Phong Châu Mở Hội với Nga Mi và Trần Lãng Minh

Chào các bạn,

Trong chương trình Nhạc Xanh hôm nay, mình muốn được giới thiệu một tí về âm nhạc truyền thống Việt Nam qua 2 người bạn đang cố gắng duy trì và quảng bá âm nhạc truyền thống của ta tại hải ngoại.
nga-mi-lang-minh
Nga Mi và Trần Lãng Minh thật là hai nghệ sĩ tài ba và tâm huyết, đã dành rất nhiều công sức sưu tầm và học hỏi nhiều làn điệu truyền thống (hát Xoan, hát Ghẹo, hát Chầu Văn, hát Ả đào…) tận gốc, từ các nghệ sĩ lão thành tại các vùng quê Bắc Việt.

Nga Mi và Trần Lãng Minh là bạn âm nhạc của mình và Phượng gần 20 năm rồi, nên mình hiểu rất rõ tài năng và tâm huyết của hai bạn. Mong các bạn xem và ủng hộ Nga Mi và Trần Lãng Minh trong sứ mệnh khó khăn mà hai bạn tự mang trên mình–duy trì và quảng bá âm nhạc tryền thống Việt Nam.

Hôm nay chúng ta có vài video của chương trình Phong Châu Mở Hội mà Nga Mi và Trần Lãnh Minh thực hiện ở California năm rồi. Phong Châu Mở Hội là tên một bản nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương với các lối hát xoan và hát ghẹo. Nga Mi và Trần Lãng Minh với làn hơi phong phú và kỹ thuật điêu luyện cao độ đã lột tả được tinh túy của bản nhạc rất hay và rất khó hát này. Tuy nhiên, thay vì nói dài dòng, mình sẽ để những video tự nói.

Video đầu tiên là bản Phong Châu Mở Hội.

Video thứ hai là bản Hồ Trường, thơ của Nguyễn Bá Trạc (phong trào Đông Du), do Trần Lãng Minh phổ nhạc.

Video thứ ba là bản hát Chầu Văn.

Video thứ tư là hát Ả Đào, do Nga Mi trình bày. Video này bị cắt ngắn, nhưng ít ra có thể cho ta một tí khái niệm về kỹ thuật cao độ của Nga Mi.

Để biết thêm một tí về âm nhạc truyền thống và các cố gắng của Nga Mi và Trần Lãng Minh, các bạn có thể xem các links dưới đây:

Vũ Đình Trọng/Người Việt phỏng vấn Nga Mi-Trần Lãng Minh và PHONG CHÂU MỞ HỘI

Bích Huyền, VOA, phỏng vấn Trần Lãng Minh

Mời các bạn!
.

Phong Châu Mở Hội

.
Hồ Trường

.

Chầu Văn

.

Ả Đào (Ca Trù) Nga Mi

Leave a comment