tâm ta bị xung động– thua lỗ/suy làm tâm xung động, lợi cũng làm tâm xung động. Khổ làm tâm xung động, và vui cũng làm tâm xung động…

    Đây là đoạn nói về cách ngăn chận Bát Phong trên tangthuphathoc.com

    http://www.tangthuphathoc.net/lpd/batphong.htm

    1. Lợi: Khi gặp hoàn cảnh thuận lợi, tốt đẹp như có người tạo điều kiện, giúp đở phương tiện vật chất hay tinh thần, tâm không khởi niệm yêu thích hay không khởi tâm ngã mạn cho rằng mình tu hành cao mà được như vậy.

    2. Suy: Khi gặp cảnh bất như ý, hoàn cảnh sa sút, mất mát người thân, không khởi tâm buồn khổ, sầu bi, chán nãn.

    3. Vui: Tâm thản nhiên trước những thú vui, dục lạc của thế gian.

    4. Khổ: Tâm an nhiên khi bị những khổ nạn như bị người khác đàn áp, ức hiếp, hay chèn ép v.v. Tâm không khởi niệm sân hận hay mong muốn trả thù.

    5. Vinh: Tâm không bị mê hoặc bởi những lời tán thán, ca ngợi, đề cao

    6. Nhục: Tâm hành giả không bị chao đão trước những lời hạ nhục, hũy báng danh dự, nhân phẩm, đạo đức, uy tín.

    7. Khen: Tâm không dính mắc trước những lời xưng tụng, tán thán, khen ngợi của người khác

    8. Chê: Tâm không bị lay động bởi những lời chê bai, bài bác, chỉ trích, nói xấu của người khác.

    (Khi nói đến Bát Phong, người ta hay nhắc chuyện thiền sư Phật Ấn và thi sĩ Tô Đông Pha để chế giễu Tô Đông Pha còn bị bát phong nặng nề. Anh nghĩ rằng đây là câu chuyện không có thật, đè Tô Đông Pha để nâng cao Phật pháp, một cách thiếu quang minh chính đại, không công bình và thiếu thông minh. Đọc thơ Tô Đông Pha thì thấy Tô Đông Pha có chiều sâu tâm hồn của một đại thi sĩ, không thể trẻ con như trong truyện bát phong. Cho nên các bạn, không nên góp tay chuyển truyện đó đi. Nó chỉ làm cho Phật tử ta thêm dốt.)

    Số lượt thích

  18. • Chị Hồng Quyên mến, “8 ngọn gió đời” là câu chuyện giữa nhà thơ Tô Đông Pha và thiềm sư Phật Ấn. Tám luồng gió đó là: 1-Lợi lộc, 2-Hao tổn, 3-Hủy hoại, 4-Dự ( khen ngợi một cách gián tiếp), 5-Xưng (ca tụng một cách trực tiếp), 6-Cơ (nói xấu bằng lời giả dối), 7-Khổ , 8-Lạc . Chị có thể tìm trên google vì rất nhiều diễn đàn nói về giai thoại này, đó là một bài học nổi tiềng trong Thiền tông.
    • Anh Hoành quí mến, cám ơn sự tha thứ rộng lượng của anh. Về một lời khuyên tôi trở về Việt Nam thăm quê hương rất là hữu lý. Bởi vì tôi cũng đã hơn 70 tuổi rồi. Nhưng thú thực sau khi tị nạn ở Mỹ 36 năm thì tôi đã về Việt Nam hơn 10 lần, và lần về lâu nhất là để dậy học. Lần về sau cùng là để truyền lại chức trưởng môn Lâm Kinh Thần Võ Đạo cho một sư đệ tại Việt Nam, sau đó vô một ngôi chùa xuất gia một thời gian cũng khá lâu trước khi qua Ấn Độ nhập thất để tu học. Giờ đây theo lời dậy của sư phụ, tôi đã phải trở lại Mỹ để tu tại . . . “chợ” cho đúng lời nguyền của mình trước khi xuất gia ! Nhưng dù sao cũng cám ơn ý tốt của anh rất nhiều.
    Thân ái
    Sắt Son

