Diễn tập an ninh cảng biển quy mô lớn

Khoanh vùng bị đặt bom
Khu vực giả tưởng bị đặt bom

Cuộc diễn tập an ninh cảng biển và chống khủng bố đường biển quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam vừa diễn ra hôm 19/12 tại cảng Hải Phòng.

Báo của Chính phủ Việt Nam cho biết cuộc diễn tập mang tên CKB11 có sự tham gia của hơn 500 người.

Đây là lần đầu các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức diễn tập về an ninh hàng hải, ngay sau một cuộc diễn tập khẩn phòng chống khủng bố đường hàng không hồi tháng 11.

Trong cuộc diễn tập lần này, các đơn vị tham gia phải đối phó với tình huống giả định là một tổ chức khủng bố mang tên ‘VT’ của ‘người Việt lưu vong đưa vũ khí, chất nổ cất giấu trong container từ nước ngoài vào Việt Nam để chống phá’.

Không khó để đoán ra hai chữ viết tắt đầu tên của tổ chức giả định này.

Đảng Việt Tân của người Việt hải ngoại lâu nay bị Việt Nam đặt vào danh sách các tổ chức khủng bố, mặc dù đảng này luôn luôn bác bỏ cáo buộc và nói rằng chỉ đấu tranh bằng biện pháp hòa bình.

Báo chí trong nước từng đưa tin thành viên Việt Tân bị bắt với vũ khí trên đường vào Việt Nam.

Truy đuổi khủng bố

Tin trên trang web của Chính phủ Việt Nam nói cuộc diễn tập bắt đầu lúc 9 giờ sáng thứ Ba 19/12 “khi bảo vệ Cảng Hải Phòng phát hiện nhóm đối tượng đến làm thủ tục nhận hàng”.

Sau khi nhóm này bị truy đuổi và bắt giữ, các lực lượng an ninh tham gia diễn tập lại phát hiện ‘nhóm khủng bố gắn bom mìn trong container’.

Công an thành phố Hải Phòng đã thực hiện các công việc “phong tỏa cầu cảng, sơ tán người, huy động lực lượng công binh dò, phá mìn, tiến hành phá hủy an toàn một quả bom tự tạo, gỡ thành công một quả bom khác và vô hiệu hóa một va li nghi chứa thuốc nổ”.

Lực lượng chống khủng bố cũng truy đuổi và bắt giữ ba nghi can khủng bố đã cướp tàu chạy trốn.

Hôm 11/11 vừa qua, một cuộc diễn tập chống khủng bố đường hàng không đã được tổ chức tại TP Cần Thơ.

Trong cuộc diễn tập này, tình huống đặt ra là “Lợi dụng một đám đông biểu tình gây rối, bọn khủng bố xông vào nhà ga bắt hành khách làm con tin, khống chế, sát hại nhân viên an ninh bảo vệ, cướp tàu bay, đòi 1 triệu USD tiền mặt để bay ra nước ngoài”.

18 thoughts on “Diễn tập an ninh cảng biển quy mô lớn”

  1. Phần chữ đỏ trong bài là do mình tô màu.

    Mình nghĩ là dùng Việt Kiều làm kẻ khủng bố trong tình huống giả định để tập trận là một điểu rất đáng tiếc. Nó tạo ấn tượng xấu về Việt Kiều một cách phi lý. Và có thể sự hiểu biết và cảm thông giữ VK và các anh chị em trong nước thêm khó khăn.

    Dù Việt Tân có muốn làm khủng bố, Việt Tân cũng không đủ sức.

    Và đại đa số VK chẳng ai muốn làm các việc tào lao như thế.

    Mình chẳng hiểu ai là người thông thái dùng các ý kiến như thế. Mong là nó không đến từ Ủy Ban Về Người Việt Nam ở Nước Ngoài hay Bộ Ngoại Giao.

    Like

  2. Em cũng thấy rất đáng tiếc! Dù gì đi nữa, khoét sâu thêm sự chia rẽ giữa người Việt và người Việt một cách công khai và “rầm rộ” như vậy khó có thể gọi là khôn ngoan hay có chiến lược.

    Em không nghĩ rằng Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài hay Bộ Ngoại Giao đã kịp góp ý kiến trong việc này.

    Like

  3. nếu theo cách suy luận của bạn thì ở đây là Việt tân. rất rõ ràng chứ không ám chỉ hay chung chung việt kiều.Còn Việt tân thế nào với chính phủ việt nam thì ai cũng biết.nên tôi thấy điều này hoàn toàn bình thường.

