Danh ngôn – Steve Jobs

Các bạn thân mến,

Có lẽ trong giới trẻ chúng ta, ai cũng mê công nghệ phải không? Mà đã là dân mê công nghệ, thì chắc bạn nào cũng biết đến Apple. Nói đến họ, cũng là nói đến giám đốc điều hành Steven Jobs. Ông ấy nổi tiếng tới mức có một khảo sát cho rằng, nếu hỏi các bạn trẻ trên nước Mỹ ai là người được ngưỡng mộ nhất, ngoài tổng thống Obama, cái tên thứ hai là Steven Jobs.

Bản thân tôi là người hâm mộ của Steven Jobs từ khi biết đến máy Mác. Rồi sau đó là máy nghe nhạc MP3 Ipod. Nhớ hồi đấy, tôi còn là sinh viên, nên đâu có tiền mua Ipod. Mỗi lần bạn bè cầm Ipod đến lớp, tôi đều lân la xem và thực sự cuốn hút. Nếu chỉ dùng một từ để mô tả sản phẩm của Apple thì đó là “sexy”. Sau này, Iphone ra đời đã chiếm trọn cảm tình của hầu hết người dùng. Tôi may mắn là người được sử dụng Iphone (chiếc Iphone 3G của tôi là đồ mua lại trên craiglist), và khi đã dùng rồi thì khó mà đổi sang được chiếc điện thoại khác. Gần đây là Mac Book Air siêu mỏng và nhẹ. Hi vọng trong thời gian tới, sẽ có Ibook – một sản phẩm giống với Amazon Kindle dành cho người dùng. Trong thành công của Apple, Steven Jobs đóng một vai trò rất quan trọng không thể thay thế. Ông ấy là kiến trúc sư trưởng cho những sản phẩm rất nổi tiếng của công ty này.

Sau đây tôi xin dịch một số câu nói của Steven Jobs về sáng tạo công nghệ.

1. Tôi luôn muốn sở hữu và điều khiển những công nghệ chính trong tất cả những gì chúng tôi làm.

“I’ve always wanted to own and control the primary technology in everything we do.”

— BusinessWeek Online, Oct. 12, 2004

2. Sáng tạo không liên quan gì đến số dollar bạn bỏ ra cho bộ phận Sáng tạo & Phát triển. Khi Apple bắt đầu làm Mác, IBM đã tiêu tốn ít nhất là 100 lần so với chúng tôi cho bộ phận này. Nó không chỉ là tiền. Sáng tạo phụ thuộc vào những con người bạn có, bạn được lãnh đạo thế nào, và bạn hiểu cốt tủy được bao nhiêu.

“Innovation has nothing to do with how many R&D dollars you have. When Apple came up with the Mac, IBM was spending at least 100 times more on R&D. It’s not about money. It’s about the people you have, how you’re led, and how much you get it.”
— Fortune, Nov. 9, 1998

3. Thật là khó để thiết kế sản phẩm dựa trên nhóm người thí nghiệm. Rất nhiều khi, người ta không biết họ cần gì cho đến khi bạn đưa cho họ xem.

“It’s really hard to design products by focus groups. A lot of times, people don’t know what they want until you show it to them.”
— BusinessWeek, May 25 1998

4. Thành công đến từ việc nói không với 1000 thứ để chắc rằng chúng ta không đi nhầm hướng hay cố gắng làm quá nhiều.

“It comes from saying no to 1,000 things to make sure we don’t get on the wrong track or try to do too much.”
— BusinessWeek Online, Oct. 12, 2004

4 thoughts on “Danh ngôn – Steve Jobs”

  1. Cảm ơn anh Hoành đã góp ý. Em rất mến mộ Steve Job. Hi vọng Việt Nam mình trong tương lai không xa se có một Vietnamese Steven Job. Nguời Việt mình có khả năng sáng tạo lớn, tại sao lại không có những thương hiệu nổi tiếng.

    Một nguyên nhân mà em nghĩ là khá quan trọng đó là chữ tín của doanh nghiệp Việt chưa cao. Sản phẩm gì hay thì sau một thời gian lại cố gắng làm gian dối để tăng lợi nhuận. Thứ hai là không quan tâm đến khách hàng. Vì vậy, quyền lợi của khác hàng hầu như là không có sau khi đã mua sản phậm. Kiểu làm ăn chộp giật theo kiểu mì ăn liền đã đẩy khả năng (hay ý muốn) nâng cao chất lượng.

    Nguyên nhân thứ hai đến từ làm việc nhóm. Mình chưa biết cách tận dụng nguồn nhân lực một cách tối đa. Có câu nói “Một người Việt nam có thể thông minh hơn một nguời Nhật, nhưng hai người Việt Nam thì thua hai người Nhật”.

    Các yếu tố còn lại liên quan đến khả năng quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và tạo ra làn sóng mua bán, thị hiếu (cái này Apple làm rất tốt). Thêm nữa, nền tảng về công nghệ, khoa học kỹ thuật của mình thì chưa tốt rồi.

    Những điều đó có thể là trở ngại, nhưng cũng không phải là nghiêm trọng, vì người Việt mình có quyết tâm và sự chăm chỉ. Nếu có những ước mơ lớn, Việt Nam có thể vươn xa.

    Thân mến,
    Dzu

    Like

  2. Cảm ơn Du đã sưu tầm những danh ngôn rất hay của Steve Jobs và chia sẻ suy nghĩ về tình hình Việt Nam.

    Anh cũng rất mến mộ Steve Jobs và Apple bởi quan điểm “mọi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật” và “họ kiếm được nhiều tiền”. Cứ nhìn cổ phiếu của Apple qua bao nhiêu năm nay thì biết 🙂

    Sản phẩm có thể nhỏ tý teo nhưng lại là sự kết tinh của những cái đầu sáng tạo, kiểu cách, suy nghĩ khác người, nhắm vào đúng thị trường.

    Về những vấn đề của Việt Nam như Du nêu, anh nghĩ cách tốt là

    1. Phải đưa mọi thứ tốt ra ánh sáng để giúp đỡ mọi người về nhận thức, cách tốt hơn có thể làm. Đó là sức ép của sự thật ở ngoài ánh sáng.

    2. Hãy làm tấm gương bằng cách kiếm tiền đẹp mắt. Chúng ta cần những người trung thực kiếm tiền đẹp mắt và hay hơn để những người khác noi theo.

    Đa số con người cứ thấy ai làm hay thì bắt chước thôi ^^

    Hồi trước ĐCN có một bài về quảng cáo rất hay của Apple, Du và các bạn xem nhé 🙂
    Đây này cho những kẻ điên

    Like

  3. Hiển nói rất hay: “Hãy làm tấm gương bằng cách kiếm tiền đẹp mắt. Chúng ta cần những người trung thực kiếm tiền đẹp mắt và hay hơn để những người khác noi theo.”

    Làm ăn ở Việt Nam có lối giáo dục thương mãi “Ở VN phải làm ăn kiểu VN, tức là gian dối, tham nhũng…”

    Chúng ta phải tạo nên một lớp người thành công LỚN, một mớ millionaires, một mớ lãnh đạo lớn trong các ngành nghề, với qủa tim trong sạch để làm gương sáng cho mọi người về thế nào là sáng tạo và thành công.

    Chỉ cần band together, và đừng bỏ cuộc đi kiểu đường tắt rẻ tiền. 🙂

    Like

Leave a comment