    Số lượt thích

  19. Chào Anh Hoành và cả nhà,
    Cám ơn anh Hoành và cả nhà về những về những chia sẽ rất là hay. Từ khi biết đotchuoinon em cảm thấy mình tiến bộ rất nhiều trong giao tiếp thường nhật và đời sống tâm linh.
    Đối với em yêu thương những người xung quanh mình thì khó hơn là yêu thương những người ở xa như Thu Hường nói mà vì khó hơn nên nó thực hơn. Noel năm nay em cảm thấy có niềm vui nội tâm và an bình, em cầu nguyện cho những người xung quanh em những người ở xa cả những người em không quen biết. Như vậy là em đang sống trong tỉnh lặng phải không ạ.
    Chúc cả nhà sống tỉnh lặng trong năm mới 2012.
    Hao

    Số lượt thích

  20. Hi anh Hòanh và các anh chị,

    Quả là thú vị khi đọc những chia sẻ và trao đổi của các anh chị qua mỗi bài viết cùng anh Hòanh.
    Tâm cám ơn anh Hòanh và các tác giả của dotchuoinon, đã mang lại lợi lạc lớn lao cho biết bao bạn trẻ, bạn già… những người cùng có chung những nỗi khao khát hiểu biết, tìm kiếm trái tim linh thiêng cho sự hòan thiện chính mình,

    Chúc Anh Hòanh và cả nhà dotchuoinon cùng bạn đọc một năm mới nhiều an lạc, sức khỏe và tinh tấn.

    Số lượt thích

  21. Cám ơn anh Thảo, anh Hoành và anh Sắt Son. Nhờ các anh em biết thêm về Đạo Phật, về “Bát Phong”. Quan trọng hơn là bài học tĩnh lặng và những xung động của tâm mình.

    Tâm mình tĩnh lặng và trong lòng mình có yêu thương. Một thời gian rất dài em cứ cố chứng minh cho bạn em ở xa rằng trong lòng em có yêu thương bằng cách cố làm cho tâm mình xung động để thấy tình cảm vì em nghĩ bạn em ở xa không nhìn thấy tình cảm của em do em quá tĩnh lặng. Nhưng thực sự trong tĩnh lặng mới có thể yêu thương, tâm càng xung động, em ko yêu thương được ai ở xung quanh, chỉ biết yêu mình mà thôi hà.

    Chúc các anh chị và cả nhà Đọt Chuối Non năm mới thân tâm đều an lạc.

    Em, Hồng Quyên

    Số lượt thích

  22. Cảm ơn anh Sắt Son đã thông tin. MÌnh cứ tưởng anh chưa về quê bao giờ nên lòng nhiều uẩn ức.

    Mình có lòng tin rất lớn vào thế hệ trí thức trẻ của VN ngày nay. Điều thuận lợi cho tuổi trẻ ngày nay là Internet, để những người có kinh nghệm hơn có thể chia sẻ kinh nghiệm từ bên kia trái đất hàng ngày, và để có thể đọc vô số tài liệu chỉ qua vài phút Google. Và mình tháy các bạn trẻ có khả năng hấp thụ cao, hiếu học, năng động và có nhiều lý tưởng trong lòng. Mình thấy là tương lai rất sáng sủa chính vì thê hệ trẻ hôm nay.