    Like

  4. Phan Long,

    Điều này không bình thường chút nào vì:

    1. Nếu Việt Tân còn có chủ trương ăn thua đủ với VN bằng vũ lực, chính phù VN chỉ cần yêu cầu chính phủ Mỹ đưa Việt Tân ra tòa–vì đó là vì phạm luật của MỸ.

    2. Viêt Tân ngày nay không đủ sức mạnh làm khủng bố xuyên quốc gia như thế.

    3. Thực sự là người tổ chức nói “VT của người Việt lưu vong”. Việt Tân không rõ lắm, nhưng Việt Kiều thì rất rõ. Tại sao phải nói đến Việt Kiều?

    Trong lúc mọi người làm việc hàng ngày cho Đại Đoàn Kết dân tộc, thì có những người phá đám một cách ngu xuẩn như vậy.

    Mình muốn biết ai là người có tư tưởng thông minh như vậy, để yêu cầu nhà nước cách chức người đó.

    Like

  5. Em xin có ý kiến nhé! “VT” chỉ là từ viết tắc, còn phần hiểu thế nào là tùy mỗi người, có thể là “vũ trang” không chừng (ám chỉ cuộc diễn tập có vũ trang :)0. Em chắc rằng hai từ ấy không để chỉ Việt Kiều vì chúng ta đều biết người Việt ở nước ngoài đã gieo rất nhiều tiếng thơm. Em cũng có cơ hội một lần ra nước ngoài – Nhật Bản – có một chị tiến sĩ ở Miraikan bảo là :”ôi, người Việt Nam sao tốt thế, người bạn gốc Việt của chị rất tốt, chị sẽ luôn mang cái này (móc chìa khóa hình bản đồ Việt Nam em tặng khi gặp)”. Em rất vui vì đã gần như làm điều gì đó cho đất nước và tự hào khi biết khi đi ra ngoài mọi người nhìn người Việt với con mắt thiện cảm, đó phần nhiều là nhờ những đóng góp của người Việt xa quê.
    Anh Hoành mến, theo em chắc suy nghĩ đó chỉ là một phần ít, cũng có khi chỉ là phỏng đoán của tác giả bài báo!
    Miễn ai có dòng máu Việt chảy trong người thì tất nhiên sẽ yêu nước Việt phải không anh?!

    Like

  6. Hi Kim Nguyên,

    Đây là vấn đề lớn, nguy hại đến chính sách Đại Đoàn Kết dân tộc mà nhà nước này đã cố gắng cả mấy mươi năm nay mà chưa thành công như ý–cứ như xe bò khập khiểng dù ông lái xe đánh bò và la hét cách nào. Cho nên ta phải nhận định chính xác mức tai hại của vấn đề để chỉnh nó. Nói chuyện kiểu lờ đi chẳng có ích gì hết mà còn có hại.

    Các em nên tập hiểu các vấn đề chính sách quan trọng của quốc gia cho quen đi.

    Like

  7. Tôi quan tâm tới mấy chữ này : “một tổ chức khủng bố mang tên ‘VT’ của ‘người Việt lưu vong”. Vấn đề anh Hoanh nói là ở đây có đúng không. Rất đồng ý với anh Hoành về vấn đề này. Ngay cả người viết bản tin cũng đã phạm vào lỗi vơ đũa cả nắm ! Việt Tân có phải là của tất cả người Việt lưu vong không ? Bó tay ! thật là một hành động vô trách nhiệm !

    Like

  8. Còn Kim Nguyên cho hai chữ “VT” là “vũ trang” thì cái lỗi này lại càng đáng trách hơn của người viết bản tin này đối với người Việt hải ngoại. Nếu “người Việt lưu vong” về thăm quê hương mà được ông nhà báo đó gắn cho hai chữ “vũ trang” thì chết là cái chắc !

    Like

  9. thưa anh Hoành,
    Đầu tiên, nguồn bài viết anh đưa từ bbc, đây là báo đã từng đưa ra hay gợi mở rất nhiều suy nghĩ chủ quan, “đá xoáy” chính quyền việt nam, điều này ai theo dõi nhiều bài viết của bbc đều thấy rõ, từng câu chữ, cách diễn đạt của bbc không phải là phát ngôn của chính quyền VN.
    Mặt khác, theo tôi hiểu thì ‘tổ chức khủng bố mang tên ‘VT’ của ‘người Việt lưu vong’ không có nghĩa là chỉ Việt kiều. Mà ta nên hiểu RÕ RÀNG là tổ chức khủng bố của những người mà chính quyền liệt vào danh sách phản động chống phá chế độ, phản bội tổ quốc đang chạy trốn ở nước ngoài.
    Còn tổ chức đó có khả năng khủng bố, gây bạo loạn hay không và có bị luật pháp nước khác trừng trị hay không, Ta đều đã thấy các tổ chức chống phá cách mạng đã làm gì trên đất Việt.

