Chuyện gia đình

500 Greatest Songs of All Times

Chào các bạn,

Đây là bài hát do Sly và Gia đình Stone trình diễn vào tháng 10-1971.

Sly và Gia đình Stone là một ban nhạc Mỹ đến từ San Francisco. Hoạt động từ năm 1966 đến năm 1983, ban nhạc đóng vai trò trụ cột trong nền phát triển nhạc funk, soul, rock và psychedelic (nhạc rock say ma túy). Ban nhạc gồm Sly Stone – ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nhà sản xuất và nhạc công đa nhạc cụ, cùng một số thành viên gia đình và bạn bè của Sly. Đây là nhóm nhạc rock Mỹ đầu tiên có một đội hình “tích hợp, đa giới tính”. Continue reading Chuyện gia đình

Vô ngã, chấp ngã và giác ngộ, giải thoát

Chào các bạn,

Phật triết dạy rằng nếu bạn sống vô ngã (nghĩa là, không tôi) thì bạn giác ngộ. Bát Nhã Tâm Kinh viết:

Khi Bồ tát Quán-Tự-Tại thực hành trí tuệ Bát Nhã giải thoát thâm sâu
Thấy tôi (ngũ uẩn) là Không, ngài vượt qua mọi khổ nạn

Vượt qua mọi khổ nạn nghĩa là giác ngộ, giải thoát khỏi mọi đau khổ.

Ngược lại, nếu bám vào tôi (chấp ngã), đó chính là xiềng xích tội lỗi đưa đến mọi khổ nạn. Continue reading Vô ngã, chấp ngã và giác ngộ, giải thoát

Philippines files 10 protests against China in 2 months over South China Sea row

There has been a series of incidents between the Philippines and China over disputed territory in the South China Sea. PHOTO: AFP

UPDATED 7:13 CH 27 THG 2, 2023 SGT

MANILA – The Philippines has filed 10 diplomatic protests against China over alleged “violations” in the South China Sea barely two months into 2023, underscoring renewed tensions between the two nations over the disputed waters.

These form part of the 77 diplomatic protests filed against China under President Ferdinand Marcos Jr, the Philippines’ Department of Foreign Affairs said in a statement on Monday.

Continue reading Philippines files 10 protests against China in 2 months over South China Sea row

The raging debate about smartphones and teenage mental health

February 27, 2023

Annie Flanagan for The New York Times
The phone in the room
Digital technology has caused the biggest changes to teenage life in many decades. Typical American teenagers spend about half of their waking hours on their smartphones. They are on the phones when they are alone at home and when they are hanging out with friends.
Continue reading The raging debate about smartphones and teenage mental health

Từ ‘Brexit’ đến ‘Bregret’

Nguyễn Vũ – Thứ Bảy, 10/12/2022

Kinh tế Sài Gòn OnlineTiếng Anh liên tục đẻ ra từ mới. Mấy năm rồi, báo chí cả tỉ lần dùng từ “Brexit” để chỉ quá trình nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), một từ ngắn gọn thay cho cách diễn đạt dài dòng, nói lên ai cũng hiểu, khỏi cần chú thích. Nay nảy sinh một từ mới – “Bregret” – một cách chơi chữ kết hợp hai từ British và regret để nói đến tình cảnh nước Anh bây giờ, hối tiếc đã vội vàng dứt áo ra khỏi EU, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho nền kinh tế.

Continue reading Từ ‘Brexit’ đến ‘Bregret’

Gần tới rồi

Chào các bạn,

Công chúa và Ếch là phim hoạt hình năm 2009 của Walt Disney, dựa trên ý tưởng của truyện Hoàng tử ếch trong truyện cổ tích Một ngàn lẻ một đêm của Anh em Grimm.

Truyện phim lấy bối cảnh là thành phố New Orleans của Mỹ vào thập niên 1920. Một cô tiếp viên nhà hàng cần mẫn tên Tiana mơ được làm chủ nhà hàng riêng của mình. Sau khi hôn một hoàng tử đã bị một phù thủy Voodoo biến thành ếch, Tiana bị biến thành ếch và phải tìm cách trở thành người trước khi quá trễ. Continue reading Gần tới rồi

Tư duy tích cực thế gian

Chào các bạn,

Tư duy tích cực thế gian là mình dịch cụm từ worldly positive thinking. Worldly là thuộc về thế gian – khi nói đến worldly, người ta nói đến thế gian, khác với tâm linh, Trời Đất.

