California mộng mơ

500 Greatest Songs of All Times

California Dreamin’ là bài hát do John Phillips và vợ là Michelle Phillips viết, và đầu tiên do Barry McGuire hát và ghi âm. Nhưng phải đợi khi ban The Mamas and the Papas, là ban nhạc hát phụ họa cho Bary McGuire trong phiên bản ghi âm trước, ghi âm lại năm 1965 thì bài hát mới thành nổi tiếng.

Ban nhạc The Mamas and The Papas gồm các thành viên như: John Phillips (nhạc sĩ sáng tác bài này, qua đời năm 2005), Denny Doherty (qua đời năm 2007), Michelle Phililips (vợ của John), Cass Elliot, Scott McKenzie, Jill Gibson. Ban nhạc này nổi lên vào năm 1966 với thành công vang dội của California Dreamin’ khi nó lọt vào top 10. Ca khúc này được phát hành lần đầu tiên vào tháng 11, năm 1965 và được báo nhạc Rolling Stone xếp hạng thứ 89 trong 500 Bài hát hay nhất trong mọi thời đại.

Qua tiếng hát của The Mamas and The Papas của thập niên 60, ca khúc kinh Mamas--Papas-California-Dreamiđiển California Dreamin’ đã trở thành nhạc phẩm thịnh hành được nhiều người yêu chuộng. Vào giữa thập niên 90, nhạc phẩm California Dreamin’ lần nữa được dùng làm ca khúc chính trong phim “Chungking Express”, một trong 100 cuốn phim được tuần báo Time của Mỹ chấm là hay nhất. Trong phim này, đạo diễn Wong Kar Wai đã mượn nhạc phẩm này để nói lên ước mơ về vùng trời xa xăm của cô bồi bàn trong một tiệm ăn nhỏ ở Hong Kong.
Continue reading California mộng mơ

Phán đoán

Chào các bạn,

Có lẽ điều chúng ta phạm phải thường xuyên nhất là phán đoán người khác – gặp một người mới là tức thì tìm cách phán đoán, (mình đã gặp một số người, khi mới gặp mình là đảo mắt nhìn một loạt từ trên đầu xuống chân, tức là nhìn cả đôi giày mình đang mang, đương nhiên là để phán đoán mình thuộc loại người nào); hoặc mới nghe người ta làm gì hay nói gì thì phán đoán ngay tức thì đó là kẻ gian ác dối trá… Continue reading Phán đoán

Rome Statute of the International Criminal Court – Đạo luật Rome của Tòa Hình sự Quốc tế (Phần 9)

Dịch sang tiếng Việt: Phạm Thu Hương & Trần Đình Hoành

Mục lục >>
Dẫn nhập và Phần 1 >>
Phần 2 (từ Điều 5 đến Điều 8 bis) >>
Phần 2 (từ Điều 9 đến Điều 21) >>
Phần 3 >>
Phần 4 >>
Phần 5 >>
Phần 6 >>
Phần 7 >>
Phần 8 >>
Phần 9 >>

Continue reading Rome Statute of the International Criminal Court – Đạo luật Rome của Tòa Hình sự Quốc tế (Phần 9)

Ước mơ lặng câm

ngay nay -13/09/2020 | 14:35

Một dàn đồng ca hát không thành lời. Một ước nguyện có mái nhà chung mãi không được lắng nghe. Có một nhóm những người câm điếc ở Sài Gòn loay hoay trong căn nhà hơn 10 mét vuông và mơ về một ngày những gì mình nghĩ, bật ra được thành tiếng.

_____________

Continue reading Ước mơ lặng câm

Council on Foreign Relations – Daily News Brief Dec. 27, 2022

Top of the Agenda

China Makes Sweeping Changes to COVID-19 Travel Restrictions

From January 8, China will no longer require (Nikkei) passengers to undergo mandatory testing and quarantines upon arrival and will relax limits on the number of flights entering the country, authorities announced yesterday. The policy shift follows the easing (NYT) of domestic pandemic restrictions in the wake of mass protests over the country’s harsh zero-COVID strategy.
Beijing also said that citizens will regain permission to go abroad “in an orderly manner” after almost three years of what was effectively a ban on nonessential travel. Amid the reopening, COVID-19 has strained health-care facilities across the country and Beijing has limited official reporting on the number of cases and deaths. In response, Japan announced that it will require negative tests upon arrival (SCMP) from travelers from mainland China.
Continue reading Council on Foreign Relations – Daily News Brief Dec. 27, 2022