Ở đó cho mọi người

Chào các bạn,

Thường thì chúng ta cảm thấy ta mạnh mẽ khi có nhiều người quanh ta: bạn bè, gia đình, thân nhân, nhân viên, fans… Những người này như là những vòng thành trì bảo vệ cho ta an ninh, mạnh mẽ.

Nhưng thực sự đó là ảo tưởng. Những thành trì này có thể biến mất trong một đêm. Nếu bạn dính vào xì-căng-đan gì đó, công an bắt bạn tạm giam, báo chí nói ì đùng, thì dù công an bắt lầm, những thành trì này vẫn có thể tan rã trong một đêm, mọi người biến mất, trong số đó lại có nhiều người quay lại chửi bới bạn, và bạn nhận ra là bạn cô đơn, một mình đối diện khó khăn.

Người ta thường đến với bạn khi bạn lên, không phải vì người ta cho bạn an ninh, mà người ta được hào quang thành công của bạn thu hút, đến gần bạn cho người ta cảm thấy có sức mạnh. Khi bạn xuống, người ta cảm thấy bạn không cho người ta cảm giác mạnh mẽ nữa, mà có thể là xấu hổ vì đã gần gũi bạn, và người ta tránh xa vì lý do an ninh.

Sự thật thì trái ngược. Bạn chỉ mạnh nếu bạn nương tựa vào Phật tính của chính bạn, hay vào Chúa trong bạn. Có thể có một chút khác biệt về từ ngữ, nhưng cả “Phật tính” hay “Chúa trong bạn” đều nói đến nơi sâu thẳm nhất của bạn, mà chúng ta gọi là tâm linh – trái tim linh thiêng.

Bạn mạnh mẽ mọi nơi mọi lúc nếu trái tim linh thiêng của bạn vững chắc, thanh tịnh. Và nhiều người muốn đến với bạn bất kì lúc nào, vì họ nhận được năng lượng tĩnh lặng đó khi gần bạn. Và đời bạn chẳng có lên có xuống, chỉ có gió mạnh gió nhẹ, chẳng hề lay động được bạn. Cho nên bạn không hề thấy lên xuống, cũng không hề thấy khi nào hồ hỡi khi nào cô đơn, chỉ là một dòng sông tĩnh lặng. Và mọi người lúc nào cũng cảm thấy muốn gần bạn, dù có ai muốn tạo xì-căng-đan gì cho bạn, họ không cần biết, họ chỉ biết gần bạn họ có được tĩnh lặng và bình an.

Hãy tưởng tượng ta được sống gần Hakuin hằng ngày, kể cả khi Hakuin phải đi xin sữa cho “con”. Chúng ta sẽ hiểu cảm giác.

Cho nên, không phải nhiều người quanh bạn cho bạn sức mạnh. Mà sức mạnh từ chính bạn tỏa ra, cho mọi người quanh bạn được mạnh.

Chúc bạn luôn ở đó cho mọi người.

Mến,

Hoành

© copyright 2017
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Ở đó cho mọi người”

  1. Cảm ơn anh Hoành hay nhắc đến thiền sư THẾ À Hakuin!

    Mỗi khi tâm khởi lên ý bất bình, mình lại nhớ đến Hakuin!😃

    Like

Leave a comment