    Like

  10. Bạn Phan Long,

    Căm ơn Phan Long đã phản hồi.

    Có hai điểm quan trọng ở đây ta cần phải nắm vững.

    1. Chính sách Đại Đoàn Kết dân tộc là chính sách của nhà nước Việt Nam. Và kiểu tập trận này rõ ràng là làm hại chính sách đó. Đây phải là quan điểm đứng nhìn từ phía VN, không phải từ bên ngoài. (Trong bao nhiêu năm nay, chính sách Đại Đoàn Kết dân tộc của nhà nước, bị phá hoại, 90% là do người trong nước chứ không phải người ngoài nước. Đừng để mình tốn thời gian lập danh sách kể ra đây).

    2. Câu cuối này của Phan Long chứng tỏ còn có nhiều điều chưa nắm vững: “Còn tổ chức đó có khả năng khủng bố, gây bạo loạn hay không và có bị luật pháp nước khác trừng trị hay không, Ta đều đã thấy các tổ chức chống phá cách mạng đã làm gì trên đất Việt.”

    Khi Việt Nam và Mỹ chưa bang giao (trước 1995), các tổ chức ở Mỹ có thể có hành vi vũ lực chống lại chính phủ VN. Sau 1995, các tổ chức ở Mỹ âm mưu chống lại chính phủ Vn bằng vũ lực là vi phạm luật Mỹ. Tướng Vàng Pao (cựu tướng của Lào ở Mỹ) bị chính phủ Mỹ truy tố ở Mỹ, chính vì âm mưu mua vũ khí để chống chính phủ Lào.

    Cho nên nếu có các tổ chức khủng bố ở Mỹ chống VN, các tổ chức đó là phi pháp. Nếu chính phủ Mỹ chưa biết hay chưa truy tố, chính phủ Vn chỉ cần yêu cầu là xong.

    (Đôi khi có người làm việc phi pháp mà chính phủ Mỹ không truy tố vì (1) chính phủ chưa biết, hoặc (2) vì chưa có ai phàn nàn. Nhưng nếu có tổ chức phi pháp, và có người yêu cầu điều tra và truy tố, ví dụ chính phủ VN chính thức yêu cầu, thì chính phủ Mỹ sẽ làm việc nghiêm chỉnh. Điều này thì ta có thể tin tưởng vào hiệu năng của chính phủ Mỹ bảo vệ luật pháp Mỹ).

    (Viêt Tân trước kia là tổ chức dùng vũ lực. Ngày nay họ nói họ không dùng vũ lưc. VN không cần phải tin họ. Mình hiểu điều đó. Nhưng ta phải hiểu sự thật là nếu VT hay bất kì ai âm mưu dùng vũ lực chống lại VN hiện nay là phi pháp ở Mỹ).

    Còn nhiều tổ chức chống phá chính phủ VN bằng miệng. Điều đó không vi phạm luật pháp Mỹ, dù là có thể vi phạm luật pháp VN. nhưng chúng ta phải rõ ràng bản chất của từng vấn đề. Khi ta nói “khủng bố’ là ta nói đến vũ lực, bạo lực.

    Dù sao đi nữa, vấn đề Đại Đoàn Kết dân tộc trong và ngoài nước đã nhiều khó khăn, chúng ta không thể cứ nói “khủng bố” và “Việt Kiều” bừa bãi như thế, để làm hỏng đại cuộc.

    Và thực sự là Việt Tân chẳng có kí lô gram nào hết, làm gì mà phải quan trọng hóa VT lên thế? CHẳng lý do gì mà quý vị nào đó thiếu thông minh để dùng Việt Tân làm hỏng Đại Đoàn Kết dân tộc. Đó thuần túy là thiếu thông tin, yếu bóng vía, và thiếu thông minh. Quý vị nào đó trong hệ thống an ninh quan trọng hóa VT đến mức như thế thì cũng nên cho về vườn vì thấy mèo tưởng cọp.

