Làm gì trong đời ?

Chào các bạn,

Mọi chúng ta đều luôn thắc mắc: “Mình nên làm gì, mình sẽ làm gì trong đời?” Câu hỏi này phức tạp hơn là nhiều người tưởng tượng.

Các em bé thường được bố mẹ dạy các em thích gì. Từ hồi bé xíu bố mẹ đã nhồi vào đầu các em điều gì đó, như là lớn em làm phi công, hay kinh doanh, hay bác sĩ, hay vũ sư, hay thầy giáo… và các em cứ như thế lập lại lời bố mẹ các em thích gì.

Đương nhiên là lớn lên một chút các em thay đổi ý kiến, và rất nhiều khi chẳng biết mình thích gì, muốn gì. Cho đến năm 30 tuổi, mình (TĐH) cũng chẳng biết mình thực sự muốn gì, thích gì, dù lúc đó đã học đến thạc sĩ và làm vài ba nghề rồi. Mọi sự đến với mình đều có vẻ tình cờ hơn là có kế hoạch.

Không biết mình thích gì muốn gì là điều rất thường xuyên. Hầu như đa số người trên thế giới đều như thế. Cuộc đời đưa đẩy chúng ta vào những hướng khác nhau, và ta sống với tình cờ như thế. Chẳng mấy ai có kế hoạch chắc chắn và nắm được kế hoạch. Rất nhiều khi cái mà mình tưởng là kế hoạch thì chẳng phải kế hoạch của mình, như là bố mẹ hay ép con đi học y khoa, và con học y khoa và thành bác sĩ, và con cũng vui vì mình “thành đạt”, nhưng tận trong sâu thẳm con vẫn luôn cảm thấy có một lỗ hỗng lớn trong đời.

Có một điều rất nhiều người trải nghiệm là đa số những bước lớn bước nhỏ họ đi trên đời đều không có kế hoạch trước. Thường là mình thấy có cơ hội gì đó và biến cơ hội đó thành kế hoạch của mình. Nghĩa là mọi sự đến và đi có tính cách tình cờ hơn là kế hoạch có trước. Thực sự là chẳng ai 50 tuổi có thể nói là đường đời của họ đúng y điều họ vạch ra hồi 20 tuổi.

Sở dĩ thế là vì có nhiều yếu tố không biết trong đời ta. Ta chẳng thể có kế hoạch gì cho ngày mai mà chắc ăn 100% cả. Chỉ cần lái xe ra đường, bị đụng xe, là mọi kế hoạch đều bị tam ngưng hay tiêu tan tức thì. Trong mọi kế hoạch chỉ có hai điều ta biết – chuyện quá khứ, và cùng lắm là chuyện đang xảy ra lúc này, còn chuyện tương lai thì ta hoàn toàn mù tịt.

Thế cho nên các thiền sư có một cách sống làm cho đời họ có ý nghĩa sâu sắc. Đó là “sống ở đây, lúc này.” Cuộc đời chúng ta là do hàng triệu phút “lúc này” đứng thành một chuỗi dài liên tục mà thành. Nếu ta sống sâu sắc tại mỗi “lúc này” thì đương nhiên là cuộc đời ta là một chuỗi của những ngày sâu sắc. Đó thuần túy chỉ là toán cộng: đời ta = tổng số của mọi “lúc này”.

Nếu ngay tại đây, lúc này, bạn dùng phút giây này cách tốt nhất, và mỗi lúc bạn đều sống như thế, thì đương nhiên là bạn sẽ sống toàn cuộc đời bạn cách tuyệt vời nhất.

Nếu ta đang nói chuyện với một người bạn, hãy nói chuyện cách tốt nhất. Tập trung vào chăm chú nghe, chăm chú hiểu sâu sắc lời bạn mình nói, và nói với bạn mình cách tốt nhất mà hai người bạn thân nhau có thể nói với nhau.

Nếu đang ăn thì hãy ăn cách tốt nhất. Ăn từ tốn, nhai từ tốn, để thưởng thức từng vị ngon ngọt của món ăn và biết ơn những người trong một chuỗi lao động dài – từ lúc trồng cây cho đến lúc mang món ăn lên bàn – đã làm ra món này cho mình.

Nếu đang học thì tập trung vào học, dẹp mọi thứ có thể làm mình bị phân tâm (phone, Internet, Facebook) để học cho tốt.

Nếu đang nói chuyện với khách hàng thì tập trung lắng nghe để biết khách hàng đang cần gì, có nhu cầu gì, khả năng tài chánh thế nào, để mình có thể tư vấn cách tốt nhất cho khách hàng.

Nếu đang ở trong chùa thì tập trung vào nói chuyện với Phật như hai người bạn thiết thân.

Mỗi chúng ta có một cách riêng để dùng “lúc này” cách sâu sắc nhất. Hãy dùng cách của bạn, miễn là bạn cảm thấy đó là cách tốt nhất để bạn tiêu dùng “lúc này”.

Nếu ta sử dụng mỗi phút trong đời ta như thế – cách có hiệu năng cao nhất mà ta muốn – thì cuộc đời ta đương nhiên là một cuộc đời thần kỳ vì đó là tổng hợp của các phút giây kỳ diệu.

Có nghĩa là, ý nghĩa của cách sống bạn không nằm trong tương lai – ta phải có mục đích gì cho ngày mai – mà thực sự là nằm ngay “tại đây, lúc này” (here and now). Tương lai không bao giờ có thật, đó chỉ là tư duy. Chỉ có hiện tại là có thật, vậy hãy sống sâu sắc trong hiện tại.

Bạn có thể có kế hoạch cho tương lai. Nhưng đó chỉ là phác họa hướng đi tổng quát; hướng đi đó bạn sẽ đi đến đâu, tương lai bạn sẽ biết. Nhưng đi thế nào thì chỉ có một cách: đi sâu sắc lúc này, tại đây.

Chúc các bạn luôn sâu sắc tại đây, lúc này.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Làm gì trong đời ?”

  1. Em cảm ơn anh đã viết bài cho chúng em đọc/học.
    Em xin cầu nguyện để anh, gia đình anh và gia đình Đọt Chuối Non luôn mạnh khỏe ạ.

    Like

Leave a comment