Tư duy tích cực thế gian là tư duy tích cực dạy bạn tham sân si của thế gian, như làm thế nào để có nhiều tiền, nhiều quyền lực, nhiều danh tiếng, nhiều tài sản, nhiều sắc đẹp, nhiều hấp dẫn… Nói chung là tập trung vào chính bạn, con người vị kỷ của bạn. Đó chính là chấp ngã của Phật gia, đó là của tôi, do tôi, vì tôi, phục vụ tôi. Continue reading Tư duy tích cực thế gian

Khoảng trống trong ‘tấm khiên’ bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Lưu Minh Sang (*) – Thứ Ba, 3/01/2023

Kinh tế Sài Gòn OnlineNgười tiêu dùng tài chính là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương vì phần lớn họ luôn phải đối diện với rất nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính, như là nạn nhân của các vụ lừa đảo phát hành trái phiếu, thao túng chứng khoán, cưỡng ép mua bảo hiểm, cho vay nặng lãi… trong năm nay. Thế nhưng, tấm khiên bảo vệ quyền lợi của họ đang bị thủng nhiều chỗ…

Sơ hở là có thể mất tiền

Tại Việt Nam, người tiêu dùng tài chính đang đối diện đầy đủ những rủi ro trải dài ở hầu hết các lĩnh vực tài chính, từ ngân hàng, chứng khoán đến bảo hiểm và công nghệ tài chính. Nhìn một cách khái quát, người tiêu dùng tài chính đang đối diện với sáu nhóm rủi ro chính như sau:

Continue reading Khoảng trống trong ‘tấm khiên’ bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Hơn 900 bãi chôn lấp rác, Việt Nam xử lý cách nào?

Tống Minh – 09:55 11/04/2020

(TN&MT) – Theo thống kê của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường – TN&MT), tại Việt Nam hiện có hơn 900 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, trong đó chưa đến 20% bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Tình trạng ô nhiễm môi trường từ hàng trăm bãi chôn lấp này là hiện hữu.

Vẫn khó xử lý, cải tạo

Trong hơn 900 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, ngoài 20% bãi chôn lấp hợp vệ sinh, còn lại là các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh hoặc các bãi tập kết chất thải cấp xã. Một số bãi rác này hiện đã “đóng cửa”.

Việt Nam có hơn hơn 900 bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Continue reading Hơn 900 bãi chôn lấp rác, Việt Nam xử lý cách nào?

What is ZeroTrust Strategy?

TĐH: Traditional cybersecurity strategies are no longer sufficient for today’s cyberwar. The Zero Trust strategy is a new concept in cyberwar. To help understand this concept, I post here a paper by the US Department of Defense entitle “DOD Zero Trust Strategy.” This concept will involve not just DOD or military institutions, but also many private enterprises and individuals. Indeed, it involves the entire nation. I select the DOD presentation to post because, by nature of its job, DOD is probaly concerned about cybersecurity more than anyone else. Below is the Foreword of the DOD paper.

DOD ZERO TRUST STRATEGY

Download full paper >>

Foreword


Our adversaries are in our networks, exfiltrating our data, and exploiting the Department’s users. The rapid growth of these offensive threats emphasizes the need for the Department of Defense (DoD) to adapt and significantly improve our deterrence strategies and cybersecurity implementations. Defending DoD networks with high-powered and ever-more sophisticated perimeter defenses is no longer sufficient for achieving cyber resiliency and securing our information
enterprise that spans geographic borders, interfaces with external partners, and support to millions of authorized users, many of which now require access to DoD networks outside traditional boundaries, such as work from home. To meet these challenges, the DoD requires an enhanced cybersecurity framework built upon Zero Trust principles that must be adopted across the Department, enterprise-wide, as quickly as possible as described within this document.

Continue reading What is ZeroTrust Strategy?