    Số lượt thích

  23. Hi các anh chị!
    Đọc bài này của anh Hoành em thấy anh Hoành chia ra các cấp độ như vậy là rất hay,vì em thấy các cấp độ giống như một cánh cửa dẫn đến cánh cửa cuối cùng ,phải vượt qua từng cửa,thì không cần ai thúc giục ,mình sẽ tự muốn mở cánh cửa thứ nữa,và khi đến đích, cánh cánh cửa sẽ mở rộng,không còn một rào chắn nào khác,mình có thể đi quay trở lại và nhìn thông qua các cánh cửa và mình biết cách mở từng cổng .Nếu vượt qua các cấp độ đầu thực sự ,để nó là tói quen ,trở thành một cách tự nhiên trong bản tính của mình ,là một phản xạ tự nhiên ,thì em tin chắc ở cấp độ cao hơn,mình không thể thấy vấp với các cấp độ đầu.Vậy tại sao có trường hợp ta có thể làm ở cấp độ 6,7,8,9 mà vẫn bị mắc ở cấp 2,3,4 là vì em ngờ rằng: mình đã không vượt qua 2,3,4 để việc đó là phản xạ tự nhiên,và như vậy cấp 6,7,8,9 mình sẽ làm là do mình cố làm, chứ không phải là phản xạ tự nhiên của mình, điều đó không bao giờ dẫn mình đến cấp 10: tĩnh lặng thực.
    Sở dĩ em chia sẻ như vậy vì chính bản thân em đã mắc phải lỗi đó.Các anh chị đều biết, con người chúng ta đã bị vướng mắc quá nhiều ,mà liên hệ ở bài này,chính là các cấp độ từ 1-9,muốn tự do khỏi tất cả các vướng mắc ,có được tự do không còn một vướng mắc nào,chính là ở trong tĩnh lặng thực,luôn tĩnh lặng,thì mình đến cấp nào phải vượt qua cấp đó một cách xuất sắc ,đến độ thành bản tính tự nhiên ,thì cấp 10 sẽ luôn ở trong mình .
    Nếu anh cị nào đã đọc bài thơ ”Tôi đến ”của Khwaja Abdullah Ansari do anh Hoành chia sẻ ,các anh chị sẽ nhìn thấy rất rõ các cấp độ và biết mình đang ở cấp độ nào,điều cần nhất là mình phải dũng cảm nhận ra mình ở cấp độ nào để còn vứt bỏ những điều mình đang mang để nhẹ gánh vươn lên cấp cao hơn ,điều quan trọng hơn hết ,chúng ta không cố để vươn lên để nhận giải,mà mình tìm thấy tự do đích thực của mình mà tạo hóa đã ban cho chúng ta.Chúng ta vốn đã luôn ở cấp độ 10,chỉ là chúng ta không nhận ra mà thôi.
    Vài dòng chia sẻ với các anh các chị,mong mọi người tha lỗi nếu có điều gì không thông suốt, em cảm ơn cả nhà.

    Số lượt thích

  24. Hi Tâm,

    Đó là bài thơ anh dịch của thi sĩ sufi Khwaja Abdullah Ansari. Bài đó tại https://dotchuoinon.com/2010/03/25/toi-d%E1%BA%BFn-khwaja-abdullah-ansari/

    Anh có dưới đây.

    Tại link “Chuyên Mục” ở cột bên trái ĐCN, chuyên mục “Thánh Thi” có vài bài thơ Sufi. Anh sẽ cố gắng giới thiêu thêm đến các bạn.

    https://dotchuoinon.com/category/thanh-thi/
    ________________

    Tôi đến – Khwaja Abdullah Ansari

    Khwaja Abdullah Ansari (Sheikh Ansari Jabir ibn ‘Abdullah al-Ansari, còn gọi là Ansari of Herat) sinh năm 1006 ở Herat, miền tây Afghanistan.

    Khwaja Abdullah Ansari mất ở Herat năm 1088, và nơi chôn cất ông vẫn là nơi để hàng nghìn giáo dân hồi giáo Sufis hành hương hàng năm.

    Tôi đến

    Từ Không tôi đến
    Và dựng lều trong Rừng Hiện hữu Vật thể
    Tôi đi qua các vương quốc kim loại và cây cỏ,
    Rồi khí cụ trí óc của tôi mang tôi vào vương quốc thú vật;
    Đã đến đó, tôi lại vượt qua nó;
    Rồi bên trong lớp vỏ trong suốt thủy tinh của quả tim người
    Tôi nuôi nấng giọt tự ngã trong Viên Ngọc Trai,
    Và cùng với người thiện
    Lòng vòng trong Nhà Nguyện,
    Và đã thể nghiệm điều đó, tôi vượt qua nó;
    Rồi tôi chọn con đường đến với Ngài,
    Và trở thành nô lệ tại cổng Ngài;
    Rồi cách chia biến mất
    Và tôi trở thành thẩm thấu vào Ngài.

    TĐH dịch

    Ghi chú: Chữ “Không” trong câu đầu là từ Phật giáo, dùng để dịch từ “the un-manifest” của Hồi giáo ở đây.

    I Came

    From the un-manifest I came,
    And pitched my tent, in the Forest of Material existence.
    I passed through mineral and vegetable kingdoms,
    Then my mental equipment carried me into the animal kingdom;
    Having reached there I crossed beyond it;
    Then in the crystal clear shell of human heart
    I nursed the drop of self in a Pearl,
    And in association with good men
    Wandered round the Prayer House,
    And having experienced that, crossed beyond it;
    Then I took the road that leads to Him,
    And became a slave at His gate;
    Then the duality disappeared
    And I became absorbed in Him.

    Khwaja Abdullah Ansari

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s