An trú

Chào các bạn,
TakeRefuge
Có lẽ chúng ta ai cũng có kinh nghiệm là mình thường không được bình an. Ta có đủ điều để băn khoăn lo lắng từ bản thân, đến gia đình, học đường, người yêu, sở làm, đất nước… Ta hay buồn, cô đơn, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, thù hận… Chính vì vậy mà chúng ta thường đi tìm bình an. Và càng tìm bình an ta càng hiểu là bình an khó tìm.

Bình an không thể đến được nếu ta tìm cách dằn những cảm xúc bất bình an— buồn, cô đơn, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, thù hận — xuống. Vì đó là cách… thường thua. Nếu ta cứ để ý đến cái tiêu cực (để dằn nó xuống), thì Luật Hấp Dẫn sẽ kéo thêm cái tiêu cực vào ta.

Bình an chỉ đến khi ta đem bình an đến, và bình an sẽ làm cho những cảm xúc tiêu cực đi mất.

An trú là trú ẩn nơi bình an. An trú là cách để ta vào trú trong căn nhà bình an.

• Người ta hay niệm Phật: Nam mô A di đà Phật. Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật…

Nam mô là an trú. [Con xin] an trú trong Phật A di đà. [Con xin] an trú trong Quan Thế Âm Bồ tát. [Con xin] an trú trong Phật Thích Ca.

Tiếng Anh là: I take refuge in Amitabha Buddha. I take refuge in Guanyin Bodhisattva, I take refuge in Shakyamuni Buddha.

Đó là cách người ta tìm bình an. Vào an trú trong các vị Phật. Vào đó ta không còn phải lo lắng, sợ hãi, hận thù nữa, vì ta biết không có gì đáng lo, đáng sợ, đáng hận.

• Ở mức thượng thừa của nhà Phật, chúng ta an trú trong chính tâm Phật của mình, vì chính mình là Phật.

Nhưng đương nhiên không phải ai cũng có bản lãnh để làm điều này, nên đại đa số bá tánh thường dùng hình ảnh chư Phật để an trú.

• Trong các thánh vịnh Kitô giáo, cũng có rất nhiều câu hát nói đến “trú ẩn” hay “ẩn náu” trong Chúa và cũng dịch sang tiếng Anh là take refuge in. Ví dụ, “Con trú ẩn trong Chúa” Psalm 7:1, “Cho con bình an, Chúa ơi, vì con ẩn náu trong Chúa, Psalm 16-1.

• Đọc lịch sử Việt Nam trong các thời kỳ cách mạng kháng chiến, ta thấy nhiều liệt sĩ dù bị bắt và tra khảo hành hình rất dã man, vẫn một lòng trung kiên và không sợ hãi điều gì. Mặc dù từ “an trú” chẳng được nhắc đến trong các trang sách lịch sử, mình nghĩ là họ đã được “an trú” trong tinh thần cách mạng nên mới có được trung kiên như thế.

• Khi lòng ta có được nơi an trú, thì ta có bình an và mọi băn khoăn, lắng lo, sợ hãi biến mất.

Tức là yếu tố để chúng ta có bình an tĩnh lặng trong lòng không phải là “Quẳng gánh lo đi và vui sống” mà là “Mang bình an đến và các gánh lo biến mất”.

Và bình an thường đến dễ nhất khi ta tìm an trú trong nơi bình an của ta, dù nơi đó là Phật, Chúa, tâm ta, hay lý tưởng cao quý của ta…

Và khi bình an đến thì tự nhiên tất cả những gì tiêu cực sẽ biến mất.

Chúc các bạn luôn an trú.

Mến,

Hoành

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 6 thoughts on “An trú”

  1. Vâng anh Hoành! An trú phải từ trong tâm ta chứ không phải từ bên ngoài vào. Cũng như ta đi tìm Phật từ chính trong tâm chứ không phải tìm đâu xa lạ!
    Cám ơn anh Hoành về những điều anh đã khai thị tuyệt vời!

    Liked by 1 person

  2. Cảm ơn anh Hoành về bài viết.
    Mỗi khi em đi xe máy về quê, đi xa hoặc thấy hoang mang em đều niệm : Nam mô A di đà Phật..Em ko hiểu sâu xa của câu nói này. Nhưng mỗi lẫn niệm em thấy mình bình an hơn..
    Giờ em đã biết đó là sự nương tựa vào Phật..
    Cảm ơn anh nhiều lắm ah.
    Chúc anh khoẻ 🙂

    Liked by 1 person

  3. Hi anh Hoành

    Bài viết hay và thật sâu sắc. Em mới vừa comment bên bài viêt “Biết mình”, đọc bài này xong, bỗng thấy …thật bình an 🙂

    Cám ơn anh.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s