    PS: Về BBC, mình hiểu cách viết của BBC, đôi khi xoáy vn thật, nhưng đó là tiểu tiết trong chuyện này, không nên để ý đến vì ta sẽ bị lạc đề.

    Like

  11. Các bạn ơi, bản tin này của nhà nước Việt Nam đưa lên đang hoàng. Tuy nhiên trong bản tin gốc thì như thế này:
    “ Cuộc diễn tập có tình huống giả định là một tổ chức khủng bố “VT” TRONG ( tôi viết hoa để nhấn mạnh chứ bản tin gốc biết chữ thường) người Việt lưu vong đưa vũ khí, chất nổ cất giấu trong container từ nước ngoài vào Việt Nam để chống phá…”
    Còn bản tin của BBC thì như thế này :
    “..Trong cuộc diễn tập lần này, các đơn vị tham gia phải đối phó với tình huống giả định là một tổ chức khủng bố mang tên ‘VT’ CỦA ( tôi viết hoa để nhấn mạnh chứ bản tin gốc biết chữ thường) ‘người Việt lưu vong đưa vũ khí, chất nổ cất giấu trong container từ nước ngoài vào Việt Nam để chống phá’.”
    Vậy thì họ viết là “TRONG” thì có lý vì không phải là tất cả. Còn nếu là “CỦA” thì chết cả đám là cái chắc !
    Thế thì anh chàng phóng viên trong nước đâu có đáng trách ! hì hì hì. . . . . Phe ta đổi có một chữ thôi mà !!!
    Còn nếu như anh Phan Long lý luận phải hiểu RÕ RÀNG trong bài viết mang chữ “ CỦA “ như thế tôi e không ổn !

    Like

  12. Nếu luôn giữ trong tâm mình một tinh thần “Đại đoàn kết”, nhà nước và báo chí sẽ không làm, không để xảy ra một điều như vậy. Với tinh thần đại đoàn kết, mình sẽ luôn nghĩ và e ngại làm tổn thương những cộng đồng người Việt bất kỳ: Việt kiều, dân tộc ít người, nông thôn – thành thị,….và sẽ thận trọng không làm một việc mà CÓ THỂ làm tổn thương, kỳ thị hay chia rẽ giữa các nhóm, các cộng đồng như vậy. Mình nghĩ sự khác biệt mà bạn Sắt Son phân tích không tạo đủ sự an toàn để biện hộ cho lỗi này.

    Mình nghĩ, trong một tinh thần Đại đoàn kết, người Việt là một nhà, người Việt Nam (mang quốc tịch Việt Nam) là một nhà, thì mọi vấn đề xung khắc giữa/với các nhóm người Việt nên cư xử như trong nhà với nhau – như sự xung khắc giữa/với anh em của mình. Mà như vậy, nên thực hiện đồng thời cả hai việc: đối phó và hòa giải (thu hẹp, khoanh vùng xung khắc hết mức có thể). Vậy nên, các cơ quan an ninh có thể theo dõi và đề phòng kỹ càng với những tổ chức người Việt đối kháng, ví dụ như Việt Tân, một cách thường xuyên và thầm lặng, nhưng không bao giờ nên tuyên truyền để sự mâu thuẫn thành một vấn đề phổ biến, để (các) tổ chức này với chính phủ Việt Nam trở nên sống còn và không còn đường hòa giải. Có thể sự hòa giải sẽ cần nhiều thế hệ, nhưng ở vị trí chủ nhà, nhà nước, bên có lợi thế sân nhà, phía mình nên luôn để mở con đường cho hòa giải.