Vào tưởng tượng

Chào các bạn,

Vào tưởng tượng” là bài hát được ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Na Uy Alexander Rybak sáng tác và thể hiện, phát hành vào ngày 9-6 -2014. Bài hát có trong nhạc phim Bí kíp luyện rồng 2, dù chỉ xuất hiện trong các phiên bản châu Âu của phim.

Mời các bạn cùng nghe nhé.

Chúc các bạn ngày vui. Continue reading Vào tưởng tượng

Sống thiện

Chào các bạn,

Dù chúng ta tư duy thế nào, theo trường phái tâm linh nào, đạo nào, lý thuyết nào, giáo pháp nào, mọi chúng ta đều hiểu rằng hành trình sống là một lựa chọn và cũng là một cuộc chiến giữa mình và chính mình để (1) quyết định chọn con đường thiện hay con đường ác, và (2) nếu đi đường thiện thì chiến đấu thường xuyên để giữ mình trong đường thiện và không bị cám dỗ để sa vào đường ác. >

Lãng phí thực phẩm – bài toán khó của phát triển bền vững tại Việt Nam

Hồ Nguyên Thảo

Thứ Ba, 6/09/2022

Kinh tế Sài Gòn Online Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về nạn lãng phí thực phẩm, với hơn 8 triệu tấn thực phẩm bị thất thoát hay vất bỏ mỗi năm khi vẫn còn ăn được hoặc tận dụng được, gây tổn hại khoảng 3,9 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, gần 2% GDP hiện nay. Tỷ lệ lãng phí thực phẩm của Việt Nam hiện cao gấp hai lần các nền kinh tế tiên tiến và giàu có trên thế giới.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam khiến hàng hóa tiêu dùng tăng nhanh, cùng với đó là nạn lãng phí thực phẩm nhiều gấp đôi các nước phát triển. Ảnh: Reuters

Chống lãng phí thực phẩm đòi hỏi sự tham gia trên nhiều lĩnh vực của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Và đây cũng là một mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hiệp quốc đề ra.

Continue reading Lãng phí thực phẩm – bài toán khó của phát triển bền vững tại Việt Nam

Cô bán vịt, chị bán chuối… tổ chức tiệc buffet cho trẻ em Vân Kiều

Nguyễn Phúc – Bảo Khánh

Thanh Niên – 11/02/2023 00:54 GMT+7

Họ là những người lao động bình thường, nhưng cùng chung trái tim thiện nguyện. Ngày xuân, cô bán vịt ở chợ Khe Sanh, chị bán chuối ở ngã ba Tân Long… cùng nhau đưa đến trải nghiệm tiệc ẩm thực lần đầu trong đời cho những đứa trẻ Vân Kiều: Buffet.

Bất ngờ thú vị

Cơm cuộn, xúc xích chiên, trứng cút chiên bơ, bánh kem tươi, đông sương… những món ăn này có thể quen thuộc và bình thường với trẻ em phố thị, nhưng lại vô cùng lạ lẫm với những đứa trẻ Vân Kiều ở bản Hà Lệt (xã Tân Thành, H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Và được thưởng thức những món ăn này theo kiểu buffet thì lại càng lạ.

Cô bán vịt, chị bán chuối... tổ chức tiệc buffet cho trẻ em Vân Kiều - Ảnh 1.
Đoàn thiện nguyện mong muốn sẽ có nhiều bữa tiệc buffet cho trẻ vùng cao

Continue reading Cô bán vịt, chị bán chuối… tổ chức tiệc buffet cho trẻ em Vân Kiều

Banjara

Chào các bạn,

Ban nhạc Maati Baani (nghĩa đen là “ngôn ngữ của trái đất”) gồm nữ ca sĩ Nirali Kartik nói tiếng Hindi–Urdu (tính đến năm 2020, đây là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 3 trên thế giới sau tiếng Anh và tiếng Quan Thoại) và nhà soạn nhạc/nhà sản xuất âm nhạc Kartik Shah. Cả Nirali và Kartik đã cùng nhau hợp tác với hơn 200 nhạc sĩ trên toàn thế giới từ 30 nước kể cả Nội Mông, Israel, Mỹ và nhiều nước từ châu Âu. (Dịch từ https://www.maatibaani.com/about) Continue reading Banjara