    Like

  13. Chị Quỳnh Linh quí mến.
    Tôi rất đồng ý với chị về tư tưởng Đại Đoàn Kết dân tộc của chị. Đó là tình đồng bào một mẹ trăm con của tổ tiên ta để lại. Nhưng chỉ có Đức Phật mới có đủ từ bi hỉ xả để nói:”ta không vào địa ngục thì ai vào”. Cuộc diễn tập an ninh cảng biển qui mô lớn vừa rồi tại Hải Phòng là để ngăn chặn những thành phần khủng bố chứ không phải là để chống lại một cộng đồng nào. Những thành phần khủng bố đó nó nằm TRONG một cộng đồng nào, không có nghĩa là cái cộng đồng đó toàn là khủng bố mà nhà cầm quyền Việt Nam phải né tránh! Để ảnh hưởng tới lý tưởng Đại Đoàn Kết. Như tôi nói ở trên, chỉ có Đức Phật mới đủ từ bi hỉ xả gom tất cả mọi chúng sanh vào con đường đạo mà thôi. Trong đạo Phật cấm sát sanh là vậy.
    Thời chiến tranh, nhân dân ta “Chống Mỹ cứu nước” có phải là chống cộng đồng dân tộc Mỹ không. Trăm lần không , ngàn lần không! Đó là nhân dân ta chống kẻ xâm lược mà thôi. Chứ vẫn tôn trọng dân tộc Mỹ như người anh em tiến bộ phải không. Thế thì cuộc diễn tập an ninh cảng biển là để chống tụi khủng bố, không kể đó là sắc dân nào. Tầu, Mỹ, Nhật hay Việt cũng không để cho chúng làm tổn thương tới cuộc sống của đồng bào. Nhưng nếu nói là chống tụi khủng bố CỦA cộng đồng người Việt hải ngoại là nói tầm bậy . Cộng đổng người Việt hải ngoại không nuôi dưỡng khủng bố.
    Cũng cùng một khuynh hướng đó. Nếu chị Quỳnh Linh bảo tôi hòa hợp hòa giải để đoàn kết dân tộc với những thành phần bán nước, dâng biển cho Tầu cộng thì xin lỗi chị, không có vụ đó đâu. Nhưng hòa hợp với những anh em cùng dòng máu Việt yêu nước, cùng trong một bọc trăm con thì khỏi phải hô hào, đương nhiên đó là chân lý rồi. Tinh thần của thượng tướng Trần Bình Trọng còn đó: TA THÀ LÀM QUỈ NƯỚC NAM CÒN HƠN LÀM VƯƠNG XỨ BẮC .
    Than ái
    Sắt Son

    Like

  14. À, mình muốn nói rõ hơn một chút. Mình không có ý kiến gì về việc diễn tập an ninh – mình tin tưởng là khi cơ quan an ninh thấy việc đó cần thiết tức là nó cần thiết cho một mục đích nào đó. Vấn đề chỉ ở việc (1) sử dụng người Việt Nam ở nước ngoài (dù chỉ là một nhóm, một tổ chức, và nặc danh) để làm tình huống giả định và (2) công bố/tuyên truyền nội dung này trên báo chí.

    Like

  15. Mình không biết bạn Sắt Son (xin tạm xưng hô là thế vì không biết chính xác như thế nào mới đúng) là người Việt ở nước ngoài hay người Việt ở trong nước, không biết bạn đang nói ở góc nhìn nào.

    Nếu Sắt Son là người Việt ở nước ngoài, mình rất cám ơn sự thông cảm của bạn đối với những cư xử còn “vụng về” của người Việt trong nước như vậy.

    Nếu Sắt Son là người Việt ở trong nước, mình chỉ muốn nhắc lại lời nhắc nhở của cha ông mình “đánh chuột phải sợ vỡ bình quý”. Tất nhiên là không thể không bảo vệ mình, không đề phòng những hoạt động đối địch, nhưng cái cần là ý thức được đại đoàn kết là một “bình quý” cần được bảo vệ, cần được nâng niu, cần biết sợ vỡ. Thế nên cần thật thận trọng khi phải hành động ở gần cái “bình quý” này. Mà như vậy dùng “bình quý” để tập trận giả thì có nên không? có thật sự cần thiết mà không còn lựa chọn nào khác?

    Like

  16. Mình thấy vẫn chưa phản hồi đúng với ý của bạn Sắt Son nên xin bổ sung thêm chút nữa.

    Đúng rằng tình huống giả định của cuộc diễn tập chỉ đề cập đến một tổ chức nào đó (không nêu tên cụ thể, Việt Tân hay gì đó là báo chí suy diễn – dù có thể được bật đèn xanh bởi cơ quan an ninh) chứ không phải toàn bộ cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhưng cách mô tả này có thể làm cho một số người Việt ở nước ngoài nhạy cảm một chút thấy bị “đụng chạm” và “tổn thương”, làm cho một số người bàng quang, trung lập hoặc ít nhạy cảm hơn một chút thấy thêm xa cách với chính phủ Việt Nam hiện tại. Nên cách đặt tình huống giả định như vậy dù không chủ ý phá hoại đại đoàn kết, nhưng nó vẫn ít nhiều ảnh hưởng xấu đến đại đoàn kết. Có vụng về và thiếu thận trọng quá không?

    Nếu có một người em hư, tán gia bại sản, cờ bạc, nghiện hút, lấy đồ nhà đem bán, là một người anh, bạn có đóng cửa nhà với nó không? Dù có nhờ trời nó cai nghiện được, lấy vợ tu chí làm ăn, thì bạn sẽ vẫn đuổi nó đi chăng?

    Like

  17. Chị Quỳnh Linh ơi. Chị cho là những quan chức nhà nước “vụng về” với người Việt hải ngoại đó ư ? Theo tôi thì họ lấy VT ra làm thí dụ là rất chính xác. Đó là chủ ý răn đe . Không riêng gì với các đảng viên VT thôi đâu, mà là với ngay cả các thành phần chống đối chế độ bất cứ ở đâu tới cũng phải coi chừng . . . ăn đòn như thế đó !
    Hãy nhìn đi, một Cù Huy Hà Vũ, một Trần thị Công Nhân, một gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, còn nhiều lắm mà tôi chẳng cần phải kể ra làm gì nữa. . . và gần đây nhất , một Bùi Thị Minh Hằng không cần tòa án công lý gì cho nó lôi thôi. Thuận ta thì sống, chống ta thì NHỐT ! chấm hết, miễn bàn. Đó là những người chỉ chống đối thôi đấy nhé, chứ chưa phải là cầm khí giới có ý định lật đổ nhà cầm quyền đâu. Thế thì đối với những người cầm khí giới từ bên ngoài đem vô đất nước muốn lật đổ chế độ có cần phân biệt bình quí hay bình sành không. Sành cũng đập mà quí cũng chẳng tha đâu chị Quỳnh Linh ạ ! Nói gì tới nể nang sợ mất lòng đoàn kết mới lại hòa giải !
    Vấn đề lý tưởng Đại Đoàn Kết dân tộc rất cần thiết và tôn quí. Nhưng trên chính trường, nhất là đụng chạm tới quyền lợt của một đảng, mà nó lại là đảng cầm quyền thì coi chừng tan xương nát thịt đó chứ không có chuyện cư xử tình ruột thịt anh em, máu chẩy ruột mềm đâu chị Quỳnh Linh ạ.
    Nhưng mà thôi, ở đây chúng mình nói chuyện cho vui thôi, chứ bản thân tôi cũng gần đất xa trời rồi. Ngày mai trời nóng hay lạnh cái đầu gối tôi nó đã nói cho tôi biết trước, để mua dầu nóng rồi chứ không cần tới mấy ông nha khí tượng thông báo nữa đâu chị Quỳnh Linh ạ. Thế thì tôi ở trong nước hay hải ngoại có can chi nữa đâu ! Nếu tôi ở hải ngoại thì mấy anh công an đương nhiên đâu có tư cách nắm đầu tôi. Còn như tôi ở trong nước thì mấy anh công an chắc cũng chẳng chấp thằng già gần đất xa trời này làm cái gì, nên có nói gì hơi phản động một tí thì họ cũng cho là thằng già dở hơi thôi mà hì hì hì hì hì. . . .
    Tuy nhiên, dù mới chỉ được đọc mấy hàng chị phản hồi ý kiến của tôi, và thấy tấm hình nho nhỏ của chị đăng bên cạnh bài viết, tôi cũng biết chị là người có tấm lòng rất nhân ái, vị tha và hiền hậu nữa. Tôi coi hình chị kỹ lắm đó, vì vừa đeo kính lão, vừa bảo thằng cháu nội vô sở nó mượn cho tôi cái kính hiển vi coi mới rõ đó. Tôi nói thật đó, vì già quá rồi không còn có ý tán gái nữa đâu. . . . . hì hì hì hì hì.
    thân ái
    Sắt Son

    Like

  18. Em thấy một chút “chua chát” trong comment cuối của bác Sắt Son (nếu bác đã tậu được cả một đài khí tượng thủy văn riêng cho mình thì đúng là em phải gọi bằng bác ạ! :D). Xin chia sẻ với bác những cái còn “yếu đuối” của nhà cầm quyền Việt Nam – chỉ khi không đủ tự tin, người ta mới càng phòng thủ kỹ càng, càng sợ bị tấn công và càng dùng tấn cống để tự vệ. Nhưng mình tin tưởng ở sự thay đổi và tiến bộ dần lên – dù rằng cần thời gian -phải không bác? Và có thể mình không có đủ thời gian để thấy cái tương lai mình tưởng tượng, nhưng mình vẫn làm và vẫn gieo mầm cho con cháu … tiếp tục vun xới, bác nhỉ! 🙂

    Like

Leave a comment